Bộ kim phẩm cung tiến Thánh mẫu Lê Chân được công nhận Bảo vật quốc gia

Bộ kim phẩm gồm 16 hiện vật được công nhận là Bảo vật quốc gia.
Bộ kim phẩm gồm 16 hiện vật được công nhận là Bảo vật quốc gia.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ kim phẩm gồm 16 hiện vật bằng vàng được chế tác từ thời Nguyễn đầu thế kỷ 20 được cung tiến Thánh mẫu Lê Chân tại Đền Nghè, thành phố Hải Phòng, mới được công nhận là Bảo vật quốc gia…

Xúc động bộ kim phẩm cung tiến Thành hoàng nơi cửa biển

TS. Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao TP Hải Phòng cho biết, bộ kim phẩm gồm 16 hiện vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia trong dịp đón năm mới 2025 gồm: 1 đôi vòng; 1 lá vàng; 1 thẻ lá trầu, 3 quả cau; 1 chuỗi hạt; 1 quạt; 2 sáp môi; 3 cái cúc; 1 đôi hoàn to; 2 đôi hoàn nhỏ… Tất cả các hiện vật này được chế tác thủ công từ vàng 24K một cách khá công phu, tinh xảo và đang lưu giữ tại Bảo tàng Hải Phòng.

Lá trầu vàng.

Lá trầu vàng.

Bộ kim phẩm được người dân cung tiến vào Đền Nghè-nơi thờ Thánh mẫu Lê Chân, người có công khai phá vùng đất mới và lập nên Trang An Biên xưa (thành phố Hải Phòng ngày nay) và được người dân Hải Phòng tôn vinh vị Thành hoàng của vùng đất Hải Phòng.

Theo Bảo tàng Hải Phòng, với các đặc trưng trên bộ kim phẩm như: hoa văn rồng, hoa văn tứ quý, hoa văn hoa chanh, chấm tròn nhỏ… và chữ khắc trên hiện vật như: “Trung Thiên Thánh Mẫu”; “Trang Huy Thượng Đẳng Thần”, “Dực Bảo Trung Hưng” (đều là những tên mỹ tự của Nữ tướng Lê Chân), thì bộ kim phẩm Đền Nghè được người Việt Nam chế tác vào thời Nguyễn, đầu thế kỷ XX.

Chùm cau vàng.

Chùm cau vàng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bộ kim phẩm Đền Nghè là hiện vật gốc, độc bản, chưa thấy xuất hiện trong các di tích và bảo tàng ở Việt Nam. Bộ kim phẩm Đền Nghè lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng trong Trưng bày chuyên đề: “Bảo vật quốc gia - Sưu tập An Biên” tại Bảo tàng Hải Phòng vào tháng 5/2024 trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản, thu hút sự quan tâm, thưởng ngoạn của đông đảo công chúng và du khách thập phương.

Qua đó, khẳng định tính độc bản, có giá trị lịch sử - văn hóa sâu sắc, là vật phẩm, tế khí của cộng đồng dân cư bản địa cung tiến, dâng lên Thánh mẫu Lê Chân vào đầu thế kỷ XX. Những hiện vật này khẳng định công lao, ân đức của bậc Thánh mẫu đối với nhân dân, đất nước; được tôn thờ và sùng bái, qua thời gian trở thành nét sinh hoạt văn hóa tâm linh, tín ngưỡng đặc sắc của người dân TP Hải Phòng.

Thẻ bài vàng.

Thẻ bài vàng.

Vật phẩm chất liệu vàng là đại diện cho chế định, quyền lực của nhà nước đương đại. Triều đình Nguyễn trong quá trình tổ chức bộ máy đã sử dụng các thẻ bài vàng với nhiều mục đích. Đời vua Minh Mạng, kim bài được cấp cho hoàng gia, các quan trong Cơ Mật viện (cơ quan chuyên tư vấn cho nhà vua các vấn đề về chính trị, ngoại giao và những vấn đề mang tính cơ mật quốc gia) như một tấm thẻ thông hành và một số quan lại tùy theo chức tước, phẩm hàm. Điều đó cho thấy việc lựa chọn chất liệu của Bộ kim phẩm đền Nghè có mục đích của người cung tiến, đó là sự tưởng nhớ đóng góp to lớn, công lao mang tính thời đại của nữ tướng Lê Chân trong lịch sử dân tộc và nhân dân được tôn thờ là Thánh mẫu như ngày nay.

