Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt Nam: Không chỉ là cái logo

Thiếu thương hiệu thị trường, xuất khẩu của gạo Việt Nam chỉ khiêm tốn dừng ở phân khúc trung bình và thấp
Thiếu thương hiệu thị trường, xuất khẩu của gạo Việt Nam chỉ khiêm tốn dừng ở phân khúc trung bình và thấp
(PLO) - Trong khi hai “đối thủ” Thái Lan và Ấn Độ đã xây dựng thành công thương hiệu quốc gia và mang lại giá trị xuất khẩu rất lớn cho hạt gạo thì Việt Nam vẫn loay hoay: Đâu là những bước đi quan trọng để xây dựng thương hiệu quốc gia cho mặt hàng nông sản này?  
Gạo đi tiên phong
Theo Cục Chế biến nông lâm thủy sản (Bộ NN&PTNT), Việt Nam mặc dù có  4,1 triệu héc ta đất trồng lúa, năm 2014 tổng sản lượng lúa đạt 45 triệu tấn, xuất khẩu  hơn 6,3 triệu tấn gạo, đạt 2,93 tỷ USD, xếp thứ 3 thế giới nhưng ngành lúa gạo Việt Nam vẫn đứng trước nhiều thách thức cả về cách thức tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Thống kê cho thấy, hiện ở Việt Nam 85% số hộ sản xuất lúa quy mô dưới 0,5ha, trong khi hoạt động về tổ chức sản xuất khác như hợp tác xã, tổ nhóm, sản xuất theo hợp đồng còn hạn chế, chưa mang lại hiệu quả kinh tế. 
Ngoài ra, việc thiếu các giống lúa chủ lực, có chất lượng cao để hình thành các sản phẩm mũi nhọn khiến chất lượng gạo xuất khẩu chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu yếu khiến thị trường xuất khẩu của gạo Việt Nam khiêm tốn dừng ở phân khúc trung bình và thấp, giá trị gia tăng thấp. 
Đáng chú ý, Việt Nam hiện có hơn 200 doanh nghiệp có quy mô trung bình và lớn tham gia vào hệ thống thương mại gạo nhưng việc sử dụng thương hiệu trên thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu còn rất hạn chế. 
Trong bối cảnh trên thị trường mức độ cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, ngoài các đối thủ truyền thống, Việt Nam còn phải đối mặt với các đối thủ mới nổi như: Campuchia, Myanmar và Mỹ. Bởi vậy, áp lực cạnh tranh đối với gạo Việt Nam sẽ là hàng loạt vấn đề cấp bách móc xích nhau: giá, chất lượng, thương hiệu và lòng tin của thị trường đối với gạo Việt.  
Vì thế, ngày 21/5/2015 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được đánh giá là một quyết định rất quan trọng. “Đây là đề án mang tầm quốc gia đầu tiên của Việt Nam đối với xây dựng thương hiệu nông sản, là tiền đề cho việc xây dựng thương hiệu cho các nông sản chủ lực khác như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, thủy sản… 
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là một cách tiếp cận mới, phát huy những giá trị của ngành hàng để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm”- ông Nguyễn Trọng Thửa, Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản nói.    
Xây dựng thương hiệu: Xây dựng tầm nhìn
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, cho đến giờ Việt Nam mới tính đến chuyện xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo là việc làm quá chậm khi mà 2 “đối thủ” Thái Lan và Ấn Độ đã xây dựng rất thành công thương hiệu gạo “Rice Jasmine Thai Lan” và gạo “Basmati”  nổi tiếng thế giới. 
Có lẽ vì thế mà Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thành mặc dù đánh giá việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo là một chính sách quan trọng và phù hợp nhưng cũng không ngại ngần cho rằng: “Chúng ta trao đổi về một vấn đề không mới đối với nhiều nước trên thế giới, đó là thương hiệu quốc gia”. 
Theo ông Thành, quá trình hội nhập không chỉ là sự cạnh tranh về chất lượng, giá thành của hàng hóa mà còn cạnh tranh trên nhiều khía cạnh, trong đó có sở hữu trí tuệ. “Rất nhiều cam kết, hiệp định thương mại mà Việt Nam đang là thành viên hoặc chuẩn bị ký kết như: FTA Việt Nam - EU, TPP… vấn đề sở hữu trí tuệ luôn là một nội dung quan trọng, khó khăn trong quá trình đàm phán. Điều đó thể hiện sự quan trọng và cần thiết không chỉ đối với Việt Nam mà là của rất nhiều nước trên thế giới”- ông Thành nhấn mạnh. 
Để triển khai đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, hiện vẫn đang gặp rất nhiều trở ngại như: Tổ chức như thế nào để phát huy tốt nhất giá trị, hiệu quả của thương hiệu? Chủ thể trong xây dựng thương hiệu là ai? Nhà nước cần có những chính sách, giải pháp gì để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia hiệu quả vào quá trình xây dựng thương hiệu? Lựa chọn sản phẩm nào, mô hình tổ chức như thế nào, nguồn lực ở đâu? 
Nói về xây dựng thương hiệu cho gạo Việt, TS. Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Địa phương, Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, với kinh nghiệm xây dựng thương hiệu gạo của Thái Lan, Ấn Độ cho thấy họ đang xây dựng mô hình sản xuất mới. Đằng sau nhãn hiệu hàng hóa ẩn chứa giá trị thương mại đó là cả một quy trình sản xuất, cả một quy trình về chất lượng sản phẩm, cả một quy trình về trách nhiệm quản trị. 
“Đừng có nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu là chỉ xây dựng cái lô - gô. Chúng ta cần phải tránh cách thức xây dựng thương hiệu mà chỉ quan tâm tới mấy cái xúc tiến thương mại, mấy cách thức quảng bá sản phẩm, mấy cái hội chợ. Chúng ta muốn xây dựng thương hiệu gạo Việt phải xây dựng một mô hình tăng trưởng mới cho ngành này từ quy hoạch, cơ chế quản trị, cách thức xúc tiến thương mại, chính sách nhà nước... Và thương hiệu phải chính là cái định vị, là công cụ điều phối ra những điều đó chứ không phải là xây dựng cái lô -  gô” – ông Bình nói.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.