“Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” - Cổ nhân dạy con cháu thành người hữu dụng

Chỉ cần tinh thông một nghề là có thể thu về vinh quang. (Ảnh minh họa)
Chỉ cần tinh thông một nghề là có thể thu về vinh quang. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ ngàn xưa, cha ông ta đã rất chú trọng đến việc dạy dỗ lớp trẻ, giáo huấn cho con cháu đạo lý làm người. Bỏ qua những giáo điều hà khắc, rất nhiều trong số những giáo huấn đó vẫn còn lưu lại giá trị chiêm nghiệm, học hỏi cho đến tận ngày nay. Một trong những phương pháp quan trọng cổ nhân giáo dục con cháu là “thân tự lập thân”, hướng cho con cháu cách thức để làm người hữu dụng, có tâm, có đức, có tài.

“Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”

Trong kho tàng kiến thức của người xưa, có nhiều câu nói liên quan đến việc tìm nghề để làm của cải. Ví dụ “Ruộng đất bề bề không bằng có nghề trong tay”, hoặc “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề” (học một nghề cho thành thục còn hơn có 9 nghề mà không giỏi nghề nào) và đặc biệt là câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”. Cổ nhân cho rằng bất luận là một nghề nào, nếu ta học cho đến mức tinh thông thì nghề đó cũng có thể nuôi sống ta, thậm chí đem lại nhiều của cải vật chất. Không cứ phải làm quan hoặc buôn to bán lớn, nhiều nghề nghiệp cổ xưa đến nay vẫn còn tồn tại như nghề may, nghề đóng giày, nghề thợ mộc… nhiều người đã nhờ những nghề đó mà lập nên cơ nghiệp đồ sộ.

Xét kỹ ra, đã là một nghề chân chính thì bất luận một nghề nào cũng tốt và cũng có thể giúp ích cho xã hội cả, như vậy nghề nào cũng cũng đáng cho ta quý trọng cả. Tuy nhiên, trong thời hiện đại, nhiều người vẫn chưa từ bỏ được tư duy khinh miệt những “nghề chân tay” mà chỉ coi trọng “nghề trí óc”. Tuy ngoài miệng họ vẫn nói “Không có nghề nào hèn…” song trong thâm tâm, nếu phải chọn lựa họ vẫn thích được người ta gọi bằng “thầy” hoặc “ông” hơn là “anh” hoặc “bác”. Thực chất tư tưởng này là đi ngược lại những giáo lý của cổ nhân. Có thể ví dụ như nghề may chẳng hạn, chuyện xưa còn chép lại nhiều câu chuyện nổi tiếng về những thợ may lành nghề, được vời gọi vào cung để may y phục cho hoàng đế. Tinh thông với nghề may, họ đã trở thành những nghệ sĩ tài hoa trong nghề nghiệp của mình. Cần nhớ rằng thời đó có câu “Chơi với vua như chơi với hổ” ý nói tiếp xúc với nhà vua thì họa phúc bất lường. Làm nhà vua vừa ý thì được ban thưởng vàng bạc vô biên. Khiến nhà vua phật lòng thì cái đầu trên cổ cũng không giữ được. Những người thợ may y phục cho nhà vua cũng thế. Họ phải là những bậc thầy thì mới có thể làm đẹp lòng đấng quân vương.

Cổ nhân cho rằng nghề may không chỉ là những công việc đo, cắt, khâu, vá. Với những người thợ may cho vua thì nghề may được nâng lên tầm nghệ thuật. Chẳng những họ có óc thẩm mỹ, biết ảnh hưởng của màu sắc để hợp với nhà vua, còn phải biết tạo ra những nét cân đối nhịp nhàng của một đường cắt để khéo tô điểm thân hình người mặc.

