Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dừa sáp Trà Vinh, một sản phẩm độc đáo và nổi bật của miền Tây Nam Bộ, đang dần trở thành một tài nguyên quan trọng trong ngành nông nghiệp và kinh tế địa phương. Với tính độc nhất vô nhị, dừa sáp không chỉ là loại trái cây hấp dẫn mà còn chứa đựng tiềm năng phát triển kinh tế lớn chưa được khai thác hết.

Tiềm năng kinh tế từ “sản phẩm độc quyền”

Dừa sáp Trà Vinh nổi tiếng với lớp cơm dày, mềm dẻo và có vị béo ngậy đặc trưng, khác hẳn với các loại dừa thông thường. Với sự khác biệt này, dừa sáp không chỉ thu hút sự chú ý của thị trường trong nước mà còn được nhiều thị trường quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt, dừa sáp đang được khai thác trong các lĩnh vực như thực phẩm, mỹ phẩm, và dược phẩm, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Dừa sáp là loại trái cây có giá trị kinh tế cao được nông dân Trà Vinh ưu ái.

Dừa sáp là loại trái cây có giá trị kinh tế cao được nông dân Trà Vinh ưu ái.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên tiềm năng kinh tế của dừa sáp là số lượng hiếm có. Loại dừa này chỉ xuất hiện ở một số địa phương của Trà Vinh, với tỷ lệ cho sáp từ 20 - 30% trong tổng số trái trên 1 buồng, bình quân mỗi năm cho khoảng 20-25 trái/cây. Điều này không chỉ làm tăng giá trị của dừa sáp mà còn tạo nên nét riêng biệt, khiến người tiêu dùng sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn để sở hữu.

Ông Cao Bá Đăng Khoa - Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, Trưởng đại diện Hiệp hội Dừa Việt Nam tại Cộng đồng dừa Quốc tế - ICC nhận định: Với đặc tính đặc biệt của dừa sáp hiện nay, thị trường trong và ngoài nước được đánh giá dư địa còn rất lớn. Do các loại dừa (sáp) của các nước khác chưa được quan tâm đầu tư, sản phẩm chưa xuất hiện trên thị trường thế giới mà còn thụ động như là đặc sản địa phương.

“Tỉnh Trà Vinh cần đầu tư chính sách và khuyến khích đầu tư các chuỗi liên kết cho dừa sáp, và khuyến khích đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thị trường nhằm kích thích tiêu dùng tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp đầu tư vào dừa sáp. Qua đó, kích thích người nông dân trồng và chăm sóc, tạo nhu cầu cho nhà khoa học nghiên cứu chuyên sâu nâng cao chất lượng là bước tiến kịp thời trong thời điểm hiện nay. Có thể nói đây sẽ là sản phẩm độc quyền trên thị trường”, ông Khoa cho biết thêm.

Khai thác tiềm năng trong ngành công nghiệp chế biến

Không chỉ dừng lại ở việc bán quả tươi, dừa sáp Trà Vinh có thể mang lại giá trị gia tăng cao hơn thông qua việc chế biến. Hiện nay, sản phẩm từ dừa sáp đã và đang được phát triển trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, đặc biệt là thực phẩm.

Theo đó, dừa sáp có thể được chế biến thành nhiều sản phẩm như: dừa sáp sợi, kẹo dừa sáp, sữa chua dừa sáp, dừa sáp sấy khô, kem dừa sáp... Những sản phẩm này không chỉ cung cấp hương vị thơm ngon, mà còn rất giàu dinh dưỡng. Với việc nâng cấp công nghệ chế biến sâu, nhiều doanh nghiệp đã khẳng định được dừa sáp Trà Vinh có thể trở thành một sản phẩm nổi bật trong ngành hàng tiêu dùng thực phẩm.

Không chỉ cơm dừa, nước dừa mà ngay cả gáo và xơ trái dừa sáp đều có thể được tận dụng làm nguồn nguyên liệu cho ngành chế biến sâu.

