Lợi và hại của taxi online

Lợi và hại của taxi online
(PLO) - Sau một thời gian triển khai dịch vụ tại Việt Nam, các ứng dụng đặt taxi thông qua smartphone đã dần trở nên quen thuộc với người dùng tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM. Dù có nhiều ưu điểm nhưng các ứng dụng đặt xe taxi online này vẫn chưa thực sự thu hút người dùng và tài xế tham gia vào hệ thống.

Trước đến nay, hành khách phải liên hệ tổng đài và thụ động chờ xe của hãng, đây được xem là cách thức truyền thống trong ngành vận tải này; hoặc hành khách sẽ phải bắt xe trực tiếp trên đường, cách thức này tuy có tiết kiệm thời gian nhưng sẽ khó hiệu quả trong giờ cao điểm. 
Có lẽ chính vì những điều trên kết hợp với thị trường viễn thông với đa phần người tiêu dùng sử dụng các thế hệ smartphone, ứng dụng gọi taxi online ra đời, hoạt động và có những phát triển khá mau lẹ.
Các ứng dụng này khai thác các thiết bị chạy các hệ điều hành Android, Windows Phone  hoặc iOS. Dù giao diện của các ứng dụng có khác nhau nhưng nói chung, khách hàng phải chú ý những thông tin như: phải khai báo số nhà, tên đường của nơi đi và nơi đến, số điện thoại để liên lạc, phương thức thanh toán… 
Khi ứng dụng được khởi động sẽ tự động xác định vị trí hiện tại của hành khách thông qua GPS (hệ thống định vị toàn cầu) và hiển thị số lượng taxi đang hoạt động gần nơi hành khách đang đặt xe. Sau đó hành khách chọn điểm đến và yêu cầu đặt xe sẽ được gửi tới các tài xế trong khu vực gần đó. Các tài xế sẽ phản hồi lại yêu cầu và người gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đặt xe. 
Sau khi hành khách chọn điểm đến, yêu cầu gọi xe sẽ được gửi đến các tài xế. Về phía hành khách sẽ nhận được xác nhận đặt xe trong vòng 1 phút, cùng với các thông tin như: quãng đường đi, biển số xe, thông tin liên lạc của tài xế, số tiền thanh toán… 
Còn trên smartphone của tài xế sẽ hiện lên địa chỉ của người gọi để tài xế biết có thuận lợi cho tuyến đường của mình hay không, nếu thuận tiện, tài xế nào nhanh tay bấm chọn, xe đó sẽ được nhận chuyến. Các tài xế khác gần đó biết đã có người nhận chuyến, chờ những thông tin tiếp theo. Sau đó, tài xế taxi sẽ gọi cho khách hàng biết để đón xe.
Một tính năng cũng khá hay được tích hợp trong ứng dụng này là khả năng chia sẻ lộ trình. Với tính năng này, người dùng có thể chia sẻ lộ trình được cập nhật bằng thời gian thực qua định vị vệ tinh tới bạn bè, người thân qua mạng xã hội, E-mail hay tin nhắn. Nhờ vậy, tính an toàn của chuyến đi cũng phần nào được đảm bảo hơn.
Thêm vào đó, lịch sử các chuyến đi cũng được ứng dụng lưu lại. Người sử dụng có thể trực tiếp liên hệ với tài xế để tìm lại đồ để quên hay đơn giản hơn là tiếp tục đặt niềm tin vào họ cho những chuyến đi sau này do thông tin của xe, tài xế đều được lưu trữ trong lịch sử chuyến đi của ứng dụng. 
Dù ứng dụng này rất “thông minh” và thân thiện hơn nhưng gọi taxi qua ứng dụng vẫn có nhiều phiền phức. Chẳng hạn, nếu biết đoạn đường đi quá ngắn, tài xế dễ dàng từ chối bằng cách không chọn lộ trình đó. 
Mặt khác, các ứng dụng này hiện được cung cấp bởi nhiều hệ thống công ty khác nhau và chưa có sự thống nhất trong quản lý. Một vài hệ thống có khảo sát khắt khe về chất lượng xe, hợp đồng hãng,... và chỉ khai thác trên lượng đầu xe của các hãng taxi đang hoạt động nên không có sự khác biệt về chất lượng dịch vụ của tài xế. 
Nhưng bên cạnh đó cũng có những hệ thống áp dụng dịch vụ khai thác cả trên các đầu xe riêng đang “nhàn rỗi” không có phù hiệu taxi, logo hay đồng hồ tính tiền cước... Điều này cảnh báo người sử dụng cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng trước khi lựa chọn ứng dụng bởi với những ứng dụng áp dụng cho xe của hãng sẽ tính giá cước theo hãng, còn với xe riêng có thể nhận được mức giá khác mà nhiều người cho rằng rẻ hơn so với mức xe của hãng lại đối diện với vấn đề xe “dù”thiếu quản lý.
Về phía tài xế, sau khi đăng ký, các công ty đều tặng tài xế giá đỡ điện thoại trên ô tô để tiện sử dụng, ngoài ra còn hỗ trợ mua smartphone giá ưu đãi và được dùng 3G miễn phí, chạy cấu hình cao nên khá thu hút. Thế nhưng cũng chính do sự nhạy bén của ứng dụng gọi taxi online này khiến các bác tài tự do chọn chuyến và dần tách khỏi sự điều động hay quản lý của hãng. 
Điều này đôi khi sẽ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, hãng xe không nắm được lịch trình chính xác hay vị trí cụ thể của xe. Vấn đề này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn taxi như nguy cơ gia tăng vụ án liên quan đến an toàn cho tài xế cũng như những vụ cướp taxi không đáng có.
Nhìn chung, ứng dụng gọi taxi online là một tiện ích có ý tưởng khá hay, góp phần thay đổi thói quen của người dùng khi cần sử dụng phương tiện di chuyển theo một cách hiện đại, nhanh chóng và tiện lợi hơn qua chiếc smartphone. 
Nhưng xét về tính an toàn, chặt chẽ, có lẽ các ứng dụng này còn cần phải có những động thái thay đổi trong quan lý cũng như phối hợp với cơ quan giám sát khác để bảo đảm hơn cho người sử dụng..../.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Cảng HKQT Nội Bài đã chuẩn bị mọi mặt đảm bảo phục vụ chuyến bay an toàn, hiệu quả.

