Sẽ gỡ “mớ bòng bong” về hộ gia đình, tổ hợp tác?

Chưa có quy định cụ thể về phân tách giữa tài sản của các thành viên hộ gia đình với tài sản chung của hộ
Chưa có quy định cụ thể về phân tách giữa tài sản của các thành viên hộ gia đình với tài sản chung của hộ
(PLO) -  Theo quy định tại Bộ luật Dân sự (BLDS) hiện hành, cả hộ gia đình và tổ hợp tác đều là chủ thể hạn chế trong các quan hệ dân sự.
Qua thực tiễn thi hành, hiện có nhiều ý kiến cho rằng, BLDS không nên tiếp tục ghi nhận hộ gia đình và tổ hợp tác với tư cách là các chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự mà thay vào đó cần điều chỉnh bằng chế định khác trong BLDS cho phù hợp với bản chất pháp lý của chúng, như: điều chỉnh hộ gia đình bằng chế định sở hữu chung, đại diện và các chế định khác có liên quan; điều chỉnh tổ hợp tác bằng chế định hợp đồng hợp tác. 
Đánh đồng tài sản của các thành viên là tài sản hộ gia đình
Theo quy định tại Điều 106 BLDS hiện hành: “Hộ gia đình mà các thành viên có tài sản chung, cùng đóng góp công sức để hoạt động kinh tế chung trong sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp hoặc một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác do pháp luật quy định là chủ thể khi tham gia quan hệ dân sự thuộc các lĩnh vực này”. Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, quy định như vậy phù hợp khi đặt hộ gia đình trong trạng thái “tĩnh”. 
Tuy nhiên trên thực tế, cuộc sống gia đình và các quan hệ trong gia đình luôn ở trạng thái động, luôn có sự thay đổi, biến động về chủ thể (chịu tác động bởi các sự kiện sinh, tử, tách, nhập…), dẫn tới nhiều quy định về hộ gia đình, đặc biệt về chủ thể là không rõ ràng, tính khả thi còn thấp. Chẳng hạn, tiêu chí, căn cứ xác định thành viên của hộ gia đình trong quan hệ pháp luật dân sự chưa được quy định cụ thể (dựa trên hộ khẩu; quan hệ hôn nhân, huyết thống hay dựa trên các căn cứ khác). 
Bất cập này dẫn tới nhiều cách hiểu khác nhau, ngay cả các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trong lĩnh vực thi hành pháp luật (thẩm phán, luật sư, công chứng viên…) khi xác định thành viên hộ gia đình cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, đa số người dân, chính quyền địa phương lại xác định thành viên hộ gia đình theo tiêu chí hộ khẩu trong quản lý hành chính. 
Để giải quyết vướng mắc này, các cơ quan giải quyết các quan hệ liên quan đến hộ gia đình thường phụ thuộc vào việc xác nhận của UBND cấp xã, cơ quan công an, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất… và việc xác nhận này thường không thống nhất. 
Về tài sản của hộ gia đình, BLDS chưa có quy định cụ thể về phân tách giữa tài sản của các thành viên hộ gia đình (tài sản cá nhân của một thành viên, tài sản chung của vợ chồng, tài sản chung của cha mẹ và con…) với tài sản chung của hộ gia đình. Do đó, trong thực tiễn, khi xác lập, thực hiện các giao dịch thường bị đánh đồng tài sản của các thành viên hộ gia đình là tài sản hộ gia đình và ngược lại.  Bất cập này đã có tác động không nhỏ đến việc thực hiện các quyền sở hữu của hộ gia đình và thành viên hộ gia đình. 
Tổ hợp tác không thể vay vốn vì không có tư cách pháp nhân
Cùng với hộ gia đình, BLDS quy định tổ hợp tác là chủ thể hạn chế trong quan hệ dân sự, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 151/2007/NĐ-CP ngày 10/10/2007 về tổ chức và hoạt động của tổ hợp tác. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành còn có nhiều bất cập về chủ thể này. Về bản chất pháp lý, tổ hợp tác là sự kết hợp của các cá nhân thông qua hợp đồng hợp tác sản xuất, kinh doanh. Sự hình thành, hoạt động hay chấm dứt tổ hợp tác về cơ bản dựa trên hợp đồng. 
