“Sống” là cánh cửa mở ra mọi khả thể

“Sống” là cánh cửa mở ra mọi khả thể
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  “Ta không cần phải làm tất cả, để có thể trở thành tất cả, bởi lẽ tự bản thân ta đã là vô hạn rồi. Chừng nào ta còn sống trên đời thì chừng đó ta sẽ luôn mang trong mình một tương lai ẩn chứa vô vàn tiềm năng.” – trích Thư viện nửa đêm của Matt Haig.

Matt Haig là một nhà báo và tiểu thuyết gia người Anh, mỗi tác phẩm của ông dù hư cấu hay phi hư cấu đều chứa đựng suy tư sâu sắc về cuộc đời, giá trị của con người tồn tại trong thế giới này. “Thư viện nửa đêm” là cuốn sách thứ bảy của ông, ra đời vào năm 2020 và ngay lập tức lọt vào danh sách The New York Times Bestseller.

Cuốn sách là câu chuyện kể về Nora Seed, một người phụ nữ có nhiều tài năng, nhưng đang chật vật ở ngưỡng tuổi 35 của cuộc đời. Cô thất nghiệp, không có gia đình, bạn bè và tình yêu. Trong Nora mỗi giây phút qua đi chỉ còn dòng chảy của sự hối tiếc về hàng loạt thất bại trong quá khứ đang nhấn chìm bản thân, cho đến khi cô quyết định tự sát.

Trong giây phút cận tử, Nora bước vào một thư viện mà ở đó, thời gian luôn dừng vào lúc 00:00. Đó là thế giới “chạng vạng”, nơi con người không sống, cũng không chết. Tại đây, Nora được quyền chọn để ở lại bất cứ cuộc đời nào mà cô có khả năng đã đạt được, như: Trở thành một người nổi tiếng, ca sĩ nhạc Rock, nhà nghiên cứu, một người vợ, một học giả,…Tất cả điều đó xảy ra nhằm giúp Nora “bám rễ” lại với sự sống.

Qua tiểu thuyết “Thư viện nửa đêm”, Matt Haig đã dùng văn chương mở ra hàng loạt các chiều kích không gian, thời gian và chiều sâu tâm lý. Ông đưa độc giả đến một thế giới kỳ ảo, để đi vào bên trong mỗi con người. Thư viện nửa đêm tựa như “ân sủng” của Chúa trời ban cho những người như Nora Seed, để được lựa chọn một cuộc đời đúng với mong ước. Nhưng, thực chất, đó là nơi mà linh hồn và bộ não của con người đã xây dựng nên từ những đối chọi mãnh liệt giữa khát vọng sống với mong ước được chết. “Vừa đã sống, lại vừa đã chết ngay trong chính suy nghĩ của mình”.

Con người, cũng như Nora Seed, đã tự đặt ra những “bức tường” giới hạn cho bản thân. Họ loại bỏ mình ra khỏi bản thể duy nhất, độc đáo, để sống phụ thuộc vào những định kiến, quy chuẩn của xã hội. Trong truyện, nhân vật Nora từ bỏ khả năng bơi lội vì sợ bị chê bờ vai thô kệch, từ bỏ đam mê với âm nhạc để trở thành một người bạn gái tốt. Thậm chí, cô bỏ mặc cả những người yêu thương mình, để tìm kiếm sự an toàn trong thế giới này.

Để rồi, khi thất bại với mưu cầu được xã hội tôn thờ, chấp nhận, con người lại chạy trốn vào một thế giới gọi là “hối tiếc”. Họ mắc kẹt giữa quá khứ không thể trở lại và khát vọng cháy bỏng đang cuồn cuộn chảy ở hiện tại. Đó là nơi họ tưởng tượng ra hàng trăm khả năng, hàng vạn biến thể sẽ tốt đẹp hơn, nếu ngày hôm đó, giây phút ấy “Tôi đã làm khác đi!”. Nhưng rốt cuộc tất cả điều đó để làm gì? Chỉ để thỏa mãn những kỳ vọng về thành công mà xã hội đã đặt ra. Hối tiếc sẽ luôn là một bài học kinh nghiệm, nhưng nếu chỉ chìm đắm trong đó thì “nó khiến ta cảm thấy héo hon, tàn lụi từng ngày và cảm thấy mình là kẻ thù tồi tệ nhất của bản thân”.

Mỗi cuốn sách “Đời tôi” tại thư viện nửa đêm mà Nora bước vào, lại là một con người mà đáng lẽ, cô đã được sống. Cuối cùng, sau khi dõi theo hành trình của Nora Seed, độc giả bỗng nhận ra, cuộc sống vốn dĩ không phải là sự chắp vá, “nhặt nhạnh” những khoảnh khắc đẹp và vứt bỏ những khó khăn, thử thách. Bất cứ ai tồn tại trên thế gian này cũng đều phải trải qua đau khổ và hạnh phúc. Nhưng chúng ta đã quên đi sự thật trần trụi đó, mà chỉ gặm nhấm nỗi đau của riêng mình, rồi tham lam nhìn ngắm cuộc sống của người khác. Để kết quả lại tự giết chết bản thân ngay trong hiện tại.

Vì vậy, quyển sách “Thư viện nửa đêm” như một thông điệp hãy cứ sống, mở lòng đón nhận con người thực tại như vốn có và trân trọng từng khoảnh khắc, giây phút. Bởi, đã có vô vàn khả năng có thể thay đổi trong quá khứ, thì cũng có vô vàn khả năng tốt đẹp ở hiện tại và xa hơn là tương lai. Nhưng con người chỉ đạt được, khi họ chấp nhận chính cái cá nhân độc đáo của mình và bắt đầu hành động. Giống như triết gia người Pháp Albert Camus đã nói: “Khi không có hy vọng, bổn phận của chúng ta là sáng tạo ra nó”.

Tin cùng chuyên mục

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)

Suốt đời học làm thầy

(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Đọc thêm

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?