Máy bay chậm chuyến, lại phạt lỗi phát thanh

Việc phạt hãng hàng không vì lỗi phát thanh khi chậm, hủy chuyến có thể sẽ thúc đẩy các hãng “tăng cường loa phát thanh” để đối phó
Việc phạt hãng hàng không vì lỗi phát thanh khi chậm, hủy chuyến có thể sẽ thúc đẩy các hãng “tăng cường loa phát thanh” để đối phó
(PLO) - Hai hãng hàng không chậm chuyến, nhưng bị phạt lỗi do phát thanh cho hành khách chưa đầy đủ. Như vậy, dư luận có thể được xoa dịu, song chưa giải quyết thấu đáo vấn đề.
Cuối tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) ra quyết định phạt Vietnam Airlines (VNA) và VietJet Air (VJ), mỗi hãng 15 triệu đồng.
Chưa “tâm phục, khẩu phục”?
VNA bị phạt do thông tin chậm tới hành khách trong trường hợp chuyến bay VN1370 từ TP HCM đi Huế chậm gần 9 giờ so với kế hoạch vì thời tiết xấu tại Huế, nhưng hãng không thông báo đầy đủ về giờ khởi hành dự kiến cho khách.
Tương tự, VJ cũng bị “án phạt” vì chuyến bay VJ321 từ Phú Quốc đi TP HCM ngày 9-3 bị chậm giờ do máy bay gặp lỗi kỹ thuật. Mặc dù Cục HKVN đánh giá VJ đã thực hiện đúng quy trình trong trường hợp chuyến bay bị chậm như: phục vụ ăn uống, thông báo phát thanh, hỗ trợ tự nguyện 300.000 đồng/người… Tuy nhiên, lỗi của hãng là thông báo không đầy đủ về sự việc cho hành khách. Cụ thể, trong lần thông báo số 2, lúc 10 giờ, VJ đã không thông báo cho hành khách thời gian cất cánh dự kiến.
Đây là lần đầu tiên Cục HKVN ra quyết định xử phạt “tội danh” này. Mức phạt tuy không cao nhưng lý do xử phạt chưa thuyết phục vì chuyến bay trễ giờ nhưng lại phạt do lỗi phát thanh. Một chuyên gia kỳ cựu trong ngành phân tích: vận chuyển hàng không có nhiều tình huống dẫn tới chậm, hủy chuyến bay, trong đó nghiêm trọng nhất là do thời tiết xấu hoặc lỗi kỹ thuật. 
Ở tình huống đó, chuyến bay sẽ bị hoãn cho tới khi đạt đủ các điều kiện an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế mới được cất cánh. Rất khó để xác định giờ khởi hành mới vì không thể biết khi nào máy bay được sửa chữa xong, càng không thể biết khi nào thời tiết hết xấu vì “nắng mưa là chuyện của trời”, kỹ thuật dẫn đường cũng chỉ có giới hạn. Với đặc thù này, yêu cầu hãng hàng không phải thông tin chính xác giờ cất cánh tiếp theo xem ra lại là “đánh đố”.
Cần hướng tới các chuẩn quốc tế
Đồng quan điểm, chuyên gia nghiên cứu về phát triển, ông Nguyễn Tiến Đức, cũng cho rằng “án phạt” này chưa thuyết phục bởi tiêu chuẩn hàng không quốc tế cũng không quy định hành khách chỉ tiếp cận thông tin chuyến bay qua hệ thống phát thanh. Hành khách thường tự cập nhật thông tin về chuyến bay qua việc hỏi nhân viên của hãng ngay tại cửa ra máy bay; nghe thông báo qua loa phát thanh và phổ cập nhất hiện nay tại các sân bay quốc tế là xem bảng điện tử. 
Theo đó, hãng hàng không phải cập nhật thông tin chuyến bay trên hệ thống này và về phía hành khách phải có “kỹ năng” đọc thông tin chuyến bay của mình trên đó. Còn ở Việt Nam, quy định thông tin bằng hệ thống phát thanh 15 phút/lần khi chậm, hủy chuyến là chưa phù hợp với xu hướng chung và gây ô nhiễm âm thanh ở sân bay. 
Cho nên việc phạt hãng hàng không vì lỗi phát thanh khi chậm, hủy chuyến có thể sẽ thúc đẩy các hãng “tăng cường loa phát thanh” để đối phó. Việc này sẽ đi ngược lại xu thế chung của hàng không quốc tế mà chúng ta đang cố gắng hội nhập.
Về phía các hãng hàng không cũng có phần lo ngại sau sự kiện này, hành khách lại có thêm “cớ” để có những ứng xử chưa văn minh mỗi khi chậm, hủy chuyến, gây áp lực cho nhà vận chuyển. “Tại các sân bay quốc tế, được thông báo chậm, hủy chuyến thì đa số hành khách giở sách ra đọc hoặc tranh thủ nằm ngủ. Còn ở sân bay nội địa, khách hay sốt ruột truy hãng hàng không khi nào được bay, thậm chí nổi khùng” - đại diện một hãng hàng không cho biết.
Thông báo qua bảng điện tử sẽ văn minh hơn?
Chị Oanh Lê, một doanh nhân có mặt tại sân bay Phú Quốc thời điểm chuyến bay VJ321 chậm giờ, cho biết chị đếm được 6 lần VJ thông báo về chuyến bay này. Chị cũng như một số hành khách khác khá khó chịu vì sự ầm ĩ của loa phát thanh. 
“Thông báo qua bảng điện tử sẽ văn minh hơn. Còn hành khách phải tự trang bị kỹ năng đọc bảng thông báo điện tử ở sân bay, nếu không sẽ dễ bị lạc khi có dịp đi ra nước ngoài. Vì chẳng còn sân bay nào trên thế giới phát loa oang oang nữa. Chúng ta muốn hội nhập thì cũng phải hội nhập cả phương thức đi lại, nếu hành xử khác người chính là tự đóng cửa với chính mình” - chị Oanh Lê nói.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.