Do không có tư cách pháp nhân nên các tổ hợp tác không thể vay vốn (đặc biệt là từ các tổ chức tín dụng), không được tham gia đấu thầu, đăng ký kinh doanh, mua sắm tài sản chung với tư cách là tổ hợp tác mà chỉ có thể tiến hành các hoạt động này với tư cách từng thành viên… Chính điều này đã làm giảm nghiêm trọng hiệu quả hợp tác của tổ hợp tác.
Về điều kiện thành lập tổ hợp tác, theo quy định tại Điều 111, tổ hợp tác được hình thành trên cơ sở hợp đồng hợp tác có chứng thực của UBND cấp xã của từ ba cá nhân trở lên, cùng đóng góp tài sản, công sức để thực hiện những công việc nhất định, cùng hưởng lợi và cùng chịu trách nhiệm là chủ thể trong các quan hệ dân sự. 
Tuy nhiên trong thực tiễn, đa số tổ hợp tác được thành lập và hoạt động không theo quy định của BLDS về việc lập hợp đồng hợp tác của các tổ viên hoặc có hợp đồng nhưng không được UBND cấp xã chứng thực. Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành mới chỉ dừng lại quy định việc bầu, thay đổi tổ trưởng phải thông báo với UBND cấp xã nơi chứng thực hợp đồng hợp tác. 
Đối với việc kết nạp mới, thay đổi, chấm dứt tổ viên thì vấn đề thông báo không đặt ra. Việc không công khai tư cách thành viên đã gây khó khăn trong việc xác định một cá nhân có phải là tổ viên của tổ hợp tác hay không. 
Pháp luật cũng chưa quy định cụ thể tổ viên tổ hợp tác có thể là thành viên của nhiều chủ thể khác nhau hay không, ví dụ vừa là thành viên tổ hợp tác, vừa là chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc là thành viên của tổ chức khác, trong khi pháp luật lại quy định tổ viên chịu trách nhiệm liên đới và vô hạn đối với các nghĩa vụ của tổ hợp tác. 
Điều này gây ra khó khăn, rủi ro khi xác lập giao dịch đối với bên thứ ba, đặc biệt khi cơ chế công khai tư cách tổ viên chưa được thực hiện… Hơn nữa, do tổ hợp tác không có tài sản, nếu có thì tài sản là tài sản của cá nhân tổ trưởng nên thực tế tổ hợp tác không xác lập giao dịch dân sự (mua bán, vay vốn...) nhân danh tư cách tổ hợp tác mà nhân danh tư cách của cá nhân (tổ trưởng) và tổ trưởng tự chịu trách nhiệm với tư cách cá nhân. 
Tiếp tục nghiên cứu một cách thận trọng
Bộ Tư pháp cho biết, thực tế này đặt ra vấn đề cần hoàn thiện hơn nữa địa vị pháp lý của các chủ thể quan hệ pháp luật dân sự, nhất là đối với hộ gia đình và tổ hợp tác. Nhiều ý kiến cho rằng, BLDS không nên tiếp tục ghi nhận hộ gia đình và tổ hợp tác với tư cách là các chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự mà thay vào đó cần điều chỉnh bằng chế định khác trong BLDS cho phù hợp với bản chất pháp lý của chúng, như: điều chỉnh hộ gia đình bằng chế định sở hữu chung, đại diện và các chế định khác có liên quan; điều chỉnh tổ hợp tác bằng chế định hợp đồng hợp tác (dự kiến được bổ sung trong phần Nghĩa vụ và hợp đồng – trái quyền).
Tuy nhiên, việc BLDS tiếp tục quy định hay không quy định 2 loại chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự nêu trên có tác động to lớn, không chỉ thuần túy về mặt học thuật mà còn trên cả phương diện chính trị, xã hội. Vì vậy, vấn đề này đang  tiếp tục được nghiên cứu một cách cẩn trọng. 
Chủ hộ của hộ gia đình khác chủ hộ trong Sổ hộ khẩu
Theo quy định tại Điều 107 BLDS hiện hành, chủ hộ gia đình trong quan hệ pháp luật dân sự có thể là một trong các thành viên của hộ gia đình (cha, mẹ hoặc người đã thành niên) và có quyền đại diện cho hộ trong giao dịch dân sự. Như vậy, chủ hộ của hộ gia đình trong BLDS khác với chủ hộ trong Sổ hộ khẩu được quy định tại Luật Cư trú năm 2006 (chủ hộ trong Sổ hộ khẩu không thể đương nhiên dùng tư cách chủ hộ để thực hiện các giao dịch dân sự cho cả hộ, trừ trường hợp được cả hộ ủy quyền).

