'Ngàn xưa âm vọng' tôn vinh di sản tuồng Huế

Trong nghệ thuật tuồng, mặt nạ là điểm nhấn độc đáo tạo nên phần hồn của vở diễn.
Trong nghệ thuật tuồng, mặt nạ là điểm nhấn độc đáo tạo nên phần hồn của vở diễn.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Ngàn xưa âm vọng” là một sự kiện nghệ thuật tôn vinh di sản tuồng Huế trong dịp Festival Huế, tạo ra một lễ hội đường phố vui tươi, có khả năng thu hút du khách và người dân. Chương trình do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức thực hiện với sự kết hợp giữa các yếu tố nghi lễ, quảng diễn (biểu diễn ở không gian rộng, đường phố) với trình diễn sân khấu, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Rước mặt nạ xuống phố

Có thể nói Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã mạnh dạn “đem tuồng ra phố”. Đây cũng là lần đầu tiên nghệ thuật tuồng được giới thiệu đến đông đảo công chúng qua hình thức quảng diễn đường phố. Trên đường phố Huế hàng trăm diễn viên mang mặt nạ diễn tuồng đủ màu sắc, cầm theo cờ phướn vừa đi vừa thực hiện những hoạt động biểu diễn trong nghệ thuật tuồng. Bốn chiếc mặt nạ tuồng khổng lồ cũng được đoàn người đưa cao rước đi giữa phố. Các nghệ sĩ hóa thân trong những trang phục truyền thống của bộ môn tuồng Huế. Họ mang các đạo cụ với màu sắc rực rỡ như nghi trượng, cờ xí, lồng đèn, gánh kiệu, chiêng, trống làm không khí mùa lễ hội đường phố tuần lễ Festival ở cố đô Huế thêm phần náo nhiệt. Trên các cung đường đoàn rước đi qua, người dân Huế hào hứng đón chào, cổ vũ.

Đây là loại hình nghệ thuật mang tính tổng hợp cao, trong đó có đủ cả thơ, ca, nhạc, họa và diễn xuất. Từ chốn cung đình triều Nguyễn, tuồng cung đình Huế đã lan tỏa và ít nhiều ảnh hưởng đến sân khấu tuồng cả nước với những nghệ nhân nổi tiếng đi theo cách mạng, mang nghệ thuật phục vụ nhân dân. Sau những thăng trầm của lịch sử, tuồng cung đình Huế đã được phục hồi, phát huy, nhưng phía trước vẫn còn nhiều trở ngại.

Tuồng xuống phố

Tuồng xuống phố

Bố cục chương trình gồm ba phần: Tri ân ngưỡng vọng tổ nghề sân khấu tại Thanh Bình từ đường; trình diễn trích đoạn tuồng cổ tại Nghinh Lương đình; quảng diễn đường phố tại các trục đường. Thanh Bình từ đường được xây dựng vào năm 1825, làm nơi thờ cúng các thánh thần được suy tôn là Thánh Sư, Tiên Sư, Tổ Sư và những người có công trạng đối với nghệ thuật sân khấu Tuồng Huế và khu vực miền Trung. Đặc biệt, lễ tri ân trong chương trình được điều hành theo đúng trình thức lễ tế truyền thống, giúp tái hiện nét đẹp trong nghi lễ truyền thống một cách chân thực và sống động nhất.

Sau lễ tri ân, các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên sẽ tập hợp thành một đội hình và thực hiện nghi lễ rước mặt nạ tuồng. Họ sẽ khoác lên mình các loại trang phục truyền thống, cầm các loại cờ xí, lồng đèn, lọng, gánh chiêng, trống cùng với đội hình Nhã nhạc, Bát Dật văn võ diễu hành và trình diễn đường phố. Điểm nhấn của đội hình là các diễn viên sẽ vào vai nhân vật tuồng, mặc trang phục nhân vật, kẻ mặt nạ… tạo nên diện mạo bắt mắt và đầy thu hút. Có thể nói, chương trình sẽ đánh dấu lần đầu tiên đường phố Huế xuất hiện đội hình nhân vật tuồng, hóa thân đám rước quảng diễn đường phố và phô diễn vẻ đẹp của y phục tuồng với màu sắc rực rỡ. Đoàn rước sẽ di chuyển từ Thanh Bình Từ đường qua đường Chi Lăng, Trần Hưng Đạo và kết thúc diễu hành tại Nghinh Lương Đình.

