Sẽ có nhiều hình thức tịch thu phương tiện quá tải

(PLO) -Với tư cách là Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện một số biện pháp xử lý vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Kiên quyết với xe vượt tải trọng
Xe vượt tải trọng đang là vấn đề nhức nhối hiện nay của giao thông và là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự xuống cấp nhanh của hệ thống cầu đường cũng như các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Vì thế, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiến nghị, với xe chở hàng vượt tải trọng trên 150% thì phạt người điều khiển phương tiện 25 triệu đồng/lần vi phạm và áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe trong 1 năm, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe. 
Hiện nay, nhiều chủ xe và người điều khiển phương tiện vượt quá tải trọng đã có hành vi cố tình bỏ phương tiện, không hợp tác với lực lượng thực thi công vụ. Văn bản kiến nghị đề xuất  cho phép lực lượng tuần tra kiểm soát khóa bánh phương tiện tại chỗ, hoặc cẩu kéo đến nơi tập kết. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm chi phí phát sinh để khóa bánh, cẩu kéo và trông giữ tài sản hàng hóa trên xe.
Kiên quyết xử lý xe quá tải (ảnh minh họa từ Inerrnet)
Kiên quyết xử lý xe quá tải (ảnh minh họa từ Inerrnet) 
Có rất nhiều vụ TNGT xảy ra do nguyên nhân chủ phương tiện giao hoặc để người làm công điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm. Với hành vi này, nếu chủ phương tiện là cá nhân sẽ bị phạt 40 triệu đồng/lần vi phạm và 80 triệu đồng/lần vi phạm đối với chủ phương tiện là tổ chức. Nếu không chịu nộp phạt, cá nhân, tổ chức chủ phương tiện sẽ bị tịch thu phương tiện. 
Riêng với hành vi điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, xe thô sơ tham gia giao thông trên đường cao tốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện biện pháp tịch thu phương tiện. 
Nghiêm trị ma men
Lái xe khi sử dụng bia rượu là nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT và làm số vụ tai nạn tăng cao, đặc biệt trong dịp Tết Ất Mùi vừa qua. Vì thế, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã đề xuất các kiến nghị xử phạt đối với hành vi người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. 
Cụ thể, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô sẽ bị phạt tiền từ 8-15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng nếu điều khiển phương tiện trên đường mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn đến 50mg/100ml máu hoặc đến 0,25mg/1ml khí thở. 
Cùng hành vi này, sẽ phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 1 năm nếu điều khiển phương tiện trên đường mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn đến 50 - 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4mg/1ml khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe…
Người điều khiển mô tô, xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô, xe gắn máy trên đường nếu vi phạm nồng độ cồn đến 50 - 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4mg/1ml khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 4-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1 năm, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe. 
Cơ quan chức năng sẽ tịch thu phương tiện và tước giấy phép 2 năm nếu điều khiển phương tiện trên đường mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1ml khí thở…
Như vậy, nếu được Chính phủ chấp thuận thì đề xuất tịch thu phương tiện đi vào đường cao tốc (đường chỉ dành cho ô tô) sẽ là giải pháp mạnh tay nhất từ trước tới nay đối với hành vi vi phạm này, dù rằng đề xuất này đang có nhiều ý kiến ủng hộ và yêu cầu cân nhắc kỹ, trong đó có cả ý kiến về việc sẽ vi phạm quyền sở hữu phương tiện của người tham gia giao thông./.
Để khắc phục những bất cập và tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong văn bản kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Chính phủ xem xét giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ đề xuất xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171 /2013/NĐ-CP. Việc làm này nhằm tăng nặng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông cũng như cản trở người thi hành công vụ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.