Tin cùng chuyên mục

GS.VS Nguyễn Quốc Sỹ

Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: “Cần có hệ thống tổ chức, quản trị khoa học, hiệu quả”

(PLVN) -Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là nền tảng cơ bản để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa đất nước phát triển và tiến lên. Vì vậy, GS. VS Nguyễn Quốc Sỹ, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt – Nga, Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT cho rằng, cần xác định các mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với điều kiện phát triển để triển khai thực hiện.

Đọc thêm

Nữ Bí thư Đảng ủy xã hết lòng, dốc sức vì người dân

Chị Nguyễn Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum
(PLVN) - “Không có niềm vui nào lớn hơn là làm được nhiều việc tốt cho dân, chỉ mong bà con ngày càng có cuộc sống no đủ, hưởng thụ thành quả đổi mới…”, chị Nguyễn Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, tâm sự.

Xây dựng khung pháp lý quản lý tiền ảo, tiền kỹ thuật số sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế

ThS. Nguyễn Nhật Tuấn, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài thương mại Q uốc tế PACC , Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh Nghệ An.
(PLVN) - Liên quan đến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc sớm quản lý đồng tiền kỹ thuật số dưới dạng một loại tài sản ảo, nghiên cứu áp dụng cơ chế thí điểm có kiểm soát (sandbox) để thành lập “sàn giao dịch” cho hoạt động này..., Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ThS. Nguyễn Nhật Tuấn, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài thương mại Q uốc tế PACC , Phó Ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận, Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh Nghệ An.

Tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân

Quang cảnh phiên họp cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân. (Ảnh: Nghĩa Đức)
(PLVN) - Việc xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân của nước ta, tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân, đẩy mạnh sử dụng dữ liệu cá nhân đúng pháp luật phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Cần hướng tới chuyên nghiệp hóa soạn thảo văn bản tại các Bộ, ngành

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chiều 11/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chủ trì Tọa đàm lấy ý kiến các tổ chức pháp chế Bộ, ngành, các chuyên gia đối với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về xây dựng, ban hành VBQPPL.

Thanh Hóa: Đủ "Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa" cho Khu thương mại tự do tầm cỡ

Thanh Hóa: Đủ "Thiên Thời, Địa Lợi, Nhân Hòa" cho Khu thương mại tự do tầm cỡ
(PLVN) - Vừa qua, với quyết tâm đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm kinh tế động lực của khu vực Bắc Trung Bộ, UBND tỉnh đã có buổi làm việc quan trọng với các chuyên gia và nhà đầu tư về đề án xây dựng Khu thương mại tự do (khu TMTD) tầm cỡ. Các bên đều thống nhất, Thanh Hóa đang hội tụ đầy đủ những yếu tố thuận lợi nhất để triển khai "siêu dự án" này.

