Khi khí chất đẹp đẽ nhất của hoa được cảm nhận

Khi khí chất đẹp đẽ nhất của hoa được cảm nhận
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Nhất Hoa Nhất Khí, nơi nghệ thuật cắm hoa không chỉ là sự sắp đặt những cành hoa mà còn là câu chuyện về sự sống, về triết lý nhân sinh, sự hài hòa của thiên nhiên, con người. Khi có sự thấu cảm, tác phẩm sẽ khiến người xem thấy được khí chất đẹp đẽ nhất của hoa.

Vào một ngày Hà Nội đượm mùi thương nhớ, khi những cành hoa sưa như những đám mây trắng sà xuống phố, khi mưa bụi rây rắc mờ ảo trên từng con đường, khi cái rét ngọt ngào của tháng Ba chỉ thoảng lướt ngang… trong một tiệm trà nhỏ có cái tên bình dị - TITA art nơi đang dành trọn không gian cho hoa đạo với những tác phẩm cắm hoa nghệ thuật Ikebana, tôi đã có dịp trò chuyện với nghệ nhân Đỗ Thị Thu Phượng - nghệ nhân thực hiện những tác phẩm của triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Tác phẩm được cắm trên một thân gỗ lũa

Tác phẩm được cắm trên một thân gỗ lũa

Lặng lẽ bên tác phẩm của mình, nghệ nhân Đỗ Thị Thu Phượng mở lòng khi khách muốn bắt đầu câu chuyện bằng những tâm tư của tác giả gửi vào tác phẩm lớn nhất trong triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí của chị: Tác phẩm được cắm trên một thân gỗ lũa - Một sự khô cằn và xù xì, xấu xí, không còn sự sống. Nhưng trên cái nền ấy lại chứa đựng những sinh vật sống đẹp đẽ đang sinh sôi nảy nở, nào là hoa, là rêu, cho mình cảm nhận được những luồng sinh khí rất mạnh. Nó vừa là sự đối lập, vừa là sự tương hỗ cho nhau, từ cái này sinh ra cái kia, và giống như một vòng tuần hoàn, có sự cân bằng của năng lượng.

Bản thân những cành hoa được lựa chọn cũng có sự hài hòa với bối cảnh. Bên cạnh những cành mận khô xù xì là hình ảnh của những bông hoa mỏng manh nhỏ bé,...

Chiếc tủ gỗ cổ trong triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Chiếc tủ gỗ cổ trong triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Hướng sang một tác phẩm khác cũng trong căn phòng, chị chia sẻ: Chiếc tủ gỗ cổ này có tuổi đời khoảng 200 năm rồi, nó đã mang màu sắc hương vị của thời gian, nhưng trong cái sự ẩm mốc, cũ kĩ, già nua đó lại có những mầm non mới, những sinh mệnh dồi dào sức sống đang chen mình vươn lên thể hiện sự đối lập giữa cái mới và cái cũ, sự già đi và mầm non đang trưởng thành, nó là vòng tuần hoàn nhưng cũng chính là sự tương hỗ, bổ trợ cho nhau.

- Có vẻ như nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản không chỉ là việc tạo nên một tác phẩm hài hòa về đường nét, màu sắc. Thậm chí, con đường hoa đạo đã tác động không nhỏ tới đời sống của chị?

- Tôi đã học Ikebana của phái Vị Sinh Lưu - Mishoryu được 8 năm rồi. Khi đã học và thực hành một thời gian rất dài trên con đường hoa đạo, tôi cảm thấy hoa ảnh hưởng lên bản thân mình rất nhiều, việc cắm hoa như trở thành một phần trong cuộc sống và tôi dành rất nhiều thời gian cho nó. Tôi yêu thích và đam mê công việc ấy.

Hằng ngày tôi đều tương tác với hoa, cây cỏ. Mà hoa cỏ thì mang một năng lượng rất tuyệt vời bởi vì chúng là sự hội tụ của tinh hoa đất trời. Khi làm việc, tương tác, trò chuyện, đối thoại với một nguồn năng lượng tốt như vậy thì bản thân mình cũng sẽ có ảnh hưởng.

