Phố xưa, nghề cũ trên mảnh đất Kinh kỳ

Phố Hàng Mã xưa buôn bán đồ vàng mã dùng trong lễ cúng, đồ trang trí và đồ chơi dân gian làm từ giấy. (Ảnh: Tư liệu)
Phố Hàng Mã xưa buôn bán đồ vàng mã dùng trong lễ cúng, đồ trang trí và đồ chơi dân gian làm từ giấy. (Ảnh: Tư liệu)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhắc đến Hà Nội, không ai không biết đến khu phố cổ - nơi được ví như “hồn cốt” của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Từ xưa đến nay, nơi đây là trung tâm buôn bán sầm uất với 36 phố phường, mỗi con phố gắn liền với một nghề thủ công truyền thống như Hàng Bạc, Hàng Đồng, Lò Rèn... Những tên gọi ấy không chỉ khơi gợi ký ức về một thời phồn hoa, mà còn tái hiện khung cảnh buôn bán và văn hóa đặc sắc của người Hà Nội xưa.

Theo các tư liệu lịch sử, từ xa xưa phố cổ là tên gọi của một khu đô thị được hình thành từ đời Lý - Trần, nằm ở phía đông và đông bắc ở Hoàng thành Thăng Long, trải dài tới bờ sông Hồng. Thuở ấy, vào cuối thế kỷ 10, những người dân từ các làng nghề khắp nơi đã tụ hội về vùng ngoại thành Thăng Long, dựng nghiệp bên dòng sông Nhị. Các làng nghề bao quanh thành cổ với mỗi con phố là một làng nghề mang dấu ấn riêng biệt, nơi đây cư dân vừa trao đổi hàng hóa, vừa xây dựng mối liên hệ với nhau trong cuộc sống đời thường. Chính từ đó, các phường, các hội ra đời và câu ca “buôn có bạn, bán có phường” cũng bắt nguồn từ đây.

Không chỉ là nơi tụ tập buôn bán, qua gần 10 thế kỷ, phố cổ Hà Nội còn chứng kiến không ít sự kiện lịch sử trọng đại và có vai trò quan trọng trong hành trình dựng nước và giữ nước. Khu phố cổ cùng với sông Hồng là khu vực bảo vệ vòng ngoài cho thành cổ trong thời chiến, còn thời bình lại trở thành trung tâm giao thương sầm uất, góp phần nuôi sống cả thành cổ. Hơn thế nữa, phố cổ còn là “bộ mặt” của đất nước trong những mối giao thương và quan hệ quốc tế lúc bấy giờ.

Trải qua bao biến cố thăng trầm, những dãy phố nhỏ với mái ngói nâu trầm, tường vôi rêu phong loang lổ vẫn là ký ức sống động trong lòng biết bao thế hệ người Hà Nội. Không nơi nào khác, chính tại đây, những con phố bắt đầu bằng chữ “Hàng” như Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Bông, Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hàng Mã... hay những cái tên đậm dấu xưa như Lãn Ông, Thuốc Bắc, Lò Rèn, Đồng Xuân, Cầu Gỗ, Cửa Đông… đã trở thành cái nôi lưu giữ những gì cổ kính, hoài niệm về một thời vàng son của mảnh đất Kinh kỳ.

Trăm năm phố thuốc trên đất Hà thành

Nếu để nói về một con phố hiếm hoi trong 36 phố phường Hà Nội vẫn giữ được nghề truyền thống đúng với tên gọi, phố Lãn Ông chắc chắn là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Với những đặc trưng riêng có, mỗi ai từng đặt chân qua đây chắc hẳn không quên được mùi thuốc thơm thoang thoảng đến từ các loại thảo mộc và thuốc bắc quen thuộc.

