Từ khóa: #cảng biển

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển
(PLVN) -  Phát triển kinh tế theo mô hình tuần hoàn đang là một xu hướng chuyển đổi của các quốc gia để đi lên bền vững. Ở Việt Nam, mô hình này mới được đề cập và thực hiện với những bước khởi động trong phạm vi khiêm tốn. Trong phát triển kinh tế biển, kinh tế tuần hoàn xuất hiện chưa nhiều, kể cả trong chính sách…

Đề xuất quản lý một số bất cập tại cảng biển

Cục HHVN nỗ lực quản lý phụ thu hàng hóa xuất nhập khẩu. (Ảnh: Cục HHVN)
(PLVN) - Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan tới tình hình giá vận chuyển container quốc tế. Theo Cục HHVN, từ đầu tháng 2/2024 tới nay, một số hãng tàu nước ngoài đã tăng phụ thu đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng biển Việt Nam. Các hãng tàu chủ yếu tăng phụ thu bốc dỡ container tại bến cảng (THC) với mức tăng trung bình từ 5 - 20%.

Cảng biển Việt Nam ngày càng hoàn thiện, đón nhiều tàu lớn

Một góc cảng Cái mép - Thị Vải. (Nguồn: Cục HHVN)
(PLVN) -   Những năm gần đây, đội tàu trên thế giới có xu hướng tăng mạnh về cỡ trọng tải để tăng năng suất, giảm thiểu chi phí vận tải biển. Do đó, các cảng biển Việt Nam cũng được tăng cường về kết cấu hạ tầng, bảo đảm đón các tàu trọng tải lớn.

Nhiều chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU ở Quảng Ngãi

Hiện toàn tỉnh Quảng Ngãi có 5 cảng cá đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thủy sản.
(PLVN) - Với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên và liên tục, thời gian qua, những bất cập trong hoạt động khai thác thủy sản mà EC chỉ ra được tỉnh Quảng Ngãi tiến hành khắc phục khá hiệu quả, đi vào thực chất. Điển hình như ngăn chặn khá triệt để tình trạng tàu cá vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài.

Dịch vụ cảng biển ngày càng được hoàn thiện

Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng, đứng thứ 3 ASEAN, thứ 22 thế giới.
(PLVN) -  Nhiều cảng biển tại Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh, kinh doanh hiệu quả, lọt vào Top 50 của thế giới. Điều này chứng tỏ dịch vụ tại các cảng biển Việt Nam đang ngày càng được hoàn thiện, được khách hàng quốc tế ưa chuộng.

Ngành vận tải biển vượt khó đạt lợi nhuận 'khủng'

Hai năm liên tiếp VIMC có kết quả kinh doanh rất ấn tượng.
(PLVN) -  Dù chịu tác động mạnh từ dịch bệnh COVID-19 và khủng hoảng năng lượng trên thế giới nhưng ngành vận tải biển Việt Nam vẫn có một năm làm ăn “thuận buồm xuôi gió”, nhiều doanh nghiệp đạt lợi nhuận “khủng”.

Cân nhắc đầu tư các cảng biển chuyên dùng

Chỉ nên đầu tư những cảng biển có tiềm năng phát triển. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cũng như một số chuyên gia đang lăn tăn, e ngại về tính hiệu quả của những đề xuất xây dựng cảng biển chuyên dùng.

Đội tàu Việt Nam nên 'đánh' vào thị trường nội địa, nội Á

Ảnh minh họa
(PLVN) - Việt Nam có lợi thế về vị trí địa lý khi nằm trên tuyến vận tải biển quan trọng của thế giới, hệ thống cảng biển nước ta đồng bộ, đón được những tàu biển lớn nhất thế giới. Nhưng đội tàu biển của ta còn yếu, bởi vậy, để làm ăn hiệu quả, chúng ta cần biết mình, biết người, “mèo bé bắt chuột con”.