Nghệ thuật cắm hoa như là người bạn, người thầy dẫn dắt tôi không chỉ về thẩm mỹ, màu sắc mà còn là những quan niệm, giá trị nhân sinh quan, thông qua quá trình tương tác đó tôi tìm được sợi dây liên kết, mối liên hệ với thiên nhiên. Và trong quá trình mình tạo ra tác phẩm tôi sẽ cảm nhận được sự cân bằng trong mối quan hệ ấy và từ đó quan sát được trạng thái của bản thân tốt hơn.

Một góc triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Một góc triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Những lúc cảm thấy chưa hài lòng với tác phẩm thì tôi lại chỉnh sửa và nhận ra vấn đề không nằm ở hoa mà là ở chính cái tâm của mình chưa đủ tĩnh để cảm nhận được trạng thái và đường nét đó. Chỉ khi làm việc đủ nhiều, tương tác đủ nhiều thì tôi mới có thể tĩnh lại và nhìn nhận được trạng thái, khí chất đẹp đẽ nhất của một bông hoa, cảm nhận được năng lượng tuyệt vời của thiên nhiên. Cuối cùng tôi dùng kỹ thuật của mình, thế giới quan của mình để truyền tải lại vẻ đẹp đó đến mọi người.

Khi cắm hoa, mọi người thường nghĩ là mình đang tạo tác bông hoa đó nhưng làm việc nhiều rồi thì tôi cảm thấy thực ra chính những bông hoa đó đang tạo tác lại mình. Và cái phía ngược lại đấy nó nhiều hơn, mạnh hơn bởi vì vốn dĩ năng lượng của thiên nhiên rất mạnh và đẹp đẽ.

- Nhìn những tác phẩm của chị trong Nhất Hoa Nhất Khí, người xem cảm giác sự hài hòa, phù hợp đến tuyệt đối giữa các nguyên liệu tạo nên tác phẩm, sự hài hòa, phù hợp đến tuyệt đối với bối cảnh đặt tác phẩm. Chị có cầu kì trong việc lựa chọn nguyên liệu cho tác phẩm của mình?

- Khi tương tác với loại hoa nào đó, tôi sẽ cảm nhận cái khí chất, vẻ đẹp, trạng thái của hoa ngay lúc đó và dựa vào cảm xúc của bản thân vào thời điểm đó để thể hiện cái trạng thái đẹp đẽ ấy theo cách cảm nhận của mình thông qua các kĩ thuật đã học hỏi được. Bởi vì mỗi một bông hoa, một nguyên liệu đều có những trạng thái, cảm xúc, khí chất riêng chỉ là mình có cảm nhận được cái điều đó hay không.

Một góc triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Một góc triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Có một vài tác phẩm tôi có chủ đích biểu đạt nó ra sao từ trước rồi sẽ chọn những nguyên liệu phù hợp với cách biểu đạt đó. Nhưng cũng có nhiều lúc ngẫu hứng, không có chủ đích. Chỉ khi tương tác với hoa, với cây cỏ rồi mới tôi có những cảm xúc mà mình muốn biểu đạt. Có cảm xúc rõ ràng rồi, kỹ thuật chỉ là phương pháp để hỗ trợ thôi nên mình cứ theo cảm xúc để mình cắm.

Khi có sự thấu cảm, tác giả sẽ tạo nên tác phẩm khiến người xem thấy được khí chất đẹp đẽ nhất của hoa.

- Có thể hiểu là một tác phẩm cắm hoa không phụ thuộc vào nguyên liệu mà tùy vào sự cảm nhận của nghệ sỹ và chất liệu thực tế để tạo nên tác phẩm phù hợp với vẻ đẹp, trạng thái của hoa lúc bấy giờ, không có một cái chuẩn mực nào cho nguyên liệu?

- Tôi cảm thấy việc cắm hoa, tương tác với hoa như một phần trong cuộc sống của mình, nó giúp tôi tu tập trên con đường hoa đạo này. Đây chỉ như một quá trình và không có mục đích cố định hay một mục tiêu cụ thể nào mà tôi chỉ hưởng thụ, cảm nhận sự tiến bộ của mình thông qua quá trình đấy.

Giữa nhịp sống hối hả của thời đại, con người dễ bị cuốn vào vòng xoáy của những lo toan, vội vã. Nhưng khi dừng lại, hòa mình vào thiên nhiên, chiêm ngưỡng những cành hoa đang vươn lên, ta lại thấy tâm hồn như được gột rửa, như tìm thấy một khoảng lặng bình yên trong tâm thức. Nghệ thuật cắm hoa có thể là một lối đi để con người tìm lại sự cân bằng, để những rung động tinh tế trong tâm hồn được khơi dậy, để thế giới quan được mở rộng theo một cách nhẹ nhàng và đầy cảm xúc.