Theo di tích lịch sử văn hóa Hà Nội, phố Lãn Ông vốn thuộc đất thôn Hậu Đông Hoa Môn. Khoảng giữa thế kỷ 19, từ cuối đời Vua Minh Mệnh đến đầu đời Vua Thiệu Trị, thôn này hợp với thôn Đông Hoa Môn và Đông Hoa Nội Tự trở thành thôn Đức Môn. Theo sách “Đại Nam nhất thống chí” thời Nguyễn, nơi đây đã tập trung buôn bán các mặt hàng thiếc và đồng được khai thác từ mỏ quặng Tụ Long, tỉnh Cao Bằng.

Cuối thế kỷ 19, thực dân Pháp chiếm Hà Nội, đặt tên phố này là “rue de Fou-Kien” (phố Phúc Kiến) bởi phần đông cư dân là người gốc Trung Quốc, gốc tỉnh Phúc Kiến đến ngụ cư tại đây. Họ mang theo nghề bốc thuốc bắc đến lập nghiệp, tổ chức thành “bang” và có nhà Hội quán Phúc Kiến ở số nhà 40, xây từ năm 1817.

Tới những năm đầu thế kỷ 20, phần lớn dân quanh đây thay vì buôn bán mặt hàng thiếc và đồng đã mở hiệu bán thuốc bắc. Dần dần, phố Phúc Kiến trở thành con phố chuyên kinh doanh các loại thuốc bắc của người gốc Trung Quốc và các loại Đông Nam dược của người Việt. Trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến dòng họ Phó đến từ tỉnh Phúc Kiến. Sau đó còn có hàng chục lương y người Việt thành danh trên phố này; họ có gốc gác phần lớn là từ những làng nghề làm thuốc có truyền thống như Đa Ngưu (Văn Giang, Hưng Yên), Nghĩa Trai, Ninh Hiệp, Đồng Tâm, hay từ những vùng đất học giỏi như Nhân Chính, Đông Ngạc, Hành Thiện…

Năm 1949, phố Phúc Kiến được đổi tên thành Lãn Ông, lấy theo biệt hiệu Hải Thượng Lãn Ông của Lê Hữu Trác, một danh y nổi tiếng có nhiều đóng góp cho y học dân tộc Việt Nam, kế thừa sự nghiệp “Nam dược trị nam nhân” của Tuệ Tĩnh thiền sư. Trong "Chuyện cũ Hà Nội", Nhà văn Tô Hoài từng kể vào đầu thế kỷ 20, trong việc mua bán, phố xá còn phân biệt rõ hơn: phố Thuốc Bắc bán cất thuốc sống, còn thuốc bào chế rồi, thuốc đã thành thang thì sang mua ở các hiệu thuốc tại phố Lãn Ông.

Sau năm 1979, khi những gia đình người gốc Trung Quốc lần lượt trở về nước, các gia đình còn lại vẫn tiếp tục giữ nghề kinh doanh Đông Nam dược - loại thuốc truyền thống của người Việt cho đến ngày nay. Nhìn vào lịch sử hơn một thế kỷ của phố thuốc Lãn Ông, có thể thấy rõ rằng đây không chỉ là nơi buôn bán mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa và công cuộc gìn giữ nghề truyền thống qua những thăng trầm của lịch sử.

Con phố lưu giữ tuổi thơ của biết bao thế hệ

Bên cạnh con phố trăm tuổi Lãn Ông ghi dấu ấn với mùi thuốc thơm thân quen, phố Hàng Mã cũng là một con phố trăm tuổi đặc trưng với không khí lễ hội sôi động. Đây không chỉ là nơi lưu giữ những ký ức tuổi thơ của bao thế hệ người Hà Nội, mà còn được biết đến là con phố sắc màu nhất trong 36 phố phường. Bất chấp sự va đập của thời gian, nét xưa Hà Nội vẫn được lưu giữ vẹn nguyên ở con này.

