Hàng hóa qua cảng biển tăng trưởng mạnh mẽ

DN cảng biển đang kinh doanh thuận lợi. (Ảnh: VIMC).
DN cảng biển đang kinh doanh thuận lợi. (Ảnh: VIMC).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cả hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và hàng hóa nội địa đều tăng trưởng mạnh trong những tháng gần đây. Đây là tín hiệu rất tích cực của nền kinh tế.

Nhiều doanh nghiệp cảng lãi lớn

Ông Đỗ Đức Mạnh, Chánh Văn phòng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) thông tin với PLVN, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng khối lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Việt Nam đạt khoảng 270 triệu tấn, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt gần 67 triệu tấn, tăng 118%; hàng nhập khẩu hơn 82 triệu tấn, tăng 116%; hàng nội địa gần 120 triệu tấn, tăng 110%.

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục HHVN, khối lượng hàng hóa container, khối lượng hàng hóa bằng tàu biển và phương tiện thủy nội địa qua các cảng biển nước ta đều tăng trưởng mạnh.

Nhận xét về lượng hàng hóa qua cảng biển 4 tháng đầu năm, ông Hoàng Hồng Giang cho biết, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023. Các khu vực có sản lượng cao như TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hải Phòng, Quảng Ninh. Một số khu vực khác có sản lượng tăng đột biến như Huế tăng hơn 55%, Cần Thơ tăng 30%, Thanh Hóa tăng hơn 26%, Đà Nẵng tăng gần 30%.

Theo lãnh đạo Cục HHVN, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, kinh tế thế giới suy thoái, những năm gần đây, hàng hóa qua cảng biển tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, hàng hóa tăng trưởng nhanh, mạnh ở cả hàng xuất nhập khẩu và hàng nội địa, cho thấy nền sản xuất trong nước đang phục hồi mạnh mẽ. Lãnh đạo Cục HHVN cũng cho biết, theo dự báo, những tháng tới đây, hàng hóa qua cảng biển nước ta sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng mặc dù đứng trước nhiều thách thức.

Việc hàng hóa qua cảng tăng khiến nhiều DN cảng biển hưởng lợi. Theo Tổng Công ty HHVN (VIMC), quý I/2024, đơn vị này đạt doanh thu gần 3.600 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ hoạt động khai thác cảng biển khi lĩnh vực này tăng 17%. Điều này góp phần để VIMC lãi sau thuế trên 479 tỷ đồng chỉ trong bốn tháng đầu năm nay.

Còn theo báo cáo của Công ty CP Gemadept, chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần đã đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận đạt hơn 440 tỷ đồng.

Một số DN cảng biển khác cũng “ăn nên làm ra” trong quý 1 năm nay như Công ty CP Cảng Dịch vụ dầu khí Đình Vũ, Công ty CP Cảng Cam Ranh, Công ty CP Cảng Sài Gòn…

Vẫn nhiều thách thức

Mặc dù lĩnh vực cảng biển nước ta có mức tăng trưởng tốt, tuy nhiên theo giới chuyên gia, năm 2024, ngành này dự báo phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi, chưa có dấu hiệu phục hồi. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trong nước vẫn đang gặp khó khăn. Những diễn biến bất ổn, căng thẳng địa chính trị tại một số quốc gia trên thế giới liên tục leo thang gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng tàu và có thể dẫn tới tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển.

Ngoài ra, việc giá cước vận tải container liên tục giảm cũng ảnh hưởng lớn đến các DN. Điều này khiến các hãng tàu phải cắt giảm mạnh chi phí hoạt động dẫn tới nhiều khó khăn trong quá trình đàm phán giá dịch vụ giữa các cảng và hãng tàu. Trong bối cảnh thị trường chung khó khăn, các cảng tư nhân thực thi nhiều chính sách giảm giá, tăng chiết khấu để lôi kéo khách hàng khiến thị phần bị chia sẻ, tình hình cạnh tranh về dịch vụ cảng biển ngày càng gay gắt.

