Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.

Mặc dù trong một số năm gần đây, pháp luật đã một số lần tăng mức phạt vi phạm pháp luật về giao thông, tuy nhiên, các vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) vẫn còn nhiều. Đó cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến việc Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) đang tham mưu xây dựng dự thảo nghị định xử phạt hành chính, trong đó dự kiến tăng nặng mức xử phạt với các hành vi gây tai nạn giao thông, cố ý xâm phạm TTATGT...

Nhiều vi phạm được đề xuất phải bị phạt tiền gấp nhiều lần trước đây. Ví dụ với hành vi vượt đèn đỏ, với ô tô mức phạt cũ 4 - 6 triệu đồng, dự kiến mức phạt mới 9 - 11 triệu đồng; với xe máy mức phạt cũ 800.000 đến 1 triệu đồng, mức phạt mới dự kiến 4 - 6 triệu đồng.

Theo một báo cáo của Cục CSGT, một số hành vi vi phạm TTATGT nghiêm trọng như đi ngược chiều, đi xe máy lên đường chỉ dành riêng ô tô, uống rượu, bia vẫn tham gia giao thông, vượt đèn đỏ, khi CSGT phát hiện thì luồn lách bỏ chạy. Tình trạng phương tiện vượt đèn đỏ, không chấp hành tín hiệu giao thông và hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ vẫn nhức nhối. CSGT dù đã được tăng cường có mặt vào những giờ cao điểm nhưng có lúc cũng không thể dừng phương tiện giữa dòng xe để xử phạt một vài cá nhân vi phạm. Nếu tình trạng này không được chấm dứt, TTATGT ở một số nơi sẽ hỗn loạn.

Cần phải thiết lập lại kỷ cương, ngăn chặn kịp thời vi phạm, không để những hành vi này tiếp diễn đe dọa tính mạng người khác. Chấp hành các quy định pháp luật nói chung, pháp luật về TTATGT nói riêng phải bắt đầu từ ý thức trách nhiệm xã hội của công dân, hình thành văn hóa giao thông văn minh trong đời sống đô thị. Trong khi một bộ phận công dân chưa có ý thức, cần tăng cường cưỡng chế, xử phạt. Kinh nghiệm trong xử lý nồng độ cồn là một bài học hữu ích. Chính vì chế tài rất nghiêm khắc, có thể lên đến vài chục triệu đồng, nên đã hạn chế đáng kể tình trạng người uống rượu, bia chạy xe.

Để hạn chế tình trạng vi phạm TTATGT, cơ quan chức năng đã, đang đầu tư lắp đặt các hệ thống camera giám sát giao thông, để có thể phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Nhiều ý kiến cho rằng cùng với việc tăng mức xử phạt, cần công bố công khai những người vi phạm, từ đó tăng tính minh bạch, để người dân có thể giám sát. Nếu những biện pháp này được triển khai đồng bộ, chắc chắn sẽ hạn chế được vi phạm; ý thức của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao.

Tin cùng chuyên mục

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.