Một cửa hàng thuốc đông y trên phố Phúc Kiến (Lãn Ông hiện nay) năm 1907. (Ảnh: Edgard Imbert)

Một cửa hàng thuốc đông y trên phố Phúc Kiến (Lãn Ông hiện nay) năm 1907. (Ảnh: Edgard Imbert)

Phố Hàng Mã xưa kia thuộc hai thôn Vĩnh Hanh và Yên Phú thuộc tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương. Hai thôn cách nhau bởi sông Tô Lịch, khi đó còn thông với sông Hồng. Vào thời Pháp, phố được đặt tên chung với phố Hàng Đồng, được gọi là Rue du Cuire. Sau này, khi đoạn sông Tô Lịch thông ra sông Hồng bị san lấp thì hai thôn Vĩnh Hạnh và Yên Phú cũng được sáp nhập lại với nhau, từ đó phố Hàng Mã xuất hiện và tồn tại cho đến tận ngày nay.

Giống như nhiều phố trong khu phố cổ Hà Nội, Hàng Mã là phố nghề, chuyên sản xuất và buôn bán giấy, đồ vàng mã dùng trong lễ cúng, đồ trang trí và đồ chơi dân gian làm từ giấy. Ngày ấy, người dân sinh sống ở đây chủ yếu thuộc những gia đình ở phố Cổng Đục, thuộc thôn Tân Khai, tổng Tiền Túc (sau đổi là tổng Thuận Mỹ), huyện Thọ Xương thành lập năm 1822 dưới thời Nguyễn xưa. Sau khi lên định cư, họ mở cửa hàng bán giấy, đồ vàng mã dùng trong những buổi lễ cúng bái cũng như các vật dụng bằng giấy dùng trong trang trí.

Mỗi dịp lễ, Tết, người dân tìm đến phố Hàng Mã để mua các món đồ trang trí như hoa giấy, đèn giấy và những đồ mã cúng lễ như mũ, áo quần cho ông Công, ông Táo, vàng mã. Ngoài ra, nơi đây cũng là điểm mua sắm các vật phẩm cho các nghi lễ, từ đồ tùy táng, đồ dùng cho đám ma, đến các vật dụng cầu siêu, cầu an. Trước đây, phố Hàng Mã Vĩ (nay sáp nhập với phố Hàng Mây thành phố Mã Mây) cũng là nơi chuyên cung cấp những vật phẩm này.

Đặc biệt, phố Hàng Mã lưu giữ tuổi thơ của bao thế hệ thông qua những món đồ chơi trẻ con, chủ yếu là các món đồ chơi dân gian làm từ giấy, gỗ hoặc sắt tây. Những chiếc đèn lồng, đèn kéo quân, đèn ông sao, đèn ông sư, mặt nạ giấy bồi hình con vật hoặc các nhân vật trong truyện cổ, đầu sư tử, trống ếch - tất cả đều là những món đồ gắn liền với ký ức Trung thu của trẻ em Hà Nội. Mỗi món đồ chơi tuy đơn giản nhưng lại chứa đựng niềm hạnh phúc lớn lao đối với những đứa trẻ, khiến phố Hàng Mã luôn là điểm đến hấp dẫn trong dịp Tết Trung thu.

Bây giờ, giống như các phố nghề khác, những mặt hàng kinh doanh ở phố Hàng Mã đã thay đổi ít nhiều. Những món đồ vàng mã, đồ chơi giấy xưa kia vẫn còn, nhưng giờ đây được bổ sung thêm nhiều sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của một xã hội hiện đại, như văn phòng phẩm, phông màn, thiệp cưới, bưu thiếp và cả những món đồ chơi hiện đại. Dù vậy, sự thay đổi đó không làm phai mờ thói quen của người Hà Nội, họ vẫn nô nức lên phố Hàng Mã để được thấy niềm vui, sự rộn ràng của cuộc sống và tìm thấy tuổi thơ mình qua những sắc màu rực rỡ đến từ những chiếc đèn lồng, đèn ông sao vào dịp Tết Trung thu hay sắc đỏ, sắc vàng của những vật phẩm trang trí truyền thống như câu đối, bao lì xì, hoa giả của dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh phố Lãn Ông, phố Hàng Mã còn nhiều con phố khác ít nhiều vẫn lưu giữ nghề xưa. Mặc dù nếu nhìn lại nhiều nét xưa đã lặn chìm vào dĩ vãng, nhưng cái hồn của những con phố cổ vẫn đậm nét để tạo nên đặc sắc Hà Nội “ba sáu phố phường”. Bởi vậy, dù có bao nhiêu thay đổi trong nhịp sống hối hả của thành phố hiện đại, những con phố cổ vẫn là nơi để biết bao thế hệ tìm về, để cảm nhận những giá trị xưa cũ, để không quên những ký ức đầy sắc màu của một thời đã qua.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Mông Phụ đón khách bằng một chiếc cổng cổ ẩn mình dưới cổ thụ xòe tán rộng, kế bên là rặng duối lâu năm tuổi.

