Ánh Sao

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chiều thả những sợi nắng vàng rực xuống sân ga lố nhố người. Tiếng loa thúc giục hành khách lẫn trong tiếng cười nói xôn xao. Đây là chuyến đi xa một mình đầu tiên của tôi. Tôi chọn cho mình cách di chuyển bằng tàu hỏa như muốn có thêm chút thời gian và tâm sức để suy ngẫm về những gì đã xảy ra và cả những điều sắp phải đối mặt.

Cảnh vật vun vút lướt qua trong ánh hoàng hôn. Hà Nội lung linh như một chiếc khăn voan đính những sợi kim tuyến mềm mại đang phơ phất xa dần. Phía xa chân trời, một ngôi sao Hôm le lói sáng. Nhìn ngôi sao, tự nhiên tôi liên tưởng tới cái tên của mình: Ánh Sao. Hồi nhỏ xíu, đã có lần tôi thắc mắc thì mẹ bảo: “Vì bố mẹ mong con có vẻ đẹp lấp lánh mà dịu dàng như một ánh sao”. Còn bây giờ, tự nhiên tôi lại nghĩ tên mình giống một từ để hỏi, dằng dặc trăn trở, day dứt miên man…

Một người đàn ông cao lênh khênh, thùng thình trong bộ đồng phục của ngành đường sắt đi từng toa để soát lại vé. Ông ta săm soi chiếc vé của tôi trên tay rồi nhìn chằm chặp vào mặt tôi, khẽ nhíu mày. Thoáng chút khó chịu nhưng bất chợt tôi cười thầm. Lại là cái nhíu mày. Bao nhiêu năm nay tôi đã sống cùng những cái nhíu mày như thế. Bố tôi khẽ nhíu mày khi nếm thìa canh là thế nào mẹ cũng lật đật đứng dậy rót nước ấm vào cái cốc sứ có in hình bố mẹ rồi đặt thật nhẹ trước mặt bố. Bố khẽ nhíu mày săm soi cái cổ áo sơ mi là y rằng hôm sau mẹ gom hết đám sơ mi của bố ra giặt lại rồi hì hụi là ủi cả buổi tối. Có lần tôi bảo với anh Kiên: “Cái nhíu mày của bố giống như bật công tắc hoạt động cho khối rô-bốt đã lập trình sẵn là mẹ”. Anh gật gù: “Mai này anh cũng sẽ chọn người phụ nữ hiểu được cả cái nhíu mày của mình”.

Tôi chưa từng hoài nghi về không khí phẳng lặng, êm ả trong căn nhà rộng rãi và đầy đủ tiện nghi ấy dù đôi khi cũng mơ hồ nhận thấy phảng phất có vị “kịch” trong đó. Nhưng so với cuộc sống của mấy đứa bạn có “bố cục súc, mẹ chanh chua” thì rõ ràng tôi thấy mình hạnh phúc hơn rất nhiều. Đôi ba lần tôi thoáng trông thấy nét mặt mẹ sa sầm khi cầm cái bàn chải chà thật mạnh vào cổ áo của bố để tẩy sạch một vết son mờ hoặc cố ý đổ nhiều nước xả vải để át đi mùi nước hoa lạ còn vương trên áo. Mẹ bặm môi làm cái việc nhẹ tênh ấy, nếu như tôi hay anh Kiên có lớ rớ hỏi han thì thế nào cũng bị mắng xối xả. Nhưng khi bố về, mẹ vẫn tươi cười ra mở cửa, một tay đỡ cặp, tay kia giúp bố cởi chiếc áo khoác ngoài. Bữa tối vẫn là những món ăn sở trường của bố trong những bát đĩa sứ sáng loáng cùng với cử chỉ ân cần, dịu dàng quen thuộc. Anh Kiên khẽ đá chân tôi. Tôi cắm cúi ăn để tránh bụm miệng cười và nghĩ thầm: “Bố chỉ nhíu mày là đủ uy quyền để thiết lập trật tự gia đình. Hay đấy!”.

