Lợi và hại của taxi online

Lợi và hại của taxi online
(PLO) - Sau một thời gian triển khai dịch vụ tại Việt Nam, các ứng dụng đặt taxi thông qua smartphone đã dần trở nên quen thuộc với người dùng tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM. Dù có nhiều ưu điểm nhưng các ứng dụng đặt xe taxi online này vẫn chưa thực sự thu hút người dùng và tài xế tham gia vào hệ thống.

Trước đến nay, hành khách phải liên hệ tổng đài và thụ động chờ xe của hãng, đây được xem là cách thức truyền thống trong ngành vận tải này; hoặc hành khách sẽ phải bắt xe trực tiếp trên đường, cách thức này tuy có tiết kiệm thời gian nhưng sẽ khó hiệu quả trong giờ cao điểm. 
Có lẽ chính vì những điều trên kết hợp với thị trường viễn thông với đa phần người tiêu dùng sử dụng các thế hệ smartphone, ứng dụng gọi taxi online ra đời, hoạt động và có những phát triển khá mau lẹ.
Các ứng dụng này khai thác các thiết bị chạy các hệ điều hành Android, Windows Phone  hoặc iOS. Dù giao diện của các ứng dụng có khác nhau nhưng nói chung, khách hàng phải chú ý những thông tin như: phải khai báo số nhà, tên đường của nơi đi và nơi đến, số điện thoại để liên lạc, phương thức thanh toán… 
Khi ứng dụng được khởi động sẽ tự động xác định vị trí hiện tại của hành khách thông qua GPS (hệ thống định vị toàn cầu) và hiển thị số lượng taxi đang hoạt động gần nơi hành khách đang đặt xe. Sau đó hành khách chọn điểm đến và yêu cầu đặt xe sẽ được gửi tới các tài xế trong khu vực gần đó. Các tài xế sẽ phản hồi lại yêu cầu và người gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đặt xe. 
Sau khi hành khách chọn điểm đến, yêu cầu gọi xe sẽ được gửi đến các tài xế. Về phía hành khách sẽ nhận được xác nhận đặt xe trong vòng 1 phút, cùng với các thông tin như: quãng đường đi, biển số xe, thông tin liên lạc của tài xế, số tiền thanh toán… 
Còn trên smartphone của tài xế sẽ hiện lên địa chỉ của người gọi để tài xế biết có thuận lợi cho tuyến đường của mình hay không, nếu thuận tiện, tài xế nào nhanh tay bấm chọn, xe đó sẽ được nhận chuyến. Các tài xế khác gần đó biết đã có người nhận chuyến, chờ những thông tin tiếp theo. Sau đó, tài xế taxi sẽ gọi cho khách hàng biết để đón xe.
Một tính năng cũng khá hay được tích hợp trong ứng dụng này là khả năng chia sẻ lộ trình. Với tính năng này, người dùng có thể chia sẻ lộ trình được cập nhật bằng thời gian thực qua định vị vệ tinh tới bạn bè, người thân qua mạng xã hội, E-mail hay tin nhắn. Nhờ vậy, tính an toàn của chuyến đi cũng phần nào được đảm bảo hơn.
Thêm vào đó, lịch sử các chuyến đi cũng được ứng dụng lưu lại. Người sử dụng có thể trực tiếp liên hệ với tài xế để tìm lại đồ để quên hay đơn giản hơn là tiếp tục đặt niềm tin vào họ cho những chuyến đi sau này do thông tin của xe, tài xế đều được lưu trữ trong lịch sử chuyến đi của ứng dụng. 
Dù ứng dụng này rất “thông minh” và thân thiện hơn nhưng gọi taxi qua ứng dụng vẫn có nhiều phiền phức. Chẳng hạn, nếu biết đoạn đường đi quá ngắn, tài xế dễ dàng từ chối bằng cách không chọn lộ trình đó. 
Mặt khác, các ứng dụng này hiện được cung cấp bởi nhiều hệ thống công ty khác nhau và chưa có sự thống nhất trong quản lý. Một vài hệ thống có khảo sát khắt khe về chất lượng xe, hợp đồng hãng,... và chỉ khai thác trên lượng đầu xe của các hãng taxi đang hoạt động nên không có sự khác biệt về chất lượng dịch vụ của tài xế. 
Nhưng bên cạnh đó cũng có những hệ thống áp dụng dịch vụ khai thác cả trên các đầu xe riêng đang “nhàn rỗi” không có phù hiệu taxi, logo hay đồng hồ tính tiền cước... Điều này cảnh báo người sử dụng cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng trước khi lựa chọn ứng dụng bởi với những ứng dụng áp dụng cho xe của hãng sẽ tính giá cước theo hãng, còn với xe riêng có thể nhận được mức giá khác mà nhiều người cho rằng rẻ hơn so với mức xe của hãng lại đối diện với vấn đề xe “dù”thiếu quản lý.
Về phía tài xế, sau khi đăng ký, các công ty đều tặng tài xế giá đỡ điện thoại trên ô tô để tiện sử dụng, ngoài ra còn hỗ trợ mua smartphone giá ưu đãi và được dùng 3G miễn phí, chạy cấu hình cao nên khá thu hút. Thế nhưng cũng chính do sự nhạy bén của ứng dụng gọi taxi online này khiến các bác tài tự do chọn chuyến và dần tách khỏi sự điều động hay quản lý của hãng. 
Điều này đôi khi sẽ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, hãng xe không nắm được lịch trình chính xác hay vị trí cụ thể của xe. Vấn đề này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn taxi như nguy cơ gia tăng vụ án liên quan đến an toàn cho tài xế cũng như những vụ cướp taxi không đáng có.
Nhìn chung, ứng dụng gọi taxi online là một tiện ích có ý tưởng khá hay, góp phần thay đổi thói quen của người dùng khi cần sử dụng phương tiện di chuyển theo một cách hiện đại, nhanh chóng và tiện lợi hơn qua chiếc smartphone. 
Nhưng xét về tính an toàn, chặt chẽ, có lẽ các ứng dụng này còn cần phải có những động thái thay đổi trong quan lý cũng như phối hợp với cơ quan giám sát khác để bảo đảm hơn cho người sử dụng..../.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.