Cảng biển Việt Nam khẳng định vị thế quốc tế
Ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho biết, năm 2022, các cảng biển Việt Nam tại Hải Phòng, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu đã lọt vào danh sách 50 cảng biển có lưu lượng hàng hóa thông qua lớn nhất thế giới năm 2022.
Các bến cảng cửa ngõ như Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho phép tiếp nhận các tàu container lớn nhất thế giới hiện nay (trên 200.000 DWT). Hàng hóa thông qua các cảng biển, đặc biệt các cảng biển phát triển mới như Bà Rịa - Vũng Tàu được các chuyên gia hàng hải quốc tế đánh giá là một trong những cảng có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong khu vực.
Do đó, ông Giang cho rằng dịch vụ cảng biển tại Việt Nam ngày càng được cải thiện, nâng cao hiệu quả thông qua hàng hóa và hỗ trợ cho hoạt động vận tải biển, đặc biệt là vận tải biển quốc tế.
Ông Hoàng Hồng Giang cho biết thêm, năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 733,18 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2021. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 179,07 triệu tấn, giảm 3% so với năm 2021. Hàng nhập khẩu đạt 209,26 tấn, giảm 2% so với năm 2021. Hàng nội địa đạt 342,79 tấn, tăng 12% so với năm 2021. Khối lượng hàng container thông qua cảng biển năm 2022 ước đạt 25,09 triệu TEUs, tăng 5% so với năm 2021.
Đặc biệt, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế do đội tàu biển Việt Nam vận tải tăng 10% (khoảng 1,29 triệu tấn) so với năm 2021. Đây là mức tăng trưởng cao. Các tuyến vận tải chủ yếu đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận tăng do nguồn hàng vận tải và giá cước tăng trong đầu năm 2022.
Tiếp tục thực hiện tốt quy hoạch
Ông Nguyễn Xuân Sang – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đến năm 2022, Cục HHVN đã thực hiện gần hết chiến lược 20 năm quy hoạch đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển. Bộ GTVT đã đề xuất quy hoạch tiếp cho 10 năm tới, tầm nhìn tới năm 2050.
Theo ông Sang, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2 quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và cảng cạn, làm tiền đề cho việc tiếp tục trình phê duyệt các quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước các cảng biển để hoàn thiện hệ thống các quy hoạch của ngành cảng biển Việt Nam. “Đây là việc quan trọng để cảng biển nước ta tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới” - vị Thứ trưởng nhấn mạnh.
Đánh giá về hệ thống cảng biển Việt Nam hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết, nước ta đang có hệ thống cảng biển tổng thể hiện đại, đáp ứng dư thừa nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, thỏa mãn các nhu cầu đột biến và nhu cầu hàng hóa trong bối cảnh đặc biệt (như dịch bệnh COVID-19).
Đối với vận tải biển, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng đội tàu Việt Nam đã đáp ứng 100% nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển nội địa. Sản lượng hàng hóa vận tải tuyến quốc tế của đội tàu Việt Nam năm 2022 tăng hơn 10% so với năm ngoái, đạt gần 1,3 triệu tấn hàng hóa. “Điều này là kết quả bước đầu để đội tàu Việt Nam vươn ra quốc tế” - ông Sang nhận định.
Từ những tiền đề trên, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, đấy là điều kiện quan trọng để năm qua ngành vận tải biển tiếp tục “thắng lớn” khi chứng kiến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ấn tượng. “Doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển đều tăng, một phần do cước vận tải tăng, phần khác là do chất lượng đội tàu cũng được tiếp tục cải thiện, cơ cấu đội tàu ngày càng hợp lý” - Thứ trưởng Sang lý giải nguyên nhân nhiều doanh nghiệp vận tải biển lãi lớn.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, trong năm 2023, Bộ GTVT và Cục HHVN sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện quy hoạch cảng biển, tổ chức giám sát triển khai thực hiện quy hoạch, chủ động trong việc kêu gọi đầu tư và quản lý Nhà nước về lĩnh vực hàng hải; Triển khai hiệu quả Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng để thức đẩy ngành vận tải biển Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh, bền vững trong những năm tới.
Nhiều doanh nghiệp lãi “khủng”
Năm 2022 tiếp tục chứng kiến nhiều doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển lãi lớn. Cụ thể, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đạt doanh thu khoảng hơn 15.000 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng hơn 3.100 tỷ đồng. Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí có doanh thu ước đạt 9.150 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An lãi khoảng 1.000 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Gemadept cũng lãi hàng trăm tỷ đồng…