Quạt vàng.

Quạt vàng.

Trải qua thăng trầm của lịch sử, các hiện vật bằng vàng tại đền Nghè được chế tác vào giai đoạn này được bảo quản, gìn giữ khá nguyên vẹn, một số hiện vật có tem thời gian, phản ánh tài nghệ khéo léo, tinh tế của các bậc thầy nghệ nhân kim hoàn từ xa xưa. Minh văn trên các hiện vật thẻ bài là mỹ tự về thánh mẫu Lê Chân do các vua triều Nguyễn gia phong “Trang Huy Thượng đẳng thần”, “Dực bảo trung hưng”... các mỹ tự trên vừa góp phần xác định niên đại cho bộ kim phẩm, đồng thời thể hiện được tính thiêng, ngưỡng vọng của nhân dân đối với một nữ tướng gắn liền với lịch sử, truyền thống yêu nước, dựng nước và giữ nước của người Hải Phòng xưa. Những tấm thẻ bài được tạo tác cẩn trọng với những cụm đề tài mang ý nghĩa mật thiết với chức sắc trong cung đình, qua đó thể hiện được tư duy về sự tiếp nối giữa truyền thống với đương thời, giữa quá khứ và thực tại của triều đình nhà Nguyễn với những vị anh hùng đã để lại chiến công oanh liệt cũng là sự khẳng định về chủ quyền đất nước từ những thế kỷ đầu Công nguyên đến thế kỷ XX và kế thừa đến ngày nay.

Lá vàng và cúc vàng.

Lá vàng và cúc vàng.

Trong văn hóa cung đình Việt Nam, các “linh vật hoàng gia” gồm: Long, Ly, Quy, Phượng; chiếm vị trí vô cùng quan trọng. Qua đó, người cung tiến muốn bày tỏ sự đức hạnh, thanh nhã nhưng cũng đầy oai dũng và kiên cường của nữ tướng Lê Chân. Đồng thời, chim phượng là đại diện cho sự tái sinh và bất tử. Và chuỗi vàng 4 số 9 cũng mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Số 9 là tiêu chí có ý nghĩa danh dự và tối cao, là giới hạn cao nhất, là sự khởi đầu của một bước chuyển ngoặt, còn là một sự biến đổi và phát triển. Chuỗi hạt vàng dâng lên thánh cung đền Nghè vừa là món trang sức đến nữ tướng Lê Chân, đồng thời khẳng định vị trí của Thánh mẫu Lê Chân trong văn hóa Việt…

Bông tai vàng.

Bông tai vàng.

Tâm thức yêu nước nồng nàn và thành phố vươn mình ra biển lớn

Cũng theo các chuyên gia, nhóm hiện vật có chữ Hán Nôm gia phong cho Thánh mẫu Lê Chân ít xuất hiện trong những bảo vật quốc gia trước đây. Nhóm hiện vật thẻ bài trong Bộ kim phẩm đền Nghè được dập nổi mỹ tự được các vua thời Nguyễn gia phong “Trang Huy Thượng Đẳng Thần”, “Dực bảo trung hưng”. Do vậy, Bộ kim phẩm đền Nghè là đại diện độc đáo, tiêu biểu hiện nay về việc sử dụng mỹ tự trên thẻ bài với mục đích tâm linh.

Theo các chuyên gia văn hóa, bộ kim phẩm được chế tác riêng cho Nữ tướng Lê Chân, không gắn trên tượng. Nhóm hiện vật được làm bằng vàng, đây là nguyên liệu quý và được sử dụng chủ yếu trong triều đình nhà Nguyễn. Qua đó, có thể thấy, bộ kim phẩm đền Nghè là điểm tiếp nối trong truyền thống tạo tác trang sức cho tượng thờ, là đại diện tiêu biểu của sự sáng tạo trong việc sử dụng đồ trang sức cho mục đích tín ngưỡng tại thành phố Hải Phòng.

Bông tai vàng.
Bông tai vàng.

