Hàng hóa qua cảng biển tăng trưởng mạnh, nhiều doanh nghiệp lãi lớn

Một cảng biển của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. (Ảnh: VIMC)
Một cảng biển của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. (Ảnh: VIMC)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khối lượng hàng hóa qua cảng biển nước ta tiếp tục chứng kiến những kết quả ấn tượng khi tỷ lệ tăng trưởng bằng hai con số. Điều này giúp các doanh nghiệp cảng biển có doanh thu, lợi nhuận tốt.

Tăng trưởng hai con số

Trao đổi với PLVN hôm qua - 13/8, ông Đỗ Đức Mạnh, Chánh Văn phòng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho biết, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 7 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 501 triệu tấn, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt hơn 118 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ, hàng nhập khẩu đạt hơn 155 triệu tấn, tăng 22% so với cùng kỳ, hàng nội địa đạt hơn 225, tăng 10% so với cùng kỳ, hàng quá cảnh xếp dỡ đạt 2,171 nghìn tấn. Trong đó, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 7 tháng đầu năm 2024 là 16,902 triệu TEUs, tăng 21% so với cùng kỳ 2023.

Cũng theo Cục HHVN, khối lượng hàng hóa thông qua bằng tàu biển trong nửa đầu năm nay đạt gần 297 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2023. Khối lượng hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa đạt hơn 130 triệu tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo nhận xét của Cục HHVN, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023, đây là tháng thứ 5 liên tiếp mức tăng trưởng đạt từ 18% trở lên so với cùng kỳ năm trước. “Việc tăng trưởng này có thể cho thấy nền kinh tế đã có xu hướng hồi phục”, đại diện Cục HHVN nhận xét.

Các khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cao nhất nước là TP Hồ Chí Minh tăng 13,44%, Vũng Tàu tăng 30%, Hải Phòng tăng 15,41%, Quảng Ninh tăng 11,7%. Một số khu vực khác cũng có sản lượng tăng cao như Huế tăng 57,4%, Quy Nhơn tăng 31,59%, Cần Thơ tăng 33%, Thanh Hóa tăng 30,91%, Quảng Ngãi tăng 23,54%, Đà Nẵng tăng 24,79%, Nha Trang tăng 26,1%. Một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua giảm nhẹ như An Giang, Thái Bình, Đồng Tháp, Kiên Giang, Quảng Bình.

Cùng với mức tăng của khối lượng hàng hóa thông qua, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng cao là 22% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các khu vực có sản lượng container thông qua lớn như Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu đều ghi nhận mức tăng từ 10,49% đến 39% so với cùng kỳ. Khu vực Đà Nẵng tăng 20,79%, Đồng Nai tăng 84%, Nghệ An tăng 18%, Thanh Hóa tăng 41,26%. Quảng Ninh cũng ghi nhận có hàng container thông qua đạt 36,368 Teus.

Doanh nghiệp cảng lãi, lỗ ra sao?

Một số doanh nghiệp cảng biển đã công bố kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm nay. Theo khảo sát của PLVN, do hàng hóa tăng trưởng hai con số giúp nhiều cảng biển có doanh thu, lợi nhuận tốt. Cụ thể, kết thúc quý II/2024, Công ty CP Cảng Đà Nẵng ghi nhận mức doanh thu có sự tăng trưởng tích cực. Doanh thu quý II đạt hơn 351 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp ghi nhận đạt mức 72,6 tỷ đồng, tăng 3,5%. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh nghiệp này báo lãi 149,6 tỷ đồng, tăng 9,1%.

Công ty CP Cảng Xanh VIP (Vip Greenport) cũng thông báo mức lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, doanh nghiệp này ghi nhận mức lợi nhuận tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 92,7 tỷ đồng. Trong khi đó, nửa đầu năm 2024, Công ty CP Cảng Quy Nhơn báo lãi hơn 76,9 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trong 6 tháng đầu năm đạt doanh thu 8.241 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.887 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.616 tỷ đồng, lần lượt tăng 80% và 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2024, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất là 13.450 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.730 tỷ đồng. Như vậy, sau nửa năm kinh doanh, đơn vị này đã hoàn thành 61% mục tiêu doanh thu và 70% mục tiêu lợi nhuận năm.

Ngoài ra, cũng có một số doanh nghiệp cảng biển dù có lãi nhưng giảm so với 6 tháng năm trước. Điển hình, cảng Hải Phòng lợi nhuận trên báo cáo tài chính hợp nhất trong 6 tháng đạt hơn 403,8 tỷ đồng, giảm 11,3%. Theo giải thích của đơn vị này, lãi giảm không phải do hàng hóa qua cảng giảm mà do doanh thu từ lãi tiền gửi ngân hàng giảm mạnh.

