Doanh nghiệp nội “sợ” FTA?

“Quy tắc về xuất xứ” - một trở ngại lớn với ngành dệt may Việt Nam khi tham gia FTA
“Quy tắc về xuất xứ” - một trở ngại lớn với ngành dệt may Việt Nam khi tham gia FTA
(PLO) - Khảo sát mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn bị động trước các thông tin liên quan đến cơ hội và thách thức từ FTA…
Thua trên “sân nhà”
Chẳng đợi đến các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) được ký kết, những ngày qua, câu chuyện đùi gà Mỹ giá rẻ vào Việt Nam đã làm những người chăn nuôi nhỏ lao đao. Tại Hội thảo “Tác động của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) lên ngành chăn nuôi tại Việt Nam” mới đây, ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đã phải thốt lên:  “Chăn nuôi gần như là vật hy sinh cho TPP”. 
Không “hy sinh” sao được khi tới đây gia nhập TPP, khoảng 10 triệu hộ nông dân Việt Nam đang sống nhờ chăn nuôi sẽ phải cạnh tranh với những nước lớn như Mỹ, Australia, New Zealand… ngay trên “sân nhà”. 
“Việt Nam sản xuất 1lít sữa tươi khoảng 65 cent, New Zealand với lợi thế đồng cỏ bạt ngàn, đàn bò lớn, giá thành sữa tươi chỉ khoảng 30 - 35 cent. Điều này cho thấy sức ép cạnh tranh lớn thế nào...” - ông Chinh dẫn chứng.
Không chỉ ngành chăn nuôi được nhận định sẽ khó khăn mà dệt may -  một ngành được nhận định là có lợi thế cũng gặp không ít thách thức. Bà Đặng Phương Dung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may (Vitas) cho biết, quy tắc về xuất xứ sẽ là trở ngại lớn với ngành bởi lâu nay Việt Nam mới chỉ phát triển được phần may, còn phần dệt và nhuộm còn rất yếu kém. Trong khi đó, các quốc gia yêu cầu phải đáp ứng được quy tắc xuất xứ kép mới được hưởng thuế suất ưu đãi, tức là cả phần may và vải phải có nguồn gốc xuất xứ từ trong nước.
Không ít DN trong ngành lo ngại khi tự do hóa hoàn toàn, “miếng bánh lớn” thị phần sẽ thuộc về DN FDI chứ không phải trong nước. “Trong đơn giá một sản phẩm may mặc, chi phí gia công chiếm 25%. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam là 24 tỷ USD, lấy số đó nhân với 25%, chúng ta thấy ngoại tệ thực sự thu về cho đất nước không nhiều mà chủ yếu rơi vào doanh nghiệp FDI” - Chủ tịch HĐQT Cty May Garmex Lê Quang Hùng nêu ví dụ.
Số liệu từ Vitas cho thấy với ngành may, DN trong nước chỉ chiếm 40%, so với 60% của khối FDI. Ít ỏi như vậy nhưng DN Việt chủ yếu thực hiện khâu cấp thấp là gia công thuần túy, chỉ 15% hoạt động theo mô hình FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm) và ODM (tự thiết kế, sản xuất và bán sản phẩm cho khách hàng).
“DN trong nước bình chân như vại, DN nước ngoài thì hồ hởi với FTA. Nước ngoài họ rất chuyên nghiệp và có lực mạnh về vốn, trong nước thì nhỏ lẻ, thói quen làm ăn cũng “được chăng hay chớ”, trước vấn đề lớn thường bối rối…”, ông Ngô Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may TP.HCM cảnh báo.
Vẫn vấn đề này, ông Nguyễn Diễn, VCCI Đà Nẵng trong một hội thảo mới đây cũng chia sẻ, sau khi kết thúc hội thảo “Kết nối chia sẻ DN ngành Gỗ về VPA-FLEGT” tổ chức tại Bình Định, khi đặt câu hỏi “Có nên tiếp tục đàm phán?” thì có đến 90% DN cho rằng không nên, trong khi theo lộ trình, Hiệp định này sẽ được ký kết vào cuối năm nay…
Theo Trung tâm WTO thuộc VCCI, các DN Việt Nam vẫn bị động trước các thông tin liên quan đến cơ hội và thách thức từ FTA. Thống kê cho biết, 70% DN xuất khẩu đang bỏ phí cơ hội tận dụng ưu đãi từ các thị trường sắp mở cửa. 
Biến “nguy” thành “cơ”
Việt Nam đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu khi năm 2015, một loạt FTA đã được ký kết, song hành với những đàm phán đang đi vào giai đoạn cuối, như FTA với Hàn Quốc, Liên minh Kinh tế Á - Âu, Liên minh Châu Âu (EU) và Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)...
Theo TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) trong “nguy” có “cơ” bởi đây là thời điểm Việt Nam chơi với các đối tác lớn trên thế giới - một cơ hội chưa từng có.  Ông Thành lưu ý DN phải tự tìm cơ hội cho mình trong việc Việt Nam ký kết FTA, tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN+6, trong các ngành phân phối, bán lẻ, giải trí, logictis, kết nối hạ tầng…
“Thách thức lớn nhưng nếu chúng ta không chấp nhận rủi ro, sự bất định ít nhiều thì không có cơ hội phát triển. Tất nhiên, chúng ta sẽ làm thận trọng, giám sát chặt chẽ, nhưng đây là lựa chọn của Việt Nam, phải chấp nhận để phát triển. Việt Nam còn yếu nhưng dám chơi một hiệp định như TPP là có hàm ý. DN cũng nên chấp nhận với tinh thần đó, bởi đây là cơ hội có một không hai được chơi với những người tốt nhất…”- ông Thành chia sẻ.
Theo bà Bùi Kim Thúy, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Việt Nam hiện đã tham gia 15 FTA, trong đó có 10 Hiệp định đã ký kết (8 Hiệp định đã ký và có hiệu lực, 2 Hiệp định đã ký nhưng chưa có hiệu lực), 5 Hiệp định đang hoặc đã kết thúc đàm phán.  
Một FTA toàn diện sẽ bao gồm các nội dung: Thương mại hàng hóa; Quy tắc ứng xử; Thủ tục hải quan và thuận lợi hóa thương mại; Báo cáo kỹ thuật thương mại; Các biện pháp vệ sinh/kiểm dịch động thực vật; Thương mại dịch vụ; Thương mại điện tử; Đầu tư; Sở hữu trí tuệ; Lao động/di chuyển thể nhân; Môi trường/Mua sắm Chính phủ/ Chính sách về cạnh tranh/Cơ chế giải quyết tranh chấp; và một số lĩnh vực đặc thù khác.
Về phía DN, cần tập trung vào 3 giải pháp: Thứ nhất, đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro; thứ hai, xúc tiến thương mại (các sản phẩm mới có hàm lượng chế biến sâu, công nghệ cao vào các thị trường truyền thống; các sản phẩm truyền thống vào thị trường mới; các sản phẩm đặc thù vào các thị trường đặc thù); thứ ba, chú trọng công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức về FTA, từ đó nâng cao tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ FTA.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1