Đặc biệt, Nữ tướng Lê Chân là một nhân vật lịch sử, một võ tướng giữ chức “Chưởng quản binh quyền” dưới thời Hai Bà Trưng. Bà chiến đấu anh dũng, chống quân Đông Hán xâm lược, lập nhiều công lao, giúp Hai Bà xưng Vương, lập nước, mở nền độc lập cho dân tộc Việt Nam những năm đầu công nguyên. Nữ tướng Lê Chân còn là người khai phá vùng đất ven biển từ vùng bãi bồi sình lầy hoang vu thành làng mạc trù phú, đặt nền móng cho việc hình thành TP Hải Phòng ngày nay, một trung tâm kinh tế - văn hóa - khoa học phát triển, đô thị loại I cấp quốc gia, có vị trí chiến lược trong bảo vệ an ninh quốc phòng và là đầu tàu đưa đất nước hướng ra biển lớn.

Bông tai vàng.

Bông tai vàng.

Công trình kiến trúc Đền Nghè, nơi bộ kim phẩm được cung tiến vào, đã được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia vào năm 1975. Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia năm 2016.

Từ một nhân vật lịch sử, với những công đức lớn lao, trong tâm thức người dân Hải Phòng, nữ tướng Lê Chân đã được tôn vinh là bậc Thánh mẫu - Thành hoàng của thành phố Cảng. Là vị Mẫu thần thực thi quyền năng ban phát ân đức, phù giúp cho cuộc sống ngày càng sinh sôi, nảy nở… Đền Nghè là di tích tín ngưỡng linh thiêng của thành phố Hải Phòng, nằm giữa lòng thành thành phố vẻ trầm mặc, nét rêu phong, cổ kính và linh thiêng. Trong tâm thức người dân Hải Phòng, tín ngưỡng thờ Thánh mẫu Lê Chân mang giá trị truyền thống xuyên suốt hàng ngàn năm, thắm đượm tinh thần dân tộc, lắng đọng trên những công trình kiến trúc, đồ thờ tự, nét hoa văn chạm trổ trang trí chi tiết, tinh xảo, gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp của Nữ tướng. Bộ kim phẩm được cung tiến vào đền Nghè là đại diện tiêu biểu cho nét đẹp văn hóa của người Việt, là sự tôn vinh truyền thống yêu nước nồng nàn thông qua một hình tượng nhân vật lịch sử - Nữ tướng Lê Chân.

Hộp sáp môi vàng.

Hộp sáp môi vàng.

Bởi vậy, bộ kim phẩm đền Nghè là đại diện cho tín ngưỡng dân gian - tín ngưỡng thờ Thánh mẫu Lê Chân tại Hải Phòng và nghệ thuật chế tác kim hoàn đỉnh cao đầu thế kỷ XX. Nhóm hiện vật có nhiều giá trị trên các lĩnh vực lịch sử, văn hoá, kỹ thuật, mỹ thuật, do đó Bảo tàng Hải Phòng thiết lập hồ sơ, trình UBND TPHải Phòng đề nghị TTg Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia, nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hoá có giá trị tiêu biểu, qua đó nâng cao ý thức bảo vệ di sản của cộng đồng, đồng thời có cơ chế, chính sách phù hợp cho hoạt động bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị di sản trong thời gian tới.

Và thành phố có vị thành hoàng thời Bà Trưng, Bà Triệu trải qua hàng ngàn năm lịch sử ấy đang từng ngày vươn mình trong kỷ nguyên mới, với sự khởi đầu mới đầy ấn tượng…

Vòng vàng.

Vòng vàng.

