Đến thời bỏ ngân hàng, kinh doanh thuốc tây

Các cửa hàng kinh doanh thuốc tây thu lợi nhuận cao. (Ảnh mang tính minh họa)
Các cửa hàng kinh doanh thuốc tây thu lợi nhuận cao. (Ảnh mang tính minh họa)
(PLO) - Trong khi cổ đông nhiều ngân hàng méo mặt vì không được một đồng cổ tức thì cổ đông các công ty thuốc tây lại tươi roi rói với những khoản cổ tức lên tới 30%.
Hôm 21/4, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), một cổ đông chất vấn: với quy mô hiện tại, mức cổ tức 10% cho năm 2015 liệu có thấp? Trả lời thắc mắc này, đại diện Ban điều hành cho biết, theo tính toán của HĐQT thì 10% là mức hợp lý. 
Năm 2014, chi phí rủi ro tín dụng khiến nhiều ngân hàng không chia cổ tức cho cổ đông, trong số 12 ngân hàng có trụ sở tại TP.HCM thì có 7 ngân hàng không chia cổ tức, đồng thời nhiều ngân hàng phải hạ cổ tức do lợi nhuận không đạt như kỳ vọng. “Việc chi trả cổ tức tỷ lệ 10% của MB như vậy đã nằm trong nhóm những ngân hàng có mức chi trả cổ tức cao nhất hiện nay” – MB tự tin. 
Quả vậy, mới 3 ngày trước đại hội này của MB, tại ĐHĐCĐ thường niên của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) hôm 18/4, các cổ đông đã phải ngậm ngùi thông qua việc không chia cổ tức năm 2014 nhằm dành toàn bộ lợi nhuận vào việc tái đầu tư cho hoạt động kinh doanh. 
Trong cùng thời điểm, tại TP.HCM, ĐHĐCĐ Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) thông qua tỷ lệ cổ tức năm 2014 là 5% bằng tiền mặt. Mức chia cổ tức thấp hơn nhiều lãi suất tiết kiệm song cũng được đại diện từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đánh giá là “đứng thứ 2 trong số các ngân hàng có trụ sở tại TP.HCM”. 
Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2015 của Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) diễn ra vào sáng 17/04, mức chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 4% cũng được lấy làm tự hào là  “khá hơn nhiều ngân hàng khác”. 
Dĩ nhiên những cách giải thích có phần “tự sướng” như thế này làm các cổ đông nhỏ rất bức xúc dù rốt cuộc rồi cũng phải thông qua. Bỏ tiền ra đầu tư chẳng ai muốn mức “lãi” thu về lại còn âm so với lạm phát. Mà kế hoạch cổ tức năm 2015 này cũng không khá khẩm gì hơn. “Hoành tráng” như MB cũng chỉ trình phương án 10%. Tình hình kinh doanh không thuận lợi, có thể nói chuỗi ngày ảm đạm của cổ đông ngân hàng còn dài dài. 
Nhìn sang các lĩnh vực khác, những ai trót đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng chắc còn rầu ruột hơn. Như Pháp luật Việt Nam từng đề cập, rất nhiều công ty niêm yết, đặc biệt là ở những ngành sản xuất cơ bản, họ đối đãi với cổ đông hết sức thịnh tình. 
Không kể những trường hợp đặc biệt trả cổ tức lên tới 100% như Công ty Cổ phần Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (HTL) hay Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa Nội Bài - NoibaiCargo (NCT), mùa ĐHĐCĐ năm nay có không ít doanh nghiệp trả cổ tức ở mức 30% trở lên. 
Chúng tôi muốn đề cập đến trường hợp của ngành dược phẩm, như Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG), năm 2014 lãi ròng giảm 10% so với năm 2013 (còn 533 tỷ đồng), tuy vậy vẫn quyết định nâng mức cổ tức chi trả cho cổ đông từ 25% (quyết định của cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2014) lên mức 30% mệnh giá, bằng tiền mặt. Năm 2015, cổ tức tiếp tục được đề xuất ở mức 25% tiền mặt.
Traphaco (TRA) cũng chưa hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2014 nhưng ĐHĐCĐ đã thông qua mức cổ tức năm 2014 tỷ lệ 30%. Cổ tức dự kiến năm 2015 là 20% bằng tiền mặt.
Sự tương phản như vậy là điều rất đáng để suy ngẫm. Ngân hàng vẫn được ví như mạch máu dẫn vốn cho nền kinh tế. Không thể có một cơ thể khỏe nếu mạch máu không khỏe. Vậy thì vì sao nhiều doanh nghiệp sản xuất vẫn “sống khỏe” trong khi ngành ngân hàng lại èo uột? 
Hai dòng thông tin rất khiêm tốn trong bản báo cáo thường niên năm 2014 dày 100 trang của Dược Hậu Giang cũng có thể lý giải phần nào: “Trong những năm trước đây, DHG hầu như không vay nợ. Khoản nợ ngắn hạn thể hiện trong báo cáo tài chính là khoản DHG vay cán bộ, công nhân viên không có tài sản thế chấp và vay ngân hàng với lãi suất thấp. Điều này có được là do DHG đã tận dụng uy tín của mình với các ngân hàng để khai thác tình trạng dư thừa vốn ở các ngân hàng trong thời điểm hiện nay”!
Tuy nhiên, đầu vào cũng mới chỉ là một vế của vấn đề. Vế còn lại là đầu ra, đó là việc tiêu thụ sản phẩm. Thị trường nội địa chiếm tới 99% doanh thu thuần hàng sản xuất của công ty. Dân số Việt Nam đông, tăng nhanh, người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe, đặc biệt từ phân khúc thu nhập trung bình trở lên. Điều này được công ty nhìn nhận là cơ hội kinh doanh và tiềm năng tăng trưởng còn cao. 
Dù rằng vẫn còn đó nhiều thách thức, mà theo như Dược Hậu Giang thì có một phần vì thuốc là mặt hàng Nhà nước quản lý giá và việc tăng giá thuốc còn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố cạnh tranh và… các phương tiện báo đài.
Nhìn vào bức tranh tăng trưởng lợi nhuận của các công ty con phân phối của DHG cũng có thể thấy hãng dược đang ăn nên làm ra thế nào. Như B&T Pharma tăng trưởng tới 154%, VL Pharma tăng 108%, ST Pharma tăng 61%...
Buồn cho ngành ngân hàng, mừng cho ngành dược, nhưng dưới góc nhìn xã hội thì cũng chạnh lòng cho người bệnh. Vì suy cho cùng thì sản phẩm mà họ bỏ tiền mua đã bị tính lãi khá cao.

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.