Làm gì để con trẻ không chán nản, lo âu với cuộc sống mùa dịch?

PGS-TS Trần Thành Nam.
PGS-TS Trần Thành Nam.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc nghỉ học do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 sẽ không dễ dàng với trẻ nhỏ, nhất là các bé hiếu động. PGS.TS Trần Thành Nam, chuyên gia về tâm lý tư vấn cách giúp trẻ cân bằng, thích nghi với cuộc sống trong nhà nhiều ngày thời điểm này...

- Đang vui đùa thoải mái, đến trường nhiều bạn bè nay học sinh nhiều tỉnh, thành phải học trực tuyến, sống gói gọn trong không gian nhỏ hẹp. Vậy theo PGS.TS Trần Thành Nam thời gian nghỉ dài tác động thế nào đến tâm lý của trẻ? 

PGS.TS Trần Thành Nam: Không đến lớp, thay đổi thói quen thường ngày, trong tình trạng bất định không biết trước và nguy cơ tiếp cận với các thông tin không chính xác do nghỉ dài ngày gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tâm lý của học sinh. Không loại trừ các em phát sinh lo âu và chán nản. Trẻ chán nản vì không biết làm gì mới, không có ai chơi cùng...

Trẻ có thể dành quá nhiều thời gian cho màn hình, tiếp xúc với những thông tin về covid và cả tin giả, tin không chính xác như có thể các em lo lắng hơn.

- Thay đổi tâm lý của trẻ thường có những biểu hiện gì thưa PGS.TS?

PGS.TS Trần Thành Nam: Những thay đổi tâm lý ở trẻ ví dụ như biểu hiện của chán nản thường bộc lộ ra bằng những hành vi nghịch phá, hung hăng và chống đối. Trẻ có thể bất hợp tác như: “Con không làm đề cương môn Toán, con chỉ làm một bài thôi” hoặc hét lên “Chán chán chán!”.

Việc chán nản có thể dẫn đến trẻ có hành vi phàn nàn về mọi thứ của trẻ như càu nhàu về thức ăn chẳng ngon lành gì, đổ lỗi đứa em động vào đồ của mình khiến mình không tìm thấy...

Trẻ cũng có thể dẫn đến những hành vi "giận cá chém thớt" như “quát vào mặt đứa em”, “đá con mèo”, đập rất mạnh cái điều khiển và nói “cái điều khiển ngu ngốc này”, hoặc ném mạnh cái bút “cứ sờ đến cái bút nào cũng không viết ra mực là sao”.

Chán có thể dẫn tới sự mệt mỏi mất năng lượng như “chỉ muốn đắp chăn nằm xem tivi”; ai nhờ cái gì đó thì phớt lờ nói “Con mệt!”,  “trùm chăn giả vờ ngủ nhưng thực ra chơi game”.

Còn biểu hiện lo lắng ở trẻ có thể nhận diện qua các biểu hiện bồn chồn, chân tay run, tìm đập nhanh, căng mỏi cơ, cảm giác kiến bò, chóng mặt và các dấu hiệu tâm lý như căng thẳng, sợ sệt, cảm thấy mình sắp mất kiểm soát...

- Vậy khi đó phụ huynh cần làm gì để giúp trẻ cân bằng tâm lý?

PGS.TS Trần Thành Nam: Đối với tâm lý lo lắng ở trẻ, phụ huynh cần bình thường hóa. Theo tôi đây là vấn đề không ai muốn xảy ra, đó là một nguy cơ mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt. Tất cả mọi người đều lo lắng chứ không phải một mình mình. Nếu cần hãy dành ra mỗi ngày 10 phút để lo lắng. Hết 10 phút đó thì không cho phép mình lo nữa.

Phụ huynh có thể trao đổi với con về lo lắng nào hữu ích, lo lắng nào vô ích. Việc lo lắng một chút để mình hành động cẩn trọng hơn, chú ý vệ sinh, rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế ra chỗ đông người để bảo vệ sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng là tốt. 