Từ đầu thế kỷ XX, các văn bia, sắc phong hiện còn lưu giữ tại đền Nghè khẳng định tín ngưỡng thờ mẫu Lê Chân tại Hải Phòng đã rất phổ biến. Bia “Hải Phòng An Biên thần tích bi” niên hiệu Khải Định cửu niên (1924) có đoạn: “… Sau khi mất, Thánh rất linh ứng. Nhân dân địa phương một đêm chiêm bao thấy Thánh về báo: Ta đã hết duyên trần, nay về Thiên đình chầu thượng đế. Thượng đế ân phong làm Thành hoàng... Đền thờ Lê Thánh mẫu nơi Hải ấp là cổ tích bậc nhất TP Hải Phòng. Người đời ca tụng tôn thờ cũng như đền thờ Hai Bà Trưng ở Hà Nội. Vua tôi cùng được thờ tự, cùng được kỷ niệm...”. Hay “Bia ghi công đức trùng tu đền Nghè” khắc năm Bảo Đại nhị niên (1927), ghi chép về việc “…Tiên chỉ, quan Hàn lâm thị giảng học sĩ Lê Xuân Hiên vào ngày tốt mùa xuân, năm Giáp Tý niên hiệu Khải Định cửu niên (1924) cùng các chức dịch, các họ tộc khởi công trùng tu miếu điện… Qua ba, bốn năm thì hoàn thành, miếu điện nguy nga, cảnh sắc lộng lẫy huy hoàng, thật là đẹp đẽ… Việc đó có được là do nhân dân thập phương phát tâm đóng góp tiền của, công sức mà dựng lên. Công đức ấy thật là cao quý, mãi mãi không quên…”. Trong danh sách ghi lại tên của 239 cá nhân, gia đình, dòng họ, cửa hiệu đã cùng góp công, góp của vào việc trùng tu đền Nghè được khang trang, tố hảo.

Tin cùng chuyên mục

Phố Hàng Mã xưa buôn bán đồ vàng mã dùng trong lễ cúng, đồ trang trí và đồ chơi dân gian làm từ giấy. (Ảnh: Tư liệu)

Phố xưa, nghề cũ trên mảnh đất Kinh kỳ

(PLVN) - Nhắc đến Hà Nội, không ai không biết đến khu phố cổ - nơi được ví như “hồn cốt” của mảnh đất ngàn năm văn hiến. Từ xưa đến nay, nơi đây là trung tâm buôn bán sầm uất với 36 phố phường, mỗi con phố gắn liền với một nghề thủ công truyền thống như Hàng Bạc, Hàng Đồng, Lò Rèn... Những tên gọi ấy không chỉ khơi gợi ký ức về một thời phồn hoa, mà còn tái hiện khung cảnh buôn bán và văn hóa đặc sắc của người Hà Nội xưa.

Đọc thêm

Di sản ca trù trong công nghiệp văn hóa

Hoạt động hát ca trù tại đền Quan Đế (Hà Nội) thu hút du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Tất Sơn)

(PLVN) - Việc đưa ca trù thành một sản phẩm văn hóa phục vụ nhu cầu du lịch trong bối cảnh công nghiệp văn hóa là cơ hội để bảo tồn, phát huy và quảng bá loại hình nghệ thuật này. Song, điều quan trọng là làm sao vừa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của công chúng đương đại, vừa giữ gìn được bản sắc truyền thống, giá trị cốt lõi.

Tôn vinh di sản của 'Y thánh Việt Nam'

Bộ mộc bản sách “Hải Thượng y tông tâm lĩnh” của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác có niên đại năm 1885, được công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2021.
(PLVN) - Kỷ niệm 300 năm Ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, nhằm khẳng định cống hiến to lớn của đại danh y với ngành y học, văn học, văn hóa, lịch sử của Việt Nam và thế giới, Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam mới đây đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện Triển lãm “Di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác”.

Dù đi đâu, vẫn là giọng quê hương

 Đường vô xứ Nghệ quanh quanh (ảnh minh hoạ Sở KHCN Nghệ An)
(PLVN) - Giọng Nghệ An, đối với tôi, không chỉ là âm thanh của ngôn ngữ, mà còn là một phần không thể thiếu của tâm hồn, là hơi thở trong lành của đất mẹ. Mỗi lần cất lên, tiếng nói ấy gợi cho tôi những kỷ niệm của một thời thơ ấu, những ngày tháng hồn nhiên dưới mái nhà đơn sơ, làn gió mát lành của cánh đồng xanh bao la bát ngát, là những ánh mắt đậm tình thân thương của những người dân quê mộc mạc. Dù có đi đâu, làm gì, ở đâu đi chăng nữa, giọng Nghệ An vẫn luôn theo tôi, như một phần không thể thiếu trong bản sắc của chính mình.

