Quảng Nam khởi công tuyến đường hơn 700 tỷ đồng liên kết vùng miền Trung

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam có chiều dài 31,85 km với tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Ngày 19/7, tại xã Tiên Phong (huyện Tiên Phước, Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khởi công dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam.

Dự án có chiều dài toàn tuyến 31,85 km, tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Thời gian thi công xây dựng 870 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 11 năm 2025. Dự án đi qua 5 địa phương Thăng Bình, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My và TP Tam Kỳ.

Dự án có 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 sẽ đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến.

Đoạn 1 từ ngã ba Tài Đa (xã Tiên Phong) đi theo đường ĐH1.TP đến thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước) với chiều dài 8,828km. Đoạn 2 với điểm đầu nối vào điểm cuối đường tránh thị trấn Tiên Kỳ đi theo quốc lộ 40B đến điểm cuối giao với điểm đầu đường tránh thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) có chiều dài 18,2km.

Hợp phần 2 sẽ đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến, đoạn 1 từ đường ĐT 613B đến đường quốc lộ 1, chiều dài 7,76km; đoạn 2 từ Km987+625/QL.1 đến Km11+100/ĐT.615, chiều dài tuyến 1,86km.

Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam có chiều dài toàn tuyến là 31,85 km, tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng.

Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam có chiều dài toàn tuyến là 31,85 km, tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam) cho biết, hiện nay, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường nối từ vùng Đông đến các huyện phía Tây của tỉnh tăng nhanh theo đà phát triển kinh tế (KT). Đặc biệt, với sự phát triển của các khu KT và khu công nghiệp phía Đông, các khu đô thị của tỉnh làm lưu lượng xe hiện tại và trong tương lai tăng cao.

Tuy nhiên, trái ngược với mật độ lưu lượng xe gia tăng đó, hiện trạng các tuyến đường này do khai thác đã lâu dẫn đến hư hỏng, xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Từ thực tế trên, tỉnh Quảng Nam quyết định đầu tư dự án liên kết Vùng miền Trung.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên, thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y sang nước Lào, tạo đường nối thông suốt với cảng biển Kỳ Hà, cảng hàng không quốc tế Chu Lai, khu KT mở Chu Lai và khu KT Dung Quất theo chủ trương “kết nối ASEAN”. Đồng thời, sẽ tạo động lực phát triển KT-XH khu vực thông qua, tiếp cận thị trường, phát triển phi nông nghiệp, công nghiệp trên cơ sở hợp lý hóa việc sử dụng đất và giảm chi phí đi lại.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Tâm phát biểu tại lễ khởi công.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Tâm phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết, sau thời gian chuẩn bị đầu tư khá dài, đến nay dự án được khởi công là niềm mong đợi của bà con nhân dân trong vùng, góp phần hoàn thiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, góp phần tích cực vào việc giao thương hàng hóa, vận chuyển tiêu thụ nông lâm sản, thúc đẩy phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực các huyện miền núi phía Tây Nam nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Để dự án đảm bảo đúng tiến độ, ông Quang đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND các địa phương có dự án đi qua tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan, khẩn trương triển khai công tác BT, GPMB, tái định cư, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng lộ trình, thời gian cụ thể để triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đề nghị các địa phương có dự án đi qua khẩn trương triển khai công tác BT, GPMB, tái định cư để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đề nghị các địa phương có dự án đi qua khẩn trương triển khai công tác BT, GPMB, tái định cư để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Chủ đầu tư, đơn vị thi công, nhà thầu tư vấn giám sát phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện công tác BT, GPMB và tổ chức thi công đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ theo đúng cam kết.

Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các địa phương kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan và tham mưu UBND tỉnh giải quyết ngay các kiến nghị, đề xuất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Nhà thầu tập trung máy móc thiết bị chuẩn bị thi công công trình.

Nhà thầu tập trung máy móc thiết bị chuẩn bị thi công công trình.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường (thứ 2 từ trái sang) chỉ đạo triển khai dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường (thứ 2 từ trái sang) chỉ đạo triển khai dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)