Các nghệ sĩ - Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế xuống phố quảng bá nghệ thuật tuồng

Các nghệ sĩ - Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế xuống phố quảng bá nghệ thuật tuồng

TS. Nguyễn Phước Hải Trung (Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế) nhớ lại, lần đầu tiên đưa Tuồng Huế xuống phố là dịp Tuần lễ Festival Huế năm 2022

“Tuồng Huế ngàn xưa âm vọng” là một chương trình hết sức đặc biệt, một dấu ấn đặc biệt, một kỷ niệm khó phai đối với những người lâu năm làm công tác tổ chức Festival Huế. Ngoài tôn vinh di sản tuồng cung đình Huế, phô diễn vẻ đẹp của trang phục tuồng, nghệ thuật vẽ mặt nạ tuồng, chương trình kỳ vọng mang đến trải nghiệm thú vị về lễ hội đường phố đối với du khách khi đến tham quan Huế trong dịp Festival Huế”, ông Trung nói.

Từ chốn cung đình đến với nhân dân

Các tư liệu về lịch sử nghệ thuật tuồng cho thấy, năm 1627, Đào Duy Từ là người đầu tiên mang về cho chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên nghệ thuật tuồng. Giới nghệ nhân tuồng và cổ nhạc Huế ngày nay vẫn thờ Đào Duy Từ làm tổ sư, và coi năm 1627 là mốc khởi đầu của lịch sử tuồng Huế. Quan trọng hơn, tuồng được các chúa Nguyễn trọng dụng để dần biến thành “quốc kịch” ở miền Nam.

Các diễn viên tuồng Đồng Ấu dưới triều Nguyễn

Các diễn viên tuồng Đồng Ấu dưới triều Nguyễn

Vua Tự Đức từng tổ chức hàng ngũ sáng tác tuồng gồm những tác gia lỗi lạc trong nước, đứng đầu là Đào Tấn - sau này là tác giả kiệt xuất của nhiều vở tuồng nổi tiếng. Tuồng đã được biểu diễn trong nhà hát ở Đại nội như: Duyệt Thị đường, Tĩnh Quang viện, Thông Minh đường, Khiêm Minh đường... Dưới thời vị vua này, nhiều vở tuồng được sáng tác, hàng trăm đào kép giỏi quy tụ về kinh đô.

Vua Đồng Khánh thì mê tuồng đến nỗi đã dùng tên các nhân vật trong vở tuồng ông yêu thích để đặt cho các cung nữ. Vua Thành Thái say sưa với nghệ thuật tuồng và rất trọng các đào kép giỏi; ông là Hoàng đế duy nhất của triều Nguyễn từng lên sân khấu diễn tuồng “đóng trò”, đồng thời là một tay trống tuồng tài ba. Vua Khải Định cũng đam mê với tuồng, ông thiết lập hẳn một nơi diễn tuồng riêng tại cung An Định. Vua ban xiêm y tốt cho các đoàn hát, tạo điều kiện cho các tài năng phát triển.

Chương trình nhằm mục đích tri ân ngưỡng vọng tổ nghề sân khấu - tuồng cổ, đồng thời hứa hẹn mang đến trải nghiệm thú vị đối với du khách khi đến tham quan Huế trong dịp festival.

Chương trình nhằm mục đích tri ân ngưỡng vọng tổ nghề sân khấu - tuồng cổ, đồng thời hứa hẹn mang đến trải nghiệm thú vị đối với du khách khi đến tham quan Huế trong dịp festival.

