Quảng Nam khởi công tuyến đường hơn 700 tỷ đồng liên kết vùng miền Trung

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam có chiều dài 31,85 km với tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Ngày 19/7, tại xã Tiên Phong (huyện Tiên Phước, Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khởi công dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam.

Dự án có chiều dài toàn tuyến 31,85 km, tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Thời gian thi công xây dựng 870 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 11 năm 2025. Dự án đi qua 5 địa phương Thăng Bình, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My và TP Tam Kỳ.

Dự án có 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 sẽ đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến.

Đoạn 1 từ ngã ba Tài Đa (xã Tiên Phong) đi theo đường ĐH1.TP đến thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước) với chiều dài 8,828km. Đoạn 2 với điểm đầu nối vào điểm cuối đường tránh thị trấn Tiên Kỳ đi theo quốc lộ 40B đến điểm cuối giao với điểm đầu đường tránh thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) có chiều dài 18,2km.

Hợp phần 2 sẽ đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến, đoạn 1 từ đường ĐT 613B đến đường quốc lộ 1, chiều dài 7,76km; đoạn 2 từ Km987+625/QL.1 đến Km11+100/ĐT.615, chiều dài tuyến 1,86km.

Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam có chiều dài toàn tuyến là 31,85 km, tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng.

Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam có chiều dài toàn tuyến là 31,85 km, tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam) cho biết, hiện nay, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường nối từ vùng Đông đến các huyện phía Tây của tỉnh tăng nhanh theo đà phát triển kinh tế (KT). Đặc biệt, với sự phát triển của các khu KT và khu công nghiệp phía Đông, các khu đô thị của tỉnh làm lưu lượng xe hiện tại và trong tương lai tăng cao.

Tuy nhiên, trái ngược với mật độ lưu lượng xe gia tăng đó, hiện trạng các tuyến đường này do khai thác đã lâu dẫn đến hư hỏng, xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Từ thực tế trên, tỉnh Quảng Nam quyết định đầu tư dự án liên kết Vùng miền Trung.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên, thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y sang nước Lào, tạo đường nối thông suốt với cảng biển Kỳ Hà, cảng hàng không quốc tế Chu Lai, khu KT mở Chu Lai và khu KT Dung Quất theo chủ trương “kết nối ASEAN”. Đồng thời, sẽ tạo động lực phát triển KT-XH khu vực thông qua, tiếp cận thị trường, phát triển phi nông nghiệp, công nghiệp trên cơ sở hợp lý hóa việc sử dụng đất và giảm chi phí đi lại.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Tâm phát biểu tại lễ khởi công.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Tâm phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết, sau thời gian chuẩn bị đầu tư khá dài, đến nay dự án được khởi công là niềm mong đợi của bà con nhân dân trong vùng, góp phần hoàn thiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, góp phần tích cực vào việc giao thương hàng hóa, vận chuyển tiêu thụ nông lâm sản, thúc đẩy phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực các huyện miền núi phía Tây Nam nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Để dự án đảm bảo đúng tiến độ, ông Quang đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND các địa phương có dự án đi qua tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan, khẩn trương triển khai công tác BT, GPMB, tái định cư, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng lộ trình, thời gian cụ thể để triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đề nghị các địa phương có dự án đi qua khẩn trương triển khai công tác BT, GPMB, tái định cư để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đề nghị các địa phương có dự án đi qua khẩn trương triển khai công tác BT, GPMB, tái định cư để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Chủ đầu tư, đơn vị thi công, nhà thầu tư vấn giám sát phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện công tác BT, GPMB và tổ chức thi công đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ theo đúng cam kết.

Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các địa phương kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan và tham mưu UBND tỉnh giải quyết ngay các kiến nghị, đề xuất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Nhà thầu tập trung máy móc thiết bị chuẩn bị thi công công trình.

Nhà thầu tập trung máy móc thiết bị chuẩn bị thi công công trình.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường (thứ 2 từ trái sang) chỉ đạo triển khai dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường (thứ 2 từ trái sang) chỉ đạo triển khai dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.