Những tiếng nói lạc lõng cần phải lên án

Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
Thị trấn Bến Sung (Như Thanh, Thanh Hóa) trang hoàng đường phố hướng đến Ngày bầu cử.
(PLVN) - Ðể bày tỏ thái độ trước hiện tượng xuất hiện một số tiếng nói lạc lõng, thông tin sai sự thật hòng phá hoại, xuyên tạc cuộc bầu cử, trên trang Trực diện TV, ông Minh Giang - người Mỹ gốc Việt, đã công bố video nhan đề "Bầu cử QH: Nói xấu ứng cử viên, xuyên tạc bầu cử, đến hẹn lại lên".

Ngày 23/5 tới đây là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ở Việt Nam gọi ngày này là "ngày hội toàn dân", hay nhiều người gọi đây là ngày tổng tuyển cử, bầu lại các vị trí dân cử của Việt Nam từ Quốc hội đến các địa phương.

Trên mạng xã hội những ngày vừa qua xuất hiện rất nhiều thông tin về cuộc bầu cử, trong đó các tổ chức chống cộng, các tổ chức đấu tranh "dân chủ, nhân quyền", và một số tổ chức quốc tế thường đưa ra ý kiến chỉ trích việc bầu cử ở Việt Nam.

Theo Luật Bầu cử của Việt Nam thì công dân đủ điều kiện (như: độ tuổi, không có tiền án tiền sự, trình độ học vấn,...) được quyền ra ứng cử và phải làm đơn tự ứng cử nộp trước 70 ngày tính đến ngày bầu cử. Quy trình sẽ thực hiện qua năm bước và ba lần hiệp thương. Các ý kiến chỉ trích thường nhằm vào lần hiệp thương thứ hai thể hiện qua việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú và cử tri nơi công tác (nếu có).

Theo Luật quy định phải có hơn 50% số ý kiến cử tri đồng ý, tín nhiệm thì mới đủ tiêu chuẩn để đưa vào hiệp thương lần thứ ba. Có thể thấy mỗi lần bầu cử, người ta lại có những luận điệu rất giống nhau, như nói rằng Việt Nam "không có dân chủ, vì bầu cử chỉ là đảng cử, dân bầu", mọi thứ do Ðảng Cộng sản Việt Nam sắp đặt.

Với luận điệu, chỉ trích từ bên ngoài, lúc nào họ cũng nói rằng Việt Nam là độc đảng, mặc dù luật pháp có quy định nhưng người dân gần như không có cơ hội tự ứng cử. Họ chỉ trích bầu cử năm 2016, gần 100 người tự ứng cử nhưng phần lớn đều rớt ở vòng thứ hai, vì tại các cuộc gặp mặt cử tri nơi cư trú những người này đều bị chỉ trích rất nhiều về đạo đức, tác phong, tài năng,... và việc bỏ phiếu không đạt.

Nói về việc "đảng cử" thì thực tế ở quốc gia nào cũng phải "đảng cử". Ở Mỹ nếu không có sự đồng ý của đảng, được sự đồng ý của những người trong đảng thì chắc chắn ứng cử viên đó không thể nào trúng cử.

Như vừa qua chúng ta thấy bà Chủ tịch khối thiểu số của Hạ viện bên Ðảng Cộng hòa của Mỹ bị phế truất vì có hành động trái với ý kiến của đảng. Chúng ta thấy mỗi nước có luật khác nhau. Ở Mỹ, người ta nói rằng muốn thắng cử phải có ba điều kiện: thứ nhất là tiền, thứ hai là tiền và thứ ba cũng vẫn là tiền. Người có nhiều tiền hơn thì có cơ hội thắng nhiều hơn.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra một số điểm bầu cử thuộc phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: NDĐT
 Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn kiểm tra một số điểm bầu cử thuộc phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ảnh: NDĐT

Ở Việt Nam, luật pháp quy định công dân khi ra nộp đơn tự ứng cử không cần lấy chữ ký của cử tri, không phải nộp tiền. Trong quá trình vận động ứng cử viên cũng không phải gom tiền, vận động gây quỹ trong suốt quá trình kể từ khi thông qua hiệp thương lần ba, đưa vào danh sách kèm tiểu sử của ứng cử viên được công bố tới cử tri từ ngày 28/4.

Như vậy người dân cả nước đều biết. Ứng cử viên không được phép nói xấu ứng cử viên khác, ngay cả cử tri cũng không có quyền nói xấu, bôi nhọ ứng cử viên. Tuy nhiên, trên mạng xã hội thời gian qua đã xuất hiện một số trường hợp như vậy. Vừa rồi, Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban Bầu cử TP Hồ Chí Minh đã đề nghị xử lý một trường hợp lên mạng bôi nhọ, nói xấu, tiến công một ứng cử viên không có căn cứ.

