Hải Phòng: Chủ đầu tư bị nhà thầu Nhật đòi nợ hàng trăm tỷ đồng

Phần cầu do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công tại Tân Vũ – Lạch Huyện
Phần cầu do nhà thầu Sumitomo Mitsui thi công tại Tân Vũ – Lạch Huyện
(PLO) - Trong một văn bản gửi PMU2 (Bộ Giao thông Vận tải) và  Văn phòng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Hà Nội, Sumitomo  Mitsui - nhà thầu Nhật thi công đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện cho hay, họ đang bị thiếu nợ lên tới hàng trăm tỷ đồng, trong khi chủ đầu tư vẫn liên tục “đốc”… đẩy nhanh tiến độ.
Nguồn tin PLVN còn cho biết, nhà thầu này đã hai lần phát văn bản để “đốc” nợ đối với chủ đầu tư – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đồng thời “đe” sẽ khiếu nại đòi bồi thường chi phí tài chính do chậm thanh toán theo các điều khoản đã ký trong hợp đồng.
Nhà thầu vượt 6,5% kế hoạch
Ngoài Sumitomo Mitsui, trong liên danh thi công Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) còn có 2 nhà thầu nội đó là Cienco 4 và TCty Xây dựng Trường Sơn. Theo đại diện chủ đầu tư - PMU2, đây là một liên danh mạnh, từng tham gia thi công nhiều công trình lớn của ngành Giao thông. 
Ở dự án này, với vai trò là nhà thầu chính, Sumitomo Mitsui đảm nhận  thi công cầu dẫn Hải An, kết cấu phần dưới cầu chính, kết cấu phần dưới cầu dẫn Cát Hải…; Cienco 4 thi công 5,6km đường dẫn Cát Hải, kết cấu phần trên cầu dẫn Cát Hải và cầu chính…; TCty Xây dựng Trường Sơn khối lượng ít hơn - với 4,5km đường dẫn Hải An, thảm bê tông nhựa, sơn kẻ mặt đường cầu dẫn Hải An…
Đến cuối năm 2015, tổng giá trị liên danh thực hiện đạt 4.494 tỷ đồng/7.632 tỷ đồng (đạt gần 59% giá trị hợp đồng). “Liên danh nhà thầu đã vượt 6,5% so với kế hoạch. Trong đó, Cty TNHH xây dựng Sumitomo Mitsui dẫn đầu với giá trị sản lượng 3.323 tỷ đồng/5.058 tỷ đồng, tương đương 66% tổng giá trị của nhà  thầu này. Tiếp đến, Cienco 4 với 47% và “Tổng” Trường Sơn hơn 43% giá trị sản lượng.”, ông Bùi Huy Kiểm - Trưởng phòng Quản lý dự án 3 (PMU2) nói.
Hiện tại, trên thực địa, Cienco 4 đã xử lý xong 100% phần đất yếu, phần cầu đã xong bệ và thân mố A2, 10/12 thân trụ thẳng…; TCty Xây dựng Trường Sơn hoàn thiện việc thi công cầu tạm Sông Cấm và đã tiến hành đóng cọc ván thép quanh mố A2, đắp nền bù lún giai đoạn 1 đạt 90% kế hoạch; còn nhà thầu Nhật đã triển khai thi công đồng loạt các hạng mục của phần cầu.
Khất nợ!
Đại diện PMU 2 xác nhận, thời gian qua, liên danh nhà thầu rất nỗ lực trước những đòi hỏi về tiến độ của chủ đầu tư. Thế nhưng, điều kiện quan trọng để nhà thầu có thể chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công đó là tài chính thì  không được chủ đầu tư đáp ứng kịp thời. 
Vì thế, cuối tháng 11/2015 ông Hitoshi Yamaji, Giám đốc điều hành Dự án Tân Vũ - Lạch Huyện đã có văn thư gửi Tổng Giám đốc PMU2 và Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam cho biết, họ đang bị thiếu nợ lên tới hơn 157 tỷ đồng; đồng thời đề nghị sớm nhận được câu trả lời từ phía Việt Nam. 
