Nghề làm trống Đọi Tam ở Quảng Ngãi tất bật phục vụ Tết Trung thu

(PLVN) - Gần đến dịp Tết Trung thu, nghề làm trống Đọi Tam có truyền thống lịch sử hàng nghìn năm gieo duyên, bén rễ ở Quảng Ngãi càng thêm tất bật.

Đem nghề trống Đọi Tam vào đất Quảng

Những ngày này, tại cơ sở sản xuất trống Đọi Tam của ông Nguyễn Quang Thắng (59 tuổi) trên đường Nguyễn Văn Linh (phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi) đang tất bật hơn bao giờ hết. Tiếng máy mài, gõ, đục, vỗ trống làm thủ công vang liên hồi, lấn át cả tiếng xe inh ỏi ngoài đường.

Theo ông Thắng, các tháng trong năm, ông dành thời gian mua, sơ chế nguyên liệu để sẵn sàng cho “chính vụ” bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 8 Âm lịch. Thời điểm này, trong gia đình, mỗi người chia nhau một công đoạn, ai nấy cũng tất bật để sản xuất hơn hàng nghìn chiếc trống kịp cung cấp cho thị trường dịp Tết Trung thu.

Ông Nguyễn Quang Thắng (59 tuổi) từ Hà Nam vào định cư và mở cơ sở tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi.

Ông Nguyễn Quang Thắng (59 tuổi) từ Hà Nam vào định cư và mở cơ sở tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi.

Ông Thắng chia sẻ, năm 1987, khi mới chỉ ngoài 20 tuổi, ông một mình lặn lội từ làng Đọi Tam (xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) đi dọc các tỉnh miền Trung để làm trống dạo. Hễ cứ đình, chùa, hay bất cứ nơi nào cần làm trống, sửa trống thì ông đều tìm đến. Lang thang khắp nơi, cuối cùng ông Thắng chọn Quảng Ngãi làm nơi dừng chân.

Hơn 3 thập kỷ mang nghề trống Đọi Tam từ quê hương Hà Nam vào Quảng Ngãi lập nghiệp, giờ đây ông Thắng đã gầy dựng được thương hiệu của riêng mình và có một có sở sản xuất trống hoạt động ổn định. Từ cơ sở này, trống Đọi Tam tiếp tục được các bạn hàng trong và ngoài tỉnh chở đi tiêu thụ khắp nơi.

“Đi đến nhiều nơi, gặp nhiều người, nhưng cuối cùng chọn Quảng Ngãi, con người ở đây thuần hậu, chất phác. Đất lành thì chim đậu, giai đoạn đầu, cũng có đôi chút khó khăn vì khác biệt vùng miền, nhưng chỉ thời gian ngắn thôi”, ông Thắng cười tươi nói.

Nhắc về làng Đọi Tam, ông Thắng kể một cách say sưa, đầy tự hào về làng nghề hàng nghìn năm tuổi, vang danh khắp nơi, gắn liền với bề dày văn hóa Việt.

Trống được sản xuất chủ yếu phục vụ thị trường Tết Trung thu.

Trống được sản xuất chủ yếu phục vụ thị trường Tết Trung thu.

Theo ông Thắng, tổ nghề của làng trống Đọi Tam là ông Nguyễn Đức Năng và Nguyễn Đức Bản. Vào năm 986, được tin vua Lê Đại Hành sửa soạn về làng cày ruộng tịch điền khuyến nông, anh em cụ Năng và cụ Bản đã tự tay làm một cái trống to để đón Vua. Tiếng trống vang như sấm rền nên về sau hai ông được dân làng tôn là Trạng Sấm.

Nghề làm trống Đọi Tam nổi tiếng từ đó, được con cháu trong làng giữ gìn cho đến tận ngày nay. Từ nhỏ, bọn trẻ đã hiểu cách làm trống, chừng 15 - 20 tuổi đã có thể tự làm. Các thế hệ cứ cha truyền con nối mà kế thừa nghề. Sau này, ở quê quá đông người làm, họ mang nghề này đi khắp nơi trong cả nước. Đến độ, cứ ở đâu làm trống là biết ngay con cháu làng Đọi Tam.