Tôi vẫn bình thản tận hưởng cuộc sống ấm êm, tròn trịa với người mẹ dịu dàng và tinh tế, người bố có chức vị và phong thái đường hoàng, người anh trai tài hoa, hào phóng. Cho đến một buổi tối, trong lúc chờ bố về, mẹ nhờ tôi cài đặt đồng bộ một số phần mềm trên chiếc điện thoại mới mua, bất chợt có tin nhắn gửi đến từ một số máy lạ. Dòng tin nhắn dài hai mươi chín chữ chứa một thông tin cô đọng và một địa chỉ ngắn gọn. Tay tôi run bắn, tim như muốn bắn ra khỏi lồng ngực. Vừa lúc đó bố về, mẹ tíu tít ra đón, đon đả, dịu dàng như thường lệ. Tôi vội vàng chuyển tin nhắn vào mục thư nháp và biết chắc rằng mẹ chưa từng nhấn vào đó. Cả đêm ấy tôi thức trắng và hôm sau âm thầm gửi mẫu vật đến Trung tâm xét nghiệm ADN…

Tôi đã đối mặt với bốn chữ “KHÔNG CÙNG HUYẾT THỐNG” trong tâm trạng rối bời. Tôi là kết quả của tình một đêm, tình cũ, hay một mối lương duyên trái ngang? Tôi không dám căn vặn mẹ. Bấy lâu nay mẹ khoác chiếc áo choàng của sự dịu dàng, tinh tế, sẵn sàng vùi chôn cả bản năng ghen tuông đàn bà chỉ vì những cái nhíu mày, phải chăng đó là một nỗi bất hạnh khó sẻ chia. Chẳng hiểu sao tôi không thể gào khóc, cũng không đau đớn, hốt hoảng, lo sợ thân phận thật của mình bị ai đó phát hiện. Phải chăng vì tôi đã quá quen với sự an yên nên chẳng đủ sức quẫy đạp trong không gian đặc quánh của sự chỉn chu mực thước, khéo léo phục tùng mà anh Kiên vẫn bảo đó là “nghệ thuật sống”. Tôi bỗng thấy mình giống như hạt bụi đáng thương bám trên lớp áo choàng xa hoa, lấp lánh hạnh phúc ấy. Và tôi quyết định tìm đến địa chỉ ghi trong cái tin nhắn dài hai mươi chín chữ ấy…

Tôi bần thần đứng trước cổng bệnh viện X., hít một hơi rồi thở dốc, quả quyết bước qua cánh cổng phụ. Tôi hì hụi leo lên bốn tầng cầu thang rồi tần ngần ngồi xuống băng ghế chờ trước căn phòng có cánh cửa trắng toát khép hờ. Hành lang bệnh viện lác đác người qua lại, ai cũng mang khuôn mặt lo lắng, mệt mỏi, bất an. Tôi lại hít một hơi thật sâu, cố tỏ ra lơ đãng bình thản ngó xuống sân bệnh viện, nơi có rặng cúc quỳ vàng suộm như ấm lên trong ráng chiều. Cánh cửa khẽ mở, ông bác sĩ già bước ra với vẻ đăm chiêu, hai cô điều dưỡng trẻ đi sau ghé tai nhau thì thầm điều gì đó. Tôi bật dậy, hấp tấp theo họ đi về phía phòng của bác sĩ trưởng khoa.

- Cháu ngồi đi. Cháu là người nhà của ông Thịnh?

- Dạ vâng. Cháu ở Hà Nội vào. Tình hình của bác ấy giờ ra sao ạ?

- Ông ấy bị ung thư máu, từng sang Sin-ga-po điều trị nhưng không thực hiện được việc ghép tế bào gốc vì không tìm được mẫu máu tương thích. Ông ấy trở lại viện cách đây một tháng trong trạng thái tinh thần bất an, trí nhớ và sức khỏe giảm sút rõ rệt. Phát hiện bệnh ở giai đoạn không còn sớm, nhưng cũng không hẳn là hết hy vọng cháu ạ. Bà vợ thì yếu đau, hai cậu con trai đi học xa. Ông ấy đang nằm phòng dịch vụ một mình…

Tôi trở lại căn phòng ấy, khẽ khàng mở cửa bước vào. Người đàn ông gầy guộc ngồi tựa bên cửa sổ, im lìm, bất động như một pho tượng, gương mặt nhợt nhạt, vô hồn. Nghe tiếng bước chân của tôi, ông ấy quay ra, cặp mắt u ám ánh lên một tia nhìn hoài nghi. Bất giác, tôi cảm thấy như có một luồng điện chạy xẹt ngang tim mình. Ngực tôi chợt thắt lại, da mặt tê xuội đi rồi lại nóng giần giật. Tôi lập cập đặt túi trái cây lên bàn rồi khẽ kéo ghế ngồi, lúng túng chẳng biết mở lời ra sao. Cặp mắt trũng sâu u ám vẫn nhìn xoáy vào tôi, ánh nhìn dần ấm áp hơn.

