Nhiều tiềm năng và dư địa từ trái dừa sáp Trà Vinh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dừa sáp Trà Vinh, một sản phẩm độc đáo và nổi bật của miền Tây Nam Bộ, đang dần trở thành một tài nguyên quan trọng trong ngành nông nghiệp và kinh tế địa phương. Với tính độc nhất vô nhị, dừa sáp không chỉ là loại trái cây hấp dẫn mà còn chứa đựng tiềm năng phát triển kinh tế lớn chưa được khai thác hết.

Tiềm năng kinh tế từ “sản phẩm độc quyền”

Dừa sáp Trà Vinh nổi tiếng với lớp cơm dày, mềm dẻo và có vị béo ngậy đặc trưng, khác hẳn với các loại dừa thông thường. Với sự khác biệt này, dừa sáp không chỉ thu hút sự chú ý của thị trường trong nước mà còn được nhiều thị trường quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt, dừa sáp đang được khai thác trong các lĩnh vực như thực phẩm, mỹ phẩm, và dược phẩm, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Dừa sáp là loại trái cây có giá trị kinh tế cao được nông dân Trà Vinh ưu ái.

Dừa sáp là loại trái cây có giá trị kinh tế cao được nông dân Trà Vinh ưu ái.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo nên tiềm năng kinh tế của dừa sáp là số lượng hiếm có. Loại dừa này chỉ xuất hiện ở một số địa phương của Trà Vinh, với tỷ lệ cho sáp từ 20 - 30% trong tổng số trái trên 1 buồng, bình quân mỗi năm cho khoảng 20-25 trái/cây. Điều này không chỉ làm tăng giá trị của dừa sáp mà còn tạo nên nét riêng biệt, khiến người tiêu dùng sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn để sở hữu.

Ông Cao Bá Đăng Khoa - Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, Trưởng đại diện Hiệp hội Dừa Việt Nam tại Cộng đồng dừa Quốc tế - ICC nhận định: Với đặc tính đặc biệt của dừa sáp hiện nay, thị trường trong và ngoài nước được đánh giá dư địa còn rất lớn. Do các loại dừa (sáp) của các nước khác chưa được quan tâm đầu tư, sản phẩm chưa xuất hiện trên thị trường thế giới mà còn thụ động như là đặc sản địa phương.

“Tỉnh Trà Vinh cần đầu tư chính sách và khuyến khích đầu tư các chuỗi liên kết cho dừa sáp, và khuyến khích đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thị trường nhằm kích thích tiêu dùng tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp đầu tư vào dừa sáp. Qua đó, kích thích người nông dân trồng và chăm sóc, tạo nhu cầu cho nhà khoa học nghiên cứu chuyên sâu nâng cao chất lượng là bước tiến kịp thời trong thời điểm hiện nay. Có thể nói đây sẽ là sản phẩm độc quyền trên thị trường”, ông Khoa cho biết thêm.

Khai thác tiềm năng trong ngành công nghiệp chế biến

Không chỉ dừng lại ở việc bán quả tươi, dừa sáp Trà Vinh có thể mang lại giá trị gia tăng cao hơn thông qua việc chế biến. Hiện nay, sản phẩm từ dừa sáp đã và đang được phát triển trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, đặc biệt là thực phẩm.

Theo đó, dừa sáp có thể được chế biến thành nhiều sản phẩm như: dừa sáp sợi, kẹo dừa sáp, sữa chua dừa sáp, dừa sáp sấy khô, kem dừa sáp... Những sản phẩm này không chỉ cung cấp hương vị thơm ngon, mà còn rất giàu dinh dưỡng. Với việc nâng cấp công nghệ chế biến sâu, nhiều doanh nghiệp đã khẳng định được dừa sáp Trà Vinh có thể trở thành một sản phẩm nổi bật trong ngành hàng tiêu dùng thực phẩm.

Không chỉ cơm dừa, nước dừa mà ngay cả gáo và xơ trái dừa sáp đều có thể được tận dụng làm nguồn nguyên liệu cho ngành chế biến sâu.

