Quy định cứng nhắc về xe quá tải làm khó hàng trăm nghìn doanh nghiệp

(PLO) - Việc thực hiện kiểm soát xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng chưa có lộ trình phù hợp, chưa được tính toán kỹ lưỡng các hệ lụy đang gây thiệt hại lớn cho hàng trăm ngàn doanh nghiệp trong cả nước. Khó khăn suy cho cùng “đổ lên đầu” người tiêu dùng…
Quy định cứng nhắc về xe quá tải làm khó hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việc kiểm tra xử lý về tải trọng cầu đường, xử lý lỗi vượt tải trọng cho phép khiến nhiều xe không dám chở hàng làm ùn tắc hàng hóa ở các cảng, khu công nghiệp
Việc tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng với những quy định “cứng nhắc” mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang cho triển khai không chỉ làm cho ngành thủy sản bị “tê liệt” (như Báo PLVN đã phản ánh) mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sản xuất kinh doanh của hàng ngàn doanh nghiệp hoạt động trong những ngành nghề khác.
Quá khổ vì quy định xe quá khổ
Trong văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ gần đây, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên bức xúc: Việc thực hiện kiểm soát xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng chưa có lộ trình phù hợp, chưa được tính toán kỹ lưỡng các hệ lụy đang gây thiệt hại lớn cho hàng ngàn doanh nghiệp ở địa phương.  
Đây cũng là bức xúc của hàng trăm ngàn doanh nghiệp khác trong cả nước. Ông Hoàng Minh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai than phiền: việc xử lý các phương tiện quá khổ, quá tải đang gây nhiều hệ lụy khó lường cho các doanh nghiệp ở tỉnh này như: tình trạng ùn tắc giao thông, hàng hóa không lưu chuyển được, chi phí vận tải tăng đột biến. 
Còn bà Trần Thị Đẹp - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh An Giang cho biết: “Việc kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm mà Bộ GTVT đang thực hiện khiến chi phí vận tải tăng gấp 2 lần, khiến việc giải phóng hàng hóa tại các cảng bị ứ đọng do các doanh nghiệp vận tải đột ngột ngưng hoạt động”. 
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cũng phản ánh, với việc kiểm tra xử lý của đoàn liên ngành về tải trọng cầu đường, xử lý lỗi vượt tải trọng cho phép như hiện nay thì hầu hết các xe chở container nếu tham gia giao thông đều vi phạm. Thực tế này khiến nhiều xe không dám chở hàng dẫn đến việc ùn tắc hàng hóa tại các cảng là không thể tránh khỏi.  
Theo đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, từ ngày 1/4, giao thông tuy có thuận lợi hơn do ít xe tải chạy trên đường hơn nhưng nhìn từ góc độ kinh tế là điều bất thường, không ai mong muốn. “Tốc độ lưu thông hàng hóa chậm do năng lực vận tải thiếu, hàng hóa dư thừa nhiều, hệ quả là tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại. Trước đây cước phí vận tải thấp giá bán hàng hóa vì thế cũng thấp, người tiêu dùng được lợi. Bây giờ vận chuyển đúng tải, cước phí vận tải sẽ phải tăng, giá bán hàng hóa cuối nguồn cũng tăng theo, khó khăn lại đổ lên đầu doanh nghiệp và người tiêu dùng” - một doanh nghiệp lo lắng.  
“Sợ nhất là làm theo phong trào”
Tại Hải Phòng, hầu hết các sơ mi rơ- moóc nhập khẩu và sản xuất trong nước đang lưu hành, trọng tải cho phép tham gia giao thông tại các sổ kiểm định vừa không đồng nhất, vừa quá thấp so với thiết kế của nhà sản xuất. Điều này dẫn tới 60% sơmi rơ- moóc không đủ điều kiện chở hàng hóa đóng trong các container xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam. 
“Để thực hiện đúng theo quy định của Bộ GTVT, doanh nghiệp vừa cần phải cơ cấu lại đoàn xe, vừa phải bố trí xe cho phù hợp với từng loại chủng loại hàng hóa. Song, trong bối cảnh này hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều thiếu vốn trong khi đó các loại thuế, phí, xăng dầu, vật tư, phụ tùng… đều cao nên không dễ gì đầu tư ngay được mà cần phải có lộ trình nhất định” - ông Lê Văn Tiến, chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho hay. 
Nhiều doanh nghiệp lo sợ việc kiểm tra tải trọng này nếu thực hiện theo phong trào, theo kiểu “đầu voi, đuôi chuột” thì sẽ “giết chết” doanh nghiệp. Theo họ, trước đây do buông lỏng quản lý kéo dài nhiều năm, gần như tất cả các nhà vận tải đều chở quá tải (200-300%). Muốn chở được nhiều thì chủ phương tiện phải cơi nới, hoán cải, thùng bệ chi phí rất cao (từ 50 triệu đến hàng trăm triệu đồng/xe). Nay, siết chặt quản lý xe quá tải, quá khổ, các chủ xe lại phải chi thêm tiền để sửa lại như cũ. 
Nếu như sau này các địa phương, các ngành lại buông lỏng quản lý, các xe chưa sửa chữa hoặc các xe mới mua lại được dịp chở quá khổ, quá tải thì các xe đã sửa chữa theo đúng chuẩn quy định sẽ bị làm khó và không thể cạnh tranh được và họ sẽ phải lựa chọn hoặc phá sản hoặc là lại bỏ một “đống tiền” ra để cơi nới lại. 
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, các doanh nghiệp vận tải và các chủ hàng đang băn khoăn, lo lắng không rõ các cơ quan quản lý nhà nước có các giải pháp triệt để, đồng bộ hay không để doanh nghiệp vận tải còn tính toán giá đầu vào sản phẩm và đầu tư phương tiện cho phù hợp. P.H
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên: Để các doanh nghiệp và nền kinh tế dễ thích ứng, tránh những hệ quả làm khó doanh nghiệp, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT và các tỉnh nên thực hiện việc kiểm tra trọng tải có lộ trình, đồng thời để hài hòa an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông với hiệu quả tối ưu của vận tải, đề nghị điều chỉnh theo hướng nâng trọng tải chở hàng cho các xe tải lên 30-40% khi cấp đăng kiểm.  
Phi Hùng
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Điều tra, xác minh dấu hiệu “bảo kê”, “chống lưng” cho xe quá tải

