Quảng Nam khởi công tuyến đường hơn 700 tỷ đồng liên kết vùng miền Trung

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam có chiều dài 31,85 km với tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Ngày 19/7, tại xã Tiên Phong (huyện Tiên Phước, Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khởi công dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam.

Dự án có chiều dài toàn tuyến 31,85 km, tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Thời gian thi công xây dựng 870 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 11 năm 2025. Dự án đi qua 5 địa phương Thăng Bình, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My và TP Tam Kỳ.

Dự án có 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 sẽ đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến.

Đoạn 1 từ ngã ba Tài Đa (xã Tiên Phong) đi theo đường ĐH1.TP đến thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước) với chiều dài 8,828km. Đoạn 2 với điểm đầu nối vào điểm cuối đường tránh thị trấn Tiên Kỳ đi theo quốc lộ 40B đến điểm cuối giao với điểm đầu đường tránh thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) có chiều dài 18,2km.

Hợp phần 2 sẽ đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến, đoạn 1 từ đường ĐT 613B đến đường quốc lộ 1, chiều dài 7,76km; đoạn 2 từ Km987+625/QL.1 đến Km11+100/ĐT.615, chiều dài tuyến 1,86km.

Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam có chiều dài toàn tuyến là 31,85 km, tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng.

Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam có chiều dài toàn tuyến là 31,85 km, tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam) cho biết, hiện nay, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường nối từ vùng Đông đến các huyện phía Tây của tỉnh tăng nhanh theo đà phát triển kinh tế (KT). Đặc biệt, với sự phát triển của các khu KT và khu công nghiệp phía Đông, các khu đô thị của tỉnh làm lưu lượng xe hiện tại và trong tương lai tăng cao.

Tuy nhiên, trái ngược với mật độ lưu lượng xe gia tăng đó, hiện trạng các tuyến đường này do khai thác đã lâu dẫn đến hư hỏng, xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Từ thực tế trên, tỉnh Quảng Nam quyết định đầu tư dự án liên kết Vùng miền Trung.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên, thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y sang nước Lào, tạo đường nối thông suốt với cảng biển Kỳ Hà, cảng hàng không quốc tế Chu Lai, khu KT mở Chu Lai và khu KT Dung Quất theo chủ trương “kết nối ASEAN”. Đồng thời, sẽ tạo động lực phát triển KT-XH khu vực thông qua, tiếp cận thị trường, phát triển phi nông nghiệp, công nghiệp trên cơ sở hợp lý hóa việc sử dụng đất và giảm chi phí đi lại.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Tâm phát biểu tại lễ khởi công.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Tâm phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết, sau thời gian chuẩn bị đầu tư khá dài, đến nay dự án được khởi công là niềm mong đợi của bà con nhân dân trong vùng, góp phần hoàn thiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, góp phần tích cực vào việc giao thương hàng hóa, vận chuyển tiêu thụ nông lâm sản, thúc đẩy phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực các huyện miền núi phía Tây Nam nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Để dự án đảm bảo đúng tiến độ, ông Quang đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND các địa phương có dự án đi qua tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan, khẩn trương triển khai công tác BT, GPMB, tái định cư, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng lộ trình, thời gian cụ thể để triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đề nghị các địa phương có dự án đi qua khẩn trương triển khai công tác BT, GPMB, tái định cư để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đề nghị các địa phương có dự án đi qua khẩn trương triển khai công tác BT, GPMB, tái định cư để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Chủ đầu tư, đơn vị thi công, nhà thầu tư vấn giám sát phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện công tác BT, GPMB và tổ chức thi công đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ theo đúng cam kết.

Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các địa phương kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan và tham mưu UBND tỉnh giải quyết ngay các kiến nghị, đề xuất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Nhà thầu tập trung máy móc thiết bị chuẩn bị thi công công trình.

Nhà thầu tập trung máy móc thiết bị chuẩn bị thi công công trình.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường (thứ 2 từ trái sang) chỉ đạo triển khai dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường (thứ 2 từ trái sang) chỉ đạo triển khai dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.