BIDV thuyết phục nhà đầu tư bỏ phiếu cho Dự án thu phí không dừng

(PLO) - Một nguồn tin khả tín cho hay, BIDV - một bên trong Liên danh xin triển khai Dự án thu phí không dừng đã tổ chức một cuộc họp nhằm thuyết phục một số nhà đầu tư các Dự án BOT quốc lộ 1A và quốc lộ 14 bỏ “phiếu thuận” cho dự án nói trên... 
Sau khi PLVN có loạt bài nói về Dự án thu phí không dừng do Liên danh Công ty CP TASCO - Ngân hàng BIDV đăng ký thực hiện, Bộ GTVT mới đây đã khẳng định, sắp tới sẽ có một số cuộc họp nhằm tranh thủ sự đồng thuận từ các nhà đầu tư đối với dự án mà Bộ này Sau khi PLVN có loạt bài nói về Dự án thu phí không dừng do Liên danh Công ty CP TASCO - Ngân hàng BIDV đăng ký thực hiện, Bộ GTVT mới đây đã khẳng định, sắp tới sẽ có một số cuộc họp nhằm tranh thủ sự đồng thuận từ các nhà đầu tư đối với dự án mà Bộ này

Theo quan sát, rất có thể các nhà đầu tư được mời họp sẽ ủng hộ cho dự án, bởi BIDV là ngân hàng đã tài trợ vốn. Nhưng còn một loạt nhà đầu tư khác, vốn không bị ràng buộc về mặt lợi ích với BIDV, họ sẽ bỏ phiếu gì cho Dự án thu phí không dừng?

Các ngân hàng có chịu bắt tay? 

Trước ngày triển khai các Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A (đoạn Thanh Hóa -  Cần Thơ) và QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên), BIDV đã ký một loạt hợp đồng cung cấp tín dụng cho các Dự án BOT tại hai tuyến quốc lộ trọng điểm nói trên. 

Theo đó, một loạt doanh nghiệp có tên tuổi trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng như Cienco 4, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty CP TASCO, Tập đoàn Đức Long Gia Lai… đều được ngân hàng này “bơm” vốn. 

Sau khi các dự án BOT của những nhà đầu tư này hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã quyết định cho tiến hành thí điểm công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thuộc các dự án mà trước đó chính BIDV đã bỏ vốn tài trợ, như: Trạm Hoàng Mai (Dự án BOT QL1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát), Trạm phía Bắc Quảng Bình. 

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, trên hai tuyến quốc lộ này đang còn khá nhiều Dự án BOT của một số nhà đầu tư đang sử dụng nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại  khác như Vietinbank, SHB, ACB… Vì thế, Dự án thu phí không dừng chỉ có thể vận hành được trơn tru khi có cái bắt tay giữa các ngân hàng. Bởi với tư cách là nhà tài trợ nên trong chừng mực nào đó, các ngân hàng này vẫn có tiếng nói tác động đến “lá phiếu” của các nhà đầu tư  khi được thăm dò ý kiến về công nghệ thu phí không dừng.

Phải ngồi với các nhà đầu tư

Sau khi PLVN có loạt bài nói về Dự án thu phí không dừng do Liên danh Công ty CP TASCO - Ngân hàng BIDV đăng ký thực hiện, Bộ GTVT mới đây đã khẳng định, sắp tới sẽ có một số cuộc họp nhằm tranh thủ sự đồng thuận từ các nhà đầu tư đối với dự án mà Bộ này đã đề xuất phương án chỉ định thầu.

Nguồn tin từ Ban Quản lý Đầu tư các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, lãnh đạo Bộ này cũng đã chính thức chỉ đạo các đơn vị tham mưu khẩn trương hoàn thiện các nội dung liên quan đến các trạm thu phí không dừng kết hợp với kiểm soát tải trọng xe mẫu để triển khai trên toàn quốc vào cuối năm 2015. 

Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tổ chức một cuộc họp nhằm giới thiệu rộng rãi công nghệ thu phí không dừng giữa Bộ với các nhà đầu tư BOT cũng như cơ chế thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thu phí.

“Qua truyền thông, chúng tôi hiểu được sự quan ngại của một số nhà đầu tư đối với dự án. Chính vì thế, Bộ GTVT đã chủ động xây dựng kế hoạch để tới đây có thể ngồi lại với tất cả các nhà đầu tư BOT trên hai tuyến này nhằm nói cho họ hiểu rõ sự cần thiết phải triển khai dự án, qua đó tranh thủ sự đồng thuận của các nhà đầu tư, nhà tài trợ vốn đối với Dự án thu phí không dừng đầy tiện ích mà Bộ đang xây dựng lộ trình và chắc chắn phải hướng đến.” - một cán bộ có thẩm quyền của Bộ GTVT cho hay.