Từng nhiều năm đóng góp vào quá trình phục dựng, biểu diễn các trích đoạn Tuồng cổ Huế NSND Bạch Hạc - Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế chia sẻ: “ Tâm nguyện của chúng tôi khi tổ chức chương trình “Tuồng Huế ngàn xưa âm vọng” vừa để tri ân các bậc tiền bối đi trước, khơi dậy lòng yêu nghề của anh chị em nghệ sĩ vừa giới thiệu, quảng bá nghệ thuật sân khấu đang vắng bóng khán giả, trong đó có sân khấu tuồng. Việc giới thiệu mặt nạ, biểu diễn các trích đoạn tuồng là cách để giới thiệu đến du khách hiểu hơn về loại hình nghệ thuật này. Không có dịp quảng bá nào bằng dịp Festival Huế. Hy vọng, chương trình là một hoạt động đường phố góp phần cho Festival Huế có thêm những kịch mục mới lạ, sôi động hơn góp phần quảng bá hình ảnh di sản văn hóa Cố đô Huế tới đông đảo du khách trong và ngoài nước”.

Theo lãnh đạo Phòng Nghiên cứu - Ứng dụng Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế (thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế),

Ngoài các đề tài nghiên cứu khoa học, những giá trị văn hóa sân khấu đặc sắc của Tuồng Huế cũng đang được các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế biểu diễn thường xuyên tại Nhà hát Duyệt Thị Đường trong Đại Nội - nhà hát lâu đời nhất của Việt Nam nhằm phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước với mỗi ngày 2 suất diễn. Và đây là cách vừa gìn giữ vừa giới thiệu một cách trực quan về những giá trị độc đáo của Tuồng Huế đến du khách và những ai quan tâm muốn tìm hiểu.

Cố đô Huế là đất văn hiến, người Huế biết giữ gìn các giá trị truyền thống và đó là lợi thế cho tuồng cung đình Huế phục hồi và phát huy vốn cổ. Nếu tuồng cung đình Huế được sự quan tâm nhiều hơn nữa của Nhà nước thì trong tương lai không xa, loại hình nghệ thuật này sẽ phục hồi và Huế sẽ trở thành một trong những trung tâm tuồng truyền thống của cả nước.

Sẽ lập hồ sơ đệ trình UNE S CO công nhận Tuồng Cung đình Huế là di sản thế giới

Thời gian gần đây, Thừa Thiên Huế đang thực hiện chương trình giáo dục di sản cho học sinh trên địa bàn do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Phòng Giáo dục thành phố thực hiện một tuần 2 buổi.

Ngoài việc giới thiệu Nhã nhạc và Múa cung đình thì Tuồng Huế cũng đang được quảng bá, giới thiệu đến học sinh. Và hiện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang tiến hành các bước cần thiết để lập hồ sơ khoa học đệ trình UNESCO công nhận nghệ thuật Tuồng Cung đình Huế là Di sản thế giới.

Đọc thêm

Đặc sắc Lễ hội đua thuyền tứ linh ở đảo Lý Sơn

Trải qua gần 200 năm, Lễ hội đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn vẫn được gìn giữ, phát huy. (Ảnh: Alex Cao)
(PLVN) - Lễ hội đua thuyền tứ linh là nét văn hóa truyền thống dân gian mang đậm bản sắc của cư dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Người dân Lý Sơn tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ cội nguồn tổ tiên, các vị tiền hiền buổi đầu khai sinh đất đảo và đội hùng binh Hoàng Sa đã có công bảo vệ biên cương Tổ quốc cũng như cầu cho mưa thuận gió hòa, làng xóm yên bình, mùa màng tươi tốt.