Ngay cả khi có căn cứ cũng không được phép làm như vậy, vì theo luật pháp Việt Nam việc khiếu nại, tố cáo phải gửi tới các cơ quan chức năng, người ta sẽ giải quyết chứ không được đưa lên mạng xã hội để nói người này người kia không ra gì, hoặc tiến công, xỉa xói, mạ lị.

Có ý kiến đề xuất rằng Việt Nam cần phải làm giống như bên Mỹ nhưng rõ ràng chúng ta thấy điều đó không phù hợp với thể chế chính trị cũng như tình hình thực tế, mong muốn văn hóa và cách xử lý của người dân Việt Nam.

Nghị quyết của Ðảng Cộng sản Việt Nam đề cập việc chống chạy chức chạy quyền, trong công tác tổ chức luôn coi yếu tố nhân sự là vấn đề then chốt. Người ta kêu gọi phải tạo cơ chế để "nhốt quyền lực", ai cũng hiểu đó là hệ thống pháp luật. Ở Việt Nam, ai ra ứng cử đều phải kê khai tài sản của mình. Việc làm sao để tránh được những người cơ hội là hết sức quan trọng. Thí dụ, người muốn vào cơ quan dân cử để thiết lập quan hệ với một số cá nhân hoặc bộ, ban, ngành để tạo vây cánh, thế lực, để kiếm chác, làm ăn, trục lợi,... thì đó là điều chúng ta cần đả phá.

Trong quá trình phát triển của Việt Nam trong mấy chục năm qua chúng ta đã thấy mặt tích cực rất nhiều, nhưng cũng còn mặt tiêu cực. Bây giờ người ta đang hạn chế điều đó, và đến lúc mọi thứ phải công khai, minh bạch. Dĩ nhiên mọi sự sửa đổi, vận hành, ngay cả thể chế, hệ thống pháp luật cũng cần phải thay đổi từng bước. Ðến ngày hôm nay, phải nói là Luật Bầu cử đã có nhiều thay đổi. Và lần này nhiều người tự ứng cử, một số người đã qua được vòng hiệp thương lần thứ ba.

Trong thời gian gần đây nổi lên việc một số người muốn tạo ra phong trào tự ứng cử. Cần nhắc lại rằng phong trào này được dấy lên từ năm 2016 khi các tổ chức chống cộng "đấu tranh dân chủ nhân quyền cho Việt Nam" khuyến khích mọi người ứng cử. Lần đó nhiều người ra ứng cử, nhưng có người mới học hết lớp 12, có người học đại học chưa đâu vào đâu mà đã đưa ra những tuyên bố, nhận định rất hoang tưởng, thậm chí có bài viết chỉ trích chính quyền Việt Nam thiếu căn cứ và cứ tự cho mình là hiểu biết. Những điều đó cho thấy đây là một phong trào khá bát nháo, và sau lần hiệp thương thứ hai thì những chuyện đó bị dẹp hết.

Lần này, cũng có vài trường hợp tự ứng cử theo "phong trào tự ứng cử" nhưng có vẻ yên ắng hơn. Có người tự ứng cử đã xuất hiện trên mạng xã hội, làm youtube, đưa ra tuyên bố với cử tri, trao đổi, đối luận với cử tri, bàn luận về các chính sách... Cơ quan chức năng ở Việt Nam cho biết một số người hoạt động mang tính chất chống phá, đưa ra lý lẽ gây hoang mang trong quần chúng, bôi nhọ lãnh đạo, phá hoại chính sách của Ðảng và Nhà nước.

Cách đây mấy tuần, một số trường hợp đã bị bắt tạm giam, như Lê Trọng Hùng và Trần Quốc Khánh. Hai người này bị bắt về tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" quy định tại Ðiều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Khi Việt Nam bắt những người này thì các tổ chức như "Ân xá quốc tế" đã lập tức lên tiếng cho rằng Việt Nam bắt bớ ứng cử viên tự do, ứng cử viên độc lập ở Việt Nam bị ngăn chặn ngay từ đầu, kêu gọi Việt Nam không được làm như vậy.

Phía Việt Nam cho biết, những cá nhân này đã vi phạm pháp luật, họ tổ chức những buổi nói chuyện, đưa ra các bài viết chống lại chính quyền Việt Nam cho nên đến lúc phải bắt theo luật định và sẽ xét xử công khai.

