Ngành vận tải biển vượt khó đạt lợi nhuận 'khủng'

Hai năm liên tiếp VIMC có kết quả kinh doanh rất ấn tượng.
Hai năm liên tiếp VIMC có kết quả kinh doanh rất ấn tượng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Dù chịu tác động mạnh từ dịch bệnh COVID-19 và khủng hoảng năng lượng trên thế giới nhưng ngành vận tải biển Việt Nam vẫn có một năm làm ăn “thuận buồm xuôi gió”, nhiều doanh nghiệp đạt lợi nhuận “khủng”.

VIMC lãi hơn 3.000 tỷ đồng

Mặc dù đã cổ phần hoá, nhưng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vẫn là một “Tổng” do vốn Nhà nước chi phối khi chiếm trên 99%. Cách đây không lâu, “Tổng” này làm ăn bết bát, thua lỗ liên tục. Những năm gần đây, sau khi thực hiện tái cơ cấu mạnh, đổi cả tên viết tắt từ Vinalines sang VIMC, “Tổng” này đã từ lỗ triền miên sang lãi lớn, thậm chí lãi kỷ lục. Năm ngoái, VIMC lãi khoảng 3.700 tỷ đồng, năm 2022, VIMC lãi hơn 3.100 tỷ đồng.

Cụ thể, theo báo cáo của VIMC, năm 2022, doanh thu hợp nhất của Tổng Công ty ước đạt 15.041 tỷ đồng (đạt 120% kế hoạch). Trong đó, doanh thu khối vận tải biển ước đạt 4.619,7 tỷ đồng (tăng 50%), tương đương 1.544 tỷ đồng so với kế hoạch); Doanh thu khối cảng biển ước đạt 6.613 tỷ đồng (đạt 102% kế hoạch) và doanh thu khối dịch vụ hàng hải ước đạt 2.173 tỷ đồng (tăng 13%, tương đương 242 tỷ đồng so với kế hoạch). Lợi nhuận hợp nhất ước đạt 3.129,5 tỷ đồng (đạt 124% so kế hoạch năm 2022).

Lý giải nguyên nhân có thêm một năm lãi “khủng”, lãnh đạo VIMC cho rằng, ngoài nguyên nhân thị trường vận tải biển phục hồi mạnh mẽ từ giữa năm 2021, thì nguyên nhân khác đến từ việc tái cơ cấu và cách quản trị của lãnh đạo “Tổng” này. “Tổng Công ty đã áp dụng đồng bộ các giải pháp trong hoạt động quản lý, điều hành hiệu quả của công tác tái cơ cấu mạnh mẽ trong những năm gần đây; tăng cường các biện pháp để giảm chi phí, giảm thời gian dừng tàu, áp dụng các phương thức quản trị tiên tiến vào hoạt động sản xuất kinh doanh” - VIMC thông tin.

Về tình hình kinh doanh khối vận tải biển, VIMC cho biết, thị trường vận tải biển đối với cả nhóm tàu hàng khô, tàu container, tàu dầu năm 2022 về tổng thể là tương đối tốt so với những năm trước đây. Đặc biệt, thị trường tàu hàng khô và tàu container từ giai đoạn sau Tết Nguyên đán ở mức tốt, dù thời gian từ quý III thị trường có suy giảm mạnh. Thị trường vận tải tàu dầu bắt đầu sôi động và tăng trưởng mạnh từ tháng 4/2022 đến nay và được xem là thời điểm sôi động nhất trong 10 năm trở lại đây.

Theo lãnh đạo VIMC, năm 2023, đơn vị này sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái với trọng tâm phát triển hệ thống cảng nước sâu làm cơ sở hình thành và phát triển chuỗi dịch vụ cho hàng container và hàng rời; đảm bảo tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm như dự án đầu tư bến 3,4 Lạch Huyện, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án cảng nước sâu Liên Chiểu; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…

Một doanh nghiệp vận tải biển có vốn Nhà nước chi phối khác lãi “khủng” trong năm 2022 là Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans). Doanh nghiệp này là đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Những năm qua PVTrans có bước phát triển mạnh mẽ, báo lãi liên tục. Năm 2022, đơn vị này có doanh thu ước đạt 9.150 tỷ đồng (141% kế hoạch); lợi nhuận sau thuế ước đạt 1.094 tỷ đồng (228% kế hoạch); nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 481 tỷ đồng (196% kế hoạch); qua đó tiếp tục khẳng định được vị thế dẫn đầu tại thị trường vận tải biển trong nước.

Thách thức năm tới

Với các doanh nghiệp vận tải biển tư nhân, 2022 cũng là năm “ăn nên làm ra”. Theo Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An, ước tính kết quả kinh doanh năm nay sẽ lập kỷ lục. Tổng doanh thu ước đạt 3.145 tỷ đồng, tăng 61% so với năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 835 tỷ đồng, tăng hơn 50%. So với kế hoạch cả năm đã điều chỉnh, hai chỉ tiêu trên lần lượt vượt 32% và gần 52%.

Một số “ông lớn” khác của vận tải biển Việt Nam Công ty Cổ phần Gemadept, Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco)… cũng báo lãi hàng trăm tỷ đồng trong năm 2022.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, hai năm qua, thị trường rất thuận lợi để vận tải biển phát triển. Năm tới, sẽ vẫn có những thuận lợi nhưng dự báo sẽ xuất hiện những rủi ro. Cụ thể, giá cước có thể giảm mạnh nếu tình trạng tắc nghẽn được giải quyết và Trung Quốc mở cửa trở lại. Ngoài ra theo dự báo, cuối năm nay và cả năm 2023, giá cước container trong xu hướng giảm. Bên cạnh đó, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục sụt giảm trong bối cảnh lạm phát cao. Do đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải container có thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Đọc thêm

Doanh nhân Mai Vũ Minh - Tỷ phú gốc Việt với tư duy đột phá

Doanh nhân Mai Vũ Minh - Tỷ phú gốc Việt với tư duy đột phá
(PLVN) -  Doanh nhân Mai Vũ Minh là một trong những tên tuổi gốc Việt uy tín trong giới tài phiệt ở nước ngoài. Ông Mai Vũ Minh hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty SAPA Thale GmbH tại Đức, Mỹ, Việt Nam. Đáng chú ý, doanh nhân này còn giữ vai trò cố vấn cấp cao của Tổng thống Bosnia & Herzegovina.

