BIDV thuyết phục nhà đầu tư bỏ phiếu cho Dự án thu phí không dừng

Sau khi PLVN có loạt bài nói về Dự án thu phí không dừng do Liên danh Công ty CP TASCO - Ngân hàng BIDV đăng ký thực hiện, Bộ GTVT mới đây đã khẳng định, sắp tới sẽ có một số cuộc họp nhằm tranh thủ sự đồng thuận từ các nhà đầu tư đối với dự án mà Bộ này
Sau khi PLVN có loạt bài nói về Dự án thu phí không dừng do Liên danh Công ty CP TASCO - Ngân hàng BIDV đăng ký thực hiện, Bộ GTVT mới đây đã khẳng định, sắp tới sẽ có một số cuộc họp nhằm tranh thủ sự đồng thuận từ các nhà đầu tư đối với dự án mà Bộ này
(PLO) - Một nguồn tin khả tín cho hay, BIDV - một bên trong Liên danh xin triển khai Dự án thu phí không dừng đã tổ chức một cuộc họp nhằm thuyết phục một số nhà đầu tư các Dự án BOT quốc lộ 1A và quốc lộ 14 bỏ “phiếu thuận” cho dự án nói trên... 
Theo quan sát, rất có thể các nhà đầu tư được mời họp sẽ ủng hộ cho dự án, bởi BIDV là ngân hàng đã tài trợ vốn. Nhưng còn một loạt nhà đầu tư khác, vốn không bị ràng buộc về mặt lợi ích với BIDV, họ sẽ bỏ phiếu gì cho Dự án thu phí không dừng?
Các ngân hàng có chịu bắt tay? 
Trước ngày triển khai các Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A (đoạn Thanh Hóa -  Cần Thơ) và QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên), BIDV đã ký một loạt hợp đồng cung cấp tín dụng cho các Dự án BOT tại hai tuyến quốc lộ trọng điểm nói trên. 
Theo đó, một loạt doanh nghiệp có tên tuổi trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng như Cienco 4, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Công ty CP TASCO, Tập đoàn Đức Long Gia Lai… đều được ngân hàng này “bơm” vốn. 
Sau khi các dự án BOT của những nhà đầu tư này hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã quyết định cho tiến hành thí điểm công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thuộc các dự án mà trước đó chính BIDV đã bỏ vốn tài trợ, như: Trạm Hoàng Mai (Dự án BOT QL1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát), Trạm phía Bắc Quảng Bình. 
Tuy nhiên cần lưu ý rằng, trên hai tuyến quốc lộ này đang còn khá nhiều Dự án BOT của một số nhà đầu tư đang sử dụng nguồn vốn vay của các ngân hàng thương mại  khác như Vietinbank, SHB, ACB… Vì thế, Dự án thu phí không dừng chỉ có thể vận hành được trơn tru khi có cái bắt tay giữa các ngân hàng. Bởi với tư cách là nhà tài trợ nên trong chừng mực nào đó, các ngân hàng này vẫn có tiếng nói tác động đến “lá phiếu” của các nhà đầu tư  khi được thăm dò ý kiến về công nghệ thu phí không dừng.
Phải ngồi với các nhà đầu tư
Sau khi PLVN có loạt bài nói về Dự án thu phí không dừng do Liên danh Công ty CP TASCO - Ngân hàng BIDV đăng ký thực hiện, Bộ GTVT mới đây đã khẳng định, sắp tới sẽ có một số cuộc họp nhằm tranh thủ sự đồng thuận từ các nhà đầu tư đối với dự án mà Bộ này đã đề xuất phương án chỉ định thầu.
Nguồn tin từ Ban Quản lý Đầu tư các dự án đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, lãnh đạo Bộ này cũng đã chính thức chỉ đạo các đơn vị tham mưu khẩn trương hoàn thiện các nội dung liên quan đến các trạm thu phí không dừng kết hợp với kiểm soát tải trọng xe mẫu để triển khai trên toàn quốc vào cuối năm 2015. 
Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tổ chức một cuộc họp nhằm giới thiệu rộng rãi công nghệ thu phí không dừng giữa Bộ với các nhà đầu tư BOT cũng như cơ chế thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thu phí.
“Qua truyền thông, chúng tôi hiểu được sự quan ngại của một số nhà đầu tư đối với dự án. Chính vì thế, Bộ GTVT đã chủ động xây dựng kế hoạch để tới đây có thể ngồi lại với tất cả các nhà đầu tư BOT trên hai tuyến này nhằm nói cho họ hiểu rõ sự cần thiết phải triển khai dự án, qua đó tranh thủ sự đồng thuận của các nhà đầu tư, nhà tài trợ vốn đối với Dự án thu phí không dừng đầy tiện ích mà Bộ đang xây dựng lộ trình và chắc chắn phải hướng đến.” - một cán bộ có thẩm quyền của Bộ GTVT cho hay.
Liên quan đến dự án này, trong cuộc họp bàn diễn ra hôm 5/6, lãnh đạo Bộ GTVT đã “thúc” các vụ, cục chức năng thuộc Bộ nhanh chóng nghiên cứu và cho rút ngắn thời gian lựa chọn nhà đầu tư đối với Liên danh TASCO - BIDV. Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, một chuyên gia có kinh nghiệm  nhận định: “Điểm mấu chốt của dự án chính là sự đồng thuận. Không có sự đồng thuận, dự án khó mà kết nối các trạm, khó mà thành công”(?).
Nếu đúng như gợi ý này, Bộ GTVT mà đặc biệt là “ứng viên” tham gia dự án - Liên danh Công ty CP TASCO - BIDV phải tranh thủ sự ủng hộ và có được càng nhiều “phiếu thuận” từ các nhà đầu tư càng tốt. Bởi “cửa” vào thầu Dự án thu phí không dừng của Liên danh này đang rất rộng do Bộ GTVT đã chủ trương thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu. Hơn nữa, nguồn tin của PLVN còn cho biết thêm, đến thời điểm này chỉ có duy nhất Liên danh Công ty CP TASCO - BIDV đăng ký tham gia dự án.
Ngân hàng nào “đổ” nhiều vốn vào QL1A, QL14?
“Theo thỏa thuận ký giữa BIDV và Bộ GTVT năm 2013, Ngân hàng này cam kết tài trợ các Dự án QL1A và QL14 khoảng 30 nghìn tỷ đồng, với 19 Dự án BOT. Vietinbank cũng cam kết tài trợ cho Dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ hơn 5.900 tỷ đồng; Dự án hầm đường bộ Đèo Cả hơn 5.400 tỷ đồng, Dự án QL1A đoạn qua Ninh Thuận 1.700 tỷ đồng... 
Ngoài ra, các ngân hàng khác như SHB, ACB cũng “đổ” hàng ngàn tỷ đồng vào hai tuyến QL này, và đang mong đến ngày được thu phí để hoàn vốn… Trong bối cảnh như vậy, liệu các ngân hàng nói trên có chịu bắt tay với Liên danh BIDV - TASCO để cùng ứng dụng công nghệ thu phí không dừng tại các dự án mà các ngân hàng này đã tài trợ vốn?”.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.