Độc đáo mảnh đất hai vua mang đậm 'hồn' Bắc Bộ

(PLVN) - Trải qua bao thăng trầm của thời gian, sự biến thiên của lịch sử, làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) vẫn giữ được nguyên vẹn nét đẹp văn hóa đặc trưng về lối sống của người dân Đồng bằng Bắc Bộ xưa với cây đa, bến nước, sân đình, nhà cổ, chùa miếu linh thiêng cùng kiến trúc nhà cổ niên đại hàng trăm năm...

Đọc thêm

Bắc Ninh khai quật khẩn cấp hai thuyền cổ mới phát hiện

Các thuyền được phát hiện vẫn giữ được hình dáng khá nguyên vẹn.
(PLVN) -  Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đang phối hợp Viện Khảo cổ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thực hiện khai quật khẩn cấp hai thuyền cổ mới được người dân phát hiện tại khu phố Công Hà, phường Hà Mãn, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Đây là một phát hiện rất có giá trị về lịch sử và văn hóa đối với vùng đất cổ Luy Lâu.

Người “neo giữ” biểu tượng bản sắc văn hóa dân tộc Dao

Ông Phùng Ngọc Hòa, người “giữ lửa” nghề làm nỏ truyền thống ở Bắc Kạn. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trong căn nhà nhỏ giữa núi rừng, ông Phùng Ngọc Hòa (thôn Khuổi Đeng 2, xã Tân Sơn, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) đã có gần 50 năm gắn bó với nghề làm nỏ. Ông là người duy nhất của vùng còn lưu giữ cách chế tác nỏ thủ công. Những chiếc nỏ từ lâu đã trở thành niềm tự hào của ông và là biểu tượng của bản sắc văn hóa dân tộc Dao nơi đây. Trải qua thời gian thăng trầm, nghề truyền thống này đang đứng trước nguy cơ mai một, bị quên lãng khiến ông trăn trở mỗi ngày.

TP Huế: Bảo tồn, phát huy giá trị phố cổ Gia Hội

Một góc phố cổ Gia Hội. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Phố cổ Gia Hội (phường Gia Hội, quận Phú Xuân, TP Huế) từng là khu vực sầm uất bậc nhất của Kinh đô Huế đầu thế kỷ 19. Trải qua thời gian, nguồn di sản vô giá của khu phố cổ này đang mai một từng ngày. Trước thực trạng này, việc bảo tồn và phát huy giá trị khu phố cổ đang được chính quyền và người dân quan tâm.

Cấp phép khai quật chùa cổ thời Trần tại Hà Giang

Cấp phép khai quật chùa cổ thời Trần tại Hà Giang
(PLVN) - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 656/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Hà Giang khai quật khảo cổ tại Khu vực nền chùa cũ (chùa Ba Tự) thuộc thôn Bó Củng, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Chuyện ít biết về ngôi làng cổ niên đại hàng nghìn năm đất Kinh kỳ

Chuyện ít biết về ngôi làng cổ niên đại hàng nghìn năm đất Kinh kỳ
(PLVN) - Giữa lòng Hà Nội có một ngôi làng đã trên nghìn năm tuổi, đó là làng Hòa Mục, nằm nép bên bờ sông Tô Lịch. Hòa Mục là một trong bảy làng nổi tiếng của Hà Nội cổ. Không chỉ có công trong việc giúp Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng bao vây diệt trọn thành Tống Bình mà còn là làng nghề nổi tiếng làm giấy thời Lý.

