Không còn “địa hạt” trong đăng ký hộ tịch

(PLO) - Chiều qua (6/5), Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã nghe Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực báo cáo việc xây dựng Dự thảo Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc.
Đây là cơ sở dữ liệu cần thiết để đáp ứng yêu cầu cao nhất của Luật Hộ tịch về vấn đề cho phép người dân có thể đăng ký hộ tịch ở bất kỳ xã, phường, thị trấn nào trên phạm vi cả nước.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 
Nhiều mức độ tin học hóa khác nhau
Trên thế giới và khu vực, để thiết lập dữ liệu điện tử, nhiều nước đã thực hiện tin học hóa công tác đăng ký và quản lý hộ tịch tùy thuộc điều kiện thực tiễn và nhu cầu của mỗi nước. Tại Việt Nam, nhiều địa phương cũng đã tin học hóa công tác nàyvới những mức độ khác nhau. 
Báo cáo của các địa phương cho thấy, có 14 tỉnh, thành phố đã trang bị cho 100% công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã máy tính có kết nối internet phục vụ riêng công tác đăng ký, quản lý hộ tịch; 11 tỉnh đã trang bị cho hơn 55% số công chức tư pháp – hộ tịch, còn các địa phương khác tuy có quan tâm trang bị song tỷ lệ thấp (từ 20 đến dưới 55% số xã trên địa bàn).
Theo thống kê bước đầu, đã có 40/63 tỉnh, thành phố triển khai việc tin học hóa công tác đăng ký hộ tịch và xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; 5 tỉnh, thành phố đang trong giai đoạn xây dựng và triển khai ứng dụng phần mềm trong đăng ký và quản lý hộ tịch. Tuy nhiên, mức độ thực hiện tin học hóa tại các địa phương hầu hết đều chưa đồng bộ và chưa bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và yêu cầu quản lý. 
Ngoài ra, đã có 8 địa phương trang bị phần mềm chuyên dụng về hộ tịch, ứng dụng trên địa bàn toàn tỉnh, thành phố, kết nối liên thông 3 cấp nhưng vẫn chưa toàn diện và độ trễ khá cao. Một số địa phương thì có phần mềm chuyên dụng về hộ tịch và áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh, có điều chưa kết nối giữa các cấp. Một số địa phương khác mới có phần mềm công cụ hỗ trợ đơn giản hoặc chưa triển khai phần mềm quản lý hộ tịch, chưa kết nối thông tin hộ tịch giữa các cấp.
Các địa phương đều đánh giá cao lợi ích của việc tin học hóa song rõ ràng không có sự đồng bộ, thống nhất nên khả năng phục vụ nhu cầu tra cứu, xác minh thông tin hộ tịch của người dân, yêu cầu quản lý nhà nước của cơ quan quản lý hộ tịch chưa được đáp ứng đúng mức. Vì vậy, thực hiện quy định của Luật Hộ tịch và trên tinh thần của Đề án 896, việc hình thành Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc để kết nối, chia sẻ và cung cấp thông tin cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là điều kiện không thể thiếu.
Thuận lợi cho người dân khi đăng ký hộ tịch
Báo cáo sơ bộ những lợi ích cơ bản mà Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc mang lại cho người dân của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực cho biết: Nếu từ sau năm 2020, mỗi đơn vị cấp xã có một máy vi tính kết nối internet, có thể truy cập vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công tác đăng ký, quản lý hộ tịch sẽ đổi mới hoàn toàn về chất và lượng. Công chức tư pháp – hộ tịch dễ dàng giúp người dân tra cứu dữ liệu hộ tịch khi có yêu cầu. 
Sau khi đăng ký khai sinh, thông tin khai sinh và số định danh cá nhân được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khi có yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính tiếp theo, người dân không phải xuất trình giấy tờ cá nhân để chứng minh nhân thân như hiện nay. 
Phần lớn các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký hộ tịch sẽ được rút gọn, đơn giản hóa về thành phần hồ sơ, trình tự và thời hạn giải quyết và từ đó, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, kể cả lệ phí, sẽ giảm. 
Đặc biệt với phương pháp đăng ký hộ tịch trực tuyến sẽ xóa bỏ được sự lệ thuộc vào hộ khẩu của người yêu cầu đăng ký hộ tịch – vốn là vấn đề nan giải và rắc rối lâu nay trong cải cách thủ tục hành chính. Lúc ấy, người dân có thể yêu cầu đăng ký hộ tịch, cấp trích lục hộ tịch tại bất cứ cơ quan đăng ký hộ tịch nào, không còn phục thuộc vào nơi cư trú, đồng thời giảm áp lực lưu trữ bản chính giấy tờ hộ tịch hiện hành hoặc người dân có thể thực hiện đăng ký trực tuyến theo các cấp độ.
Đối với phía cơ quan nhà nước, việc vận hành Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử giúp các cơ quan, cán bộ, công chức khắc phục được cách làm thủ công hiện nay. Hơn nữa, thời điểm Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử đi vào vận hành cùng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì có thể thay thế cho việc tổng điều tra dân số theo định kỳ, đỡ tốn kém chi phí. 
Các cơ quan, ban, ngành khác ở các cấp không phải tự thiết lập hệ thông tin về người dân, có thể kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng những thông tin này, tạo lập cơ sở dữ liệu cho ngành, dễ cập nhật thông tin có liên quan vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định…
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc nhấn mạnh, một yêu cầu cao nhất của Luật Hộ tịch là người dân được đăng ký hộ tịch tại bất cứ xã, phường, thị trấn nào trong phạm vi cả nước. Bởi vậy, nếu công chức tư pháp – hộ tịch không được trang bị máy tính thì không thể làm được, hay nói cách khác là bắt buộc phải tin học hóa công tác đăng ký, quản lý hộ tịch. “Và như thế phải chú trọng giải bài toán về kinh phí và cách thức đầu tư, trong đó giải pháp quan trọng chính là xã hội hóa để làm sao “đầu tư một lần, sử dụng vĩnh cửu”, có lợi cho cả người dân lẫn Nhà nước” – Thứ trưởng Ngọc nói. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.