Không chỉ cơm dừa, nước dừa mà ngay cả gáo và xơ trái dừa sáp đều có thể được tận dụng làm nguồn nguyên liệu cho ngành chế biến sâu.

Bà Lâm Ngọc Tú - Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) cho biết: Công ty đang ứng dụng phương pháp sấy thăng hoa – là phương pháp sấy hiện đại nhất đang được ứng dụng tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... cho ra đời 2 sản phẩm dừa sáp sấy được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng. Ngoài ra sản phẩm từ dừa sáp sấy còn được xuất khẩu sang thị trường Anh, hứa hẹn nhiều khả năng đột phá, đủ sức tồn tại và thuyết phục được thị trường châu Âu.

Trà Vinh đang đẩy mạnh cải tiến quy trình sản xuất và chế biến, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị và phát triển các cơ sở thu mua, chế biến tại địa phương nhằm giảm chi phí và gia tăng giá trị sản phẩm.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn khẳng định: Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào chế biến sâu dừa sáp với mục tiêu đưa Trà Vinh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm của ĐBSCL về ngành hàng dừa. Trà Vinh cũng kêu gọi các doanh nghiệp cùng hợp tác để đưa dừa sáp ra thị trường quốc tế, trở thành niềm tự hào của người dân Trà Vinh và cả nước.

Phát triển du lịch và các ngành liên quan đến dừa sáp

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, giá trị dừa sáp không chỉ dừng lại ở bán hàng, hoặc sản xuất chế biến các sản phẩm từ dừa sáp cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Giá trị dừa sáp còn ở chỗ khai thác từ nguồn du lịch, khách đến địa phương thỏa thích sự tò mò với trái dừa sáp, thưởng thức đặc sản địa phương... Đây là nguồn công nghiệp không khói hấp dẫn nhất mà tỉnh Trà Vinh chưa tận thu triệt để.

Lãnh đạo Hiệp hội Dừa Việt Nam trao công nhận "Cây dừa được trồng tại Trà Vinh là cây dừa Việt Nam" cho tỉnh Trà Vinh.

Lãnh đạo Hiệp hội Dừa Việt Nam trao công nhận "Cây dừa được trồng tại Trà Vinh là cây dừa Việt Nam" cho tỉnh Trà Vinh.

Thực tế, việc phát triển các mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp và văn hóa không chỉ tạo ra nguồn thu nhập bổ sung cho nông dân, mà còn giúp tăng cường quảng bá sản phẩm đã không còn xa lạ tại nhiều địa phương. Du khách không chỉ được tham quan quy trình trồng trọt, mà còn có cơ hội thưởng thức trực tiếp sản phẩm tại vườn, mang lại những trải nghiệm độc đáo. Đây là hướng đi tiềm năng, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành trồng dừa sáp Trà Vinh.

Bên cạnh du lịch, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa sáp cũng có thể trở thành một lĩnh vực khai thác tiềm năng. Vỏ dừa và các bộ phận của cây dừa có thể được sử dụng để tạo ra nhiều sản phẩm thủ công tinh xảo, từ các vật dụng trang trí đến đồ dùng hàng ngày. Việc kết hợp giữa tính thẩm mỹ và tính bền vững trong các sản phẩm thủ công này có thể giúp mở ra thêm một thị trường mới cho dừa sáp Trà Vinh.

Trong tương lai, dừa sáp Trà Vinh sẽ là một sản phẩm mở ra tiềm năng rất lớn không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn ở nhiều ngành công nghiệp liên quan khác như chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ và du lịch... Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía chính quyền và các doanh nghiệp, dừa sáp Trà Vinh có thể trở thành một thương hiệu quốc gia, mang lại nhiều giá trị kinh tế to lớn và bền vững cho cả người dân địa phương và nền kinh tế nước nhà.

Đọc thêm

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.