Liên quan đến dự án này, trong cuộc họp bàn diễn ra hôm 5/6, lãnh đạo Bộ GTVT đã “thúc” các vụ, cục chức năng thuộc Bộ nhanh chóng nghiên cứu và cho rút ngắn thời gian lựa chọn nhà đầu tư đối với Liên danh TASCO - BIDV. Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, một chuyên gia có kinh nghiệm  nhận định: “Điểm mấu chốt của dự án chính là sự đồng thuận. Không có sự đồng thuận, dự án khó mà kết nối các trạm, khó mà thành công”(?).

Nếu đúng như gợi ý này, Bộ GTVT mà đặc biệt là “ứng viên” tham gia dự án - Liên danh Công ty CP TASCO - BIDV phải tranh thủ sự ủng hộ và có được càng nhiều “phiếu thuận” từ các nhà đầu tư càng tốt. Bởi “cửa” vào thầu Dự án thu phí không dừng của Liên danh này đang rất rộng do Bộ GTVT đã chủ trương thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu. Hơn nữa, nguồn tin của PLVN còn cho biết thêm, đến thời điểm này chỉ có duy nhất Liên danh Công ty CP TASCO - BIDV đăng ký tham gia dự án.

Ngân hàng nào “đổ” nhiều vốn vào QL1A, QL14?

“Theo thỏa thuận ký giữa BIDV và Bộ GTVT năm 2013, Ngân hàng này cam kết tài trợ các Dự án QL1A và QL14 khoảng 30 nghìn tỷ đồng, với 19 Dự án BOT. Vietinbank cũng cam kết tài trợ cho Dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ hơn 5.900 tỷ đồng; Dự án hầm đường bộ Đèo Cả hơn 5.400 tỷ đồng, Dự án QL1A đoạn qua Ninh Thuận 1.700 tỷ đồng... 

Ngoài ra, các ngân hàng khác như SHB, ACB cũng “đổ” hàng ngàn tỷ đồng vào hai tuyến QL này, và đang mong đến ngày được thu phí để hoàn vốn… Trong bối cảnh như vậy, liệu các ngân hàng nói trên có chịu bắt tay với Liên danh BIDV - TASCO để cùng ứng dụng công nghệ thu phí không dừng tại các dự án mà các ngân hàng này đã tài trợ vốn?”.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Sẽ có 5 Đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).

Cầu đi bộ tiền tỉ bị “ngó lơ”

Người đi bộ vẫn băng qua đường, bỏ qua cầu vượt bộ hành.
(PLVN) -Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời giúp người đi bộ an toàn khi qua đường, Hà Nội đã đầu tư xây dựng nhiều cầu vượt đi bộ, hầm bộ hành. Nhưng nhiều người dân vẫn “đi ngang, về tắt” băng qua đường, bỏ qua những cây cầu tiền tỉ.

Quyết tâm giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên sông Đà

Quyết tâm giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên sông Đà.
(PLVN) - Vượt qua những khó khăn, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát giao thông đường thủy thực hiện nhiệm vụ trên tuyến sông Đà vùng lòng hồ thủy điện Sơn La luôn bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình hoạt động của các phương tiện; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa, góp phần giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên vùng sông nước.

Bắc Giang thu hồi xe gắn biển đưa đón công nhân không chở đúng đối tượng

Hình minh hoạ.
(PLVN) - Những xe vận chuyển có gắn biển hiệu đưa đón công nhân nhưng không vận chuyển không đúng đối tượng, không thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch… Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Giang đề nghị lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, trạm thu Biển hiệu và thông báo gửi về Sở để thu hồi và xử lý theo quy định.

Tin giao thông đến sáng 16/6: Xe quân đội lao xuống vực, 2 người bị thương; tài xế xe máy nguy kịch khi tông dải phân cách

Tin giao thông đến sáng 16/6: Xe quân đội lao xuống vực, 2 người bị thương; tài xế xe máy nguy kịch khi tông dải phân cách
(PLVN) - Tông vào hộ lan rồi lao xuống vực, 2 người trên xe quân đội bị thương nặng; tông dải phân cách ô tô, tài xế xe máy nguy kịch; người phụ nữ tử vong dưới gầm xe tải; Bình Thuận 2 vụ tai nạn liên tiếp khiến 2 người tử vong là những tin giao thông đáng chú ý ngày 15/6.