“Gỡ” áp lực học hành cho con trẻ: Cần sự chung tay của cộng đồng

Có nhiều giải pháp giúp “gỡ” áp lực học tập cho trẻ, nhưng cần sự chung tay của cả cộng đồng.
Có nhiều giải pháp giúp “gỡ” áp lực học tập cho trẻ, nhưng cần sự chung tay của cả cộng đồng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Áp lực học hành đã là vấn đề nhức nhối bấy lâu nay với rất nhiều câu chuyện thương tâm diễn ra gần đây như hồi chuông vang lên cảnh báo. Để tháo gỡ vấn đề này, trách nhiệm không nằm trong tay bất cứ cá nhân nào mà cần sự đồng lòng của toàn xã hội.

Gia đình - hạt nhân quan trọng giúp tháo gỡ áp lực học tập cho con trẻ

Bố mẹ nào cũng muốn con mình hạnh phúc. Trải qua tuổi thơ khổ cực, thiếu thốn, nhiều bố mẹ cho rằng học là cách giúp con mình “đổi đời”, có cuộc sống ấm no, sung sướng, đỡ vất vả hơn các thế hệ trước đây. Thêm vào việc mỗi gia đình ngày nay có ít thành viên hơn trước, kì vọng vào từng đứa con cũng trở nên to lớn. Thậm chí, thành tích học tập của con nhiều khi còn được sử dụng làm “đồ trang sức” cho bố mẹ để tự hào với xã hội. Nhìn thấy hầu hết trẻ khác đi học thêm nhiều thì con mình cũng phải đi học thêm cho bằng bạn bằng bè, sợ con thành tích không bằng thì sau này ra đời khó kiếm được công việc tốt.

Theo GS.TS. Vũ Dũng - Chủ tịch Hội Tâm lý học Việt Nam, một số trường hợp trẻ tự tử trong thời gian vừa qua chủ yếu là do cha mẹ không hiểu được tâm lý học sinh. Báo cáo của cuộc khảo sát được thực hiện chỉ ra tỷ lệ cha mẹ, người giám hộ hiểu các vấn đề lo lắng của con là chưa đến 30%. Tỷ lệ này có thể còn thấp hơn thực tế, đặc biệt là ở các gia đình vùng nông thôn.

Có một thực tế, bố mẹ nào cũng thương con nhưng sự tôn trọng lại không nhiều. Nhiều phụ huynh cho rằng “trứng không thể khôn hơn vịt” nên bản thân luôn đúng, là bố mẹ thì có quyền áp đặt lên ý kiến chủ quan lên con. Không nhận được sự đồng cảm của bố mẹ, con trở nên khép kín, không còn muốn tâm sự với gia đình là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Gia đình là nơi con được nuôi dưỡng và có tác động lớn tới việc hình thành cách trẻ nhìn nhận bản thân và thế gới. Điều đầu tiên gia đình có thể làm để con bớt áp lực học hành chính là giải tỏa sự căng thẳng về điểm số ở chính mình. Chị Quỳnh Hương, một phụ huynh có con đang học lớp 10 Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội, chia sẻ: “Khi trường báo điểm kiểm tra giữa kỳ 2, tôi ngỡ mình nhìn nhầm, phải dụi mắt mấy lần để đọc lại. Điểm của con giảm mạnh so với đợt học kỳ 1. Tôi có mắng con và hơi bực khi thấy con im lặng, vào phòng đóng cửa. Rồi khi đọc được thông tin về cậu bé 15 tuổi hủy hoại bản thân vì áp lực học hành, phản ứng của tôi là chạy vào phòng và ôm con. Tôi thấy mình đang may mắn vì tôi vẫn còn có thể được ở bên con. Khi ấy mới thấy điểm số không phải điều gì quan trọng. Vậy mà lúc thường thì điểm số lại luôn là thứ ám ảnh trong đầu. Đôi khi nó làm tôi tăng xông, không thể kiềm chế để không mắng mỏ con”.

Sau khi có tâm lý thoải mái, phụ huynh có thể giúp con giải toả áp lực học tập bằng việc thừa nhận và cảm thông với những căng thẳng con đang phải đối mặt. Cố gắng chối bỏ và ngó lơ những khó khăn chỉ khiến con cảm thấy cô độc, mệt mỏi và xa cách hơn. Chỉ khi cha mẹ chấp nhận lắng nghe không phán xét, là bạn của con thì mới thấu hiểu được nỗi niềm tâm tư, mới bước chân vào được thế giới của con. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên chân thành bày tỏ cảm xúc của bản thân với con, để con thấy bố mẹ không phải những tượng đài hoàn hảo mà cũng có đầy đủ hỉ, nộ, ái, ố giống mình. Điều này tạo nên được sợi dây gắn kết giữa bố mẹ và con cái, khiến con thấu hiểu, sẵn sàng hỗ trợ bố mẹ. Khi bản thân gặp chuyện, con tin tưởng muốn tìm đến bố mẹ để tâm sự thay vì tự mình giải quyết và đôi khi dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Ngoài việc giảm áp lực học hành từ bên ngoài, bố mẹ có thể hỗ trợ con bằng việc làm tăng nội lực bên trong của trẻ. Ngay từ nhỏ, bố mẹ nên xây dựng cho con lòng tự trọng để con hiểu rằng dù không mạnh ở lĩnh vực này hay lĩnh vực kia, con vẫn là người có giá trị. Trước những vấn đề của cuộc sống, thay vì chỉ trích hay áp đặt, yêu cầu con phải làm thế này, thế kia, bố mẹ nên đưa ra những lời khuyên, định hướng đúng đắn và trao quyền quyết định cho con cái.

