Nghề làm trống Đọi Tam ở Quảng Ngãi tất bật phục vụ Tết Trung thu

(PLVN) - Gần đến dịp Tết Trung thu, nghề làm trống Đọi Tam có truyền thống lịch sử hàng nghìn năm gieo duyên, bén rễ ở Quảng Ngãi càng thêm tất bật.

Đem nghề trống Đọi Tam vào đất Quảng

Những ngày này, tại cơ sở sản xuất trống Đọi Tam của ông Nguyễn Quang Thắng (59 tuổi) trên đường Nguyễn Văn Linh (phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi) đang tất bật hơn bao giờ hết. Tiếng máy mài, gõ, đục, vỗ trống làm thủ công vang liên hồi, lấn át cả tiếng xe inh ỏi ngoài đường.

Theo ông Thắng, các tháng trong năm, ông dành thời gian mua, sơ chế nguyên liệu để sẵn sàng cho “chính vụ” bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 8 Âm lịch. Thời điểm này, trong gia đình, mỗi người chia nhau một công đoạn, ai nấy cũng tất bật để sản xuất hơn hàng nghìn chiếc trống kịp cung cấp cho thị trường dịp Tết Trung thu.

Ông Nguyễn Quang Thắng (59 tuổi) từ Hà Nam vào định cư và mở cơ sở tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Quang Thắng (59 tuổi) từ Hà Nam vào định cư và mở cơ sở tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi.

Ông Thắng chia sẻ, năm 1987, khi mới chỉ ngoài 20 tuổi, ông một mình lặn lội từ làng Đọi Tam (xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) đi dọc các tỉnh miền Trung để làm trống dạo. Hễ cứ đình, chùa, hay bất cứ nơi nào cần làm trống, sửa trống thì ông đều tìm đến. Lang thang khắp nơi, cuối cùng ông Thắng chọn Quảng Ngãi làm nơi dừng chân.

Hơn 3 thập kỷ mang nghề trống Đọi Tam từ quê hương Hà Nam vào Quảng Ngãi lập nghiệp, giờ đây ông Thắng đã gầy dựng được thương hiệu của riêng mình và có một có sở sản xuất trống hoạt động ổn định. Từ cơ sở này, trống Đọi Tam tiếp tục được các bạn hàng trong và ngoài tỉnh chở đi tiêu thụ khắp nơi.

“Đi đến nhiều nơi, gặp nhiều người, nhưng cuối cùng chọn Quảng Ngãi, con người ở đây thuần hậu, chất phác. Đất lành thì chim đậu, giai đoạn đầu, cũng có đôi chút khó khăn vì khác biệt vùng miền, nhưng chỉ thời gian ngắn thôi”, ông Thắng cười tươi nói.

Nhắc về làng Đọi Tam, ông Thắng kể một cách say sưa, đầy tự hào về làng nghề hàng nghìn năm tuổi, vang danh khắp nơi, gắn liền với bề dày văn hóa Việt.

Trống được sản xuất chủ yếu phục vụ thị trường Tết Trung thu.

Trống được sản xuất chủ yếu phục vụ thị trường Tết Trung thu.

Theo ông Thắng, tổ nghề của làng trống Đọi Tam là ông Nguyễn Đức Năng và Nguyễn Đức Bản. Vào năm 986, được tin vua Lê Đại Hành sửa soạn về làng cày ruộng tịch điền khuyến nông, anh em cụ Năng và cụ Bản đã tự tay làm một cái trống to để đón Vua. Tiếng trống vang như sấm rền nên về sau hai ông được dân làng tôn là Trạng Sấm.

Nghề làm trống Đọi Tam nổi tiếng từ đó, được con cháu trong làng giữ gìn cho đến tận ngày nay. Từ nhỏ, bọn trẻ đã hiểu cách làm trống, chừng 15 - 20 tuổi đã có thể tự làm. Các thế hệ cứ cha truyền con nối mà kế thừa nghề. Sau này, ở quê quá đông người làm, họ mang nghề này đi khắp nơi trong cả nước. Đến độ, cứ ở đâu làm trống là biết ngay con cháu làng Đọi Tam.