Chúng ta thấy việc chống đối hay kêu gọi tẩy chay bầu cử, hoặc đưa ra các thông tin chống đối cuộc bầu cử là việc làm thường xuyên của một số cá nhân, tổ chức chống cộng ở nước ngoài. Như cái gọi là "tâm thư" của tổ chức không rõ nằm ở đâu nhưng tự xưng là "Cộng đồng người Việt quốc gia tự do trên thế giới" kêu gọi tẩy chay bầu cử, tẩy chay Ðảng Cộng sản Việt Nam, tẩy chay Hiến pháp, vận động tổ chức hội nghị về quyền dân tộc tự quyết, thành lập Quốc hội cho người Việt Nam, dự thảo Hiến pháp lập hiến.

Những ý kiến họ đưa ra đều rất mơ hồ. Lúc nào họ cũng đòi giải tán Ðảng Cộng sản, nói Việt Nam không có dân chủ nhân quyền. Dân chủ, nhân quyền của Việt Nam là vấn đề lớn, trong đó có rất nhiều yếu tố. Mỹ và Việt Nam hằng năm vẫn có những cuộc đối thoại, hội thảo về nhân quyền. Hằng năm, Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn có báo cáo nhân quyền với khoảng 200 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ngay trong ngày 12-5-2021, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đã đưa ra Báo cáo về tự do tôn giáo của 200 nước, trong đó có Việt Nam.

Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai (tháng 3/2021). Ảnh: NK/dangcongsan.vn
 Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai (tháng 3/2021). Ảnh: NK/dangcongsan.vn

Trong các báo cáo này vẫn xác định Việt Nam có tiến bộ về nhân quyền, mặc dù vẫn ghi một số hạn chế, nhưng chính quyền Mỹ luôn thừa nhận thể chế của Việt Nam, đã nhất trí không can thiệp vào công việc nội bộ hoặc không làm những việc như đả phá, lật đổ chính quyền Việt Nam. Do đó những công dân Mỹ chống chế độ, chống Nhà nước Việt Nam thì phải chăng đã đi ngược lại với chính quyền Mỹ?

Ðó là nhận xét của những người chuyên nghiên cứu về tình hình Việt Nam. Người ta nói Việt Nam hay bất cứ nước nào khác, tùy theo thể chế sẽ có cách điều hành xã hội khác nhau, điều quan trọng là người ta đưa đất nước phát triển. Tạo ra sự bát nháo hay dân chủ nhân quyền theo kiểu tràn lan, theo kiểu "nửa dơi nửa chuột" thì chẳng làm được gì hết. Dân chủ tào lao thì không bao giờ ổn định được đất nước, hạnh phúc người dân sẽ không thể đạt được.

Từ trước đến nay, có rất nhiều ý kiến xuyên tạc về bầu cử ở Việt Nam, quanh đi quanh lại cũng vẫn những luận điệu đó. Thực tế việc bầu cử ở Việt Nam qua các vòng hiệp thương với sự tham gia của nhiều ban, ngành, đoàn thể, được rà soát rất kỹ, ai có vấn đề gì khuất tất, không xứng đáng sẽ dễ bị phát hiện.

Tất nhiên vẫn có thể còn sai sót, và cử tri có quyền khiếu nại, tố cáo trường hợp không xứng đáng, nhưng cần thực hiện đúng quy định, gửi đơn, thư tới cơ quan chức năng. Chúng ta phải công nhận ở Việt Nam bây giờ có rất nhiều sự thay đổi so với trước kia trong các vấn đề, như trình độ của ứng cử viên chẳng hạn.

Nói về bầu cử thì nước nào cũng có luật lệ riêng, vấn đề quan trọng nhất là ổn định xã hội, phát triển xã hội và đáp ứng nhu cầu về đời sống người dân càng lúc càng tăng lên. Ðó mới là mục đích cần thiết, còn hơn là bát nháo, làm chia rẽ dân tộc. Làm sao mà lựa chọn được người giỏi, tài năng, yêu nước, đó mới là điều khó. Và mọi người dân cũng mong muốn, hy vọng những người trúng cử tới đây phải là những người làm tốt trọng trách được giao, thực sự xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Đọc thêm

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.

Bài 4: Giám sát lại - thể hiện trách nhiệm đến cùng việc thực hiện các yêu cầu về sắp xếp đơn vị hành chính

Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn tháng 8 năm 2024 - Ảnh quochoi.vn
(PLVN) -Trong Phiên họp thứ 36 tháng 8/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn để xem xét việc thực hiện của Chính phủ, các Bộ, ngành đối với 6 Nghị quyết về chất vấn và giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023. Tại đây, các đại biểu dân cử cùng nhau làm rõ vấn đề nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thời gian qua.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Sáng 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Phiên họp thứ nhất.