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể
(PLVN) - Tập quán văn hóa và tín ngưỡng Lễ Cúng rừng của người Mông và Nghệ thuật trình diễn dân gian Khắp Cọi của người Tày ở Yên Bái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đưa hát xẩm đến gần hơn với công chúng

Nghệ sĩ Vũ Thùy Linh lựa chọn dân ca nguyên gốc được phối bởi dàn nhạc giao hưởng cho album mới có tên “Tơ đồng thánh thót”. (Ảnh: L.Thủy)
(PLVN) - Mang nét văn hóa, sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với âm nhạc hiện đại là cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ đang hướng đến. Đây cũng là một trong những đóng góp của các nghệ sĩ cho đời sống âm nhạc, để nền âm nhạc đậm đà bản sắc Việt vươn ra với thế giới.

Sắc màu thổ cẩm của người H’rê ở Quảng Ngãi

 Cụ bà người H’rê ở làng Teng dệt thổ cẩm.
(PLVN) - Giá trị văn hóa truyền thống nghề dệt thổ cẩm của người H’rê ở làng Teng (xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) thể hiện trên từng sản phẩm gắn liền với trí thông minh, bàn tay khéo léo và kỹ thuật tinh xảo của người thợ dệt được lưu truyền từ lâu đời, bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay.

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi
(PLVN) -  Trong buổi đầu khẩn hoang, lập nghiệp tại phương Nam, những cư dân của đất Đồng Nai vẫn không quên tạo lập nên những cơ sở tín ngưỡng cộng đồng để đáp ứng nhu cầu tinh thần và tâm linh. Mỗi thôn, ấp đều có một ngôi đình, tọa lạc ở khu trung tâm, ở đầu làng - một dấu ấn xác định sự hình thành cộng đồng làng xã của người Việt từ hơn ba trăm năm trước.

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm
(PLVN) - Sản phẩm gốm mỹ thuật Biên Hoà rất đa dạng và phong phú với góc độ nghệ thuật cao, đặc biệt là các tượng Phật hoặc hình tượng tranh Tứ Quý, Tứ Bình, Tứ Thời, Bát Tiên hoặc tranh dân gian. Hàng ra lò xuất cảng qua Pháp, Mỹ và không ít nước khác, bởi gốm mỹ nghệ Biên Hoà được nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng, nhờ sắc thái men trầm lắng, đậm nét cổ kính phương Đông

Khát vọng vươn lên của Lâm Đồng qua lễ hội Festival Hoa lần thứ 10

Khát vọng vươn lên của Lâm Đồng qua lễ hội Festival Hoa lần thứ 10
(PLVN) - Không phụ lòng mong chờ, chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm khai mạc lễ hội Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 10- 2024 tối 5/12 đã mang đến cảm giác mãn nhãn cho của du khách, người dân xứ sở ngàn hoa. Theo Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình, lễ hội là cơ hội để du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm những giá trị văn hóa - du lịch độc đáo, riêng có của Đà Lạt...

Nhà lầu ông Phủ hơn trăm năm bên dòng sông Đồng Nai

Nhà lầu ông Phủ hơn trăm năm bên dòng sông Đồng Nai
(PLVN) - Biệt thự cổ của đốc phủ Võ Thanh Hà được xây dựng cách đây hơn 102 năm là nơi lưu giữ những giá trị về lịch sử khẩn hoang của vùng đất Biên Hòa. Được coi là biệt thự cổ đẹp nhất Đồng Nai, đây không chỉ là di sản của dòng họ, căn nhà còn có giá trị văn hóa khi nằm trong cụm làng nghề truyền thống có tuổi đời trên 300 năm, đặc biệt là làng nghề đá Bửu Long.

Khai mạc Festival "Về miền ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản"

Chương trình nghệ thuật 'Đôi bờ Ví, Giặm' tái hiện không gian diễn xướng ví, giặm. Ảnh: PV
(PLVN) - Tối 27/11, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật cầu truyền hình trực tiếp "Đôi bờ ví, giặm" mở đầu chuỗi hoạt động Festival "Về miền ví, giặm - kết nối tinh hoa di sản" nhân kỷ niệm 10 năm Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.