Ý của cổ nhân trong câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” chính là như thế. Làm công việc nào cũng vậy, miễn là phải nắm được yếu quyết của nghề, trở thành bậc thầy trong nghề đó thì mới mong làm ra của cải cho mình và cho xã hội. Ngoài việc làm quan, nếu coi làm quan là một nghề, thì cổ nhân cho rằng không nên coi thường nghề nghiệp nào dù sang hay hèn, “chân tay” hay “trí óc”. Tuy nhiên, nghề nghiệp đó cũng phải phù hợp với khả năng của một người. Trong sách cổ có chép câu chuyện về người đày tớ tên A Châu. Người này trong cuộc sống thường nhật hay có những hành động bất bình thường. Ví dụ khi chủ đi vắng, căn dặn phải trông chừng cửa ngõ. Thế là A Châu cứ ngồi canh cái cửa. Đến lúc bắt buộc phải đi, cậu ta gỡ cả cái cửa, cõng theo sau lưng mình. Con người đó có thể coi là hơi đần khi không hiểu ý tứ của chủ là muốn mình trông chừng tài sản trong nhà. Tuy nhiên, khi chủ vẽ tranh, A Châu đứng nhìn với vẻ rất thích thú. Chủ bèn cho vẽ thử. Cậu ta cầm bút vẽ nét gần, nét xa, nét đậm, nét nhạt vô cùng tinh tế. Người chủ tinh tường và tốt bụng đã hướng nghiệp cho A Châu theo nghề vẽ. Quả nhiên, sau này anh chàng đày tớ kỳ dị đã trở thành một họa sĩ đại tài.

Như thế, sự lựa chọn nghề nghiệp có liên quan mật thiết đến tương lai, hạnh phúc cả một đời người. Có thích nghề mới có thể cố gắng làm việc, có hợp với khả năng của mình mới mong tiến bộ và do đó mới có thể đạt được những thành công. Làm một nghề mình không tinh thông tức là lừa dối người khác. Chuyện xưa chép lại một người thợ mộc đăng bảng: chuyên môn đóng bàn ghế. Tin theo lời “quảng cáo” này, khách hàng đến đặt làm một cái tủ. Tủ đóng xong, tiền đã trả, đến khi đem cái tủ về nhà khách mới biết mình bị gạt vì tủ đóng vụng về, chỉ ít hôm là ván hở, mộng long. Khách đến bắt đền, làm ầm lên, kết cục khiến cho người thợ mộc phải hạ cái bảng xuống, bỏ nghề đi biệt xứ. Trong câu chuyện, sự dối trá của người thợ mộc mới chỉ mang tai vạ cho túi tiền của khách hàng. Song hiểu rộng ra, nếu sự dối trá đó thuộc về những nghề nghiệp có liên quan đến sức khỏe, sự sống của con người như nghề thầy thuốc chẳng hạn, sự không tinh tường nghề nghiệp là một tội ác, vì mỗi khi họ lầm lỡ là mang lại hậu quả khôn lường.

“Nhất nghệ tinh” ngày nay

Một nhà triết học cổ đại từng nói: “Kẻ nào biết làm một cái bẫy gài chuột khéo nhất, biết đọc một bài giảng hoặc viết một quyển sách hay nhất, có thể cất nhà ở tận rừng sâu, dấu chân của khách hàng sẽ làm thành một con đường mòn dẫn đến nhà họ”. Một khi đã tinh thông nghề nghiệp, chúng ta đã hiển nhiên là một phần tử cần thiết trong xã hội. Như vậy, trên con đường tìm kiếm của cải vật chất, chúng ta không cần phải sợ một sự cạnh tranh nào cả.

Ngày nay, có nhiều quan niệm rằng: Làm nghề này khá, nghề kia mau giàu, nghề này không ra gì. Theo quan niệm của cổ nhân, sự phán xét này không đúng. Có thể thấy trong những tấm gương về những người đã lập cơ nghiệp có đủ mọi nghề. Thời xưa, đâu phải chỉ những người có nhiều ruộng đất để khai khẩn hoặc quen nghề buôn bán mới giàu có. Những người thợ kim hoàn, thợ mộc, thợ may... cũng có thể làm giàu nếu họ là những tay chuyên môn, những bậc thầy trong nghề của mình.