Âm sắc làng Gốm - Làng Văn Bát Tràng

Khai mạc Hội làng gốm Bát Tràng vào tối 12/3/2025.
(PLVN) - Các vị trưởng bối, những vị "thuyền trưởng" của làng, những dòng họ của làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) vẫn ngày đêm giữ lò gốm đỏ lửa, nhiệt huyết phát huy tinh hoa văn hoá truyền thống và hội nhập...

Tưng bừng, trang nghiêm 100 năm Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc

Tưng bừng, trang nghiêm 100 năm Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc
(PLVN) - Ngày 14/3, tại Lăng ông Nam Hải (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) diễn ra lễ hội Nghinh ông. Đây là dịp để ngư dân vùng ven biển tỏ bày lòng thành kính loài cá Ông (cá Voi), loài cá được tôn kính là “Vị thần - Đại tướng quân Nam Hải”.

Đắm mình trong không gian văn hóa xứ Đoài với hội làng của người Lam Sơn

Đắm mình trong không gian văn hóa xứ Đoài với hội làng của người Lam Sơn
(PLVN) - Tháng 2, khi những cơn mưa phùn nồm ẩm giăng mắc khắp đất trời miền Bắc, cũng là lúc tiếng trống hội rộn ràng khắp các miền quê đồng bằng Bắc Bộ. Hội làng của người Lam Sơn (Thạch Thất - Hà Nội) được đánh giá là một trong những lễ hội còn lưu giữ rất nhiều nét đẹp của hội làng xưa, mang đậm không gian văn hóa xứ Đoài.

Về Ba Tơ thăm ngọn nguồn cách mạng

 Ông Võ Kim Cương từ TP HCM về lại nơi ba mình (Thiếu tướng Võ Bẩm) từng bị giam cầm. (Ảnh trong bài: P.V)
(PLVN) - Tám mươi năm đã trôi qua, nhưng lời thề sắt son “Hy sinh vì Tổ quốc” của Đội Du kích Ba Tơ ngày ấy vẫn còn mãi với thời gian, trở thành truyền thống cách mạng quý báu của lực lượng vũ trang Quân khu 5 và thấm vào từng trang sử sách để lại cho mai sau…

Chuyện về người phụ nữ cải trang thành nam nhi để đi thi

Văn Miếu Mao Điền Hải Dương- nơi Nguyễn Thị Duệ được thờ cùng Khổng Tử và bảy vị Đại khoa danh tiếng của Việt Nam.
(PLVN) - Việt Nam thời kỳ phong kiến thường coi trọng nam nhân. Các kỳ tú tài, đi học đa phần cũng chỉ dành cho “đấng mày râu”. Thế nhưng, vẫn có những người phụ nữ khao khát cháy bỏng được đi học. Lịch sử Việt Nam cũng đã từng có một bậc nhi nữ phải cải trang thành nam để thi tài, kết quả đã vượt qua tất cả các sĩ tử khác, trở thành trạng nguyên đứng đầu khoa thi. Đó chính là Nguyễn Thị Duệ - nữ trạng nguyên duy nhất trong lịch sử Việt Nam.

Hải Phòng khai hội Nữ tướng Lê Chân

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2025 chính thức khai mạc.
(PLVN) - Tối 7/3, tại Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, TP Hải Phòng tổ chức Lễ đón nhận bảo vật quốc gia “Bộ kim phẩm đền Nghè” và khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2025.

Đưa dòng nhạc cung đình đến gần du khách

Biểu diễn nhã nhạc cung đình Huế. (Ảnh: Thuận Hóa)
(PLVN) - Nhã nhạc - dòng nhạc cung đình không chỉ chứa đựng hệ thống âm nhạc dựa trên thang ngũ âm, mà còn bao hàm cả nghệ thuật biểu diễn. Hơn hai thập kỷ qua, các cơ quan chức năng, nghệ nhân chung tay bảo tồn, phát huy giá trị, đưa nhã nhạc cung đình đến gần hơn với công chúng và du khách.