Hàng hóa qua cảng nhà nước thế nào?

Theo ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục HHVN, qua theo dõi, tại “tổng” nhà nước là VIMC có khối lượng hàng hóa thông qua tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, khối lượng hàng hóa thông qua các cảng do VIMC quản lý đạt 49,111 triệu tấn, tăng 21,3% với cùng kỳ năm 2023, chiếm 11,3% tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước. Trong đó, cảng Hải Phòng có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất đạt 11,983 triệu tấn, chiếm 24,9% tổng khối lượng hàng hóa do VIMC quản lý. Đứng thứ hai là cảng Sài Gòn đạt 6 triệu tấn, đứng thứ 3 là cảng SSI đạt 5,9 triệu tấn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025

Mở ra cơ hội hợp tác quốc tế tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025

(PLVN) -  Sáng ngày 27/3, tỉnh Bình Định phối hợp với Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6 - Bình Định 2025. Đây là sự kiện quan trọng nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 57 ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Đọc thêm

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu 'xé gió'...

Nhu cầu toa xe đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.
(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi động.

Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh: Hướng đến mục tiêu trung tâm đa chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác làm việc tại Khu CNC TP HCM. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Hôm qua (24/3), Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã làm việc, khảo sát thực tế tại Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP) nhằm phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT từ 01/7/2025 đến 31/12/2026

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Tổng Thư ký VASEP: Để kinh tế tư nhân 'bứt phá' cần một cuộc 'khoán 10' mới

Ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).
(PLVN) -  Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành trụ cột phát triển đất nước, cần một cuộc cải cách chính sách sâu rộng như tinh thần “khoán 10” trong nông nghiệp trước đây – đó là thông điệp được ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký VASEP, đưa ra tại cuộc họp góp ý Đề án Phát triển Kinh tế Tư nhân do Cục Phát triển doanh nghiệp Tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) tổ chức vừa qua.

Triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán: Bài 1 - Kênh huy động vốn nhiều tỷ USD

Việt Nam sẽ nhận được dòng tiền lớn nếu thị trường chứng khoán nâng hạng thành công. (Ảnh minh họa: VGP)
(PLVN) -  Để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng 8%, dự kiến sẽ có khoảng 2,5 triệu tỷ đồng được “bơm” ra trong năm 2025. Ngân hàng Nhà nước từng cho biết, cần thêm kênh để huy động dòng tiền, ngoài ngân hàng và các tổ chức tín dụng, trong bối cảnh này, việc thị trường chứng khoán được nâng hạng trong năm nay sẽ được xem là một kênh bổ sung dòng tiền hữu ích cho nền kinh tế.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Việt Nam đang thu hút sự chú ý và đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: Báo cáo Đổi mới & Công nghệ Việt Nam 2024)
(PLVN) - Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bứt phá cùng Nghị quyết 57

Lễ khai mạc TechFest Việt Nam 2024. (Ảnh: MOST)
(PLVN) - Bức tranh của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 2 kỳ lân, 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, hơn 1.400 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, 202 khu làm việc chung; 208 quỹ đầu tư; 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh… Hà Nội và TP HCM lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp toàn cầu...

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Giải thưởng của Frost & Sullivan đã giúp VinCSS một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu Châu Á - Thái Bình Dương về xác thực mạnh không mật khẩu. (Ảnh: TTTT)
(PLVN) - Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, phát triển bền vững. (Ảnh trong bài: MOST)
(PLVN) - Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đã bước qua giai đoạn phát triển phong trào và đang bước sang giai đoạn mới, giai đoạn mở rộng cả về quy mô và chiều sâu, giai đoạn tăng cường liên kết cả trong và ngoài nước.

Hành lang pháp lý - 'Xương sống' của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Cần khuyến khích nhân rộng các chương trình, mạng lưới chia sẻ thông tin hữu ích trong cộng đồng khởi nghiệp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Hành lang pháp lý là “xương sống” của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, bảo đảm các startup có thể phát triển trong một môi trường minh bạch và an toàn. Tại Việt Nam, dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng vẫn còn nhiều “lỗ hổng”, cần sớm hoàn thiện để thích ứng với thời đại công nghệ đang “chuyển mình” nhanh chóng.

Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cần được định hướng, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để phát triển

Bà Nguyễn Thị Thương, Tổng Giám đốc HDC GROUP VN.
(PLVN) - Nền kinh tế của đất nước đang phát triển như nước ta có rất nhiều cơ hội, nhưng cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế địa phương. Vì vậy, cần phải định hướng, tạo điều kiện thuận lợi hơn về cơ chế, chính sách vốn, hàng rào pháp lý... để các doanh nghiệp phát triển hơn nữa.