Còn lo lắng vô ích sẽ là những suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp trong đầu lại kiểu điều gì xảy ra khi ai đó ho vào tôi, tôi mà nhiễm virus thì làm thế nào, rồi tưởng tượng diễn giải tiêu cực các sự kiện, lan truyền nó trên mạng xã hội, nhóm kín sẽ càng hoảng loạn lên. Mất hết thời gian ngày này qua ngày khác mà chẳng làm được gì cả.

Chấp nhận việc ta không thể kiểm soát 100% mọi thứ nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta gặp nguy hiểm. Ví dụ như ta không thể kiểm soát được việc ta có gặp tai nạn giao thông nhưng thường thì xác suất xảy ra gần bằng không và chúng ta vẫn an toàn. Tương tự với nguy cơ nhiễm Covid, về cơ bản chúng ta an toàn nếu thực hiện đúng những gì chúng ta có thể kiểm soát được như vệ sinh sạch sẽ. Vậy nên đặt ra mục tiêu hàng ngày và tập trung hoàn thành nó.

Và để con khỏi chán nản, bố mẹ có thể mời con tham gia vào 1 việc nào đó mình đang làm (kể cả, nấu ăn, phụ gội đầu cho mẹ, hay dọn dẹp nhà cửa...). Trẻ thích tham gia và đóng góp nên hãy cho con được làm việc bên cạnh mình.

Phụ huynh nên khuyến khích trẻ nói ra những ý tưởng của chúng; động viên trẻ thực hiện theo những ý tưởng có vẻ hay ho của chúng như con có thể hỏi bà cách làm pizza không; gợi ý cho con những công việc có giá trị/có ý nghĩa: ví dụ như viết thư cho các cô chú nhân viên y tế, tự làm các sản phẩm để quyên góp. 

- Dịch bệnh có thể kéo dài, theo PGS.TS Trần Thành Nam đâu là giải pháp lâu dài để trẻ thích nghi với cuộc sống mùa dịch?

PGS.TS Trần Thành Nam: Dịch bệnh có thể còn kéo dài, vì vậy điều quan trọng là cha mẹ giúp con xây dựng tính tự giác học tập và làm việc, cơ hội để con trở thành một người trưởng thành và có trách nhiệm. Đây cũng là cơ hội để kéo gần khoảng cách tâm lý giữa cha mẹ và con cái cũng như cân bằng giữa việc học tập và sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần của con. 

Bố mẹ nên giúp tạo cho con một lịch trình mới thật hứng thú trong ngày gồm những công việc mà con phải làm (học tập trực tuyến với các khóa học mở, giúp việc nhà) bên cạnh những công việc mà con thích làm (như mua một bộ phim phụ đề và xem online), những hoạt động thể chất (tập thể dục buổi sáng cùng cha mẹ, tập nhảy cùng huấn luyện viên youtube), những hoạt động xã hội như tương tác với bạn bè trực tuyến... Thống nhất với con nguyên tắc “giờ nào việc nấy”.

Để rèn kỹ năng tự học giúp con học tập trực tuyến hiệu quả cha mẹ nên thảo luận với con về cách học nào con đã từng dùng có hiệu quả. Những thời điểm nào con thường học tốt nhất. Những điều gì dễ làm con xao nhãng. Những môn học nào con đam mê, có thể tự học mà không cần giám sát. Còn những môn nào học cần sự hỗ trợ và giám sát của người lớn, hướng dẫn con cách đặt câu hỏi thú vị để tham gia tích cực hơn trong quá trình học online.

Cha mẹ cân nhắc tạo ra một không gian học tập của cá nhân ở những nơi ít xao nhãng nhất. Tạo ra thời gian biểu học tập dựa trên những thời điểm con học hiệu quả nhất ở nhà; giúp đỡ để con tổ chức mọi thứ ngăn nắp như chắc chắn đồ dùng học tập sẵn sàng và đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ cũ trước khi học bài mới.

Cha mẹ cũng nên hào phóng lời khen trong giai đoạn này và sẵn sàng với những phần thưởng bất ngờ để trẻ thấy những cố gắng làm việc của mình luôn mang lại những điều thú vị.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Đọc thêm

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.
(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…