30 năm gắn bó với nghề, ông Thắng không nhớ nổi mình đã làm ra bao nhiêu chiếc trống. Chỉ biết rằng, chiếc trống có kích cỡ lớn nhất chính tay ông tạo ra đang được dùng ở một cơ sở tôn giáo ở xã Hành Đức (huyện Nghĩa Hành) với đường kính 1,5m; chiều cao 1,7m.

Kính nghiệp và tuân thủ lệ làng nên dù có 3 con nhưng ông Thắng chỉ truyền dạy nghề cho đứa con trai duy nhất là Nguyễn Ngọc Oai. Tại quê hương thứ hai này, nối nghiệp cha, hiện anh Oai cũng đã mở được cơ sở sản xuất trống ở huyện Tư Nghĩa.

Trống Đọi Tam đã có "thương hiệu" ở Quảng Ngãi.

Trống Đọi Tam đã có "thương hiệu" ở Quảng Ngãi.

Một chiếc trống vừa được thành hình.

Một chiếc trống vừa được thành hình.

Hơn 2.000 chiếc trống phục vụ Tết Trung thu

Đến hẹn, cứ vào tháng 6 Âm lịch hàng năm, ông Lê Thế Khánh (57 tuổi, em trai ông Thắng) lại khăn gói từ làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vào Quảng Ngãi để phụ anh trai làm trống.

Ông Khánh đảm nhiệm công đoạn bưng trống. Căng miếng da trâu lên mặt trống, ông Khánh nhịp nhàng dùng chiếc đinh bấm chuyên dụng để cố định miếng da rồi tiến hành bắn đinh và dùng giá nâng để kéo căng bề mặt.

Theo ông Khánh, nghề làm trống ở quê mình đã có cách đây cả nghìn năm. Thời trước, người làng dùng đinh tre, nhưng về sau này thay thế bằng đinh kim loại, tiện hơn, trống cũng ít nứt hơn. Trống có nhiều kích cỡ và giá tiền khác nhau, có cái chỉ vài trăm nghìn nhưng có vài triệu đồng.

“Ở Đọi Tam, con nít lên 10 tuổi đã biết làm trống, như tôi đây chẳng hạn. Nhiều em học sinh cấp hai, cấp ba ngoài giờ đến lớp còn ở nhà giúp gia đình làm rất nhiều loại trống như trống đế chèo, trống đình, trống trường học…”, ông Khánh hào hứng nói và tiết lộ anh em ông đã làm hơn 2.000 chiếc trống đủ kích cỡ, màu sắc để bán trong dịp Tết Trung thu này.

Cũng lời ông Khánh, để làm ra được chiếc trống chất lượng nhất thì những người thợ trống Đọi Tam thường đi mua da trâu vào những ngày trời nắng, khi đem về phải phơi ngay, có như vậy tiếng trống mới ấm, vang xa. Quá trình bào da, những người thợ lành nghề nghề phải dồn hết tâm trí vào công việc. Nếu miếng da trâu dày hoặc mỏng hơn “tiêu chuẩn”, tiếng trống sẽ biến âm. Thế nên, trong cùng một trống cái, hai mặt trống sẽ cho âm thanh khác nhau.

Ông Lê Thế Khánh (57 tuổi, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) vào Quảng Ngãi để giúp gia đình ông Thắng làm trống trong dịp Tết Trung thu.

Ông Lê Thế Khánh (57 tuổi, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) vào Quảng Ngãi để giúp gia đình ông Thắng làm trống trong dịp Tết Trung thu.

