Ngành Giao thông sắp không còn doanh nghiệp nhà nước

Các doanh nghiệp ngành Giao thông Vận tải đã có một năm IPO thành công. Ảnh minh họa
Các doanh nghiệp ngành Giao thông Vận tải đã có một năm IPO thành công. Ảnh minh họa
(PLO) - Trên đà việc bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) Tổng Cty Hàng không Việt Nam thành công với toàn bộ hơn 49 triệu cổ phiếu đã được bán với giá bình quân 22.307đồng/cổ phần, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để năm 2015 về cơ bản ngành Giao thông Vận tải không còn doanh nghiệp nhà nước.
Một năm, hoàn thành IPO 48 doanh nghiệp
Trong tiến trình cổ phần hóa DN nhà nước năm 2014, IPO Tổng Cty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã thu hút được sự chú ý đặc biệt, vì danh tiếng của DN này từ lâu là một sự “đảm bảo” đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 
Ngày 14/11/2014, Vietnam Airlines đã hoàn thành IPO theo đúng phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, toàn bộ hơn 49 triệu cổ phần đã được bán thành công với giá bình quân 22.307đồng/cổ phần. 
Ngay sau đó, Tổng Cty thực hiện bán cổ phần cho người lao động, tổ chức công đoàn theo quy định, đồng thời tiếp tục thực hiện quy trình lựa chọn và bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, dự kiến quý I/2015 sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu, quý II/2015 sẽ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Cty cổ phần.
Theo ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Vụ Quản lý DN (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2013 Bộ đã triển khai cổ phần hóa 11 Cty mẹ - tổng Cty, trong đó 10 Cty mẹ - tổng Cty là TCty Xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6, 8, Xây dựng Thăng Long, Xây dựng đường thủy, Công nghiệp ô tô Việt Nam, Vận tải thủy, Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đã thực hiện phương án cổ phần hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau khi bán đấu giá phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng, đến tháng 6/2014, đã hoàn thành đăng ký DN chuyển sang hoạt động theo hình thức Cty cổ phần. 
“Trong năm 2014, Bộ tiếp tục triển khai cổ phần hóa 53 DN trong tổng số 143 DN cổ phần hóa cả nước. Cụ thể, Bộ đã trực tiếp tổ chức thực hiện cổ phần hóa 41 DN, đơn vị sự nghiệp đạt 152% kế hoạch năm (kế hoạch 27 DN), trong đó có 03 Cty mẹ - Tổng Cty là Hàng hải Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam, Công nghiệp tàu thủy và 38 Cty thuộc Bộ và các Tổng Cty” – ông Vũ Anh Minh cho biết.
Đối với các DN do các Tổng cty Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam thực hiện, Bộ đã chỉ đạo 02 Tổng Cty thực hiện cổ phần hóa 12 DN thành viên. Đến nay, đã thẩm định, phê duyệt giá trị DN cho 50 DN, phê duyệt phương án cổ phần hóa 39 DN thành Cty cổ phần, trong đó 37 DN đã hoàn thành IPO. 
Các DN còn lại sẽ tiếp tục thực hiện các quy trình thủ tục để hoàn thành IPO vào đầu năm 2015. “Như vậy, năm 2014 Bộ đã hoàn thành IPO 48 DN trên tổng số 76 DN của cả nước. Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác cổ phần hóa các DN nhà nước” - ông Minh nói.
Nhanh, nhưng phải đúng luật
Năm 2015, ngành Giao thông Vận tải đặt mục tiêu hoàn thành việc bàn giao vốn nhà nước sang Cty cổ phần đối với các DN đã thực hiện IPO trong năm 2014. 
Thực hiện cổ phần hóa 15 DN đã triển khai năm 2014, trong đó có 2 Cty mẹ - Tổng Cty Hàng hải Việt Nam, Cảng hàng không Việt Nam, 02 Cty con của Vinalines, Bệnh viện Giao thông Vận tải Trung ương, 01 Cty con của Tổng Cty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc..., đồng thời triển khai cổ phần hóa 07 Cty con và Cty mẹ Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy sau khi hoàn thành tái cơ cấu tài chính. 
Một loạt tên tuổi của ngành Giao thông cũng nằm trong danh sách 29 DN triển khai thực hiện cổ phần hóa trong năm 2015 này, gồm Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng Cty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, Bệnh viện Nam Thăng Long... 
Còn các Tổng Cty Công nghiệp tàu thủy, Hàng hải Việt Nam và Đường sắt Việt Nam cũng đang nằm trên con đường triển khai chuẩn bị cổ phần hóa.
Ngành Giao thông Vận tải xác định mục tiêu trong năm 2015, những DN có điều kiện thì thực hiện IPO theo quy định hiện hành. Những DN chưa có điều kiện IPO ngay thì chuyển thành Cty cổ phần với các cổ đông là Nhà nước, Tổng Cty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, tổ chức công đoàn, người lao động, cổ đông chiến lược (nếu có) hoặc các cổ đông tự nguyện khác nhằm thay đổi hình thức pháp lý DN, đa dạng hóa sở hữu, góp phần dân chủ hóa kinh doanh, tạo hàng hóa sẵn sàng cho thị trường. 
“Vấn đề không phải là chỉ báo cáo số lượng cổ phẩn hóa, sắp xếp, số lượng tiền thoái mà quan trọng là hiệu quả cả về kinh tế, chính trị, an ninh, xã hội… – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói – Quyết liệt, tiến độ nhanh nhưng phải đảm bảo thủ tục pháp lý chặt chẽ”./.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.