Người tìm cảm hứng trong những khách sạn sang trọng

Chị Trương Thoại Yến
(PLVN) - Chị Trương Thoại Yến, có hơn 10 năm “ăn ngủ” ở những khách sạn hiện đại bậc nhất để xây dựng giấc mơ cho mình. Hiện Thoại Yến đang là Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của Sheraton Saigon. Cô gái sinh năm 1989 đã có những chia sẻ về hành trình dài trong nghề phục vụ và truyền cảm hứng cho bạn trẻ.

Chăm lo Tết cho người lao động ngành Than

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao tặng quà Tết cho người lao động ngành Than tại Quảng Ninh.
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hiện có trên 40 đơn vị đóng chân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với hơn 80.000 cán bộ công nhân (CBCN). Để tất cả người lao động đều được đón Tết sum vầy, các đơn vị của TKV đều đã triển khai sớm các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động.

PVN khẳng định vị thế doanh nghiệp lớn

Giàn Cá Tầm 02 - một trong 5 công trình dầu khí mới của PVN được đưa vào khai thác trong năm 2022.
(PLVN) -  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định là doanh nghiệp (DN) lớn khi doanh thu năm qua đạt kỷ lục và đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước. Tập đoàn cùng các đơn vị con cũng đạt được nhiều giải thưởng.

Hòa Phát bán hơn 7,2 triệu tấn thép năm 2022

Hòa Phát bán hơn 7,2 triệu tấn thép năm 2022
(PLVN) -  Tháng 12/2022, Tập đoàn Hòa Phát đạt sản lượng bán hàng các sản phẩm thép đạt 558.000 tấn, tăng 26% so với tháng 11. Trong đó, thép xây dựng thành phẩm là 358.000 tấn, tăng nhẹ so với cùng kỳ. HRC đạt 144.000 tấn, còn lại là phôi thép.

Năm 2022, Viettel nộp ngân sách 38 nghìn tỷ đồng

 Mức tăng trưởng doanh thu 6,1% đem lại cho Viettel lợi nhuận trước thuế lên tới 43,1 nghìn tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2021.
(PLVN) - Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa cho biết, trong năm 2022, số nộp ngân sách của Viettel đã lên tới 38 nghìn tỷ đồng, tương đương đóng góp năm 2019 – trước đại dịch COVID-19 của Tập đoàn.

'Ông chủ' ATM gạo ấp ủ dự án 'Việt Nam Town'

'Ông chủ' ATM gạo ấp ủ dự án 'Việt Nam Town'
(PLVN) -  Sau những dự án đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, anh Hoàng Tuấn Anh, “cha đẻ” ATM gạo, AMT oxy, người từng nhận nhiều Bằng khen của Chính phủ, được Bộ Tư pháp vinh danh “Gương sáng Tư pháp” giờ đây đang tiếp tục một hành trình mới.

Tổng Giám đốc VNR: “Hãy lan tỏa năng lượng tích cực, thay vì kêu khó và khổ”

Ông Đặng Sỹ Mạnh
(PLVN) - Trao đổi với PLVN, ông Đặng Sỹ Mạnh - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), nói rằng thời điểm này, ngành Đường sắt cần nhân lên những tấm gương người tốt, việc tốt trong lao động sản xuất để từ đó lan tỏa một tinh thần tích cực và sự nhiệt tâm vì sự nghiệp của VNR, thay vì ngồi than thở trước thực trạng của ngành.

Điện lực miền Bắc vượt qua khó khăn, cán đích thành công

Đội quản lý vận hành Lưới điện cao thế Tuyên Quang vận dụng nhiều giải pháp xử lý vi phạm khoảng cách an toàn pha - đất
(PLVN) - Năm 2022, một năm với rất nhiều khó khăn và thách thức của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Mặc dù đã chủ động dự báo trước những biến động có thể xảy ra, tuy nhiên do những biến động lớn của tình hình thế giới đã vượt xa dự báo trước đó, đặc biệt giá nguyên liệu thế giới tăng cao đã làm tăng chi phí sản xuất điện và làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo cân đối tài chính của Tổng công ty.

Cổ phần hóa thu về cho Nhà nước hơn 23.000 tỷ đồng

 Chủ tịch HĐTV Mobifone là 1 trong các lãnh đạo được UBQLV bổ nhiệm giữ chức vụ trong năm 2022.
(PLVN) - Theo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLV), năm 2022 cơ quan này đã thực hiện ngày càng chuyên nghiệp hơn chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước đối với 19 tập đoàn, tổng công ty.

Công nghệ sẽ giúp lợi nhuận trước thuế của TPBank 'nhảy vọt' trong năm 2023

CEO TPBank Nguyễn Hưng
(PLVN) - Chia sẻ với hãng thông tấn Bloomberg vào những ngày cuối cùng của tháng 12/2022, Tổng Giám đốc TPBank, ông Nguyễn Hưng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế của TPBank sẽ tăng 15% trong năm 2023 nhờ việc tối ưu chi phí hoạt động khi áp dụng công nghệ toàn diện và một số kế hoạch tìm kiếm nguồn lực mới mở rộng kinh doanh.