Cần sự chung sức của cả cộng đồng

Để trút bỏ gánh nặng áp lực học hành khỏi con trẻ, vai trò của cha mẹ cần thiết nhưng sự chung sức của toàn xã hội cũng quan trọng không kém. Các tổ chức đoàn thể và các cấp chính quyền nên tạo điều kiện để trẻ em được vui chơi, giải trí lành mạnh, giảm bớt sự bức bối về mặt tâm lý. Ngoài ra, việc đánh giá bằng điểm số là một phương thức nhận biết năng lực của học sinh để thuận tiện trong giáo dục, nhưng điểm số chỉ là một phần, không thể đánh giá hết năng lực toàn diện một học sinh. Nghiên cứu của nhà khoa học Howard Gardner năm 1983 đã chứng minh có đến 9 loại hình trí thông minh liên quan tới logic - toán học, ngôn ngữ, không gian, âm nhạc, cơ thể, thiên nhiên, nội tâm, tương tác giữa các cá nhân và hiện sinh. Một học sinh điểm thấp trên trường không có nghĩa chúng không thể thành công với tài năng riêng biệt của mình.

Áp lực học hành dễ hủy hoại tinh thần con trẻ. (Ảnh minh họa)

Áp lực học hành dễ hủy hoại tinh thần con trẻ. (Ảnh minh họa)

Việc những buổi dạy về kỹ năng sống như nhận biết cảm xúc, đối diện với cảm xúc khó, khám phá bản thân, vượt qua khó khăn trong học tập, xác lập mục tiêu… được tổ chức sẽ giúp người trẻ được trang bị thêm các công cụ hữu hiệu đối mặt với căng thẳng. Các hoạt động truyền thông về chủ đề căng thẳng tâm lý ở học sinh để các cấp quản lý, nhà trường, cha mẹ hiểu đầy đủ hơn về thực trạng đáng báo động này cũng nên được tăng cường. Nhà trường cũng cần tổ chức tốt hoạt động tham vấn và trị liệu tâm lý nhằm hỗ trợ học sinh kịp thời khi gặp khó khăn tâm lý.

Làm sao giảm áp lực trong học đường là một chủ đề nóng hổi. Có tín hiệu đáng mừng là ngày càng nhiều các dự án được lập nên để hỗ trợ giải quyết vấn đề này. “Lớp học Vòng tròn” là một trong số đó, nhằm giới thiệu phương pháp Vòng tròn tới cộng đồng giáo viên phổ thông tại Việt Nam. Với phương pháp này, tất cả mọi người đều được nhìn thấy, được chia sẻ, lắng nghe và cảm thấy an toàn trong một vòng tròn. Sau giai đoạn tập huấn, nhóm dự án sẽ đồng hành cùng các thầy cô trong việc tổ chức vòng tròn xây dựng cộng đồng trong lớp học để học sinh cũng được chia sẻ và lắng nghe tiếng nói của mình. Bên cạnh đó, “Đường dây nóng Ngày mai” cũng là một dự án ý nghĩa, cung cấp thông tin về sức khoẻ tinh thần và sơ cứu tâm lý trực tiếp qua điện thoại miễn phí cho người trầm cảm, người gặp khủng hoảng tâm lý và người thân của họ. Chỉ cần cầm điện thoại lên, bên kia luôn có người lắng nghe và thấu hiểu. Chính điều này đã hỗ trợ rất nhiều người lấy lại niềm tin, chọn ở lại với cuộc sống, trong đó có những người trẻ gặp áp lực lớn trong học tập. Đây đều là những dự án phi lợi nhuận, giúp cho bất kì ai có nhu cầu đều có thể tiếp cận dễ dàng và nhận được sự hỗ trợ phù hợp.

Nhờ sự quan tâm, phối hợp đúng cách của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giảm áp lực học đường, người trẻ sẽ được tạo điều kiện thuận lợi tối đa phát triển hết tiềm năng của bản thân, tiếp tục mang nhạt giống hạnh phúc gieo trồng lên những mảnh đất tương lai.

TS. Lê Minh Công - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ sức khỏe tinh thần, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho rằng, không chỉ có học sinh mà giáo viên cũng cần được tư vấn tâm lý. Ở các trường học, đặc biệt là các trường công lập, bệnh thành tích còn khá nặng nề. Trường nào cũng mong mình có tỉ lệ học sinh khá giỏi, học sinh đỗ cấp 2, cấp 3, đại học ở tỉ lệ cao. Vậy nên, trường luôn đặt ra chỉ tiêu, bắt giáo viên phải đạt được bằng mọi cách, từ đó tạo thêm áp lực học tập nặng nề cho con trẻ. Thêm nữa, sau đại dịch COVID-19, sức khỏe tinh thần của giáo viên ít nhiều bị ảnh hưởng, nên đối tượng này cũng rất cần được chăm sóc hỗ trợ. Khi có những giáo viên hạnh phúc, chúng ta cũng dễ dàng hơn bắt gặp những đứa trẻ hạnh phúc.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.