Gà “đi bộ” có thể giữ "sân" cho hàng Việt?

Gà ta thả vườn vẫn hấp dẫn người tiêu dùng hơn gà công nghiệp
Gà ta thả vườn vẫn hấp dẫn người tiêu dùng hơn gà công nghiệp
(PLO) - Khi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, dự kiến thuế suất nhiều sản phẩm thịt chỉ còn 0%. Lúc đó, những sản phẩm ngoại nhập sẽ tràn vào Việt Nam và viễn cảnh thua trên “sân nhà” đang là mối lo lớn đối với ngành chăn nuôi, ngoại trừ gà “đi bộ”. 
Yếu đủ bề...
Theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, mặc dù trong 5 năm qua chăn nuôi tiếp tục tăng trưởng khoảng 5% về số lượng và 9% về sản lượng/năm nhưng  năng lực của ngành này vẫn còn nhiều hạn chế: liên kết chuỗi giá trị lỏng lẻo, thị trường bị thương lái thao túng, chất lượng sản phẩm khó cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
Thực tế cũng đang cho thấy viễn cảnh không mấy sáng sủa của ngành chăn nuôi khi sản phẩm thịt gia cầm ngoại nhập hiện đang khuynh đảo thị trường trong nước. Thống kê của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, trong 6 tháng đầu năm nay đã có khoảng trên 60 ngàn tấn thịt gà từ Mỹ được nhập khẩu về Việt Nam với mức giá giảm gần một nửa so với một năm trước (từ 27.000-28.000 đ/kg xuống còn 17.000-20.000 đ/kg)  khiến giá thịt gà trong nước liên tục giảm mạnh, doanh nghiệp chăn nuôi lỗ “chỏng vó”. 
Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi chỉ ra rằng, do có tới 80 - 90% nguyên liệu cho chăn nuôi từ các loại bắp, đậu nành… đến các chất phụ gia, vitamin, khoáng chất và ngay đến cả con giống cũng phải nhập khẩu dẫn đến năng lực cạnh tranh của ngành chăn nuôi đã khó lại càng khó, nhất là khi tham gia hội nhập nền kinh tế thế giới, đặc biệt là gia nhập TPP. 
Theo ông Phạm Đức Bình - Tổng Giám đốc Công ty Thanh Bình (Đồng Nai), trong tiến trình hội nhập kinh tế, yếu tố năng suất và giá thành được coi là quan trọng nhất. Trong khi đó, ngành chăn nuôi đang yếu thế hơn rất nhiều so với các nước về cả hai vấn đề trên. 
Trước các áp lực nêu trên, tại cuộc hội thảo “Tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam trước thềm hội nhập TPP” vừa mới diễn ra, ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam đã phải thốt lên: “Nếu vẫn giữ phương thức làm ăn manh mún, nhỏ lẻ, không có sự liên kết tạo chuỗi trong sản xuất, không có sự kết nối giữa các doanh nghiệp và nhà sản xuất… để hạ giá thành thì giá sản phẩm gia cầm nội địa đừng bao giờ hy vọng có thể hạ thấp”. 
Gà “đi bộ” - cứu cánh của ngành chăn nuôi
Theo nhiều chuyên gia, để hạ được giá thành sản phẩm chăn nuôi là không dễ khi mà giá thành thức ăn đã chiếm tới 65-70% chi phí, nhưng giá mặt hàng này ở Việt Nam luôn cao hơn khoảng 10-15% so với các nước trong khu vực do phụ thuộc vào nhập khẩu. Ngoài ra, trong thời gian dài người nông dân còn phải gánh mức lãi suất cao ngất ngưởng, đó còn chưa kể hàng loạt các loại phí, lệ phí mà người chăn nuôi cũng đang phải gánh. 
Tuy thế, “trong cái khó ló cái khôn”, theo Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, thịt gà thả vườn ở Việt Nam lại đang cho thấy nó là một sản phẩm cạnh tranh tốt với các loại gà thịt nhập ngoại trong xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế trong thời gian tới. Thực tế cũng cho thấy nhiều nông dân đã giàu lên nhờ nuôi gà thả vườn theo phương thức bán công nghiệp. 
Ông Lê Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho rằng, phát triển mạnh các giống gà thả vườn sẽ đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam. Theo ông, mặc dù giống gà này có thời gian nuôi kéo dài hơn nhưng chuồng trại đơn giản, sử dụng nguồn thức ăn sẵn có, không sử dụng thức ăn công nghiệp. Hơn nữa, giá thành thức ăn giảm so với gà công nghiệp, giá bán lại tốt hơn nên hoàn toàn có thể hy vọng. 
Theo đại diện Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, để phát triển chăn nuôi gà thả vườn cần có chính sách phát triển cụ thể và phù hợp, nâng cao chất lượng giống qua chọn lọc gà thả vườn. Xây dựng nhiều hợp tác xã chuyên ngành sản xuất gia cầm khép kín có quy mô trên 1 triệu con/năm trên cơ sở gắn kết chặt chẽ giữa công nghiệp chế biến với sản xuất nguyên liệu và thị trường. Từng hợp tác xã cần tổ chức liên kết giữa các hộ để quy mô phát triển theo nhu cầu xã hội, nhưng phải mang tính kế hoạch thị trường nhằm tránh rủi ro và liên kết với các doanh nghiệp để có đầu ra tốt.
Gà thả vườn có thể là một cứu cánh cho ngành chăn nuôi Việt Nam, bởi năm 2014, sản phẩm này đạt tới con số 620 ngàn tấn, trong khi gà công nghiệp chỉ đạt 393 ngàn tấn. Con số này cho thấy gà thả vườn chiếm ưu thế trong tiêu dùng ở Việt Nam và hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các sản phẩm trong nội địa cũng như nhập khẩu. 
Xuất khẩu đạt hơn 30.000 tỷ/năm
“Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT): “Định hướng sắp tới trong chăn nuôi gia cầm là cần tiếp tục phát triển gà thả vườn, gà chất lượng cao. Đây chính là dòng sản phẩm chiếm giá trị sản xuất khoảng 70% và ước tính đạt khoảng hơn 30.000 tỷ đồng mỗi năm, trong khi gà công nghiệp chỉ đạt 13.000 - 14.000 tỷ đồng/năm”.

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.