30 năm gắn bó với nghề, ông Thắng không nhớ nổi mình đã làm ra bao nhiêu chiếc trống. Chỉ biết rằng, chiếc trống có kích cỡ lớn nhất chính tay ông tạo ra đang được dùng ở một cơ sở tôn giáo ở xã Hành Đức (huyện Nghĩa Hành) với đường kính 1,5m; chiều cao 1,7m.

Kính nghiệp và tuân thủ lệ làng nên dù có 3 con nhưng ông Thắng chỉ truyền dạy nghề cho đứa con trai duy nhất là Nguyễn Ngọc Oai. Tại quê hương thứ hai này, nối nghiệp cha, hiện anh Oai cũng đã mở được cơ sở sản xuất trống ở huyện Tư Nghĩa.

Trống Đọi Tam đã có "thương hiệu" ở Quảng Ngãi.

Trống Đọi Tam đã có "thương hiệu" ở Quảng Ngãi.

Một chiếc trống vừa được thành hình.

Một chiếc trống vừa được thành hình.

Hơn 2.000 chiếc trống phục vụ Tết Trung thu

Đến hẹn, cứ vào tháng 6 Âm lịch hàng năm, ông Lê Thế Khánh (57 tuổi, em trai ông Thắng) lại khăn gói từ làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vào Quảng Ngãi để phụ anh trai làm trống.

Ông Khánh đảm nhiệm công đoạn bưng trống. Căng miếng da trâu lên mặt trống, ông Khánh nhịp nhàng dùng chiếc đinh bấm chuyên dụng để cố định miếng da rồi tiến hành bắn đinh và dùng giá nâng để kéo căng bề mặt.

Theo ông Khánh, nghề làm trống ở quê mình đã có cách đây cả nghìn năm. Thời trước, người làng dùng đinh tre, nhưng về sau này thay thế bằng đinh kim loại, tiện hơn, trống cũng ít nứt hơn. Trống có nhiều kích cỡ và giá tiền khác nhau, có cái chỉ vài trăm nghìn nhưng có vài triệu đồng.

“Ở Đọi Tam, con nít lên 10 tuổi đã biết làm trống, như tôi đây chẳng hạn. Nhiều em học sinh cấp hai, cấp ba ngoài giờ đến lớp còn ở nhà giúp gia đình làm rất nhiều loại trống như trống đế chèo, trống đình, trống trường học…”, ông Khánh hào hứng nói và tiết lộ anh em ông đã làm hơn 2.000 chiếc trống đủ kích cỡ, màu sắc để bán trong dịp Tết Trung thu này.

Cũng lời ông Khánh, để làm ra được chiếc trống chất lượng nhất thì những người thợ trống Đọi Tam thường đi mua da trâu vào những ngày trời nắng, khi đem về phải phơi ngay, có như vậy tiếng trống mới ấm, vang xa. Quá trình bào da, những người thợ lành nghề nghề phải dồn hết tâm trí vào công việc. Nếu miếng da trâu dày hoặc mỏng hơn “tiêu chuẩn”, tiếng trống sẽ biến âm. Thế nên, trong cùng một trống cái, hai mặt trống sẽ cho âm thanh khác nhau.

Ông Lê Thế Khánh (57 tuổi, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) vào Quảng Ngãi để giúp gia đình ông Thắng làm trống trong dịp Tết Trung thu.

Ông Lê Thế Khánh (57 tuổi, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) vào Quảng Ngãi để giúp gia đình ông Thắng làm trống trong dịp Tết Trung thu.