Nội Bài sẵn sàng đón lượng khách kỷ lục 108.000 lượt mỗi ngày

(PLVN) -  Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ghi nhận lượng hành khách và chuyến bay tăng mạnh, với sản lượng có ngày lên tới 108.000 lượt. Các phương án phục vụ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, áp dụng nhiều công nghệ mới nhằm nâng cao trải nghiệm và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Đọc thêm

Chậm nhiều chuyến bay ở Tân Sơn Nhất: Cục Hàng không chỉ đạo 'nóng'

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong những ngày qua, nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị trễ chuyến, khiến hành khách bức xúc. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn khai thác.

Thiếu niên tử vong sau va chạm với xe tải

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Sáng 23/4, Công an xã Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết, trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một thiếu niên tử vong tại chỗ.

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.

Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh
(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.

Xóa bỏ 4 đường ngang dân sinh tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Lực lượng chức năng phá dỡ đường ngang dân sinh tự phát băng qua đường sắt tại Hà Tĩnh. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Ngày 21/4, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành phá bỏ 4 đường ngang người dân tự mở băng qua đường sắt ở địa bàn xã Hương Trạch, huyện Hương Khê. Đây là những tuyến đường ngang dân sinh tự phát nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

Giao thông hiện đại phải song hành với ứng xử văn minh

Hình ảnh kém đẹp trên tuyến Metro số 1. (Nguồn: Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Thời gian qua, diện mạo giao thông cả nước đã có nhiều thay đổi, nhất là với sự xuất hiện của các phương tiện công cộng hiện đại. Tuy nhiên, để hướng tới giao thông văn minh, hiện đại thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm, trong đó có vấn đề nâng cao ý thức người dân khi sử dụng phương tiện công cộng.

Đắk Nông: Sắp khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười. Ảnh Nguyễn Lương
(PLVN) - Chiều 21/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười thông tin, tỉnh quyết định sẽ khởi công Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vào ngày 28/4.