Không chỉ cơm dừa, nước dừa mà ngay cả gáo và xơ trái dừa sáp đều có thể được tận dụng làm nguồn nguyên liệu cho ngành chế biến sâu.

Bà Lâm Ngọc Tú - Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế biến Dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) cho biết: Công ty đang ứng dụng phương pháp sấy thăng hoa – là phương pháp sấy hiện đại nhất đang được ứng dụng tại Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... cho ra đời 2 sản phẩm dừa sáp sấy được sự đón nhận nồng nhiệt của người tiêu dùng. Ngoài ra sản phẩm từ dừa sáp sấy còn được xuất khẩu sang thị trường Anh, hứa hẹn nhiều khả năng đột phá, đủ sức tồn tại và thuyết phục được thị trường châu Âu.

Trà Vinh đang đẩy mạnh cải tiến quy trình sản xuất và chế biến, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị và phát triển các cơ sở thu mua, chế biến tại địa phương nhằm giảm chi phí và gia tăng giá trị sản phẩm.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn khẳng định: Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào chế biến sâu dừa sáp với mục tiêu đưa Trà Vinh trở thành một trong những tỉnh trọng điểm của ĐBSCL về ngành hàng dừa. Trà Vinh cũng kêu gọi các doanh nghiệp cùng hợp tác để đưa dừa sáp ra thị trường quốc tế, trở thành niềm tự hào của người dân Trà Vinh và cả nước.

Phát triển du lịch và các ngành liên quan đến dừa sáp

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, giá trị dừa sáp không chỉ dừng lại ở bán hàng, hoặc sản xuất chế biến các sản phẩm từ dừa sáp cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Giá trị dừa sáp còn ở chỗ khai thác từ nguồn du lịch, khách đến địa phương thỏa thích sự tò mò với trái dừa sáp, thưởng thức đặc sản địa phương... Đây là nguồn công nghiệp không khói hấp dẫn nhất mà tỉnh Trà Vinh chưa tận thu triệt để.

Lãnh đạo Hiệp hội Dừa Việt Nam trao công nhận "Cây dừa được trồng tại Trà Vinh là cây dừa Việt Nam" cho tỉnh Trà Vinh.

Lãnh đạo Hiệp hội Dừa Việt Nam trao công nhận "Cây dừa được trồng tại Trà Vinh là cây dừa Việt Nam" cho tỉnh Trà Vinh.

Thực tế, việc phát triển các mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp và văn hóa không chỉ tạo ra nguồn thu nhập bổ sung cho nông dân, mà còn giúp tăng cường quảng bá sản phẩm đã không còn xa lạ tại nhiều địa phương. Du khách không chỉ được tham quan quy trình trồng trọt, mà còn có cơ hội thưởng thức trực tiếp sản phẩm tại vườn, mang lại những trải nghiệm độc đáo. Đây là hướng đi tiềm năng, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành trồng dừa sáp Trà Vinh.

Bên cạnh du lịch, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ dừa sáp cũng có thể trở thành một lĩnh vực khai thác tiềm năng. Vỏ dừa và các bộ phận của cây dừa có thể được sử dụng để tạo ra nhiều sản phẩm thủ công tinh xảo, từ các vật dụng trang trí đến đồ dùng hàng ngày. Việc kết hợp giữa tính thẩm mỹ và tính bền vững trong các sản phẩm thủ công này có thể giúp mở ra thêm một thị trường mới cho dừa sáp Trà Vinh.

Trong tương lai, dừa sáp Trà Vinh sẽ là một sản phẩm mở ra tiềm năng rất lớn không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn ở nhiều ngành công nghiệp liên quan khác như chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, thủ công mỹ nghệ và du lịch... Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía chính quyền và các doanh nghiệp, dừa sáp Trà Vinh có thể trở thành một thương hiệu quốc gia, mang lại nhiều giá trị kinh tế to lớn và bền vững cho cả người dân địa phương và nền kinh tế nước nhà.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.