“Phát súng mở màn” xã hội hóa ngành đường sắt

Dự án Bãi hàng container triển khai, Đường sắt Việt Nam sẽ vận chuyển được 300 container/ngày thay vì 40 container/ngày như hiện nay
Dự án Bãi hàng container triển khai, Đường sắt Việt Nam sẽ vận chuyển được 300 container/ngày thay vì 40 container/ngày như hiện nay
(PLO) - Tổng Cty Đường sắt Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng Dự án bãi hàng ga Yên Viên - “phát súng mở màn” cho hoạt động xã hội hóa đầu tư ngành Đường sắt sẽ thành công, qua đó làm “mồi” thu hút các “ông lớn” ngoài ngành vào đầu tư những dự án quy mô lớn hơn.
Cty CP Vận tải và Thương mại Đường sắt (Ratraco) đã tiên phong tìm đối tác lập ra Liên doanh đường sắt Logistics ITL và dự kiến sẽ chi gần 100 tỷ đầu tư bãi hàng này, với quyết tâm giành lại thị phần vận tải hàng hóa cho đường sắt Việt Nam (ĐSVN), vốn từ lâu đã “rơi rụng” vào tay các doanh nghiệp vận tải đường bộ… 
Làm mới hình ảnh 
Ga Yên Viên (Hà Nội) là một vị trí đầu mối, là điểm kết nối với tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Bắc - Nam và tuyến đường sắt liên vận quốc tế với Trung Quốc. Từ đây, hàng hóa cũng có thể đi và đến các khu công nghiệp lớn trên địa bàn Hà Nội… Vì thế, Ratraco và đối tác là Cty Indo Tran tham vọng sẽ biến gần 2 héc ta mặt bằng hiện có tại ga này thành một trung tâm đường sắt logistics tầm cỡ khu vực phía Bắc. 
“Bãi hàng này mới chỉ khai thác được khoảng 3.000m2, lưu lượng hàng hóa qua đây còn quá thấp. Nếu được đầu tư, bề mặt bãi sẽ chịu được những container lên đến 40 feet. Tương lai, nếu có thiết bị bốc xếp, nâng hạ hàng hiện đại thì mỗi ngày có thể sẽ xếp dỡ được 200 - 300 container. Xa hơn, sẽ hình thành tại đây một cảng cạn (ICD). Khi đó, doanh nghiệp có thể làm thủ tục hải quan ngay tại bãi hàng Yên Viên để xuất - nhập khẩu hàng hóa” – đại diện Liên doanh đường sắt Logistics ITL dự tính.
Theo tìm hiểu của PLVN, hiện mỗi ngày có khoảng 3.000 container hàng hóa từ Hải Phòng tỏa đi cả nước. Nhưng hiện tại, ĐSVN chỉ vận chuyển được một phần rất nhỏ (khoảng 40 container/ngày). “Cơ sơ hạ tầng thiếu đồng bộ, giá cước thiếu cạnh tranh… khiến ĐSVN gần như bị “trói buộc”, và đành chấp nhận đứng nhìn thị phần vận tải hàng hóa và cả hành khách của mình dần dần rơi vào tay các doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường thủy” - một doanh nghiệp vận tải nhận xét.
Vì vậy, thông qua dự án bãi hàng này, ĐSVN mong muốn sẽ làm mới lại hình ảnh của mình sau nhiều năm bị chê là trì trệ, chậm đổi mới. Theo đó, khu vực ga Yên Viên sau khi được nâng cấp sẽ góp phần tăng tần suất tàu chạy của dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường sắt thông qua ga này do năng lực xếp dỡ container, hàng hóa được dự báo sẽ tăng từ 3 - 5 lần. 
Ngoài ra, việc áp dụng kết hợp Trung tâm logistics Yên Viên sẽ giúp chủ động giảm giá thành vận chuyển trọn gói bằng phương thức đường sắt, đường bộ, đường biển…, qua đó góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của đường sắt so với các phương tiện vận tải khác. 
Đặc biệt, với việc tăng sản lượng vận tải qua đây, ĐSVN sẽ góp phần “chia lửa” cho vận tải hàng hóa qua đường bộ, hạn chế đáng kể tình trạng xe quá tải làm hư hỏng kết cấu hạ tầng trên các tuyến quốc lộ 5 và 18…
Đâu là “chìa khóa”?