Thân trống thường được làm bằng gỗ xoan, gỗ mít, cao cấp hơn là gỗ gõ. Đặc biệt, gỗ mít với tính năng không vênh và giữ tiếng tốt được xem là thích hợp nhất để làm trống. Gỗ càng già năm, trống càng rền tiếng. Cũng có khi cùng là trống chung kích cỡ, nhưng có cái rẻ, cái mắc, chủ yếu do chất lượng gỗ ở phần thân trống (tang trống).

Gỗ sau khi xả ra, bào nhẵn thì được uống cong rồi đem phơi nắng để làm dăm trống. Công đoạn tiếp theo là ghép tang trống, các miếng dăm trống phải được ghép đều tăm tắp, sao cho không có kẽ hở, đây là bí quyết chỉ có người làng Đọi Tam mới nắm rõ.

Quy trình kỹ thuật làm trống được thực hiện kỹ lưỡng qua 3 khâu: làm da, làm tang và bưng trống. Khâu bưng trống là khó nhất. Nó không đơn giản chỉ là căng da trâu trên mặt trống rồi dùng đinh ghim cố định vào thân trống, mà người thợ còn phải khéo léo để căng mặt trống thật phẳng, cho âm thanh vang xa...

Những ngày này, bà Phạm Thị Thông (vợ ông Thắng) cũng tất bật hỗ trợ chồng các công đoạn phụ như tạo hình mặt trống, tạo lỗ luồn dây,...
Những ngày này, bà Phạm Thị Thông (vợ ông Thắng) cũng tất bật hỗ trợ chồng các công đoạn phụ như tạo hình mặt trống, tạo lỗ luồn dây,...

Đối với những trống lớn, ông Khánh lại leo lên mặt trống dậm chân liên tục, đảm bảo phần da ở mặt trống dãn đều, bền chắc trước khi xuất hàng. Trống Đọi Tam có âm vực riêng, nhất là tiếng trống cái, trống hội, bao giờ cũng trầm hùng, vang dội hơn trống do những nơi khác sản xuất.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 4 hộ chuyên làm trống đều đến từ làng Đọi Tam, các cơ sở đều đang tất bật sản xuất trống để phục vụ thị trường. Tiếng trống của những kỹ thuật cổ truyền từ làng nghề Đọi Tam đang làm rộn ràng thêm ngày hội trăng rằm của tuổi thơ khắp mọi làng quê xứ Quảng.

Tin cùng chuyên mục

Góc nhỏ trong căn phòng cũng trở thành nơi cất giữ những “cái mặt chơi được”. (Ảnh trong bài: Tâm Anh)

Đi tìm nghệ nhân trên phố nhỏ Hà Nội

(PLVN) - Giữa nhịp điệu hối hả, xô bồ của đời sống thường nhật, còn đó trong lòng Hà Nội dư vị lắng sâu văn hiến ngàn năm. Trong ngóc ngách nào đó của Thủ đô, ta vẫn bắt gặp những người Hà thành đang miệt mài gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc.

Đọc thêm

Linh thiêng lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa trở thành một phong tục đẹp, một dấu ấn văn hóa tâm linh trong đời sống của các thế hệ người dân đảo Lý Sơn.
(PLVN) - Hôm nay, 24/4 (nhằm ngày 16/3 Âm lịch), tại Nghĩa Tự An Hải, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), Ban Khánh tiết Đình làng An Hải, huyện Lý Sơn tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây là nghi lễ truyền thống bao đời nay của các tộc họ trên đảo Lý Sơn, nhằm kết nối lịch sử, hiện tại và tương lai.

Đồng Tháp sẽ tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc tế về Sen

Đồng Tháp sẽ tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc tế về Sen
(PLVN) -  UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thảo khoa học “Sen Đồng Tháp: Giá trị văn hóa - Nâng tầm hội nhập”. Hội thảo dự kiến tổ chức ngày 17/5/2024 trong chuỗi sự kiện Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với quy mô cấp quốc tế.