Điều tra, xác minh dấu hiệu “bảo kê”, “chống lưng” cho xe quá tải
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2021.

Việt Nam tiếp nhận 13,5 triệu đô-la Úc để tiêm vaccine

Việt Nam tiếp nhận 13,5 triệu đô-la Úc để tiêm vaccine
(PLVN) - Hôm qua (19/4), Đại sứ quán Úc tại Hà Nội và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) tổ chức Lễ công bố gói hỗ trợ trị giá 13,5 triệu đô-la Úc, giúp Việt Nam trên nhiều phương diện để đảm bảo việc thực hiện thành công chương trình tiêm chủng mở rộng vaccine phòng Covid-19.
“Truyền thông bẩn” kinh doanh thực phẩm chức năng: Cần xử phạt mạnh tay

“Truyền thông bẩn” kinh doanh thực phẩm chức năng: Cần xử phạt mạnh tay

(PLVN) - Theo quy định, thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Nhưng nhiều gian thương đã “thổi phồng” quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc đặc trị, thậm chí là “tiên dược” có thể trị bách bệnh. Bộ Y tế vừa đưa ra cảnh báo về chiêu trò gọi điện tự xưng bác sĩ, lừa bán thực phẩm chức năng. 

Hà Nội xưa trong “Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ” Chất Kinh Kì

Hà Nội xưa trong “Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ” Chất Kinh Kì
(PLVN) - Nhân Ngày Sách Việt Nam (21/4), Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành 2 cuốn sách lịch sử dài hơn 300 trang có tên “Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ” của 2 tác giả Nguyễn Huy Thắng, Nguyễn Quốc Tín về mảnh đất Thăng Long từ thời Lê - Trịnh sang thời Tây Sơn và nhà Nguyễn.

Khám phá vẻ đẹp vườn dâu tại xứ sở ngàn hoa – Đà Lạt

Khám phá vẻ đẹp vườn dâu tại xứ sở ngàn hoa – Đà Lạt
(PLVN) - Dâu tây Đà Lạt từ lâu đã trở thành “đặc sản” mà bất cứ ai cũng đều mặc định mua làm quà mỗi lần ghé thăm Đà Lạt. Khí hậu, thổ nhưỡng tại thành phố Cao Nguyên cho chất lượng cũng như mùi vị trái dâu rất đặc biệt. Vì được trồng và chăm sóc theo kỹ thuật sạch, an toàn cho người sử dụng nên dâu tây Đà Lạt không được phép sử dụng các chất bảo quản trước khi tới tay người tiêu dùng, vì thế thời gian bảo quản cũng khá ngắn, chỉ từ 2-3 ngày trong điều kiện 15 độ C.

Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng XIII của Đảng vào cuộc sống: Thượng tôn pháp luật bắt đầu từ tuyên truyền pháp luật

Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng XIII của Đảng vào cuộc sống: Thượng tôn pháp luật bắt đầu từ tuyên truyền pháp luật
(PLVN) - Ông Phạm Văn Hòa, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, để triển khai nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống, đặc biệt là vấn đề thượng tôn pháp luật, xây dựng nền tư pháp trong sạch, hiện đại... thì công tác tuyên truyền pháp luật vô cùng quan trọng.
Nâng cao vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật để phù hợp với bối cảnh mới

Nâng cao vai trò của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật để phù hợp với bối cảnh mới

(PLVN) -Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng ban Soạn thảo đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật.

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng Dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng Dự án cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông
(PLVN) - Thời gian vừa qua, báo chí có phản ánh về việc thiếu nguồn vật liệu phục vụ Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan đánh giá và có giải pháp phù hợp.  

Đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng, nội thất sang Úc

Đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng, nội thất sang Úc
(PLVN) - Thương vụ Việt Nam tại Úc vừa cho hay, hiện nay, thị trường xây dựng và vật liệu xây dựng tại Úc đang bùng nổ. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng, sản phẩm nội thất, ngoại thất, trang trí sân vườn sang Úc.

Công ty Xe điện DK Việt Nhật: Chuyển đổi để tạo bứt phá

Công ty Xe điện DK Việt Nhật: Chuyển đổi để tạo bứt phá
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật (DKBike) vừa tổ chức thành công Hội nghị khách hàng năm 2021 với chủ đề “Hợp tác để thành công, chuyển đổi tạo bứt phá”. Chương trình đã thu hút hơn 500 khách mời, đại diện các đại lý và nhân viên DKBike trên toàn quốc.
Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội giảm mạnh, giá tăng cao

Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội giảm mạnh, giá tăng cao

(PLVN) - Nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm đã giảm tới 29% theo quý và 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi, giá bán căn hộ tăng, chủ yếu tập trung ở các sản phẩm trung cấp có giá từ 1.000 - 1.500 USD/m2.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376