Mở tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình

(PLO) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký Quyết định số 2495/QĐ-BGTVT công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình giữa các cảng, bến thủy nội địa, cảng biển thuộc các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. 
Theo Quyết định, tàu hoạt động trên tuyến vận tải ven biển tối thiểu mang cấp VR-SB theo quy định tại Thông tư số 61/2013/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa; thuyền viên làm việc trên tàu phải có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định; tàu phải được cơ quan có thẩm quyền tổ chức quản lý, đăng ký hành chính theo quy định. 
Công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình là một trong những bước phát triển, giao lưu và thúc đẩy kinh tế các tỉnh thành... (ảnh minh họa)
Công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình là một trong những bước phát triển, giao lưu và thúc đẩy kinh tế các tỉnh thành... (ảnh minh họa) 
Các thủ tục tàu vào và rời cảng biển thực hiện theo quy định của pháp luật hàng hải; thủ tục tàu vào, rời cảng, bến thủy nội địa thực hiện theo quy định của pháp luật giao thông đường thủy nội địa. 
Trong quyết định, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng quy định rõ trách nhiệm đối với các đơn vị liên quan. Trong đó, trách nhiệm của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phải tổ chức đào tạo cấp chứng chỉ thuyền viên điều khiển tàu VR-SB, đào tạo luật đường thủy nội địa cho các thuyền viên có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hàng hải, thủy sản có yêu cầu chuyển sang giấy chứng nhận khả năng chuyên môn nội địa. 
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước với các phương tiện, thuyền viên và luồng thủy nội địa trong phạm vi được giao; chủ trì phối hợp với Cục Hàng hải VN và các cơ quan, đơn vị liên quan khác để đảm bảo cho tàu hoạt động an toàn trên đường thủy nội địa theo quy định của pháp luật; chỉ đạo cục Đường thủy nội địa, Cảng vụ Đường thủy nội địa hàng tháng báo cáo tình hình hoạt động vận tải trên tuyến vận tải ven biển và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; tuyên truyền, phổ biến các quy định có liên quan đến an toàn, an ninh, tìm kiếm cứu nạn đường thủy nội địa; chủ trì phối hợp với Cục Hàng hải VN và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu thiết lập các tuyến vận tải ven biển khác trên vùng biển VN theo quy hoạch đường thủy đã được phê duyệt. 
Đối với Cục Hàng Hải VN: Phối hợp với các Cục Đường thủy nội địa VN và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý hoạt động trên tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình; chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa và các cơ quan liên quan quản lý hoạt động của tàu bảo đảm an toàn, an ninh và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; tổ chức và hướng dẫn công tác phối hợp tìm kiếm, cứu nạn trên biển theo quy định….
Trách nhiệm của Cục Đăng kiểm VN, phải hướng dẫn và thực hiện việc phân cấp tàu cho các tàu có nhu cầu chuyển đổi sang VR-SB. 
Và cuối cùng là trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành phố: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, hướng dẫn thực hiện đăng ký đối với các tàu chuyển sang VR-SB; phối hợp với Cục đường thủy nội địa VN và các cơ quan, đơn vị liên quan để đảm bảo cho tàu hoạt động an toàn theo quy định của pháp luật; tuyên truyền phổ biến các quy định có liên quan tới an toàn, an ninh, tìm kiếm cứu nạn; chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa hàng tháng báo cáo tình hình hoạt động vận tải ven biển và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh./. 

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.