- Cháu là…

- Cháu ở Hà Nội mới vào. Cháu… cháu là con bố Trung, mẹ Lê…

- Trần Trọng Trung, Dương Hồng Lê. Được lắm, một nước cờ rất cao tay.

Ánh mắt người đàn ông chợt vằn lên những tia sắc lạnh. Một tràng cười khô khốc bật ra từ khuôn miệng méo mó tội nghiệp. Tôi bỗng nhiên hoảng sợ. Những cái nhíu mày và thói quen phục tùng tuyệt đối bấy lâu tồn tại trong gia đình tôi chắc hẳn có liên quan đến “nước cờ cao tay” mà người đàn ông tội nghiệp này vừa nói. Dường như đó là một kho bí mật về thân phận tôi, về con đường công danh xuôi chèo mát mái của bố, về tấm áo choàng hạnh phúc viên mãn mà bấy lâu mẹ cần mẫn, dịu dàng khoác lên gia đình mình. Ai sẽ vén lên tấm màn bí mật ấy? Mẹ tôi hay người đàn ông đang lâm trọng bệnh sắp mất hết trí nhớ này?

- Ai chỉ cho cháu đến đây?

Người đàn ông vẫn nhìn tôi tha thiết. Tôi bỗng thấy chân tay mình như nhũn ra trước ánh nhìn đục mờ mà đau đáu ấy. Có cái gì đó như thôi thúc, lại như thức tỉnh. Tôi ngập ngừng:

- Mẹ cháu… gửi lời hỏi thăm bác…

Lại một tràng cười. Dòng tin nhắn hai mươi chín chữ ấy lại cuộn lên trong tâm trí tôi. Tôi bỗng không thấy sợ hãi nữa. Tôi xích ghế lại gần, run run cầm lấy đôi tay gầy guộc, nhăn nheo, xám ngắt và òa khóc…

- Đừng khóc, con gái. Cảm ơn con vì đã đến đây với ba. Bấy lâu nay, vì muốn giữ yên bình cho tất cả, ba đã không muốn khơi lại quá khứ. Cái đêm ấy… Cái bản hợp đồng ấy… Những tấm ảnh mờ mờ ảo ảo ấy… Chức trưởng phòng rơi vào tay Trung. Còn ba thì nhận bản án 5 năm tù vì tội làm thất thoát công quỹ. Những ngày ở trong tù, ba đã nung nấu ý định trả thù, nhưng rồi khi biết mình có một đứa con gái, ba đã nuốt hận vào trong. Vì xét cho cùng, Lê cũng chỉ là một quân cờ... Nhưng khi mắc trọng bệnh cũng là lúc ba biết mình mất tất cả. Hai đứa con trai mà bấy lâu ba coi là niềm tự hào, là động lực để làm lại cuộc đời, đều không phải giọt máu của ba. Và ba đã liều mình nhắn tin cho mẹ con… Vì với ba, con là điều có ý nghĩa duy nhất trong những ngày ba còn hiện hữu trên cõi đời này. Ba muốn gặp con một lần…

Nước mắt tôi vẫn tuôn rơi nhưng tôi thấy lòng mình dần ấm lại. Mọi bí mật được hé lộ qua những lời nói ngập ngừng ngắt quãng mà da diết, đau đáu như trút gánh tâm tư. Sai lầm chỉ có thể được hóa giải bằng sự bao dung, thứ tha. Những tính toan vị kỉ được hóa giải bằng sự chấp nhận, nín nhịn, hy sinh. Bởi hạnh phúc hay khổ đau là do mỗi người tự lựa chọn. Tôi sinh ra như một “sự cố” ngoài ý muốn trong kế hoạch toan tính ấy. Nhưng tôi hiểu sự tồn tại của mình suốt hai mươi sáu năm qua cũng có khả năng chế ngự nhiều cung bậc cảm xúc trong những trái tim bộn bề nỗi niềm. Quá khứ đã vùi sâu trong sự dịu dàng khéo léo của mẹ, sự chăm chút thật lòng của bố dành cho tôi và nhất là sự bao dung của người đàn ông tiều tụy, đáng thương này. Tôi đã được tận hưởng cuộc sống êm đềm, hạnh phúc, dẫu hạnh phúc đó giống như chiếc áo choàng xa hoa khoác lên những tấm thân nhọc nhằn vì tâm bệnh.