Tác giả bên một tác phẩm trong triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Tác giả bên một tác phẩm trong triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Khi cắm hoa, con người không phải đang tạo tác mà chính những bông hoa đang tác động ngược lại, dẫn dắt ta đến sự bình an trong tâm hồn. Hoa phản chiếu trạng thái nội tâm, nếu tâm chưa tĩnh, bàn tay khó có thể sắp đặt nên một bố cục hài hòa.

- Trong bối cảnh hiện nay, giới trẻ sống rất sôi động và nhanh, chị có nghĩ rằng những không gian đậm chất thiền với trà, với những tác phẩm hoa đạo như thế này, có thể có một tác động nào đó giúp họ cân bằng lại không?

- Tôi nghĩ rằng nghệ thuật cắm hoa nói riêng và các bộ môn nghệ thuật nói chung đều rất dễ làm con người ta rung động. Tất nhiên mức độ, phương diện, độ sâu tầng cảm nhận sẽ khác nhau tùy theo mỗi người. Nhưng chắc chắn sẽ khơi gợi được điều gì đó từ cảm xúc bên trong của mình, cái kho kí ức cảm xúc của mình sẽ ngày càng nhiều hơn và tâm hồn mình cũng ngày càng mềm mại hơn, đẹp đẽ hơn từ đó cuộc sống, thế giới quan của mình cũng sẽ ngày một khác đi.

Một góc triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Một góc triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Giữa nhịp sống hối hả của thời đại, con người dễ bị cuốn vào vòng xoáy của những lo toan, vội vã. Nhưng khi dừng lại, hòa mình vào thiên nhiên, chiêm ngưỡng những cành hoa đang vươn lên, ta lại thấy tâm hồn như được gột rửa, như tìm thấy một khoảng lặng bình yên trong tâm thức. Nghệ thuật cắm hoa có thể là một lối đi để con người tìm lại sự cân bằng, để những rung động tinh tế trong tâm hồn được khơi dậy, để thế giới quan được mở rộng theo một cách nhẹ nhàng và đầy cảm xúc.

- Khi thực hiện triển lãm "Nhất Hoa Nhất Khí", điều khiến chị tâm đắc nhất là gì?”

- Triển lãm này mang tên Nhất Hoa Nhất Khí. Điều đó cũng có nghĩa mỗi một cây hoa, ngọn cỏ đều có khí chất và vẻ đẹp của riêng mình. Tôi đã chọn rất nhiều hoa liệu, nhiều phong cách cắm từ những dáng truyền thống cổ điển cho đến phong cách tự nhiên lãng mạn rồi sự phá cách, sáng tạo, hiện đại, tất cả phong cách đều có hết.

Tác giả bên một tác phẩm trong triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Tác giả bên một tác phẩm trong triển lãm Nhất Hoa Nhất Khí.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, khách đến tham quan đều là những người yêu thích thiên nhiên, cây cỏ, yêu hoa, yêu nghệ thuật, họ thích đưa thiên nhiên vào trong chính cuộc sống của mình. Tôi muốn người xem có thể tiếp cận được nhiều góc độ nhất có thể để tương tác với hoa từ đó họ có được sự rung động ở nhiều phương diện và sâu sắc nhất.

- Triển lãm khép lại, nhưng dư âm của những câu chuyện về hoa và triết lý cuộc đời từ những tác phẩm Ikebana do chị thể hiện vẫn chưa khép lại. Chị có những dự định gì cho con đường hoa đạo?

- Hoa đạo là một thú vui, một niềm đam mê, một phần cuộc sống của tôi. Triển lãm Nhất hoa nhất khí chỉ là một dấu mốc trong một cuộc hành trình. Hiện tôi vẫn thi thoảng tổ chức những buổi chia sẻ về hoa, workshop cắm hoa… Nếu hữu duyên, tôi sẽ sớm tổ chức thêm những triển lãm Ikebana để chia sẻ đam mê của mình.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của nghệ nhân!

