Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam: Không chỉ là cái logo

Thiếu thương hiệu thị trường, xuất khẩu của gạo Việt Nam chỉ khiêm tốn dừng ở phân khúc trung bình và thấp
Thiếu thương hiệu thị trường, xuất khẩu của gạo Việt Nam chỉ khiêm tốn dừng ở phân khúc trung bình và thấp
(PLO) - Trong khi hai “đối thủ” Thái Lan và Ấn Độ đã xây dựng thành công thương hiệu quốc gia và mang lại giá trị xuất khẩu rất lớn cho hạt gạo thì Việt Nam vẫn loay hoay: Đâu là những bước đi quan trọng để xây dựng thương hiệu quốc gia cho mặt hàng nông sản này?  
Gạo đi tiên phong
Theo Cục Chế biến nông lâm thủy sản (Bộ NN&PTNT), Việt Nam mặc dù có  4,1 triệu héc ta đất trồng lúa, năm 2014 tổng sản lượng lúa đạt 45 triệu tấn, xuất khẩu  hơn 6,3 triệu tấn gạo, đạt 2,93 tỷ USD, xếp thứ 3 thế giới nhưng ngành lúa gạo Việt Nam vẫn đứng trước nhiều thách thức cả về cách thức tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Thống kê cho thấy, hiện ở Việt Nam 85% số hộ sản xuất lúa quy mô dưới 0,5ha, trong khi hoạt động về tổ chức sản xuất khác như hợp tác xã, tổ nhóm, sản xuất theo hợp đồng còn hạn chế, chưa mang lại hiệu quả kinh tế. 
Ngoài ra, việc thiếu các giống lúa chủ lực, có chất lượng cao để hình thành các sản phẩm mũi nhọn khiến chất lượng gạo xuất khẩu chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu yếu khiến thị trường xuất khẩu của gạo Việt Nam khiêm tốn dừng ở phân khúc trung bình và thấp, giá trị gia tăng thấp. 
Đáng chú ý, Việt Nam hiện có hơn 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu còn rất hạn chế. 
Trong bối cảnh trên thị trường mức độ cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, ngoài các đối thủ truyền thống, Việt Nam còn phải đối mặt với các đối thủ mới nổi như: Campuchia, Myanmar và Mỹ. Bởi vậy, áp lực cạnh tranh đối với gạo Việt Nam sẽ là hàng loạt vấn đề cấp bách móc xích nhau: giá, chất lượng, thương hiệu và lòng tin của thị trường đối với gạo Việt.  
Vì thế, ngày 21/5/2015 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được đánh giá là một quyết định rất quan trọng. “Đây là đề án mang tầm quốc gia đầu tiên của Việt Nam đối với xây dựng thương hiệu nông sản, là tiền đề cho việc xây dựng thương hiệu cho các nông sản chủ lực khác như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, thủy sản… 
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là một cách tiếp cận mới, phát huy những giá trị của ngành hàng để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm”- ông Nguyễn Trọng Thửa, Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản nói.    
Xây dựng thương hiệu: Xây dựng tầm nhìn
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, cho đến giờ Việt Nam mới tính đến chuyện xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo là việc làm quá chậm khi mà 2 “đối thủ” Thái Lan và Ấn Độ đã xây dựng rất thành công thương hiệu gạo “Rice Jasmine Thai Lan” và gạo “Basmati”  nổi tiếng thế giới. 
Có lẽ vì thế mà Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thành mặc dù đánh giá việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo là một chính sách quan trọng và phù hợp nhưng cũng không ngại ngần cho rằng: “Chúng ta trao đổi về một vấn đề không mới đối với nhiều nước trên thế giới, đó là thương hiệu quốc gia”. 
Theo ông Thành, quá trình hội nhập không chỉ là sự cạnh tranh về chất lượng, giá thành của hàng hóa mà còn cạnh tranh trên nhiều khía cạnh, trong đó có sở hữu trí tuệ. “Rất nhiều cam kết, hiệp định thương mại mà Việt Nam đang là thành viên hoặc chuẩn bị ký kết như: FTA Việt Nam - EU, TPP… vấn đề sở hữu trí tuệ luôn là một nội dung quan trọng, khó khăn trong quá trình đàm phán. Điều đó thể hiện sự quan trọng và cần thiết không chỉ đối với Việt Nam mà là của rất nhiều nước trên thế giới”- ông Thành nhấn mạnh. 
Để triển khai đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, hiện vẫn đang gặp rất nhiều trở ngại như: Tổ chức như thế nào để phát huy tốt nhất giá trị, hiệu quả của thương hiệu? Chủ thể trong xây dựng thương hiệu là ai? Nhà nước cần có những chính sách, giải pháp gì để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng thương hiệu? Lựa chọn sản phẩm nào, mô hình tổ chức như thế nào, nguồn lực ở đâu? 
Nói về xây dựng thương hiệu cho gạo Việt, TS. Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, với kinh nghiệm xây dựng thương hiệu gạo của Thái Lan, Ấn Độ cho thấy họ đang xây dựng mô hình sản xuất mới. Đằng sau nhãn hiệu hàng hóa ẩn chứa giá trị thương mại đó là cả một quy trình sản xuất, cả một quy trình về chất lượng sản phẩm, cả một quy trình về trách nhiệm quản trị. 
“Đừng có nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu là chỉ xây dựng cái lô - gô. Chúng ta cần phải tránh cách thức xây dựng thương hiệu mà chỉ quan tâm tới mấy cái xúc tiến thương mại, mấy cách thức quảng bá sản phẩm, mấy cái hội chợ. Chúng ta muốn xây dựng thương hiệu gạo Việt phải xây dựng một mô hình tăng trưởng mới cho ngành này từ quy hoạch, cơ chế quản trị, cách thức xúc tiến thương mại, chính sách nhà nước... Và thương hiệu phải chính là cái định vị, là công cụ điều phối ra những điều đó chứ không phải là xây dựng cái lô -  gô” – ông Bình nói.

Tin cùng chuyên mục

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.