(PLVN) -  Ngày 17/4/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.

Đọc thêm

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đổi tên
(PLVN) - Ngày 9/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Điện lực Nam Định kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Công ty

Điện lực Nam Định kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Công ty

(PLVN) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển (1965 - 2025), Công ty Điện lực Nam Định đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, không ngừng phát triển, cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu điện sản xuất, kinh doanh và điện sinh hoạt của nhân dân.

Doanh nghiệp lữ hành Việt 'lên dây cót' cho mùa du lịch Hè 2025

Doanh nghiệp lữ hành Việt 'lên dây cót' cho mùa du lịch Hè 2025
(PLVN) - Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đặt chỉ tiêu đạt 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế, 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay. Và thực tế, các công ty du lịch, lữ hành… đã và đang “rộn ràng” từng ngày, chuẩn bị mọi điều kiện để “hút” khách…

GDP quý I/2025 tăng cao nhất cùng kỳ 5 năm

GDP quý I/2025 tăng cao nhất cùng kỳ 5 năm
(PLVN) - Sáng 6/4, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I năm 2025 ). Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2025 ước tính tăng 6,93% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng cao nhất so với quý I các năm trong giai đoạn 2020-2025.

Thế hệ doanh nhân trẻ: Hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp, phát triển đất nước

Thế hệ doanh nhân trẻ: Hiện thực hóa khát vọng khởi nghiệp, phát triển đất nước
(PLVN) -  Trong bối cảnh kinh tế số và hội nhập toàn cầu, thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới, sáng tạo và thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Họ không chỉ khởi nghiệp với khát vọng xây dựng những doanh nghiệp bền vững mà còn nỗ lực tạo ra các giá trị thiết thực cho xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội rộng mở, họ cũng phải đối mặt với không ít thách thức trong thời đại mới.

'Cộng đồng doanh nghiệp tư nhân được tiếp thêm sức bật để tiếp tục bứt phá'

Doanh nhân Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland.
(PLVN) - Tâm đắc với quan điểm “kinh tế tư nhân không chỉ là thành phần quan trọng, mà còn là động lực hàng đầu cho sự phát triển kinh tế đất nước” trong bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng, ông Dương Văn Bắc - Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland đã chia sẻ những quan điểm sâu sắc về vai trò của kinh tế tư nhân trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hỗ trợ từ Chính phủ đối với các doanh nghiệp.

'Miếng bánh' hangar Long Thành được 'chia' thế nào?

Tàu bay bảo dưỡng tại 1 hangar của Vietnam Airlines.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đang triển khai 4 khu bào trì tàu bay (hangar). Vietnam Airlines từng có động thái muốn đầu tư hết những dự án này, khiến các hãng bay tư nhân lo lắng cho lộ trình phát triển của họ.

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu 'xé gió'...

Nhu cầu toa xe đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị là một thị trường rất lớn cho các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.
(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chính thức được khởi động.

Tân cảng miền Trung đón nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định trong kỷ niệm 15 năm ngày thành lập

Tân cảng miền Trung đón nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bình Định trong kỷ niệm 15 năm ngày thành lập
(PLVN) -  Chiều ngày 13/3, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tổ chức buổi gặp mặt, tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (16/3/2010 - 16/3/2025) cũng như đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định.

Giám sát việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng

Đoàn giám sát làm việc tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng. (Ảnh: PV).
(PLVN) -  Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại DN giai đoạn từ 1/1/2020 - 31/12/2024, chiều 12/3, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hải Phòng đã làm việc tại Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.