Nghi án “bảo kê” cho xe quá tải trên quốc lộ 1A?

Nhiều doanh nghiệp vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng thuộc đoàn xe LIMA từ Hà Nam lên Hà Nội bức xúc phản ảnh họ bị đối tượng “bảo kê” làm “luật” hàng tháng với số tiền lên tới gần chục triệu đồng. Nghiêm trọng là những đối tượng này ngang nhiên hoạt động mà không bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Nhiều doanh nghiệp vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng thuộc đoàn xe LIMA từ Hà Nam lên Hà Nội bức xúc phản ảnh họ bị đối tượng “bảo kê” làm “luật” hàng tháng với số tiền lên tới gần chục triệu đồng. Nghiêm trọng là những đối tượng này ngang nhiên hoạt động mà không bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Những chiếc xe gắn biển LOHA chạy ngang nhiên trên QL1
Những chiếc xe được cho là bị "làm luật" khi chạy trên QL1

Theo phản ảnh của các doanh nghiệp thuộc đoàn xe LIMA  thì sở dĩ các xe phải dán mác LIMA là để được sự làm ngơ của các lực lượng chức năng. Các xe này hàng tháng phải đóng tiền cho một “ông chủ” ở Phủ Lý (Hà Nam). LIMA thực chất chỉ đơn thuần là sự tập hợp của những nhà xe riêng lẻ mà những thành viên này chỉ có mỗi nghĩa vụ là… nộp tiền cho một đối tượng bảo kê.

Một nhà xe có ba xe đang dán mác LIMA tại Hà Nam cho biết: “Thu tiền không hóa đơn, không hợp đồng nhưng nếu nhà xe nộp chậm sẽ bị họ dọa dẫm. DN nào không nộp thì lập danh sách để CSGT hay các đội TTGT xử lý. Để được yên thân các doanh nghiệp đều phải cắn răng mà chịu”.

Trước phản ánh của các nhà xe, ngày 7/8, nhóm phóng viên đã có mặt tại bãi đá Kiện Khê, xã Thanh Liêm, huyện Hà Nam để tiếp cận với người trực tiếp thu tiền “bảo kê” lô gô LIMA. Tuy nhiên, việc tiếp cận là một việc rất khó khăn.

Sau một lần thất bại trong việc tiếp cận với những “ông chủ” lô gô LIMA, ngày 13/8, chúng tôi tiếp tục có mặt tại khu vực bãi đá Kiện Khê. Tại đây, chúng tôi không khỏi bất ngờ về sự biến mất bất thường của hàng trăm chiếc xe mang lô gô LIMA và thay vào đó là hàng trăm chiếc xe mang lô gô LOHAD. Sau nhiều ngày tìm hiểu, chúng tôi được một doanh nghiệp tiết lộ. Bắt đầu từ ngày 8/8 họ đã nhận được tin nhắn của “ông chủ” thông báo chuyển từ LIMA sang LOHAD, vị trí dán lô gô, cách trả lời khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra.

Logo LIMA cũ được xóa đi...
Logo LIMA cũ được bóc đi...

Trực tiếp cắm chốt nhiều điểm trên địa bàn Hà Nội, Hà Nam để tìm hiểu thêm, nhóm phóng viên đã quan sát thấy chỉ chưa đầy 30 phút, hàng loạt các xe vận tải chở vật liệu xây dựng cứ thế lộng hành trên các tuyến quốc lộ 1A cũ và cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân vào sâu nội thành Hà Nội. Đặc biệt, trên đầu mỗi chiếc xe đều được gắn dòng chữ lô gô “LOHAD”.

để dán lo go mới theo
để dán lo go mới theo "mật chỉ" của đối tượng bảo kê

“Dòng chữ LOHAD, đó là lô gô được các đối tượng bảo kê hướng dẫn cho các nhà xe dán trên đầu mỗi chiếc xe để khi hoạt động công an biết mà bỏ qua. Trước đây, các xe được dán bằng dòng chữ LIMA, nhưng thời gian này lô gô LIMA bị cơ quan quản lý “soi” nhiều nên họ đổi sang lô gô LOHAD. Đây là chiêu thức mới để nhằm che mắt người dân cũng như cơ quan chức năng, đặc biệt cánh nhà báo”- Một lái xe cho biết.

Theo các nhà xe, người đứng ra bảo kê cho họ có tên là D và phía sau D còn có nhiều đối tượng khác "giúp việc". Để chứng minh về việc bảo kê này, một nhà xe đã cung cấp cho phóng viên xem tin nhắn của một đối tượng có tên Đ.H với nội dung dặn dò: “Lô gô mới cắt chữ phản quang bắt buộc dán trên kính, xe nào dán không đúng xe đấy tự giải quyết mọi vấn đề trên đường”.

Tin nhắn của đối tượng Đ.H do nhà xe cung cấp
Tin nhắn của đối tượng Đ.H do nhà xe cung cấp

Cũng theo lời các nhà xe, sau khi đóng tiền, họ được những người bảo kê “chỉ đường vẽ lối” để tránh việc công an xử lý. Riêng những nhà xe không chấp hành đóng tiền hàng tháng cho bảo kê thì sẽ bị “hành”. “Nhà xe nào không theo bảo kê thì bị quậy phá hoặc bị lực lượng công an, thanh tra giao thông xử phạt rất nặng. Vì thế, nhiều nhà xe dù không muốn cũng phải đống tiền để tránh sự phiền phức”, một nhà xe cho biết.

Một nhà xe (xin giấu tên) phản ảnh: “Làm vận tải ắt sẽ có tiêu cực, nhưng các đối tượng này ngày càng chèn ép chúng tôi quá đáng. Trước đây, mỗi xe nộp 4 triệu/ tháng thì nay họ  ép lên 6 triệu/ tháng/ xe. Trong khi ai cũng thấy doanh nghiệp vận tải hiện làm ăn quá khó khăn, thu nhập là bao”.

Một nhà xe khác cũng bức xúc không kém: “Cứ đến đầu tháng là phải đóng tiền cho họ. Dù tiền nộp chẳng hề có hóa đơn, chứng từ hay hợp đồng gì cả. Nhiều nhà xe nộp chậm còn bị họ chèn ép, bắt nạt. Doanh nghiệp nào không nộp thì bị lập danh sách để cảnh sát giao thông hay các đội thanh tra giao thông xử lý”.

Vì sao hàng đoàn xe LI MA hay LOHAD quá khổ quá tải hoành hành một cách ngang nhiên, công khai mỗi ngày trên QL 1A nhưng lại không hề bị các cơ quan chức năng xử lý, đằng sau các đoàn xe quá khổ, quá tải là ai??

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Nhóm PVĐT

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?