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ánh mắt vùng sơn cước

Ánh mắt vùng sơn cước

(PLVN) - Hoa mơ, hoa mận nở rộ mà trời vẫn có gì đó mênh mang. Bản Thia, bản Ngài như trở nên vắng hơn, lọt thỏm giữa núi rừng. Những bước chân của học trò cũng trở nên chậm chạp. Tôi liên tục nhận được cuộc gọi của bác sĩ Thìn và các đồng nghiệp khác hỏi về cô Diệu.

Đọc thêm

Nhớ mùa hoa gạo

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Mỗi khi quay lại thăm trường cũ tôi lại bồi hồi đứng trước gốc gạo đỏ chói giữa trưa hè. Bao giờ cũng vậy, dù đi xa cách mấy tôi luôn cố gắng quay về vào ngày hoa gạo nở đỏ rực cả một khoảng sân trường chỉ để đắm chìm trong cái sắc đỏ ấy mà hồi tưởng, mà nhớ thương.

Dòng gió bụi

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) -  Đang ngồi tiếp chuyện hai vị khách thì Tỏ đi qua, hất hàm hỏi ông Quà: “Lão thấy ví tôi không? Đưa đây?”.

Viết cho tình yêu

Ảnh minh họa. (Nguồn: H.Ái)
(PLVN) - “Em mãi là hai mươi tuổi/Ta mãi là mùa xanh xưa”... Có lẽ, đó là ước nguyện của chúng ta được nhà thơ Quang Dũng nói hộ bằng hai câu thơ ấy.

Bức tranh

Bức tranh
(PLVN) - Quả là một rừng mây tuyệt mỹ! Ngân thốt lên vui sướng khi vừa đặt đồ nghề xuống. Ngân đã từng nghe nhiều đến nơi này, nhưng mọi lời miêu tả không bằng một vài giây đắm mình trong cảnh sắc tuyệt diệu này. Cô hít hà thật sâu rồi rộn ràng vẽ, như thể đang sợ vẻ đẹp trước mắt sẽ tan biến. Ngân yêu tranh màu nước và những bức vẽ của cô bao giờ cũng đầy hào hứng, rực rỡ, dù tâm trạng cô đang bấn loạn, thậm chí khi tinh thần khủng hoảng.

Đợi chờ ngày hoa nở

Ảnh minh họa. (Nguồn: TL)
(PLVN) - Chẳng biết tự bao giờ, nhân loại lấy sự tồn tại và phát triển của thực vật, mà cụ thể là những bông hoa, chiếc lá để làm “cột mốc xanh” cho những niềm hy vọng, cho những sự hứa hẹn về tương lai.

Người dưng đất lạ

Người dưng đất lạ
(PLVN) - Xứ nào có người thương đều là quê hương, xứ sở, Phú nhớ mang máng từng nghe một câu tương tự như thế trong một bộ phim nào đó đã xem. Nên chi mỗi lần có ai thắc mắc can cớ chi bỏ xứ ra đây, anh thường nói rành rẽ, tại có người tui thương. Thiên hạ thắc mắc tiếp, anh này lạ lùng, “thuyền theo lái, gái theo chồng” mắc mớ chi anh không đem người anh thương vô xứ trong ở với mẹ già. Phú lại cười hiền, biết trả lời mấy cũng dễ chi vừa lòng thiên hạ. Thôi, cười cho xong chuyện.

Triển lãm ảnh "Văn Bàn nghĩa tình"

Triển lãm ảnh "Văn Bàn nghĩa tình"
(PLVN) - Triển lãm ảnh với chủ đề "Văn Bàn nghĩa tình" được tổ chức tại xã Tân An, huyện Văn Bàn -  nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và tình đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

'Gửi một người mẹ Việt Nam' - bài thơ được nhà thơ Mỹ đọc tại 'Ngày Thơ Việt Nam năm 2025'

'Gửi một người mẹ Việt Nam' - bài thơ được nhà thơ Mỹ đọc tại 'Ngày Thơ Việt Nam năm 2025'
(PLVN) - Ngày 12/2/2025 (tức 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ) tại TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình sẽ diễn ra “Ngày Thơ Việt Nam năm 2025” với chủ đề “Tổ quốc bay lên”. Ngày Thơ năm nay có nhiều điều đặc biệt như lần đầu tiên không tổ chức ở Hà Nội và có sự tham gia trình diễn thơ của nhà thơ cựu chiến binh Mỹ Bruce Weigl. Ông sẽ đọc tác phẩm “Gửi một người mẹ Việt Nam” tại Ngày Thơ như một cách để kết nối văn hóa và hàn gắn quá khứ bằng ngôn ngữ của thi ca.

