Câu chuyện “khẩn cấp”

(PLO) -Nhiều câu chuyện về quản lý đang tỏ ra khẩn cấp, không khác “cháy nhà”. 
Câu chuyện “khẩn cấp” Phế liệu nhập khẩu tăng vọt

Chuyện thứ nhất. Ngày 10/9/2018, Tổng cục Hải quan ra Văn bản số 5266/TCHQ-TXNK về việc phân loại cần trục bánh lốp gửi cho các Cục Hải quan tỉnh, TP. Theo đó, Tổng cục Hải quan cho rằng các loại cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục) có kết cấu tương tự như ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 7772: 2007 sẽ được phân loại theo mã 8705.10.00 là “xe cần cẩu” và chịu mức thuế suất 3%.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp tuân thủ theo quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT về việc kê khai mã HS đối với mặt hàng “cần trục bánh lốp” và Mục 3.4.1 của TCVN 7772:2007 về đặc điểm hàng hoá. Căn cứ theo các quy định nêu trên thì tất cả các mặt hàng “cần trục bánh lốp” bao gồm cả loại cần trục có buồng lái, buồng điều khiển riêng biệt và cần trục có một buồng lái chung sẽ có mã HS 8426.41.00 và mức thuế áp dụng là 0%.

Vì thế, việc hồi tố, truy thu thuế không chỉ bao gồm 3% thuế nhập khẩu mà còn là 20% tiền truy thu khi doanh nghiệp tự đóng trước khi có quyết định xử phạt hành chính, 100% tiền truy thu nếu đóng sau khi có quyết định xử phạt mà còn bao gồm khoản tiền phạt chậm nộp thuế cho số tiền truy thu tính từ năm 2013 đến nay.

Do mặt hàng cần trục bánh lốp 2 cabin là mặt hàng phục vụ cho xây dựng giao thông, cơ sở hạ tầng, nếu áp thuế 3% sẽ dẫn tới tăng giá trị hàng hoá, từ đó tăng giá đầu vào với ngành xây dựng, giao thông… khiến giá đẩy lên cao. Việc truy thu thuế đồng loạt với các doanh nghiệp sẽ gây tâm lý hoang mang trong doanh nghiệp, ảnh hưởng tới những nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh.

Câu chuyện thứ hai. Trước thực trạng “rác” đang tuồn vào Việt Nam qua con đường nhập khẩu, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, tuy nhiên càng “siết” phế liệu nhập khẩu càng tăng vọt. 8 tháng đầu năm 2018, lượng phế liệu nhập khẩu  bằng lượng nhập khẩu của cả năm 2015 và 2016. Chỉ trong tháng 8, Việt Nam nhập khẩu 484.660 tấn sắt thép phế liệu, tăng 0,8% so với tháng trước đó. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có 158 tổ chức, cá nhân nhập khẩu hơn 4.500 container phế liệu không có giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường do cơ quan quản lý môi trường cấp trong nhập khẩu phế liệu.

Có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên về quản lý phải thấy rằng: chưa có quy định pháp lý để ràng buộc trách nhiệm và chế tài xử phạt đối với chủ tàu trong vận chuyển phế liệu nhập khẩu; giấy phép nhập khẩu phế liệu chưa được quy định là điều kiện bắt buộc trong các hợp đồng kinh tế thương mại giữa doanh nghiệp xuất nhập khẩu và chủ tàu. Khi có vi phạm về vận chuyển hàng hóa thì không xử lý được trách nhiệm của chủ tàu. Và khái niệm “phế thải”, “phế liệu” chưa được phân định rõ ràng bằng “tiêu chuẩn Việt Nam”.

Điều đó cho thấy, cơ quan quản lý đang nhiều việc để làm, ngay trong định nghĩa. 

Ngô Đức Hành
Cùng chuyên mục
Đâu rồi sự mẫu mực?

Đâu rồi sự mẫu mực?

(PLVN) - Một loạt các cán bộ cấp cao thuộc tỉnh ở các địa phương khác nhau viết đơn “xin thôi chức” khiến dư luận quan tâm và không ít lời bình phẩm về phương cách hành xử này.

Đọc thêm

Phổ biến giáo dục pháp luật: Toàn diện, rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở

Phổ biến giáo dục pháp luật: Toàn diện, rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở
(PLVN) -Đây là một trong những nội dung quan trọng được thể hiện trong Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Dự kiến ngày 20/7 xét xử đại án liên quan ông Trần Bắc Hà

Dự kiến ngày 20/7 xét xử đại án liên quan ông Trần Bắc Hà
(PLVN) - Dự kiến ngày 20/7 tới, TAND TP Hà Nội sẽ đưa đại án liên quan ông Trần Bắc Hà và 11 người khác ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và rội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Chuyên gia cảnh báo: “đại dịch Covid-19” không thể chấm dứt nếu không có vắc-xin

Chuyên gia cảnh báo: “đại dịch Covid-19” không thể chấm dứt nếu không có vắc-xin
(PLVN) - Nhà tương lai học người Mỹ Peter Schwartz cảnh báo rằng thế giới có thể rơi vào một cuộc Đại suy thoái mới trong tình huống xấu nhất về virus corona. Chuyên gia lưu ý rằng điều quan trọng là tìm ra vắc-xin ngừa căn bệnh truyền nhiễm này, nếu không chúng ta sẽ phải sống trong một "thế giới đại dịch".

Các địa phương cần tiến lên, không bàn lùi, không kêu khổ

Các địa phương cần tiến lên, không bàn lùi, không kêu khổ
(PLVN) - Đây là tinh thần mà Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc mong muốn đối với các địa phương khi dự Hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh phục hồi nền kinh tế hậu COVID-19.

Ông Hoàng Quốc Thưởng tái cử Bí thư Thành ủy Chí Linh

Ông Hoàng Quốc Thưởng tái cử Bí thư Thành ủy Chí Linh
(PLVN) - Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Chí Linh đã thông qua đề án nhân sự và bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TP Chí Linh khóa XXIII nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ông Hoàng Quốc Thưởng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Chí Linh khóa XXII tái cử chức danh Bí thư Thành ủy Chí Linh khóa XXIII.
Luật đỡ Lệ

Luật đỡ Lệ

(PLVN) - Theo giới quan sát, với phát ngôn của vua Bỉ Philippe xin lỗi chính thức về việc thực dân Bỉ đã làm thuở trước ở châu Phi, nhân vụ việc người da màu bị sát hại ở Mỹ, lệ đã làm cho việc vận dụng luật trở nên linh hoạt và sát thực tế hơn. Ở đây, lệ đỡ cho luật chứ không hề lấn lướt luật. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