Người tiêu dùng e dè hàng Trung Quốc, hào hứng hàng Thái Lan

Hàng Thái Lan tràn ngập từ siêu thị đến các chợ
Hàng Thái Lan tràn ngập từ siêu thị đến các chợ
(PLO) - Theo kết quả điều tra người tiêu dùng (NTD) Việt Nam 2016 do Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) vừa công bố hôm 23/2 cho thấy, NTD Việt Nam đang có tâm lý ngày càng e dè, thậm chí tẩy chay hàng Trung Quốc, trong khi hàng Việt Nam chưa kịp thay thế thì hàng Thái Lan đã nhanh chóng nắm thời cơ thuận lợi này để lấp chỗ trống.

Gần 60 DN không được người tiêu dùng bình chọn

Cuộc khảo sát được thực hiện tại 12 tỉnh, TP gồm Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đồng Nai, TP HCM, An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp - những vùng kinh tế trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC).

Hơn 15.500 hộ tiêu dùng trực tiếp, các cá nhân tiêu dùng và DN đã được tiến hành khảo sát tập trung tại các vùng nông thôn đối với tất các sản phẩm, hàng hóa thuộc 37 ngành, hàng; trong đó, chủ yếu là các ngành hàng tư liệu sản xuất. 

Theo kết quả điều tra, đã có hơn 3.826 DN được NTD Việt Nam nhắc tới; trong đó có 805 DN đạt đủ tỷ lệ bình chọn; 42 DN đạt danh hiệu HVNCLC trong suốt 21 năm liên tục và 144 DN đạt được danh hiệu này lần đầu, 114 DN đạt lại danh hiệu này sau nhiều năm không đạt. Số DN “rớt” danh hiệu chỉ là 59 DN nhưng cao hơn 18 DN so với năm trước. 

Nổi bật trong số những ngành có tỷ lệ DN đạt danh hiệu HVNCLC phải kể tới ngành nước chấm gia vị, ngành thực phẩm khô và đồ ăn liền, ngành bánh kẹo, ngành vật liệu xây dựng (thiết bị vệ sinh, ốp lát) và ngành đồ uống không cồn. 

Thị trường vào tay “ông lớn”

Theo chuyên gia thị trường Trương Cung Nghĩa, Chương trình HVNCLC đã được triển khai 21 năm và thu được nhiều thành công mang tính đột phá, tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chương trình cũng gặp phải nhiều thách thức, nhất là đối với việc làm thế nào để thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt Nam, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho DN Việt Nam. 

Kết quả điều tra cho thấy, mức độ tập trung NTD ở tất cả các kênh phân phối không còn sôi động như những năm trước. Kênh phân phối là chợ truyền thống đã giảm hẳn vị thế do hệ thống siêu thị đang ngày càng hút khách hơn. Trong khi đó, những kênh phân phối như cửa hàng chuyên, đại lý, tạp hóa... vẫn ổn định, do đem lại sự thuận tiện trong lựa chọn đối với NTD. 

Trong một chừng mực nhất định, NTD Việt Nam vẫn quen kiểu mua sắm - giao dịch trực tiếp. Hệ thống phân phối online có khởi sắc nhưng chưa chiếm ưu thế. NTD chỉ tập trung mua online đối với những sản phẩm như thời trang, mỹ phẩm và hàng điện tử... 

Trong khi đó, các DN Việt Nam hiện đang đứng trước những thách thức lớn về “sức ép” và “lỗ hổng” trong hệ thống bán lẻ ngay tại thị trường nội địa. “DN nào có hệ thống phân phối sâu rộng thì chiếm ưu thế trên thương trường. Ưu thế tuyệt đối độc quyền của một số DN lớn có tiềm lực về tài chính để mở rộng và sâu mạng lưới phân phối, quan tâm đến cách trưng bày tại điểm bán, bao bì đẹp, truyền thông nhiều và có dải sản phẩm rộng ngày càng rõ nét”, ông Nghĩa phân tích.

Kết quả điều tra cũng cho thấy, NTD  có tâm lý ngày càng e dè, thậm chí tẩy chay hàng Trung Quốc, nhất là với những sản phẩm thực phẩm, may mặc, nông sản tươi... Nhưng  hàng Thái Lan đã nhanh chóng nắm thời cơ thuận lợi này để lấp chỗ trống, gia tăng quyết liệt mức tiếp cận thị trường (Metro, BigC…), tổ chức loại hình tiếp thị sản phẩm nhắm vào tâm lý “sính” hàng ngoại của NTD Việt.

Người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn

Mặc dù hiện nay internet và smarphone khá phổ biến song kết quả khảo sát cho thấy với khách hàng nông thôn và bình dân, mạng xã hội chưa phải là kênh thông tin quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. “Dường như họ miễn nhiễm với kênh thông tin online”, ông Nghĩa nhận xét.

Tuy nhiên, NTD vẫn đang bị chi phối bởi quảng cáo. “Dù phủ hàng tốt, xuất hiện ở những vị trí ưu tiên, nhưng NTD vẫn chưa thể thay đổi thói quen mua hàng, đặc biệt là những khách hàng trung thành (chỉ đứng bên ngoài gọi vô cửa hàng, không có cơ hội để người bán hàng giới thiệu sản phẩm mới), cho nên làm thị trường vẫn phải có quảng cáo, nhiều DN dùng cách khuyến mại cho người bán để họ có động lực giới thiệu sản phẩm cho NTD”, ông Nghĩa phân tích, hàng giả, hàng nhái, hàng không nhãn mác không chỉ là nỗi lo của DN mà cả chính NTD bởi thực tế đã có tình trạng nhiều DN không sản xuất, chỉ mua hàng Trung Quốc về dán nhãn rồi tung ra thị trường.

Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất của NTD hiện nay là vấn nạn thực phẩm bẩn và tình trạng sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất. “NTD không ngần ngại nói lên những e ngại của chính họ. Lo ngại lớn nhất là chưa có nhiều thực phẩm sạch để thay thế. Trong nhiều trường hợp, NTD dù biết là hàng không đảm bảo nhưng vẫn ăn bởi họ không có sự lựa chọn khác”, ông Nghĩa phát biểu.  

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).