Hải Phòng phân cấp mạnh mẽ để thu hút đầu tư

Cảng Hải Phòng đón mã hàng đầu tiên năm 2015
Cảng Hải Phòng đón mã hàng đầu tiên năm 2015
(PLO) - Để phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh thành phố Cảng, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Bắc, ông Lê Văn Thành – Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng nhấn mạnh, từ năm 2015, các quận, huyện, sở, ngành của Hải Phòng sẽ được phân cấp nhiều hơn, chịu trách nhiệm toàn diện trước việc thu hút, cải thiện môi trường đầu tư, tái cơ cấu nền kinh tế… 
Phân cấp mạnh mẽ cho cấp quận, huyện
Ông Lê Văn Thành – Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng chia sẻ, để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015, huy động hơn 47 nghìn tỷ đồng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, từ năm 2015 Hải Phòng sẽ đẩy mạnh việc phân cấp đồng bộ công tác quản lý giữa TP với các quận, huyện, sở, ngành theo chủ trương cải cách thủ tục hành chính. 
Theo đó, lãnh đạo các quận, huyện phải thực sự là công bộc của nhân dân, hoạt động trên nguyên tắc trách nhiệm giải trình, minh bạch, pháp quyền nhằm phát huy mạnh mẽ tính năng động, sáng tạo, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền cấp quận, huyện trong quản lý, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Ông Lê Văn Thành chia sẻ, các lĩnh vực được xác định sẽ đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước là các quyết định quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, phân bổ và điều hành ngân sách địa phương; quản lý đất đai, tài nguyên, quyết định các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền cấp quận, huyện, sở ngành nhằm khai thác có hiệu quả các nguồn lực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và lợi ích của nhân dân.
Năm 2015, Hải Phòng đặt chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP hơn 9%, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng hơn 10%, thu ngân sách nội địa vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng, đạt 10.305 tỷ đồng… Theo ông Lê Văn Thành, để hoàn thành mục tiêu kể trên, song song với việc phân cấp quản lý, Hải Phòng xác định phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với việc điều chỉnh cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. 
Trong đó, tập trung cao chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, coi trọng và phát huy các lợi thế về nông nghiệp; tạo đột phá mạnh mẽ và rõ rệt hơn về dịch vụ, nhất là dịch vụ cảng, du lịch cao cấp, tài chính ngân hàng, y tế, giáo dục…; ưu tiên phát triển ngành công nghiệp điện, điện tử, công nghiệp hỗ trợ… 
Đặc biệt, Hải Phòng đặt ra yêu cầu tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, không tăng trưởng bằng mọi giá.
Kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai
Năm 2015, Hải Phòng đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng cảng biển, giao thông như Dự án mở rộng Khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi; Cảng nước sâu Lạch Huyện; Dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện; Khu dịch vụ hậu cần nghề cá Trân Châu (huyện Cát Bà); Khu Công nghiệp đô thị, dịch vụ VSIP; khu công nghiệp Tràng Duệ…
Đặc biệt, Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải có diện tích gần 30.000km2, bằng 1/5 diện tích tự nhiên của Hải Phòng được triển khai sẽ là tiền đề quan trọng để Hải Phòng chuyển đổi thành công mô hình tăng trưởng kinh tế từ chỗ chủ yếu dựa vào sản xuất xi măng, sắt thép, đóng tàu sang sản xuất công nghiệp, sản xuất những sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tham gia sâu rộng vào chuỗi sản phẩm toàn cầu.
Ông Lê Văn Thành phấn chấn cho biết, thông qua việc sử dụng các công nghệ tiên tiến, sản xuất sản phẩm có tính cạnh tranh cao, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế của Hải Phòng không chỉ tham gia thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế mà còn tác động mạnh mẽ, góp phần cùng thành phố thu hút 47.000 tỷ đồng phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.
Ông Lê Văn Thành nêu rõ, để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, ngoài việc tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, tạo nguồn thu thường xuyên, Hải Phòng phải khai thác các nguồn thu sẵn có như thu từ đất, thu tiền bán nhà; nghiên cứu tăng thu từ phí và lệ phí thuộc phạm vi trách nhiệm của thành phố, đưa vào danh mục thu một số loại phí còn bỏ sót…
Đặc biệt, Hải Phòng sẽ rà soát tất cả các dự án lớn trên địa bàn, phân loại và yêu cầu thời hạn cam kết cụ thể để các chủ đầu tư chủ động thực hiện. Nếu quá thời hạn cam kết, TP sẽ thu hồi các dự án để thu hút các nguồn lực khác đầu tư xây dựng và phát triển Hải Phòng. 
Hải Phòng hiện có những dự án của các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc nhóm 500 doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu thế giới (G.E, Idemitsu, Bridgestone, LGE...) đầu tư sản xuất kinh doanh. Năm 2014, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố đã nộp thuế hơn 60 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ. Dự kiến năm 2015, Hải Phòng sẽ tiếp tục thu hút được từ 2 – 3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. 
Nguồn lực này được kỳ vọng sẽ là  đòn bẩy để Hải Phòng thực hiện thành công mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP tăng 8,5 - 9,0% so với năm 2014; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,0 - 10%; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 2,8 - 3,0%; tổng vốn đầu tư phát triển huy động đạt 47.500 tỷ đồng; thu nội địa 10.305 tỷ đồng; sản lượng hàng qua cảng trên 65 triệu tấn; kim ngạch xuất khẩu tăng 18 - 19%; thu hút 5,5 triệu lượt khách du lịch.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.