Chi cục trưởng Nguyễn Hồng Trung: Từ những cung đường gập ghềnh đến những sáng kiến “ích nước lợi dân”

Chi cục trưởng Nguyễn Hồng Trung: Từ những cung đường gập ghềnh đến những sáng kiến “ích nước lợi dân”

(PLVN) - Chứng kiến người mẹ già trên 70 tuổi của đương sự vào bếp, lục trong hũ gạo cất kín, lấy ra 20 nghìn đồng, tiền quăn queo, nhiều mệnh giá khác nhau, hứa khi nào gom đủ 500 ngàn đồng tiền án phí phải nộp trong vụ án mua bán ma tuý trên địa bàn huyện Anh Sơn sẽ nộp cho Đoàn Công tác, anh Nguyễn Hồng Trung không khỏi xót xa, quyết định trích một phần tiền lương của mình nộp tiền thi hành án thay cho bà đỡ vất vả hơn.

TS. Trần Minh Sơn: "Có doanh nghiệp phải sang Mỹ, sang Singapore để đăng ký đầu tư về tài sản số"

TS.Trần Minh Sơn, Chuyên viên cao cấp Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế PACC
(PLVN) -Hành lang pháp lý cho tài sản số (tài sản mã hóa) ở Việt Nam đang là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ vừa giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, đề xuất phương án pháp lý cho tài sản số ngay trong tháng 3/2025. Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS.Trần Minh Sơn, Chuyên viên cao cấp Bộ Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Trung tâm trọng tài thương mại quốc tế PACC về vấn đề này.

Các quốc gia trên thế giới đang biến tiền điện tử thành cơ hội phát triển

Đồng tiền Bitcoin (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến nay, trên thế giới vẫn còn nhiều khái niệm khác nhau về tài sản ảo, tiền kỹ thuật số, tiền mã hóa. Các nước có cách tiếp cận cũng khác nhau. Tuy nhiên, động thái mới đây của Tổng thống Mỹ với tiền điện tử khiến thị trường tiền điện tử trở nên sôi động hơn bao giờ hết và đòi hỏi Việt Nam có giải pháp ứng phó kịp thời .

Bàn giao công tác quản lý nhà nước về thừa phát lại

Ông Lê Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp và ông Nguyễn Thắng Lợi, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS ký biên bản bàn giao công tác quản lý nhà nước về thừa phát lại
(PLVN) -Ngày 11/3, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ bàn giao công tác quản lý nhà nước về thừa phát lại (TPL) giữa Cục Bổ trợ tư pháp và Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi tham dự và chủ trì buổi lễ. 

Xây dựng, ban hành văn bản: Đề xuất cơ chế linh hoạt cho địa phương

Xây dựng, ban hành văn bản: Đề xuất cơ chế linh hoạt cho địa phương
(PLVN) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) về xây dựng, ban hành VBQPPL quy định linh hoạt trong việc tổ chức thẩm định, theo đó chỉ với trường hợp cần thiết và văn bản do Sở Tư pháp chủ trì mới phải thành lập hội đồng thẩm định.

Báo Pháp luật Việt Nam công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng Biên tập Vũ Hoài Nam trao các Quyết định điều động, bổ nhiệm các Trưởng Phòng/Ban.
(PLVN) -Ngày 10/3, Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định về công tác cán bộ. Tham dự Hội nghị có ông Vũ Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam; Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Hà Ánh Bình; các Phó Tổng biên tập: Trần Ngọc Hà, Vũ Hồng Thuý.

Bộ Tư pháp đẩy mạnh thử nghiệm trợ lý ảo rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 10/3, Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh đã chủ trì buổi làm việc với một số đơn vị về kết quả triển khai thử nghiệm Trợ lý ảo rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và đề xuất một số dự án công nghệ thông tin phục vụ xây dựng và thi hành pháp luật trong thời gian tới. Thứ trưởng Mai Lương Khôi tham dự buổi làm việc.

Trong tháng 3/2025, phải trình khung pháp lý về tài sản số

(Ảnh minh họa - AFP)
(PLVN) - Theo dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8 tháng 11/2024, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao, xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ như quyền tài sản phù hợp với quy định pháp luật dân sự, sở hữu trí tuệ và pháp luật khác có liên quan. Tài sản mã hóa là một loại tài sản số.