Trước những khó khăn này, DN cảng biển đều đang lên những chiến lược để có thể đạt được kế hoạch đề ra. Đơn cử, Tổng Công ty HHVN lên kế hoạch tăng thu từ thoái vốn tại Sesco, đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, dự kiến thanh lý tài sản cũ, kinh doanh không hiệu quả. Trong khi đó, Cảng Hải Phòng lên kế hoạch đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, mở rộng cảng, đầu tư vốn ra ngoài DN...

Đọc thêm

Nhiều nhà đầu tư 'để ý' các công ty đóng tàu thuộc SBIC

Hôm 11/5, sau khi hạ thủy tàu hàng rời 65.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 01”, đóng tàu Nam Triệu tiếp tục đặt ky đóng mới con tàu thứ 2 có trọng tải tương tự.
(PLVN) - “Một nhà đầu tư Hà Lan và một số đơn vị trong nước như Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm của họ đối với việc đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu trong bối cảnh Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để định giá, đấu giá bán một số doanh nghiệp đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Hành lang kinh tế tăng cường kết nối Việt Nam - Lào - Thái Lan

Quang cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Việc nghiên cứu nhằm phát triển tuyến hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani (PARA-EWEC) giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan được cho là một trong những giải pháp giúp tăng cường kết nối, thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị cũng như thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế giữa các tỉnh, địa phương, góp phần ổn định an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Ý thức tiết kiệm điện cần trở thành nét văn hóa

Các đại biểu dự Tọa đàm. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Chiều 15/5, tại Tọa đàm về “Tiết kiệm điện - Từ chính sách đến cuộc sống” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm cho rằng, cần tuyên truyền ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tuyên truyền, vận động chỉ là một trong những giải pháp và đó là chưa đủ. Do vậy, EVN ứng dụng nhiều công nghệ để việc tiết kiệm điện được thực hiện một cách sinh động, hiệu quả hơn và đặc biệt là phải tạo sự tương tác giữa các đơn vị cung cấp điện, người sử dụng điện.

Kỳ vọng thị trường vàng bình ổn, đi vào nề nếp

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải công bố đoàn thanh tra thị trường vàng ngay trong tuần này. Việc này sẽ tác động như thế nào đến thị trường vàng? Phóng viên PLVN đã có cuộc phỏng vấn chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về vấn đề này.

Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa

Phối cảnh dự án cảng Vạn Ninh hiện đang được Vinaconex và đối tác xây dựng. (Ảnh: Vinaconex)
(PLVN) - Tiết kiệm hơn nhiều so với đường bộ, nhưng do hạ tầng đường thủy nội địa vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” nên sản lượng vận chuyển hàng hóa qua phương thức này chưa thật sự được doanh nghiệp mặn mà. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đường thủy nội địa, giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Vì sao không thể ồ ạt phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu?

PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) phát biểu tại hội nghị tham vấn về cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
(PLVN) -  Các nguồn điện không tăng được bao nhiêu nhưng nhu cầu sử dụng điện đều tăng khoảng trên dưới 10% mỗi năm. Điều này sẽ gây ra thiếu hụt điện trong vài năm tới. Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu được xem là cơ hội để bù nguồn trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, phát triển nguồn điện này như thế nào cho hợp lý lại là vấn đề khá lớn. PGS.Nguyễn Việt Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Cơ khí (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này.

6 cơ quan TW, địa phương gỡ khó cho khai thác mỏ Đồng Vông - Uông Thượng

Ông Hà Văn Thắng - Vụ trưởng Vụ Năng lượng phát biểu tại buổi làm việc.
(PLVN) - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có buổi làm việc với các Bộ ngành, UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan tới hoạt động khai thác, chế biến và xuất khẩu than tại khu mỏ Đồng Vông - Uông Thượng, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường ô tô trầm lắng

Thị trường ô tô đang chờ có chính sách kích cầu mới? (Ảnh: PV)
(PLVN) - Các tháng đầu năm 2024 thị trường ô tô tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm doanh số, dù các hãng xe đã có nhiều chương trình kích cầu, giảm giá sâu.

Nhiều góp ý cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) có nhiều nội dung mới. (Ảnh minh họa: EVN).
(PLVN) - Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ được lấy ý kiến đến hết ngày 31/5/2024 và đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 10. Nhiều ý kiến về dự thảo này đã được các chuyên gia trong ngành đưa ra.