Thân trống thường được làm bằng gỗ xoan, gỗ mít, cao cấp hơn là gỗ gõ. Đặc biệt, gỗ mít với tính năng không vênh và giữ tiếng tốt được xem là thích hợp nhất để làm trống. Gỗ càng già năm, trống càng rền tiếng. Cũng có khi cùng là trống chung kích cỡ, nhưng có cái rẻ, cái mắc, chủ yếu do chất lượng gỗ ở phần thân trống (tang trống).

Gỗ sau khi xả ra, bào nhẵn thì được uống cong rồi đem phơi nắng để làm dăm trống. Công đoạn tiếp theo là ghép tang trống, các miếng dăm trống phải được ghép đều tăm tắp, sao cho không có kẽ hở, đây là bí quyết chỉ có người làng Đọi Tam mới nắm rõ.

Quy trình kỹ thuật làm trống được thực hiện kỹ lưỡng qua 3 khâu: làm da, làm tang và bưng trống. Khâu bưng trống là khó nhất. Nó không đơn giản chỉ là căng da trâu trên mặt trống rồi dùng đinh ghim cố định vào thân trống, mà người thợ còn phải khéo léo để căng mặt trống thật phẳng, cho âm thanh vang xa...

Những ngày này, bà Phạm Thị Thông (vợ ông Thắng) cũng tất bật hỗ trợ chồng các công đoạn phụ như tạo hình mặt trống, tạo lỗ luồn dây,...
Những ngày này, bà Phạm Thị Thông (vợ ông Thắng) cũng tất bật hỗ trợ chồng các công đoạn phụ như tạo hình mặt trống, tạo lỗ luồn dây,...

Đối với những trống lớn, ông Khánh lại leo lên mặt trống dậm chân liên tục, đảm bảo phần da ở mặt trống dãn đều, bền chắc trước khi xuất hàng. Trống Đọi Tam có âm vực riêng, nhất là tiếng trống cái, trống hội, bao giờ cũng trầm hùng, vang dội hơn trống do những nơi khác sản xuất.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 4 hộ chuyên làm trống đều đến từ làng Đọi Tam, các cơ sở đều đang tất bật sản xuất trống để phục vụ thị trường. Tiếng trống của những kỹ thuật cổ truyền từ làng nghề Đọi Tam đang làm rộn ràng thêm ngày hội trăng rằm của tuổi thơ khắp mọi làng quê xứ Quảng.

Đọc thêm

Chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật quý của vị vua yêu nước

Cuốn sách Hàm Nghi Hoàng đế lưu vong - nghệ sỹ ở Alger. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Những hậu duệ của Vua Hàm Nghi đã hiến tặng các tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật quý của Vua Hàm Nghi cho các bảo tàng, di tích Việt Nam. Những tác phẩm nghệ thuật và kỷ vật hiến tặng ấy minh chứng sống động cho một giai đoạn đầy thăng trầm trong lịch sử Việt Nam. Việc hiến tặng các kỷ vật của Vua Hàm Nghi có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo tồn di sản, tôn vinh các giá trị lịch sử của dân tộc. Các kỷ vật được hồi hương, mở ra thêm cơ hội để người dân trong nước, đặc biệt là thế hệ trẻ được chiêm ngưỡng và tìm hiểu về vị vua yêu nước.

Lễ cầu ngư, thả hoa đăng trên sông Đà

Lễ cầu ngư, thả hoa đăng trên sông Đà
(PLVN) - Tối 15/11, tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ cầu ngư, thả hoa đăng trên sông Đà. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Lễ hội cá tôm sông Đà lần thứ 2 năm 2024.

Thành cổ giữa lòng thành phố Biên Hoà

Thành cổ giữa lòng thành phố Biên Hoà
(PLVN) - Thành cổ Biên Hoà được người dân xây dựng vào đầu thời nhà Nguyễn. Đến năm 1834 vua Minh Mạng thứ 18 cho đắp lại bằng đất theo hình cánh cung, bốn mặt thành đều dài 70 trượng, cao 4 thước 3 tấc, dày 1 trượng, mở 4 cửa hào rộng 2 trượng sâu 6 thước, đặt tên là Thành Cựu

Vang xa những làn điệu Quan họ Bắc Ninh

Hát Quan họ trên thuyền. (Ảnh: Thanh Tùng)
(PLVN) - Sau khi Dân ca Quan họ được vinh danh, Bắc Ninh có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện tốt cam kết với UNESCO về bảo tồn và phát huy giá trị của di sản thế giới. Nhân kỷ niệm 15 năm Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Bắc Ninh cho biết, từ ngày 11 - 30/11/2024 sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc.