Tâm bệnh hay thân bệnh cũng đều đáng thương và cần được cảm thông, thấu hiểu. Chẳng nên khơi tàn lửa dưới sông sâu. Mọi người đã âm thầm giữ bí mật về thân phận thật của tôi suốt bao nhiêu năm qua. Ấy là một sự lựa chọn hạnh phúc, là cách sống ít tổn thương nhất cho tất cả và tôi thầm cảm ơn điều đó.

Tôi nhìn ra phía cửa sổ. Thành phố lung linh ánh đèn như sao sa. Tôi lại nghĩ về cái tên của mình, cái tên ẩn chứa niềm hy vọng hay sự trăn trở, đau đáu, tôi cũng chẳng bận tâm nữa. Ngày mai, tôi sẽ đăng kí làm thủ tục xét nghiệm máu. Một tia hy vọng mong manh chợt lóe lên giữa miên mải yêu thương…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm “Chạm một nét hoa” lan tỏa ý nghĩa sử dụng vật liệu tái chế trong hội họa. (Ảnh: VOV1)

Nghệ thuật tái chế - Hơi thở mới từ những điều cũ

(PLVN) - Khi lối sống xanh lên ngôi cũng là lúc nghệ thuật tái chế ngày càng hiện diện rõ nét trong đời sống văn hóa. Từ những tác phẩm đơn lẻ, nghệ thuật tái chế đã dần trở thành một xu hướng có sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ tôn vinh vẻ đẹp sáng tạo mà còn “thổi hồn” vào những vật liệu cũ bị lãng quên, mang đến cho chúng một hơi thở mới đầy ý nghĩa.

Đọc thêm

Sự khác biệt không xóa nhòa

Ảnh minh họa. (Nguồn: FB)
(PLVN) - Cái cách cô nhắm nghiền đôi mắt lại để lắng nghe những lời áp đặt của gã khiến mọi người xung quanh những tưởng cô phải là người làm nên những lỗi lầm gì quá đáng lắm mới khiến người đàn ông đối diện giận dữ đến mức vậy.

Khi khí chất đẹp đẽ nhất của hoa được cảm nhận

Khi khí chất đẹp đẽ nhất của hoa được cảm nhận

(PLVN) - Nhất Hoa Nhất Khí, nơi nghệ thuật cắm hoa không chỉ là sự sắp đặt những cành hoa mà còn là câu chuyện về sự sống, về triết lý nhân sinh, sự hài hòa của thiên nhiên, con người. Khi có sự thấu cảm, tác phẩm sẽ khiến người xem thấy được khí chất đẹp đẽ nhất của hoa.

Người chồng 'mù'

Ảnh minh họa. (Nguồn: FB)
(PLVN) - Bạn đã từng ở trong hoàn cảnh, hoặc biết ai đó, âm thầm lên kế hoạch chia tay chồng của mình? Hay một người chồng bỗng một ngày nhận được đơn ly hôn từ vợ và hoàn toàn bất ngờ về điều đó? Bạn có từng chất chứa bao nhiêu là nỗi niềm, bạn cần vô cùng một người để chia sẻ, mà lại chẳng thể nói gì với người đang đắp chăn nằm bên cạnh?

Hoa thơm đầy ngõ

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Sáng sớm, ông Phê chào cả nhà, nói đi một lát, về sẽ có quà cho Bi. Đã quá trưa, không thấy ông nội về, thằng Bi phụng phịu với mẹ: “Ông đi đâu mà lâu thế không biết”. Người bố quát con “Mặc ông, ăn nhanh lên mẹ mày còn dọn”.

Nhớ mùa hoa gạo

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Mỗi khi quay lại thăm trường cũ tôi lại bồi hồi đứng trước gốc gạo đỏ chói giữa trưa hè. Bao giờ cũng vậy, dù đi xa cách mấy tôi luôn cố gắng quay về vào ngày hoa gạo nở đỏ rực cả một khoảng sân trường chỉ để đắm chìm trong cái sắc đỏ ấy mà hồi tưởng, mà nhớ thương.

Dòng gió bụi

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) -  Đang ngồi tiếp chuyện hai vị khách thì Tỏ đi qua, hất hàm hỏi ông Quà: “Lão thấy ví tôi không? Đưa đây?”.

Viết cho tình yêu

Ảnh minh họa. (Nguồn: H.Ái)
(PLVN) - “Em mãi là hai mươi tuổi/Ta mãi là mùa xanh xưa”... Có lẽ, đó là ước nguyện của chúng ta được nhà thơ Quang Dũng nói hộ bằng hai câu thơ ấy.

