Mất uy tín trầm trọng, Vinaconex đứng trước nguy cơ bị thay

Đường ống dẫn nước từ Hòa Bình về đã bị vỡ 8 lần, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của 70.000 hộ dân
Đường ống dẫn nước từ Hòa Bình về đã bị vỡ 8 lần, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của 70.000 hộ dân
(PLO) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trường hợp Vinaconex không đủ năng lực và điều kiện thực hiện giai đoạn 2 dự án cấp nước từ Hòa Bình về Hà Nội, thành phố sẽ chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp đủ năng lực tài chính thu hút xã hội hóa đầu tư tuyến truyền dẫn từ Hòa Lạc về đường vành đai 3...
Chỉ vài ngày sau khi Trạm cấp nước Mỹ Đình II phải dừng hoạt động vì nước nhiễm asen quá mức cho phép thì ngay trong ngày Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội chất vấn về vấn đề nước sạch, đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ lần thứ 8. Sự cố về đường ống nước sông Đà ảnh hưởng trực tiếp đến 70 nghìn hộ dân. 
Trực tiếp trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đường ống nước sông Đà bị vỡ lần thứ 8 và chủ đầu tư hứa khắc phục sự cố ngay trong đêm. Như vậy, qua 5 năm vận hành, đường dẫn nước sông Đà về Hà Nội đã  7 lần xảy ra sự cố vỡ đường ống truyền dẫn, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp nước cho nhân dân.
Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hùng, về lâu dài thành phố đã chỉ đạo Vinaconex lập dự án đầu tư giai đoạn 2 dự án cấp nước từ Hòa Bình về Hà Nội, trong đó ưu tiên đầu tư tuyến ống truyền dẫn cấp nước mới từ Hòa Lạc về đường vành đai 3 để triển khai từ tháng 9/2014.
Vinaconex không đủ năng lực, thành phố thay chủ đầu tư khác
Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng khẳng định, trường hợp Vinaconex không đủ năng lực và điều kiện thực hiện, thành phố sẽ chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp đủ năng lực tài chính thu hút xã hội hóa đầu tư tuyến truyền dẫn từ Hòa Lạc về đường vành đai 3 và thành phố sẽ mua nước sạch của Vinaconex từ Hòa Lạc để cung cấp về trung tâm thành phố, bảo đảm nguồn nước sạch cung cấp ổn định cho nhân dân vào mùa hè năm 2015.
Rút kinh nghiệm lần trước, việc thi công tuyến đường ống truyền dẫn số 2 này thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong việc giám sát, kiểm tra từ khâu thiết kế, thi công, nghiệm thu công trình… để bảo đảm chất lượng và bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành.
“Thành phố đã yêu cầu công ty xây dựng ngay 10km đường ống chạy qua vùng đất yếu thường xuyên bị vỡ và mong người dân thông cảm, chia sẻ” – ông Hùng nói.
Viwaco cấp nước cho khu đô thị Mỹ Đình từ ngày 11/7
Liên quan đến việc nguồn nước sinh hoạt cấp cho người dân tại Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 có nồng độ asen cao gấp 4 lần mức cho phép, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định nguyên nhân là do chủ đầu tư xây dựng trạm nước, khai thác nước ở tầng trên nên bị ô nhiễm, cộng thêm việc chủ đầu tư vận hành khai thác quá mức đã dẫn đến tình trạng nước nhiễm độc. 
“Sau khi phát hiện Trạm cấp nước Mỹ Đình 2 không đạt tiêu chuẩn, chúng tôi đã đình chỉ không cho khai thác, giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco) cấp nước vào khu đô thị với công suất 300m3/ngày đêm. Từ ngày 11/7, sẽ đấu nối thêm đường ống nước, đủ đảm bảo nước sạch phục vụ cho 1.200 hộ dân tại đây” - ông Hùng cho biết.
UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Nội lập dự án triển khai đầu tư xây dựng Nhà máy nước mặt sông Hồng tại huyện Đan Phượng; phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để huy động nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á để triển khai dự án. 
Ngoài ra, thành phố sẽ nâng cấp Nhà máy nước Sơn Tây lên 10.000m3/ngày đêm, chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với Vinaconex để nghiên cứu đầu tư Nhà máy Nước sạch Hòa Bình giai đoạn 2 (công suất 300.000m3/ngày đêm), đưa tổng công suất cấp nước Nhà máy Nước Hòa Bình lên 600.000m3/ngày đêm; từng bước giảm khai thác nước ngầm; đồng thời tăng cường, thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất về chất lượng nước sạch, đảm bảo an toàn…

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.