Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp khu vực ĐBSCL lần III, năm 2024”

Chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp khu vực ĐBSCL lần III, năm 2024”
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tại Trường Đại học Kiên Giang vừa diễn ra chung kết cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) lần III, năm 2024” (INNOBE 2024). Cuộc thi thu hút hơn 500 đại biểu, học sinh, sinh viên đến từ các trường trong khu vực.

Phát biểu tại cuộc thi, TS. Nguyễn Văn Thành – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Đại học Kiên Giang, nhấn mạnh: Cuộc thi INNOBE 2024 được tổ chức nhằm mang đến một sân chơi bổ ích, nơi các bạn trẻ thể hiện tài năng, phát huy năng lực sáng tạo; cũng như học hỏi thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý giá cho hành trình khởi nghiệp của mình. Đồng thời là cầu nối giữa học sinh, sinh viên với các nhà đầu tư, chuyên gia, giúp các bạn trẻ thể hiện ý tưởng khởi nghiệp, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn và định hướng hành trình lập nghiệp trong tương lai.

TS. Nguyễn Văn Thành – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Đại học Kiên Giang phát biểu tại cuộc thi

TS. Nguyễn Văn Thành – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Đại học Kiên Giang phát biểu tại cuộc thi

"Là đơn vị đăng cai tổ chức, Trường Đại học Kiên Giang đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nhân lực và các hoạt động hỗ trợ chuyên môn cho các đội thi. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Mạng lưới hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp khu vực ĐBSCL, các chuyên gia, ban giám khảo và các nhà khoa học để đảm bảo tính công bằng và chất lượng cao nhất trong cuộc thi", TS. Nguyễn Văn Thành cho biết thêm.

Cuộc thi năm nay thu hút 79 dự án đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung học phổ thông trong khu vực ĐBSCL. Trải qua 2 vòng thi (vòng đào tạo và vòng bình chọn) Ban Tổ chức đã chọn ra 52 dự án xuất sắc nhất để bước vào vòng chung kết.

Học sinh, sinh viên thuyết trình sản phẩm trước Ban Giám khảo

Học sinh, sinh viên thuyết trình sản phẩm trước Ban Giám khảo

Vòng chung kết được tổ chức với hai bảng: bảng sinh viên (30 dự án) và bảng học sinh (22 dự án). Các đội thi lần lượt trải qua hai phần thi chính: Vòng Pitching (2 phút trình bày ý tưởng) và vòng hỏi đáp (5 phút phản biện). Cuộc thi đánh giá các dự án dựa trên 7 tiêu chí, bao gồm: Tính khả thi, sự sáng tạo, tiềm năng mở rộng, tác động xã hội, hiệu quả làm việc nhóm, trình bày trực quan và điểm bình chọn.

Kết quả bảng học sinh, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho ý tưởng Chế tạo màng nhựa sinh học thân thiện với môi trường từ bã cafe và tinh bột sắn Việt Nam của học sinh Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (Kiên Giang); giải nhì cho ý tưởng Gốm không nung từ cellulose của thân cây chuối và calcium carbonate từ vỏ ốc bươu vàng của học sinh Trường THPT Long Tây (tỉnh Hậu Giang); giải ba cho dự án Thịt chay từ vỏ sầu riêng của học sinh Trường THPT Huỳnh Tấn Phát (tỉnh Bến Tre).

Ban Tổ chức trao giải nhất bảng học sinh cho dự án Chế tạo màng nhựa sinh học thân thiện với môi trường từ bã cafe và tinh bột sắn Việt Nam

Ban Tổ chức trao giải nhất bảng học sinh cho dự án Chế tạo màng nhựa sinh học thân thiện với môi trường từ bã cafe và tinh bột sắn Việt Nam

Ban Tổ chức trao giải nhất bảng sinh viên cho dự án Áo giáp hạt giống của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ

Ban Tổ chức trao giải nhất bảng sinh viên cho dự án Áo giáp hạt giống của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ

Kết quả bảng sinh viên, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho dự án Áo giáp hạt giống của sinh viên Trường Đại học Cần Thơ; giải nhì cho dự án Sản xuất gỗ nhân tạo từ rơm của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh và giải ba cho dự án Lucbinhgauze – băng gạc sinh học từ cây lục bình của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh đoạt giải ba. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao giải khuyến khích, tiềm năng, triển vọng, chuyên đề cho các đội dự thi.

Các đội thi chụp ảnh lưu niệm.

Các đội thi chụp ảnh lưu niệm.

TS. Nguyễn Xuân Niệm - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Bảng Học sinh, đánh giá cao chất lượng các ý tưởng dự thi năm nay, các dự án không chỉ mang tính sáng tạo mà còn có khả năng ứng dụng thực tế cao. Các đội trình bày chuyên nghiệp, thể hiện sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đam mê khởi nghiệp. Nhiều dự án đã giải quyết những vấn đề thiết thực trong cuộc sống, hứa hẹn trở thành những sản phẩm khởi nghiệp thành công trong tương lai.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.