Tỏa sáng hồn quê điệu Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

Các tập thể, cá nhân được Bộ VHTT&DL tặng bằng khen vì có đóng góp xuất sắc trong bảo tồn, phát huy dân ca Ví, Giặm.
(PLVN) - 2024 là năm vô cùng ý nghĩa đối với Nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, bởi đây là năm dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tròn 10 năm được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế
(PLVN) - Cùng với xây dựng một kinh thành rộng lớn, vững chãi, nhà Nguyễn đã tuyển chọn đội quân thiện chiến để bảo vệ vương triều trong một thời đại bị nhòm ngó, xâm lược.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế sáng tạo từ các di sản

Di sản văn hóa đang dần trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam sở hữu hệ thống di tích, lễ hội, ẩm thực, nghệ thuật dân gian, làng nghề truyền thống phong phú. Văn hóa được coi là nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển văn hóa được đặt ngang hàng với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, nguồn lực từ di sản đang từng bước được các tỉnh, thành phố đầu tư, khai thác nhằm thúc đẩy kinh tế sáng tạo.

Đặc sắc Lễ hội đua thuyền tứ linh ở đảo Lý Sơn

Trải qua gần 200 năm, Lễ hội đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn vẫn được gìn giữ, phát huy. (Ảnh: Alex Cao)
(PLVN) - Lễ hội đua thuyền tứ linh là nét văn hóa truyền thống dân gian mang đậm bản sắc của cư dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Người dân Lý Sơn tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ cội nguồn tổ tiên, các vị tiền hiền buổi đầu khai sinh đất đảo và đội hùng binh Hoàng Sa đã có công bảo vệ biên cương Tổ quốc cũng như cầu cho mưa thuận gió hòa, làng xóm yên bình, mùa màng tươi tốt.

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể
(PLVN) - Tập quán văn hóa và tín ngưỡng Lễ Cúng rừng của người Mông và Nghệ thuật trình diễn dân gian Khắp Cọi của người Tày ở Yên Bái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đưa hát xẩm đến gần hơn với công chúng

Nghệ sĩ Vũ Thùy Linh lựa chọn dân ca nguyên gốc được phối bởi dàn nhạc giao hưởng cho album mới có tên “Tơ đồng thánh thót”. (Ảnh: L.Thủy)
(PLVN) - Mang nét văn hóa, sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với âm nhạc hiện đại là cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ đang hướng đến. Đây cũng là một trong những đóng góp của các nghệ sĩ cho đời sống âm nhạc, để nền âm nhạc đậm đà bản sắc Việt vươn ra với thế giới.

Sắc màu thổ cẩm của người H’rê ở Quảng Ngãi

 Cụ bà người H’rê ở làng Teng dệt thổ cẩm.
(PLVN) - Giá trị văn hóa truyền thống nghề dệt thổ cẩm của người H’rê ở làng Teng (xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) thể hiện trên từng sản phẩm gắn liền với trí thông minh, bàn tay khéo léo và kỹ thuật tinh xảo của người thợ dệt được lưu truyền từ lâu đời, bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay.

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi
(PLVN) -  Trong buổi đầu khẩn hoang, lập nghiệp tại phương Nam, những cư dân của đất Đồng Nai vẫn không quên tạo lập nên những cơ sở tín ngưỡng cộng đồng để đáp ứng nhu cầu tinh thần và tâm linh. Mỗi thôn, ấp đều có một ngôi đình, tọa lạc ở khu trung tâm, ở đầu làng - một dấu ấn xác định sự hình thành cộng đồng làng xã của người Việt từ hơn ba trăm năm trước.

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm

Nghề gốm trang trí ở Biên Hòa – Dấu ấn trăm năm
(PLVN) - Sản phẩm gốm mỹ thuật Biên Hoà rất đa dạng và phong phú với góc độ nghệ thuật cao, đặc biệt là các tượng Phật hoặc hình tượng tranh Tứ Quý, Tứ Bình, Tứ Thời, Bát Tiên hoặc tranh dân gian. Hàng ra lò xuất cảng qua Pháp, Mỹ và không ít nước khác, bởi gốm mỹ nghệ Biên Hoà được nhiều nơi trên thế giới ưa chuộng, nhờ sắc thái men trầm lắng, đậm nét cổ kính phương Đông