Ngày nay, để trở thành luật sư, bác sĩ... đều đòi hỏi một sở học rộng rãi, phải có kinh nghiệm lý luận cũng như thực tiễn. Nhưng với một số ngành nghề khác, mới nhắc đến thấy có vẻ bình thường, nghĩ rằng không cần phải học cũng làm được như nghề bán hàng, nghề làm bánh chẳng hạn. Tuy nhiên, muốn trở nên một tay nhà nghề lão luyện cũng đòi hỏi phải kinh qua nhiều năm tháng mới có thể nắm được những bí quyết để thành công. Như thế, có thể nhận định rằng bí thuật của thành công là biết lựa chọn lấy một nghề và trở nên chuyên môn trong lĩnh vực nghề nghiệp. Sự chuyên nghiệp cũng là một điều cần thiết cho sự phát triển của một đất nước. Một nước hùng cường là một nước có nhiều người chuyên môn.

Muốn trở nên một nhà chuyên môn cần phải có sở học chuyên nghiệp. Trên lĩnh vực nghệ thuật có những người đặc biệt nhờ thiên tư mà trở nên nhà thơ hoặc nhạc sĩ có tài, không phải mất nhiều năm luyệp tập. Song về công nghệ muốn trở nên một tay nhà nghề không thể thiếu một sự luyện tập chuyên cần. Một nhà hiền triết đã nói: “Thiên tài là ở sự chuyên cần”. Sự học chuyên nghiệp bắt đầu ở những trường chuyên môn, song đây mới là bước đầu. Ra ngoài đời còn bao nhiêu dịp để học hỏi thêm mà một người biết nghề không bao giờ bỏ qua. Học nghề ở nhà trường là thu nhận kinh nghiệm của những người đi trước. Khi bước chân vào thực hành, những thu nhận đó sẽ được sử dụng cùng với sự đúc rút từ bản thân, trở thành tích lũy của riêng mỗi người. Và đây là lúc phải mở rộng hai mắt, hai tai, dùng óc quan sát để xem xét, học hỏi từ những người xung quanh mình.

Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh đã khiến con em sớm có tính ỷ lại vào gia đình. Tính ỷ lại, nếu không làm hư đốn hẳn con người cũng làm cho họ ươn hèn, không còn biết ráng sức, chịu khó. Bởi không muốn chịu khó nên thà họ xin làm việc bàn giấy, dầu chỉ giữ một chân chạy giấy họ cũng thích hơn là đi làm bác phó may hoặc anh thợ giày. Bởi óc khinh miệt nghề tay chân nên họ sợ bộ quần áo xanh dính dầu mỡ, những tay chân lem luốc, chai đá của người thợ. Thực ra những người trẻ đó không đáng trách. Điều này chính thể hiện sự cầu an của đa số con người. Trong khi ăn không ngồi rồi cũng có cha mẹ dâng sẵn cơm áo, thậm chí cho cả tiền tiêu pha, thì có đứa con nào lại “dại khờ” dấn thân đi tìm sự vất vả, nhọc nhằn. Nên trách hơn là những đấng làm cha mẹ vì ấp ủ con trên nhung lụa đã tạo cho chúng một đời sống an nhàn, tập cho chúng tính ỷ lại vào gia đình. Rất có thể với lối giáo dục sai lầm như thế, đứa con sẽ trở nên nhu nhược, bất lực.

Tin cùng chuyên mục

GS.TSKH Vladimir Koroman và Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu tại Văn phòng Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu. (Ảnh: NVCC)

Viết tiếp Câu chuyện nỏ Thần An Dương Vương: Giáo sư chế tạo tàu ngầm nổi tiếng thế giới bất ngờ về siêu vũ khí của người Việt cổ

(PLVN) - Tận mắt xem mũi tên đồng Cổ Loa tại Bảo tàng lịch sử Việt Nam, GS.TSKH Vladimir Koroman - “cha đẻ” của một loạt tàu ngầm nổi tiếng thế giới không giấu được sự ngạc nhiên và xúc động về những mũi tên mà người Việt cổ chế tạo cách đây 2.300 năm không khác gì các mũi tên flechette của không quân trong Thế chiến I và các mũi tên flechette rải từ UAV, drone, máy bay ngày nay…

Đọc thêm

Linh thiêng lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa trở thành một phong tục đẹp, một dấu ấn văn hóa tâm linh trong đời sống của các thế hệ người dân đảo Lý Sơn.
(PLVN) - Hôm nay, 24/4 (nhằm ngày 16/3 Âm lịch), tại Nghĩa Tự An Hải, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), Ban Khánh tiết Đình làng An Hải, huyện Lý Sơn tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây là nghi lễ truyền thống bao đời nay của các tộc họ trên đảo Lý Sơn, nhằm kết nối lịch sử, hiện tại và tương lai.