Bức tranh

Bức tranh
(PLVN) - Quả là một rừng mây tuyệt mỹ! Ngân thốt lên vui sướng khi vừa đặt đồ nghề xuống. Ngân đã từng nghe nhiều đến nơi này, nhưng mọi lời miêu tả không bằng một vài giây đắm mình trong cảnh sắc tuyệt diệu này. Cô hít hà thật sâu rồi rộn ràng vẽ, như thể đang sợ vẻ đẹp trước mắt sẽ tan biến. Ngân yêu tranh màu nước và những bức vẽ của cô bao giờ cũng đầy hào hứng, rực rỡ, dù tâm trạng cô đang bấn loạn, thậm chí khi tinh thần khủng hoảng.

Đợi chờ ngày hoa nở

Ảnh minh họa. (Nguồn: TL)
(PLVN) - Chẳng biết tự bao giờ, nhân loại lấy sự tồn tại và phát triển của thực vật, mà cụ thể là những bông hoa, chiếc lá để làm “cột mốc xanh” cho những niềm hy vọng, cho những sự hứa hẹn về tương lai.

Người dưng đất lạ

Người dưng đất lạ
(PLVN) - Xứ nào có người thương đều là quê hương, xứ sở, Phú nhớ mang máng từng nghe một câu tương tự như thế trong một bộ phim nào đó đã xem. Nên chi mỗi lần có ai thắc mắc can cớ chi bỏ xứ ra đây, anh thường nói rành rẽ, tại có người tui thương. Thiên hạ thắc mắc tiếp, anh này lạ lùng, “thuyền theo lái, gái theo chồng” mắc mớ chi anh không đem người anh thương vô xứ trong ở với mẹ già. Phú lại cười hiền, biết trả lời mấy cũng dễ chi vừa lòng thiên hạ. Thôi, cười cho xong chuyện.

Triển lãm ảnh "Văn Bàn nghĩa tình"

Triển lãm ảnh "Văn Bàn nghĩa tình"
(PLVN) - Triển lãm ảnh với chủ đề "Văn Bàn nghĩa tình" được tổ chức tại xã Tân An, huyện Văn Bàn -  nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và tình đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

'Gửi một người mẹ Việt Nam' - bài thơ được nhà thơ Mỹ đọc tại 'Ngày Thơ Việt Nam năm 2025'

'Gửi một người mẹ Việt Nam' - bài thơ được nhà thơ Mỹ đọc tại 'Ngày Thơ Việt Nam năm 2025'
(PLVN) - Ngày 12/2/2025 (tức 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ) tại TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình sẽ diễn ra “Ngày Thơ Việt Nam năm 2025” với chủ đề “Tổ quốc bay lên”. Ngày Thơ năm nay có nhiều điều đặc biệt như lần đầu tiên không tổ chức ở Hà Nội và có sự tham gia trình diễn thơ của nhà thơ cựu chiến binh Mỹ Bruce Weigl. Ông sẽ đọc tác phẩm “Gửi một người mẹ Việt Nam” tại Ngày Thơ như một cách để kết nối văn hóa và hàn gắn quá khứ bằng ngôn ngữ của thi ca.

Xuân

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Sớm nào cũng vậy, đã thành lệ, ông Biên dậy sớm, pha một ấm trà thơm. Sau hồi độc trà, ông lặng lẽ ôm khung tranh, chổi, cọ và những vật dụng cần thiết ra bờ hồ vẽ tranh. Lúc này, người dân thành phố cũng đã đi tập thể dục, phố xá khởi động một ngày mới đầy tấp nập.

'Ngược dòng cuộc đời'

Bộ phim Upstream đang thu hút nhiều sự chú ý. (Ảnh: Mtime)
(PLVN) - Những ngày đầu năm, phim “Upstream - Ngược dòng cuộc đời” gây “sốt” rần rần trên mạng xã hội. Chí Lũy mất việc ở tuổi 45, oái oăm thay lại đến từ danh sách cắt giảm và hệ thống hóa tối ưu nhân sự do đội lập trình của anh thiết kế trước đó.

Khai mạc triển lãm “Nhạn và Hải âu Kiên Giang” của Anh hùng lao động Trần Lam

Ông Lê Trung Hồ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam.
(PLVN) - Ngày 5/2, Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang phối hợp Sở Văn hóa và thể thao tỉnh tổ chức khai mạc triển lãm và ra mắt sách “Nhạn và Hải âu Kiên Giang” của nghệ sĩ nhiếp ảnh, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Lam - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.