Xuân

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Sớm nào cũng vậy, đã thành lệ, ông Biên dậy sớm, pha một ấm trà thơm. Sau hồi độc trà, ông lặng lẽ ôm khung tranh, chổi, cọ và những vật dụng cần thiết ra bờ hồ vẽ tranh. Lúc này, người dân thành phố cũng đã đi tập thể dục, phố xá khởi động một ngày mới đầy tấp nập.

'Ngược dòng cuộc đời'

Bộ phim Upstream đang thu hút nhiều sự chú ý. (Ảnh: Mtime)
(PLVN) - Những ngày đầu năm, phim “Upstream - Ngược dòng cuộc đời” gây “sốt” rần rần trên mạng xã hội. Chí Lũy mất việc ở tuổi 45, oái oăm thay lại đến từ danh sách cắt giảm và hệ thống hóa tối ưu nhân sự do đội lập trình của anh thiết kế trước đó.

Khai mạc triển lãm “Nhạn và Hải âu Kiên Giang” của Anh hùng lao động Trần Lam

Ông Lê Trung Hồ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam.
(PLVN) - Ngày 5/2, Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Hội văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang phối hợp Sở Văn hóa và thể thao tỉnh tổ chức khai mạc triển lãm và ra mắt sách “Nhạn và Hải âu Kiên Giang” của nghệ sĩ nhiếp ảnh, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới Trần Lam - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.

Sắp xếp lại chính mình

Sắp xếp lại chính mình
(PLVN) - Chiều cơ quan vừa họp triển khai Nghị quyết 18 sắp xếp tinh gọn bộ máy, về nhà cộng với tắc đường thì cũng đã muộn. Gọi cuốc taxi rủ mấy anh em đến quán rượu bình dân nhâm nhi vài chén cho bớt tâm tư. Mùa đông đến muộn nên lạnh, nhưng dù sao thì mùa đông cũng đến. Vài chén cay cay cộng với lao xao sự đời, rất hợp cho một không gian giãi bày như này…

Về nhà thôi, Tết rồi!

Tết là dịp để các gia đình đoàn tụ. (Ảnh trong bài: Thế Mạnh)
(PLVN) - Cứ vào độ cuối đông, nắng hanh hao bắt đầu nhường chỗ cho những cơn mưa phùn, hàng hoa rong trên phố rộn ràng màu trắng hồng phơn phớt của những bông cúc bướm, màu tím biếc của những cành violet, màu đỏ rực rỡ của thược dược, màu vàng của quất… Ấy là Tết đang về!

Thầm thì hoa nở

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Người phụ nữ đó hay mua lắm và thường đội mũ và không tháo khẩu trang. Lần nào đến cũng chỉ chọn một bó nhỏ, hoặc chục bông hồng về cắm. Tôi tự nhủ, lần sau phải ghi nhớ biển số xe máy của cô. Dễ chừng một tháng mua một lần, có khi hai lần. Cô sẽ dừng trước cửa, lặng lẽ, nhìn quanh, rồi đi.

"Đêm hội" cờ đỏ Sao vàng: Khi bóng đá gắn kết triệu trái tim Việt

"Đêm hội" cờ đỏ Sao vàng: Khi bóng đá gắn kết triệu trái tim Việt
(PLVN) -  Vào 22h30 phút tối qua (5/1), sau khi Việt Nam giành được chiến thắng danh giá lịch sử, cả Thành phố bỗng "bừng tỉnh". Tiếng hò reo như "dòng thác" cuốn trào khắp mọi nẻo đường, mang theo niềm vui, tự hào, và cả những giấc mơ chung đã thành hiện thực của triệu con tim Việt Nam: "Đội tuyển quốc gia chiến thắng. Việt Nam vô địch AFF Cup 2024".

Viết cho chàng trai bé bỏng của bố!

Viết cho chàng trai bé bỏng của bố!
(PLVN) - Mỗi tuần chỉ có hơn một ngày con được gần bố. Thế nhưng, con đừng buồn con nhé, vì tất cả những điều bố đang làm, cả việc xa con, đều là vì con, con à...