Na Lạng Sơn đầu mùa bán “chạy như tôm tươi”

Thái Lan “hút hàng” nên na Lạng Sơn đầu mùa được giá
Thái Lan “hút hàng” nên na Lạng Sơn đầu mùa được giá
(PLO) - Quả na Lạng Sơn đang bắt đầu vào vụ thu hoạch. Do năm nay nhiều tiểu thương thu mua na bán sang Trung Quốc và Thái Lan nên dù giá cao hơn so với những năm trước nhưng vẫn bán “chạy như tôm tươi”.

Gom na sạch, to đóng thùng đi Thái

Mặt hàng nông sản này chủ yếu được trồng ở khu vực núi đá thuộc hai huyện Chi Lăng và Hữu Lũng, với tổng diện tích khoảng hơn 2.000 ha. Do thích hợp với vùng núi đá nơi đây, na Lạng Sơn trở thành thương hiệu nổi tiếng cả nước. Hiện nay, loại quả này không chỉ được bán ở khu vực miền Bắc mà còn xuất hiện ở trong Nam và thị trường Trung Quốc.

Đặc biệt, dù mới đầu mùa nhưng năm nay lần đầu tiên na Lạng Sơn được tiểu thương thu mua để xuất sang Thái Lan, thị trường tương đối khó tính và cũng là thủ phủ của các loại trái cây ngon nổi tiếng khu vực Đông Nam Á. Theo khảo sát, người dân trồng na ở huyện Chi Lăng đang rất phấn khởi khi biết loại quả này không chỉ được thị trường Trung Quốc ưa chuộng mà cả thị trường Thái Lan. Do thị trường được mở rộng ở cả trong và ngoài nước nên na Lạng Sơn không còn tình trạng ế ẩm đầu ra như những năm trước đây.

Theo khảo sát của PLVN, đây đang là thời điểm đầu mùa na nhưng tiểu thương đến thu mua tại các vườn na đã khá tấp nập. Bà Hoàng Thị Thư - tiểu thương buôn bán hoa quả tại chợ Chi Lăng (xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng) cho biết, năm nay na được giá hơn mọi năm. Tiểu thương vào tận vườn mua đã với giá từ 45.000 - 55.000 đồng/kg; bán lẻ ở ngoài chợ và dọc quốc lộ 1A giá từ 60.000 - 70.000 đồng/kg, với chỉ khoảng bốn quả đã đủ một kg.

Bà Lê Thanh Bình - tiểu thương tại chợ Chi Lăng cho biết, năm nay, na đẹp quả to và đắt hơn mọi năm. Theo bà Bình, đến thời điểm này, nhiều chủ vườn đã thu gần hết vì thưa quả. Tại những vườn na sạch, nhiều người thu mua để mang về Thái Lan. “Năm nay họ phải lấy mấy nghìn tấn; bao nhiêu na sạch, na to họ đến cân và đóng thùng đi hết”, bà Bình nói. 

Dù Thái Lan thu mua nhiều, nhưng theo bà Bình, hiện nay na không khan hiếm vì người dân trồng nhiều. Hơn nữa, Thái Lan chỉ thu mua chủ yếu ở những vườn na trồng theo mô hình sạch tiêu chuẩn VietGAP. “Lúc nào nhà tôi cũng có năm, sáu tạ. Ai mua lúc nào tôi cũng có bán”, bà Bình nói.

Chỉ là xuất khẩu tiểu ngạch?

Ông Hoàng Văn Khải - Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết, nhằm nâng cao chất lượng na Chi Lăng, các ngành chức năng tỉnh và địa phương hỗ trợ và khuyến khích người dân trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhiều hộ gia đình đã hưởng ứng sản xuất theo mô hình sạch này, từ đó được nhiều thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Theo vị Chủ tịch xã, cây na bắt đầu được trồng ở đây từ năm 1986, do một dòng họ ở Hoài Đức, Hà Nội di cư mang theo. Giống na này trồng ở Hoài Đức không cho chất lượng tốt, nhưng khi lên Chi Lăng, do hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên cho quả to, ăn ngọt, bùi, giá trị kinh tế cao. Tổng giá trị sau mỗi vụ thu hoạch trên toàn huyện đạt trên 100 tỷ đồng và có xu hướng năm sau cao hơn năm trước.

Riêng xã Chi Lăng, hơn 80% người dân trồng na. Người nhiều trồng vài hecta với mấy nghìn gốc;người ít cũng trồng mấy sào, vài chục gốc. Theo người dân, trước đây Chi Lăng rất nghèo, ngoài trồng lúa không có cây gì mang lại hiệu quả kinh tế. Hơn chục năm nay, nhờ cây na phát triển, được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến và ưa chuộng nên kinh tế nơi này phát triển. Nhiều gia đình thoát nghèo, có gia đình trở nên giàu có nhờ cây ăn quả này.

Theo người dân địa phương, trước đây na trồng được nhiều nhưng thị trường chưa mở rộng nên khó khăn cho nông dân. Hơn nữa, đến vụ thu hoạch na chín rất nhanh, nếu không có thị trường lớn tiêu thụ thì na sẽ hỏng. Khoảng 5 - 6 năm trước, thị trường na Lạng Sơn nhỏ hẹp, chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh và một số nơi ở phía Bắc. Thế nhưng, những năm gần đây, nhờ chất lượng na tốt, thơm ngon nên được thị trường khắp cả nước và Trung Quốc biết đến, ưa chuộng. Năm na còn được thị trường Thái Lan tin dùng nên người dân rất phấn khởi. 

Ông Vũ Hồng Thủy - Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, na được đưa sang thị trường Trung Quốc chủ yếu qua đường tiểu ngạch, không nằm trong danh mục các sản phẩm nông sản được Trung Quốc nhập khẩu theo đường chính ngạch. Hiện nay, các cơ quan liên quan đang tích cực phối hợp để Trung Quốc chấp thuận nhập na theo đường chính ngạch, tránh rủi ro cho mặt hàng này. 

Trước thông tin thị trường Thái Lan thu mua na Chi Lăng, ông Thủy cho biết đó là tín hiệu đáng vui mừng. “Những nông sản như na, chúng tôi luôn khuyến khích mở rộng thị trường ngoài nước để nâng cao giá trị kinh tế, đem lại hiệu quả bền vững cho người dân”, ông Thủy nói. 

Sắp khai mạc ngày hội Na Chi Lăng

Ngày hội Na Chi Lăng lần thứ nhất sẽ được tổ chức trong hai ngày 11 và 12/8 tới đây tại trụ sở UBND xã Quang Lang, huyện Chi Lăng. Đây là chương trình cấp tỉnh, nhằm giới thiệu, thu hút các doanh nghiệp quan tâm đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho cây na.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).