Đồng Tháp sẽ tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc tế về Sen

Đồng Tháp sẽ tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc tế về Sen
(PLVN) -  UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thảo khoa học “Sen Đồng Tháp: Giá trị văn hóa - Nâng tầm hội nhập”. Hội thảo dự kiến tổ chức ngày 17/5/2024 trong chuỗi sự kiện Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với quy mô cấp quốc tế.

“Kho báu” văn hóa trong đời sống

Thủ tướng Phạm Minh Chính với Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín. (Ảnh:xaydungdang.org.vn).
(PLVN) -  Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Giỗ tổ Hùng Vương ở đền thờ đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Văn nghệ chào mừng Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (huyện Tân Hiệp, Kiên Giang).
(PLVN) - Ngày 18/4 (nhằm ngày mùng 10/3 âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương Tân Hiệp (ấp Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) diễn ra Lễ dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương nhằm bày tỏ lòng thành kính, tri ân công ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước và phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.​

“Không ai nỡ bỏ chợ Rằm tháng Ba...”

Lễ dâng hương tại Thác Bụt. Ảnh: Thanh Hà
(PLVN) - Đến hẹn lại lên, cứ dịp rằm tháng Ba âm lịch hàng năm, khách thập phương và các tộc người ở huyện Minh Hoá (tỉnh Quảng Bình) từ khắp mọi miền Tổ quốc háo hức tìm về trung tâm huyện lỵ - thị trấn Quy Đạt, để hòa mình vào không khí tưng bừng, vui tươi của lễ hội và những ngày chợ Rằm độc đáo...

Lễ hội tái hiện tích “Tản Viên đón vợ” thời Vua Hùng

Đặc sắc nghi lễ rước Chúa gái. (ảnh: Long Sơn)
(PLVN) - Lễ hội rước Chúa gái là sinh hoạt tín ngưỡng dân gian của cư dân nông nghiệp gắn liền với hai nhân vật lịch sử huyền thoại thời kỳ Hùng Vương dựng nước là Tản Viên Sơn Thánh và Ngọc Hoa Công chúa (con gái Vua Hùng thứ 18), tái hiện lại đoàn rước dâu năm xưa của Tản Viên Sơn Thánh.

Cà Mau trọng thể tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương

Cà Mau trọng thể tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương
(PLVN) - Hòa cùng không khí của cả nước tưởng nhớ Vua Hùng, sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch), tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Vua Hùng (tọa lạc tại ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) người đã có công khởi dựng cơ đồ cho dân tộc Việt Nam.

Lễ hội Nghinh Ông và trưng bày đặc sản của huyện Đông Hải

Lễ hội Nghinh Ông và trưng bày đặc sản của huyện Đông Hải
(PLVN) - Chiều 17/4, UBND huyện Đông Hải long trọng tổ chức khai mạc lễ hội Nghinh Ông lần thứ XXI tại Lăng Ông Nam Hải, ấp 2, thị trấn Gành Hào, để tưởng nhớ tới công ơn của loài cá voi được ngư dân miền biển phong là thần Đại tướng quân Nam Hải (lễ hội diễn ra từ ngày 17 và 18/4 (nhằm mùng 9 - 10/3 âm lịch).

Gần 100 món nổi tiếng tham gia Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên

Sản phẩm bánh dày tại hội thi.
(PLVN) - Ngày 17/4, tại Bảo tàng tỉnh Hưng Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024. Liên hoan đã hội tụ gần 100 món ẩm thực nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên và các tỉnh, thành phố trong cụm Đồng bằng sông Hồng.