Thêm hiểu sâu sắc về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của dân tộc Việt Nam

NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa chúc mừng Ban tổ chức chương trình. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Được sự nhất trí của UBND huyện, Phòng Văn hóa Thông tin huyện Cẩm Khê, hôm nay - ngày 10/11, Đảng ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tuy Lộc và Ban quản lý di tích lịch sử Đình Hội tổ chức Lễ động thổ Đình Hội cùng các công trình phụ trợ và Tọa đàm Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.

'Tấm vé' về với Hà Nội xưa

'Tấm vé' về với Hà Nội xưa
(PLVN) - Thủ đô nghìn năm văn hiến Hà Nội được ví như bảo tàng sống với hàng ngàn di tích lịch sử, văn hóa nổi bật. Vì thế, Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng bất tận, là đề tài rung động tâm hồn các nghệ sỹ trong nỗ lực gìn giữ văn hóa đất Kinh kỳ.

Đồng dao - Đi tìm di sản tuổi thơ xưa trong thời hiện đại

Đồng dao - Đi tìm di sản tuổi thơ xưa trong thời hiện đại
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều thế hệ, đồng dao gắn liền với tiếng cười hồn nhiên của trẻ thơ vang vọng khắp sân làng, những trò chơi tuổi thơ đơn sơ mà thú vị. Những bài đồng dao ấy không chỉ là những lời ca vui vẻ, mà còn chứa đựng trong mình cả nền văn hóa, lịch sử và giá trị truyền thống của dân tộc.

Tôn vinh cây trà tổ 400 tuổi ở Suối Giàng

Tôn vinh cây trà tổ 400 tuổi ở Suối Giàng
(PLVN) -  Lễ hội tôn vinh cây trà tổ Shan tuyết hơn 400 tuổi được tổ chức trang trọng với nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc nhằm gửi gắm ước mơ và cảm tạ trời đất đã ban phước lành cho dân bản. 

Rộn ràng Xẩm từ miền quê huyền thoại

Nhiều thế hệ cùng tham gia CLB hát xẩm Hà Thị Cầu.
(PLVN) - Ninh Bình được coi là một trong những cái nôi của Xẩm, gắn liền với cố nghệ nhân hát Xẩm nổi tiếng Hà Thị Cầu. Việc bảo tồn giá trị nghệ thuật hát Xẩm đang được tỉnh Ninh Bình thực hiện với mục tiêu tạo thành sản phẩm du lịch, góp phần định vị điểm đến của du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Về miền “Tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ”…

Di tích Đền Trần Nam Định.
(PLVN) - Ở Nam Định, nếu như Đền Trần tượng trưng cho tín ngưỡng thờ Cha thì Phủ Dầy gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu (Mẹ). Nếu như Đền Trần có nghi lễ khai Ấn đêm 14 tháng Giêng thì Phủ Dầy gắn liền với chợ Viềng mỗi năm chỉ họp một phiên…

Sứ mệnh Hoa Lư sẽ trở thành đô thị cố đô - di sản

Du lịch miền di sản cố đô, điểm hẹn bốn mùa. Ảnh Sở Du lịch Ninh Bình.
(PLVN) - Theo các chuyên gia, Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 23/8/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Ninh Bình về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023 - 2030, trong đó mục tiêu đến năm 2025 sẽ định hình tính chất đơn vị hành chính mới sau hợp nhất thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư là “Đô thị Cố đô - Di sản” là đúng đắn và có tầm nhìn…