Dịch vụ cảng biển ngày càng được hoàn thiện

Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng, đứng thứ 3 ASEAN, thứ 22 thế giới.
Đội tàu biển Việt Nam thăng hạng, đứng thứ 3 ASEAN, thứ 22 thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều cảng biển tại Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh, kinh doanh hiệu quả, lọt vào Top 50 của thế giới. Điều này chứng tỏ dịch vụ tại các cảng biển Việt Nam đang ngày càng được hoàn thiện, được khách hàng quốc tế ưa chuộng.

Cảng biển Việt Nam khẳng định vị thế quốc tế

Ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho biết, năm 2022, các cảng biển Việt Nam tại Hải Phòng, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu đã lọt vào danh sách 50 cảng biển có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất thế giới năm 2022.

Các bến cảng cửa ngõ như Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho phép tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới hiện nay (trên 200.000 DWT). Hàng hóa thông qua các cảng biển, đặc biệt các cảng biển phát triển mới như Bà Rịa - Vũng Tàu được các chuyên gia hàng hải quốc tế đánh giá là một trong những cảng có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong khu vực.

Do đó, ông Giang cho rằng dịch vụ cảng biển tại Việt Nam ngày càng được cải thiện, nâng cao hiệu quả thông qua hàng hóa và hỗ trợ cho hoạt động vận tải biển, đặc biệt là vận tải biển quốc tế.

Ông Hoàng Hồng Giang cho biết thêm, năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 733,18 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 179,07 triệu tấn, giảm 3% so với năm 2021. Hàng nhập khẩu đạt 209,26 tấn, giảm 2% so với năm 2021. Hàng nội địa đạt 342,79 tấn, tăng 12% so với năm 2021. Khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2022 ước đạt 25,09 triệu TEUs, tăng 5% so với năm 2021.

Đặc biệt, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế do đội tàu biển Việt Nam vận tải tăng 10% (khoảng 1,29 triệu tấn) so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao. Các tuyến vận tải chủ yếu đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận tăng do nguồn hàng vận tải và giá cước tăng trong đầu năm 2022.

Tiếp tục thực hiện tốt quy hoạch

Ông Nguyễn Xuân Sang – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đến năm 2022, Cục HHVN đã thực hiện gần hết chiến lược 20 năm quy hoạch đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển. Bộ GTVT đã đề xuất quy hoạch tiếp cho 10 năm tới, tầm nhìn tới năm 2050.

Theo ông Sang, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2 quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và cảng cạn, làm tiền đề cho việc tiếp tục trình phê duyệt các quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước các cảng biển để hoàn thiện hệ thống các quy hoạch của ngành cảng biển Việt Nam. “Đây là việc quan trọng để cảng biển nước ta tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới” - vị Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đánh giá về hệ thống cảng biển Việt Nam hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, nước ta đang có hệ thống cảng biển tổng thể hiện đại, đáp ứng dư thừa nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, thỏa mãn các nhu cầu đột biến và nhu cầu hàng hóa trong bối cảnh đặc biệt (như dịch bệnh COVID-19).

Đối với vận tải biển, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng đội tàu Việt Nam đã đáp ứng 100% nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển nội địa. Sản lượng hàng hóa vận tải tuyến quốc tế của đội tàu Việt Nam năm 2022 tăng hơn 10% so với năm ngoái, đạt gần 1,3 triệu tấn hàng hóa. “Điều này là kết quả bước đầu để đội tàu Việt Nam vươn ra quốc tế” - ông Sang nhận định.

Từ những tiền đề trên, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, đấy là điều kiện quan trọng để năm qua ngành vận tải biển tiếp tục “thắng lớn” khi chứng kiến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ấn tượng. “Doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển đều tăng, một phần do cước vận tải tăng, phần khác là do chất lượng đội tàu cũng được tiếp tục cải thiện, cơ cấu đội tàu ngày càng hợp lý” - Thứ trưởng Sang lý giải nguyên nhân nhiều doanh nghiệp vận tải biển lãi lớn.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, trong năm 2023, Bộ GTVT và Cục HHVN sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện quy hoạch cảng biển, tổ chức giám sát triển khai thực hiện quy hoạch, chủ động trong việc kêu gọi đầu tư và quản lý Nhà nước về lĩnh vực hàng hải; Triển khai hiệu quả Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng để thức đẩy ngành vận tải biển Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh, bền vững trong những năm tới.

Nhiều doanh nghiệp lãi “khủng”

Năm 2022 tiếp tục chứng kiến nhiều doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển lãi lớn. Cụ thể, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đạt doanh thu khoảng hơn 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng hơn 3.100 tỷ đồng. Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí có doanh thu ước đạt 9.150 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An lãi khoảng 1.000 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Gemadept cũng lãi hàng trăm tỷ đồng…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…