“Kho báu” văn hóa trong đời sống

Thủ tướng Phạm Minh Chính với Đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín. (Ảnh:xaydungdang.org.vn).
(PLVN) -  Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Giỗ tổ Hùng Vương ở đền thờ đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Văn nghệ chào mừng Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (huyện Tân Hiệp, Kiên Giang).
(PLVN) - Ngày 18/4 (nhằm ngày mùng 10/3 âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương Tân Hiệp (ấp Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) diễn ra Lễ dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương nhằm bày tỏ lòng thành kính, tri ân công ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước và phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.​

“Không ai nỡ bỏ chợ Rằm tháng Ba...”

Lễ dâng hương tại Thác Bụt. Ảnh: Thanh Hà
(PLVN) - Đến hẹn lại lên, cứ dịp rằm tháng Ba âm lịch hàng năm, khách thập phương và các tộc người ở huyện Minh Hoá (tỉnh Quảng Bình) từ khắp mọi miền Tổ quốc háo hức tìm về trung tâm huyện lỵ - thị trấn Quy Đạt, để hòa mình vào không khí tưng bừng, vui tươi của lễ hội và những ngày chợ Rằm độc đáo...

Lễ hội tái hiện tích “Tản Viên đón vợ” thời Vua Hùng

Đặc sắc nghi lễ rước Chúa gái. (ảnh: Long Sơn)
(PLVN) - Lễ hội rước Chúa gái là sinh hoạt tín ngưỡng dân gian của cư dân nông nghiệp gắn liền với hai nhân vật lịch sử huyền thoại thời kỳ Hùng Vương dựng nước là Tản Viên Sơn Thánh và Ngọc Hoa Công chúa (con gái Vua Hùng thứ 18), tái hiện lại đoàn rước dâu năm xưa của Tản Viên Sơn Thánh.

Cà Mau trọng thể tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương

Cà Mau trọng thể tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương
(PLVN) - Hòa cùng không khí của cả nước tưởng nhớ Vua Hùng, sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch), tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Vua Hùng (tọa lạc tại ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) người đã có công khởi dựng cơ đồ cho dân tộc Việt Nam.

Lễ hội Nghinh Ông và trưng bày đặc sản của huyện Đông Hải

Lễ hội Nghinh Ông và trưng bày đặc sản của huyện Đông Hải
(PLVN) - Chiều 17/4, UBND huyện Đông Hải long trọng tổ chức khai mạc lễ hội Nghinh Ông lần thứ XXI tại Lăng Ông Nam Hải, ấp 2, thị trấn Gành Hào, để tưởng nhớ tới công ơn của loài cá voi được ngư dân miền biển phong là thần Đại tướng quân Nam Hải (lễ hội diễn ra từ ngày 17 và 18/4 (nhằm mùng 9 - 10/3 âm lịch).

Gần 100 món nổi tiếng tham gia Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên

Sản phẩm bánh dày tại hội thi.
(PLVN) - Ngày 17/4, tại Bảo tàng tỉnh Hưng Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan ẩm thực tỉnh Hưng Yên lần thứ I năm 2024. Liên hoan đã hội tụ gần 100 món ẩm thực nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên và các tỉnh, thành phố trong cụm Đồng bằng sông Hồng.

Dấu ấn cội nguồn dân tộc trên đất Phố Hiến

Dấu ấn cội nguồn dân tộc trên đất Phố Hiến
(PLVN) - Là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, nơi lắng đọng tinh hoa văn hóa ngàn năm, Phố Hiến - Hưng Yên, hiện vẫn còn lưu lại dấu ấn đậm nét về thời kỳ Hùng Vương, Đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân, tại phường Lam Sơn, TP Hưng Yên, thờ vị vua sơ khai mở đầu cho 18 đời vua Hùng Vương dựng nước, gắn với truyền thuyết “con Rồng cháu Tiên” trong lịch sử dân tộc Việt Nam.