Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh đầu tư theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh
(PLO) - Với mục tiêu không ngừng cải thiện môi trường học tập cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, trong năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh (GD&ĐT) tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới đào tạo theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Trong những năm qua, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Công tác quản lí giáo dục từng bước được đổi mới, chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng học sinh giỏi được nâng lên theo hướng bền vững. Mạng lưới trường lớp, quy mô lớp học, phòng chức năng của các cấp học được củng cố, phát triển theo đúng quy hoạch, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng cao.

Về chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học duy trì ở mức độ cao, vững chắc; kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018 đoạt 52 giải (đạt 81,2%); hai học sinh trường THPT Chuyên Bắc Ninh đạt giải Nhất thi KHKT cấp quốc gia được lựa chọn dự thi Intel - ISEF 2018 quốc tế tại Hoa Kỳ; công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh được quan tâm chỉ đạo tích cực; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được quan tâm đầu tư, chỉ đạo với quyết tâm cao.

Một trong những nét thành công mới của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh trong những năm qua là tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, tu sửa cơ sở vật chất trường học, gắn với việc thực hiện mục tiêu kiên cố hoá, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Kêt quả toàn ngành đã xây dựng và sửa chữa được 747 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 97,15% (Mầm non đạt 91,3%, Tiểu học đạt 98,03%, THCS đạt 99,3%, THPT đạt 100%); mua sắm thiết bị Lý, Hóa, Sinh trang bị cho các trường THCS, THPT; thiết bị phòng âm nhạc trang bị cho 155 trường mầm non; thiết bị đồ chơi ngoài trời trang bị cho 40 trường mầm non.

Các thiết bị phòng tin học đã trang bị cho 16 trường tiểu học, 24 trường THCS, 20 trường THPT; thiết bị phòng học thông minh, thư viện điện tử trang bị cho 25 trường THCS, 23 trường THPT; xây dựng bể bơi cho 8 trường tiểu học, THCS ở 8 huyện, thị xã, thành phố với tổng kinh phí là 504 tỷ đồng (bao gồm NSNN cấp và xã hội hóa).

Tiếp tục xây dựng các trường THCS trọng điểm và trường chuẩn quốc gia gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh hiện có 456/482 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 94,6%, tăng 12 trường so với năm học trước (Mầm non là 155/169 trường, đạt 91,7%; Tiểu học là 155/155 trường, đạt 100%; THCS là 123/135 trường, đạt 91,1%; THPT công lập có 23/23 trường, đạt 100%).

Ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị xây dựng cảnh quan sư phạm xanh-sạch-đẹp, an toàn, thân thiện; tăng cường vệ sinh trường, lớp học, tích cực trồng cây lấy bóng mát, tu bổ vườn hoa, xây dựng đủ công trình vệ sinh, nước sạch trường học đạt chuẩn; thực hiên trang trí trường lớp học; đảm bảo đủ điện, nước uống an toàn cho học sinh.

Biện pháp xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng trong năm học mới

Báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh đề xuất một số biện pháp khắc phục những khó khăn, đồng thời thực hiện tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông trong năm học mới.

Cụ thể, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình kế hoạch, đề án giáo dục đào tạo giai đoạn 2017-2020 theo lộ trình đã được UBND  tỉnh phê duyệt (Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 17/4/2017 của UBND tỉnh).

Đồng thời, rà soát thực trạng và nhu cầu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của từng cơ sở giáo dục; xây dựng kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ các trường ngoài công lập về đầu tư CSVC, mua sắm trang thiết bị dạy học.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đề án kiên cố hóa trường lớp học, xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường trọng điểm các cấp học của tỉnh; kiểm tra, rà soát CSVC trường học, tập trung đầu tư nâng cấp, xây dựng, tu sửa CSVC trường học, thực hiện mục tiêu kiên cố hoá, chuẩn hoá theo chương trình xây dựng nông thôn mới của những trường học thuộc địa phương khó khăn.

Hơn nữa, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học để đổi mới phương pháp dạy học; tăng cường kiểm tra, đánh giá về chất lượng và hiệu quả việc bảo quản, khai thác sử dụng thiết bị dạy học; tổ chức thi sử dụng đồ dùng dạy học trong toàn ngành.

Tiếp tục chỉ đạo, xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện; tăng cường vệ sinh trường, lớp học, tích cực trồng cây lấy bóng mát, tu bổ vườn hoa, xây dựng đủ công trình vệ sinh, nước sạch trường học đạt chuẩn, đảm bảo thường xuyên sạch sẽ, đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên và học sinh; quan tâm giáo dục ý thức tự quản, lao động vệ sinh trường lớp, lao động tự phục vụ trong nhà trường; thực hiên trang trí trường lớp học; đảm bảo đủ điện, nước uống an toàn cho học sinh.

Đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.