Nghiêm cấm can thiệp xử lý xe quá tải

Nghiêm cấm can thiệp xử lý xe quá tải
(PLO) - Công tác quản lý nhà nước còn buông lỏng, chưa quản lý được tình trạng chở quá tải, bất chấp an toàn giao thông. Đó là lời thừa nhận được đưa ra tại hội nghị về việc tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Công an vừa tổ chức.
Sau một thời gian triển khai “siết” xe quá tải phá đường ở nhiều địa phương bằng trạm cân lưu động, số lượng xe ôtô vi phạm quy định về chở hàng hóa quá khổ, quá tải lưu thông trên đường đã giảm đáng kể.
Tuy nhiên, đại diện các ngành  chức năng cũng nhìn nhận, các lực lượng đang gặp nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát, xử lý xe quá tải bởi còn một bộ phận không nhỏ các chủ hàng, lái xe vẫn cố tình vi phạm hoặc tìm mọi cách để trốn tránh sự kiểm tra.
Đại tá Đặng Trần Chiêu - Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết, cân điện tử nhạy cảm với độ ẩm nước trên đường, do vậy các lái xe tìm mọi thủ đoạn như tưới nước lên lốp xe để cân điện tử bị sai lệch, hoặc “né” qua các tuyến đường tránh, tỉnh lộ. Khi các cơ quan chức năng làm nghiêm thì các đơn vị vận tải không chở hàng lên các nhà máy dẫn đến việc ngừng hoạt động sản xuất, đe dọa đời sống công nhân và gây áp lực kinh tế cho tỉnh.
Đại diện Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cũng cho hay, tỉnh đã được trang bị trạm cân lưu động trong tháng 9 nhưng các phương tiện vượt trạm rất nhiều, nhất là vào thời điểm lực lượng giao ca hoặc mưa lớn, hoặc đi sang các đường tránh để tránh kiểm soát.
“Người lái xe tìm cách “né” trạm cân để chở hàng. Lái xe vừa là thủ phạm, vừa là nạn nhân do chủ hàng ép buộc giảm giá. Một số địa phương viện ra lý do nếu siết chặt kiểm soát tải trọng như thế làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế địa phương, thậm chí còn có sự can thiệp vào quá trình kiểm soát, xử lý xe vi phạm” - ông  Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam bày tỏ quan điểm.
Nghiêm cấm can thiệp xử lý vi phạm 
Tại TP.Hồ Chí Minh, 80% xe trên đường xuất phát từ các cảng sông, cảng biển, nhà kho. Do vậy, nếu ngăn chặn được tình trạng quá tải từ “gốc” thì số vụ vi phạm sẽ giảm đáng kể… Tuy nhiên, nếu cảng nào làm chặt thì hàng hóa lại chuyển sang các cảng khác, gây mất cân đối. Do vậy, nhiều ý kiến đề xuất cần có chế tài bổ sung với các chủ xe, cảng biển khi xe chở quá tải.
Ngoài quy định xe quá tải phải lập tức dỡ bỏ phần quá tải thì cần phải có chế tài kiên quyết hơn, như giữ xe vi phạm, vấn đề bảo quản hàng hóa trên xe thì chủ hàng phải chịu trách nhiệm.
Đại tá Trần Sơn Hà - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) đánh giá, xe quá tải bị xử lý trên đường chỉ là phần ngọn, mà gốc của vấn đề chính là xử lý từ các kho cảng dựa vào năng lực dự báo vận tải của ngành giao thông. 

Tin cùng chuyên mục

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn nước ngoài viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn nước ngoài viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLVN) - Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Thủ đô Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội), từ 7h hôm nay - 25/7. Các đoàn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban, ngành, đoàn thể...; các đoàn nước ngoài cùng đông đảo Nhân dân, du khách nước ngoài đã và đang thành kính viếng Tổng Bí thư.

Đọc thêm

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: "Cần đặc biệt quan tâm, giúp đỡ các thế hệ tiếp theo của gia đình chính sách, người có công"

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: "Cần đặc biệt quan tâm, giúp đỡ các thế hệ tiếp theo của gia đình chính sách, người có công"
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 24/7, Đoàn đại biểu Lãnh đạo Đảng, Nhà nước do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Đền thờ các Anh hùng Liệt sĩ và Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tỉnh Ninh Bình; thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Thương binh huyện Nho Quan và thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công trên địa bàn huyện Yên Mô và Thành phố Ninh Bình. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà tư tưởng lý luận lỗi lạc, nhà lãnh đạo tài năng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
(PLVN) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hiện thân của sự hòa quyện giữa mẫu mực về đạo đức và kiệt xuất về tài năng. Trên nhiều phương diện, Tổng Bí thư thể hiện sự uyên bác về trí tuệ và hiệu quả thực tiễn, vươn lên tầm vóc nhà tư tưởng lý luận lỗi lạc, nhà lãnh đạo tài năng của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà ngoại giao xuất sắc mang tầm vóc quốc tế

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith trong cuộc gặp tại Hà Nội tháng 9/2023.
(PLVN) - Trả lời phỏng vấn báo chí, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, Nhân dân Việt Nam tự hào có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là nhà lãnh đạo sáng suốt mà còn là nhà ngoại giao xuất sắc mang tầm vóc quốc tế, đã lãnh đạo đất nước có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ký ức đồng bào Tây Nguyên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại tỉnh Đắk Lắk năm 2018. (Ảnh trong bài: QĐND)
(PLVN) - Kể từ khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên lặng buồn, kể cho nhau nghe những câu chuyện về tình cảm, về cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang vì nước, vì dân của Tổng Bí thư, người học trò xuất sắc của Bác Hồ vĩ đại.

Quốc hội tiếp tục quyết tâm thực hiện ý nguyện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (*)

Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu tại buổi Lễ ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về Quốc hội. (Ảnh TC)
(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết “Thực hiện ý nguyện của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Quốc hội tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và sự kỳ vọng của Nhân dân” của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Thanh Mẫn.