Xe quá tải ở Hải Dương: Cần tìm hướng giải quyết triệt để vi phạm

Xe được cơi thùng chở quá tải hoạt động công khai
Xe được cơi thùng chở quá tải hoạt động công khai
(PLO) - Đường dây nóng Báo Pháp luật Việt nam nhận được phản ánh của người dân xã Thái Sơn – huyện Tứ Kỳ - tỉnh Hải Dương về hoạt động vi phạm công khai của nhà thầu dự án EX5 (thuộc dự án đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội - pv). Theo đó, tại đây thường xuyên có những xe tải vận chuyển nguyên liệu phục vụ thi công tại công trường được cải tạo chở gấp đôi thậm chí là gấp ba khối lượng đăng kiểm cho phép.
Thiếu chế tài xử lý 
Theo đó, xuống công trường nơi người dân phản ánh. Phóng viên trực tiếp ghi hình được những chiếc xe tải mang biển NN với những thùng xe được cơi nới quá cỡ, tạo điều kiện để những chiếc xe này chở được trọng tải hơn nhiều lần so với định dạng của xe, chở nguyên vật liệu chạy trên tuyến đường công vụ để phục vụ thi công tại đây.
Sau khi tìm hiểu và ghi nhận lại hiện trạng trên, nhóm PV đã tìm đến trao đổi và làm việc với ông Nguyễn Tá Duân – Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Hải Dương. Qua đó, ông Duân cho biết, các cơ quan chức năng tỉnh nắm bắt rõ những vi phạm trên. Nhiều đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý những vi phạm theo quy định của pháp luật. 
Cung cấp những biên lai xử phạt sự việc trên cho chúng tôi, ông Duân cũng thẳng thắn bày tỏ. Hiện tại về việc vi phạm về quá tải, quá khổ trong công trường chưa có chế tài cụ thể, ngoài hình thức xử phạt hành chính những trường hợp vi phạm khi phát hiện, lực lượng chức năng không có quyền tạm giữ hay thu giữ những phương tiện vi phạm tại đây. 
Những vi phạm trong công trường thuộc về trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư? Trong trường hợp này, sau nhiều lần thanh tra sở xử phạt, thậm chí cắt bỏ thùng xe cơi nới thêm, thì vài ngày sau mọi việc lại trở về như cũ? Thậm chí phía bên nhà thầu còn có công văn gửi lên Bộ GTVT yêu cầu cho những chiếc xe này được hoạt động trong công trường giúp việc thi công hoàn thành đúng tiến độ - nhưng không được phê duyệt. 
Ngoài vi phạm về trọng tải, phía thanh tra Sở GTVT còn cung cấp thêm những biên bản về vi phạm “thi công công trường trong phạm vi đất dành cho đường bộ không thực hiện theo đúng các quy định trong giấy phép thi công...”, “Không đảm bảo vệ sinh mặt đường quốc lộ trong phạm vi 500m tính từ vị trí mỗi đầu đoạn tuyến thi công...”.
Kết thúc buổi làm việc, ông chánh thanh tra cám ơn những tư liệu mà phóng viên cung cấp, và quyết tâm sẽ xử lý ngay những vi phạm đang tái diễn. Tuy nhiên ông Duân cũng mong rằng, các cơ quan ban ngành chức năng sớm có những biện pháp chế tài cụ thể hơn để xử lý triệt để, và chấm dứt những vi phạm này.
Xe vi phạm được đưa về thanh tra sở GTVT và cắt bỏ phần cơi nới
Xe vi phạm được đưa về thanh tra sở GTVT và cắt bỏ phần cơi nới 
Có không sự bao che, tiếp tay cho sai phạm? 
Liên hệ với nhà thầu dự án EX5 ( Liên danh nhà thầu CGC và GIETC), qua buổi làm việc ban đầu, do giám đốc và những người có quyền và trách nhiệm phát biểu với báo chí đều đi vắng. Một cán bộ tại đây chỉ cung cấp cho chúng tôi những thông tin nhỏ, như công nhận những vi phạm và những biên bản xử phạt là đúng. Đồng thời hẹn sẽ báo cáo lãnh đạo sắp xếp buổi làm việc gần nhất để cung cấp thông tin , tư liệu mà phóng viên cần.
Tiếp nhận thông tin thanh tra sở giao thông đã xuống lập biên bản và cắt bỏ những thùng xe quá tải sau phản ánh của người dân và hình ảnh phóng viên cung cấp. Chúng tôi được ban giám đốc nhà thầu hẹn gặp gỡ và trao đổi. 
Nhưng thật bất ngờ, khi PV Pháp Luật Việt Nam có mặt tại đây, trong lúc đang trao đổi với phó giám đốc của nhà thầu thì xuất hiện một người đàn ông (được phiên dịch giới thiệu là người phía chủ đầu tư) lớn tiếng đòi kiểm tra giấy tờ. Sau khi được xem thẻ phóng viên, người đàn ông này lại hạch sách đòi giấy giới thiệu và yêu cầu nhân viên của mình gọi điện về tòa soạn?  
Được yêu cầu giới thiệu về bản thân, tên tuổi và chức vụ để chúng tôi đưa giấy giới thiệu và làm việc thì người này to tiếng, xưng là “chủ nhà” của công trình này, nạt nộ và có thái độ bất hợp tác. Sau khi hùng hổ yêu cầu nhân viên nghiêm cấm mọi hoạt động không có sự chấp nhận của mình tại công trường, người đàn ông lên xe và bỏ đi. 
Qua xác minh, được biết người này tên Lã Thế Minh, thuộc công ty tư vấn giám sát được chủ đầu tư thuê để giám sát dự án thầu này. Điều kỳ lạ là, với chức năng nhiệm vụ của nhà tư vấn giám sát, không hiểu sao ông ta lại lớn tiếng nạt nộ nhân viên và phóng viên tác nghiệp ngay ngoài đường, nhất là có mặt cả lãnh đạo của nhà thầu người nước ngoài ( nhà thầu tại dự án EX5 là công ty của Trung Quốc). 
Trái ngược với thái độ đó, đại diện phía nhà thầu lại có thái độ rất hòa nhã và thẳng thắn trong việc thừa nhận những vi phạm tại đây. Ông phó giám đốc khẳng định sẽ chấm dứt triệt để tình trạng cơi nới thung xe và những vi phạm và đảm bảo hoạt động theo đúng qui định thi công và pháp luật.
Bên cạnh những vi phạm về phương tiện, và vệ sinh trong thi công. Cũng theo thông tin được cung cấp, chúng tôi còn phát hiện thêm nhiều sai phạm khác tại đây. Dù biết qua sự việc trên thì quá trình thu thập thông tin sẽ khó khăn hơn, nhưng phóng viên báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục điều tra, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng và phản ánh đến bạn đọc những tin tức mới nhất về những sai phạm và việc xử lý sai phạm tại đây. 

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.