Bán hàng trên facebook - ngoài tính thuế, cần chuẩn hóa

Hầu hết sự trao đổi, mua bán trên facebook đến nay chưa chịu sự điều chỉnh, quản lý của các cơ quan chức năng
Hầu hết sự trao đổi, mua bán trên facebook đến nay chưa chịu sự điều chỉnh, quản lý của các cơ quan chức năng
(PLO) - Hiện, sau nhiều năm ra đời và phát triển mạnh mẽ, hoạt động bán hàng trên facebook dường như vẫn nằm… ngoài vùng quản lý của các cơ quan chức năng. Không bị đánh thuế, không được quản lý về chất lượng, xảy ra sự cố thì người mua bán tự thỏa thuận… đó là hiện trạng chung của việc kinh doanh trên facebook hiện nay.

Đánh thuế - còn khá gian nan

Mới đây, tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP và Cục Thuế TP HCM, một vấn đề tồn tại nhiều năm nay đã được đặt ra, đó là chuyện tính thuế đối với việc kinh doanh trên facebook. Tất nhiên, để một ý định đi vào thực tế, con đường sẽ còn rất dài và nhiều khó khăn. Trong buổi làm việc nói trên, ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP HCM đã đặt ra vấn đề, việc bán hàng trên facebook hiện nay ngày càng nở rộ, nhưng rất khó thu thuế. Chính vì thế, ông Kiên đề nghị UBND TP làm việc với facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu.

Không thể phủ nhận, facebook đã tạo ra một con đường “khởi nghiệp” khá lý tưởng cho nhiều người. Nếu như trước đây, để mở một cửa hàng buôn bán, người ta cần có một số vốn tương đối để đầu tư cho nhiều chi phí mặt bằng, nhân viên, trang trí… thì với buôn bán online, mọi thứ đã được tối giản. Thậm chí, để tiết kiệm, nhiều người còn không lập website mà chỉ có một kênh bán hàng duy nhất là facebook.

Đường đi của khởi nghiệp cũng dường như đổi chiều: Nhiều người bắt đầu từ việc kinh doanh “không vốn” qua facebook bằng cách nhận đặt hàng, nhận tiền trước, mua hàng thu tiền sau, sau đó dần mở rộng kinh doanh, phát triển mạnh thì lập webstie, thuê mặt bằng, mở công ty… Cộng đồng facebook từng chứng kiến rất nhiều trường hợp đi từ không có gì đến trở thành thương hiệu mạnh như thế.

Giờ đây, lực lượng người bán hàng online đã phủ sóng khắp facebook, khi hầu như cứ vài người dùng lại có một người tận dụng facebook để kinh doanh. Có người bán buôn bài bản, có người thì tự phát với việc bán thức ăn tự nấu, cây trái tự trồng, có gì bán nấy… Không ít người bán hàng chuyên nghiệp/bán chuyên nghiệp trên facebook khoe khoang, họ kiếm được vài chục đến hàng trăm triệu mỗi tháng nhờ kinh doanh trên facebook. Trong nhiều năm qua, có lẽ cơ quan thuế đã “thất thu” không biết bao nhiêu tiền vì chưa tính được phương án thu thuế người kinh doanh trên facebook.

Tuy nhiên, chuyện thu thuế này cũng chẳng phải dễ dàng gì. Ngoài những người bán hàng chuyên nghiệp, có fanpage riêng và phải trả tiền quảng cáo cho facebook hàng ngày để phát triển kinh doanh thì còn có hàng ngàn, trăm ngàn cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ, dùng facebook làm phương tiện giải trí rồi tiện thể buôn bán kiếm thêm đồng tiền.

Ngoài ra, còn có các cơ sở, đơn vị kinh doanh có đăng kí với cơ quan thuế, đóng thuế đàng hoàng, chỉ tận dụng facebook để mở thêm một kênh tiếp cận khách hàng cho mình. Làm thế nào để phân loại kinh doanh trên facebook, thống kê doanh thu cho đúng, rồi thu làm sao để không gây phải ứng, xáo trộn… là những vấn đề khá nan giải mà cơ quan thuế và TP phải giải quyết khi bắt tay vào thu thuế kinh doanh trên facebook.

“Chuẩn hóa” việc buôn bán trên facebook

Mới đây, một vụ lừa đảo lên đến vài chục tỉ đồng đã làm rung động cư dân mạng. Một facebooker tên M. khá có uy tín trong cộng đồng mua bán trên facebook, nhờ có chồng người Ý, có một gia đình hạnh phúc và đang sinh sống tại Ý. Facebooker này chuyên khoe ảnh đi du lịch, mua sắm hàng hiệu, rồi từ đó, nhận săn mua hàng hiệu cho chị em trong nước. Facebooker này cho biết, mình có nguồn hàng hiệu chính gốc nhưng lỗi một chi tiết nhỏ, từ trong hãng tuồn ra, với giá rẻ chỉ bằng 2/3 giá gốc.

Chiêu bài này khiến nhiều chị em mê hàng hiệu giá rẻ rất có hứng thú, đơn đặt hàng tới tấp. M. trở thành người bán có uy tín trên facebook của giới mê hàng hiệu, cho đến 1 lần, có người mua hư túi, đi sửa và kiểm tra tại cửa hàng bán đồ hiệu thật thì mới phát hiện ra đó là túi giả.

Sự việc được công bố rộng rãi, khách hàng của M. ùn ùn đi kiểm tra túi, và hầu hết đều là hàng giả. Tổng số tiền ước tính mà M. lừa của những người phụ nữ nhẹ dạ lên đến vài chục tỉ đồng, vì trung bình mỗi chiếc túi hàng hiệu giá vài chục đến hàng trăm triệu là thường. Sau sự việc, M. đã khóa trang cá nhân, trốn mất.

Đây không phải là vụ lừa đảo đầu tiên và cũng không phải là vụ cuối cùng trên facebook. Facebook đã mở ra cơ hội lý tưởng cho người làm ăn chân chính và cả những kẻ lừa lọc. Đối với một người kinh doanh thông thường, phải có đăng kí kinh doanh, có địa điểm buôn bán, thì người mua lỡ có chuyện gì, còn có cái mà nắm, còn với việc buôn bán trên facebook, toàn dựa vào “tin nhau là chính”. Đặc biệt là cách giao dịch “bằng niềm tin” trong một số hội mua bán hàng xa xỉ phẩm đang tồn tại trên facebook hiện nay.

Tương tự, trong ngành hàng thực phẩm nếu như các cửa hàng buôn bán đều phải có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, người bán phải trải qua tập huấn, rồi các đợt thanh, kiểm tra… thì mặt hàng này trên facebook hoàn toàn được thả lỏng. Đã không ít vụ việc không hay xảy ra từ thực phẩm thiếu vệ sinh an toàn mua bán online. 

Hầu hết việc trao đổi, mua bán trên facebook đến nay chưa chịu sự điều chỉnh, quản lý của các cơ quan chức năng. Thế nên, có việc gì xảy ra, hầu hết người mua, người bán tự thỏa thuận với nhau hoặc tự tìm cách để khắc phục thiệt hại của chính mình… Chính vì thế, về lâu dài, việc xác định phương án tính thuế cho người kinh doanh facebook và chuẩn hóa, đưa vào quản lý việc kinh doanh trên facebook là vô cùng cần thiết. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.