Trao đổi với PLVN, đại diện Liên doanh đường sắt Logistics ITL cho hay, dự án trên sẽ được chia làm hai giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ được triển khai từ tháng 7/2015 đến tháng 1/2016, với mức đầu tư 60 tỷ đồng; giai đoạn 2 sẽ được đầu tư thêm 30 tỷ và kéo dài đến hết tháng 6/2016. Theo đó, phần đường sắt tại ga Yên Viên, cảng Chùa Vẽ (Hải Phòng), bãi hàng, hệ thống chiếu sáng, máy móc… sẽ phải được đầu tư xây mới để tăng năng lực vận tải, luân chuyển hàng hóa. 
Tuy nhiên, để “phát súng mở màn” này được giòn giã, nhà đầu tư kiến nghị ít nhiều cần phải có sự can dự của Nhà nước. Vì thế, cần phân định cụ thể việc nào nhà đầu tư chi tiền, việc nào Nhà nước đứng ra hỗ trợ thì mới dễ triển khai trên thực tế. 
“Chẳng hạn TCty ĐSVN cần đứng ra kết nối kỹ thuật đường H1 vào trục đường chính tuyến nhằm giảm thời gian tác nghiệp; xây dựng kết nối kỹ thuật đường sắt và các đường xếp dỡ tại các cảng biển Cái Lân, Tân Cảng, Lạch Huyện đến ga Yên Viên; đề xuất chấp thuận cơ chế hải quan giám sát cho hàng hóa xuất, nhập tại đây…” - Liên doanh đường sắt Logistics ITL đề xuất sự hỗ trợ từ Nhà nước.
Một vấn đề cũng không kém phần quan trọng, thậm chí được ví như chiếc “chìa khóa”, quyết định mức độ thành công của dự án xã hội hóa đầu tiên của ngành Đường sắt đó chính là vấn đề sức kéo. Bởi với đặc thù của vận tải đường sắt, ngoài hệ thống cầu đường, kho bãi… trung tâm logistic này chỉ phát triển được khi chủ động được sức kéo đối với đoàn tàu trong khi các doanh nghiệp thuộc ngành Đường sắt lại muốn “ôm” hệ thống đầu máy để phục vụ hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời phân phối kinh doanh sức kéo khi trung tâm logistics này có nhu cầu vận tải hàng hóa. 
Về lý, các doanh nghiệp vận tải của ĐSVN đưa ra phương án như vậy là không sai bởi họ cũng muốn có sức kéo để duy trì, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sau khi cổ phần hóa. Nhưng trong bối cảnh Nhà nước kêu gọi xã hội hóa đầu tư thì nên có phương án để làm sao vừa thúc đẩy được sự phát triển của ngành Đường sắt nhưng đồng thời cũng đủ sức kích các nhà đầu tư ngoài ngành “đổ” vốn vào ĐSVN.
Về vấn đề này, một số ý kiến đề xuất nên tham khảo một số nước châu Âu, với mô hình một đơn vị trung gian đứng ra kinh doanh, cung cấp sức kéo cho các đơn vị kinh doanh vận tải khi có nhu cầu. Cách này được cho là sẽ nâng cao tính chuyên nghiệp đối với hoạt động của các doanh nghiệp thuộc hai lĩnh vực trên, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ thâu tóm nguồn cung sức kéo có thể xảy ra…
Như đã nêu, dự án trên đến nay tuy vẫn còn một vài vấn đề cần xác định rõ cơ chế, nhưng về tổng thể nó vẫn được đánh giá là có tính khả thi cao. Vì thế, TCty ĐSVN kỳ vọng Dự án bãi hàng ga Yên Viên - “phát súng mở màn” cho hoạt động xã hội hóa đầu tư ngành Đường sắt sẽ thành công giòn giã trong năm nay, qua đó làm “mồi” thu hút các “ông lớn” ngoài ngành tham gia vào những dự án lớn hơn, như xây dựng tổ chức kinh doanh kết cấu hạ tầng, nhượng quyền khai thác tại một số tuyến đường sắt trọng điểm trong phạm vi cả nước.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.