Máy bay chậm chuyến, lại phạt lỗi phát thanh

Việc phạt hãng hàng không vì lỗi phát thanh khi chậm, hủy chuyến có thể sẽ thúc đẩy các hãng “tăng cường loa phát thanh” để đối phó
Việc phạt hãng hàng không vì lỗi phát thanh khi chậm, hủy chuyến có thể sẽ thúc đẩy các hãng “tăng cường loa phát thanh” để đối phó
(PLO) - Hai hãng hàng không chậm chuyến, nhưng bị phạt lỗi do phát thanh cho hành khách chưa đầy đủ. Như vậy, dư luận có thể được xoa dịu, song chưa giải quyết thấu đáo vấn đề.
Cuối tuần trước, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) ra quyết định phạt Vietnam Airlines (VNA) và VietJet Air (VJ), mỗi hãng 15 triệu đồng.
Chưa “tâm phục, khẩu phục”?
VNA bị phạt do thông tin chậm tới hành khách trong trường hợp chuyến bay VN1370 từ TP HCM đi Huế chậm gần 9 giờ so với kế hoạch vì thời tiết xấu tại Huế, nhưng hãng không thông báo đầy đủ về giờ khởi hành dự kiến cho khách.
Tương tự, VJ cũng bị “án phạt” vì chuyến bay VJ321 từ Phú Quốc đi TP HCM ngày 9-3 bị chậm giờ do máy bay gặp lỗi kỹ thuật. Mặc dù Cục HKVN đánh giá VJ đã thực hiện đúng quy trình trong trường hợp chuyến bay bị chậm như: phục vụ ăn uống, thông báo phát thanh, hỗ trợ tự nguyện 300.000 đồng/người… Tuy nhiên, lỗi của hãng là thông báo không đầy đủ về sự việc cho hành khách. Cụ thể, trong lần thông báo số 2, lúc 10 giờ, VJ đã không thông báo cho hành khách thời gian cất cánh dự kiến.
Đây là lần đầu tiên Cục HKVN ra quyết định xử phạt “tội danh” này. Mức phạt tuy không cao nhưng lý do xử phạt chưa thuyết phục vì chuyến bay trễ giờ nhưng lại phạt do lỗi phát thanh. Một chuyên gia kỳ cựu trong ngành phân tích: vận chuyển hàng không có nhiều tình huống dẫn tới chậm, hủy chuyến bay, trong đó nghiêm trọng nhất là do thời tiết xấu hoặc lỗi kỹ thuật. 
Ở tình huống đó, chuyến bay sẽ bị hoãn cho tới khi đạt đủ các điều kiện an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế mới được cất cánh. Rất khó để xác định giờ khởi hành mới vì không thể biết khi nào máy bay được sửa chữa xong, càng không thể biết khi nào thời tiết hết xấu vì “nắng mưa là chuyện của trời”, kỹ thuật dẫn đường cũng chỉ có giới hạn. Với đặc thù này, yêu cầu hãng hàng không phải thông tin chính xác giờ cất cánh tiếp theo xem ra lại là “đánh đố”.
Cần hướng tới các chuẩn quốc tế
Đồng quan điểm, chuyên gia nghiên cứu về phát triển, ông Nguyễn Tiến Đức, cũng cho rằng “án phạt” này chưa thuyết phục bởi tiêu chuẩn hàng không quốc tế cũng không quy định hành khách chỉ tiếp cận thông tin chuyến bay qua hệ thống phát thanh. Hành khách thường tự cập nhật thông tin về chuyến bay qua việc hỏi nhân viên của hãng ngay tại cửa ra máy bay; nghe thông báo qua loa phát thanh và phổ cập nhất hiện nay tại các sân bay quốc tế là xem bảng điện tử. 
Theo đó, hãng hàng không phải cập nhật thông tin chuyến bay trên hệ thống này và về phía hành khách phải có “kỹ năng” đọc thông tin chuyến bay của mình trên đó. Còn ở Việt Nam, quy định thông tin bằng hệ thống phát thanh 15 phút/lần khi chậm, hủy chuyến là chưa phù hợp với xu hướng chung và gây ô nhiễm âm thanh ở sân bay. 
Cho nên việc phạt hãng hàng không vì lỗi phát thanh khi chậm, hủy chuyến có thể sẽ thúc đẩy các hãng “tăng cường loa phát thanh” để đối phó. Việc này sẽ đi ngược lại xu thế chung của hàng không quốc tế mà chúng ta đang cố gắng hội nhập.
Về phía các hãng hàng không cũng có phần lo ngại sau sự kiện này, hành khách lại có thêm “cớ” để có những ứng xử chưa văn minh mỗi khi chậm, hủy chuyến, gây áp lực cho nhà vận chuyển. “Tại các sân bay quốc tế, được thông báo chậm, hủy chuyến thì đa số hành khách giở sách ra đọc hoặc tranh thủ nằm ngủ. Còn ở sân bay nội địa, khách hay sốt ruột truy hãng hàng không khi nào được bay, thậm chí nổi khùng” - đại diện một hãng hàng không cho biết.
Thông báo qua bảng điện tử sẽ văn minh hơn?
Chị Oanh Lê, một doanh nhân có mặt tại sân bay Phú Quốc thời điểm chuyến bay VJ321 chậm giờ, cho biết chị đếm được 6 lần VJ thông báo về chuyến bay này. Chị cũng như một số hành khách khác khá khó chịu vì sự ầm ĩ của loa phát thanh. 
“Thông báo qua bảng điện tử sẽ văn minh hơn. Còn hành khách phải tự trang bị kỹ năng đọc bảng thông báo điện tử ở sân bay, nếu không sẽ dễ bị lạc khi có dịp đi ra nước ngoài. Vì chẳng còn sân bay nào trên thế giới phát loa oang oang nữa. Chúng ta muốn hội nhập thì cũng phải hội nhập cả phương thức đi lại, nếu hành xử khác người chính là tự đóng cửa với chính mình” - chị Oanh Lê nói.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.