“Trước  đó, nhà thầu được chủ đầu tư giải thích rằng, vốn đối ứng sẽ được Văn phòng Chính phủ phê duyệt trong tháng 9/2015. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì về việc phê duyệt này…”, ông Hitoshi Yamaji lưu ý.
Liên quan vấn đề trên, Tổng Giám đốc Cienco 4 Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết thêm: “Do chậm thanh toán nên doanh nghiệp buộc phải đi vay ngắn hạn để đắp vào duy trì dự án. Tiến độ thi công nói chung là cơ bản đảm bảo, nhưng hạch toán kinh tế của doanh nghiệp chắc chắn sẽ ảnh hưởng. Nhưng may là còn vay được vốn ngân hàng nên vẫn đảm bảo được nguồn vật tư phục vụ thi công”.
Được biết, nhu cầu vốn đối ứng năm ngoái của dự án này là 400 tỷ đồng nhưng thực tế mới bố trí được 150 tỷ đồng. Như vậy, đến thời điểm này, chủ đầu tư đang nợ liên danh nhà thầu nói trên khoảng 270 tỷ đồng. 
“Đây là thực trạng chung với các dự án ODA chứ không riêng gì đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Cụ thể, do ngân sách của ta có khó khăn nên vốn đối ứng năm 2015 cho các dự án ngành Giao thông chỉ đủ dùng trong vòng 1 quý (đến tháng 4/2015 giải ngân hết). Vì thế, chúng tôi đã phải đề nghị bổ sung thêm khoảng 7.000 tỷ đồng”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông giải thích.
Nguồn tin của PLVN còn cho biết, 2 tháng cuối năm 2015, Sumitomo Mitsui đã 2 lần có văn bản “đốc” nợ chủ đầu tư. Lời lẽ văn bản khá ngắn gọn và lịch sự nhưng đoạn cuối, đại diện nhà thầu Nhật không quên “chốt” câu: “Nhà thầu xác nhận với chủ đầu tư rằng, nhà thầu có quyền yêu cầu thanh toán phí tổn tài chính do thanh toán chậm theo Điều 14.8 của Điều kiện chung”. Đại ý là nếu để dây dưa, nhà thầu sẽ căn cứ theo luật để khiếu nại đòi bồi thường. 
Thực tế thì việc này không phải là không thể xảy ra bởi cách đây 3 năm, một nhà thầu Nhật khác (Cty TNHH xây dựng Tokyu) từng yêu cầu đòi bồi thường 200 tỷ đồng do phía Việt Nam chậm bàn giao mặt bằng dẫn tới việc thi công Dự án cầu Nhật Tân (Hà Nội) của họ bị ảnh hưởng.
Theo Trưởng phòng Quản lý dự án 3 Bùi Huy Kiểm, trước tình thế này, PMU2 buộc phải trấn an và tìm cách khất nợ nhà thầu để tiếp tục duy trì tiến độ dự án. “Cụ thể, nhu cầu vốn đối ứng năm nay là 650 tỷ đồng, nhưng mới bố trí được 87 tỷ. Trong khi chưa có vốn, chúng tôi dự kiến sẽ trả lãi chậm thanh toán cho nhà thầu theo quy định trong hợp đồng; ngoài ra, còn tính đến phương án cho nhà thầu miễn thuế nhập khẩu vật tư, thiết bị phục vụ dự án”, ông Kiểm nói.
Vốn đối ứng năm 2015 chỉ đủ dùng… 3 tháng 
“Đây là thực trạng chung đối với các dự án ODA chứ không riêng gì Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Do ngân sách của  ta có khó khăn nên vốn đối ứng năm 2015 cho các dự án ngành Giao thông chỉ đủ dùng trong vòng 1 quý (đến tháng 4/2015 giải ngân hết). Vì thế, chúng tôi đã đề nghị bổ sung thêm khoảng 7.000 tỷ đồng”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.