Hà Nội: Dân chịu ấm ức vì nhường đất mở rộng quốc lộ 32

Đường 32 đoạn phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm vẫn còn đó những khuất tất về giải phóng mặt bằng
Đường 32 đoạn phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm vẫn còn đó những khuất tất về giải phóng mặt bằng
(PLO) - Hơn 4 năm kể từ ngày dự án cải tạo mở rộng quốc lộ 32 được hoàn thành, các hộ dân thuộc khu vực huyện Từ Liêm cũ (nay là quận Bắc Từ Liêm) thành phố Hà Nội vẫn đang phải chịu cảnh ấm ức thiệt thòi vì công tác hỗ trợ, đền bù...
Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 32 (Cầu Diễn - Nhổn) đã cơ bản hoàn tất. Để thực hiện dự án này, hàng trăm hộ dân thuộc khu vực huyện Từ Liêm cũ (nay là Bắc Từ Liêm) thành phố Hà Nội đã phải di dời nhà cửa, tài sản trên đất. 
Thế nhưng, đã hơn 4 năm trôi qua, công tác hỗ trợ, đền bù vẫn là câu chuyện gây bức xúc đối với người dân "nhường đất làm đường" bởi một số quyết định khó hiểu được UBND quận Bắc Từ Liêm vừa mới được ban hành.
Đường 32 đoạn qua quận Bắc Từ Liêm dù đã được đưa vào sử dụng 04 năm vẫn còn đó những khuất tất về giải phóng mặt bằng (Ảnh:intenet)
Đường 32 đoạn qua quận Bắc Từ Liêm dù đã được đưa vào sử dụng 04 năm vẫn còn đó những khuất tất về giải phóng mặt bằng (Ảnh:intenet)
Trường hợp của gia đình ông Lê Dũng, trú tại Kiều Mai, phường Phúc Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội là một điển hình. Hộ gia đình ông Dũng và hộ gia đình ông Lê Trọng Tuấn (ông Dũng và ông Tuấn là hai anh em ruột) có 2 thửa đất liền nhau trên mặt đường 32. Khi thực hiện dự án, hai ông đã phải di dời và cũng đã nhận 2 quyết định đền bù tái định cư, theo 2 phương án bồi thường khác nhau. 
Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, UBND huyện Từ Liêm đã ra văn bản không cho phép 2 hộ gia đình này xây dựng trên thửa đất đã bốc thăm vị trí, đã có bản vẽ ký thuật thửa đất. Gần đây nhất, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có quyết định điều chỉnh phương án đền bù, thu hồi một thửa đất vì cho rằng hai ông tự tách hộ, tự tách thửa đất khi đã có quy hoạch dự án.
Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Dũng cho rằng, điều khiến ông bức xúc nhất là việc UBND quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định điều chỉnh phương án nhưng cả hộ gia đình ông Dũng và hộ gia đình ông Tuấn đều không nhận được quyết định?! Điều này khiến các ông không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng Luật Khiếu nại.

Ông Lê Dũng cho biết thêm, năm 1990 ông đã mua của ông Vũ Xuân Cát một mảnh đất ven QL32 thuộc tổ 3, thôn Kiều Mai, xã Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội có diện tích 23m2 trên đó có một ngôi nhà cấp 4. Đến năm 1993, ông Vũ Xuân Cát tiếp tục nhượng quyền sử dụng 23m2 đất cùng nhà cấp 4 khác cho anh Vũ Hồng Tuấn. Đến năm 1997, do không có nhu cầu sử dụng, anh Vũ Hồng Tuấn đã nhượng lại cho anh trai ông Dũng là ông Lê Trọng Tuấn quyền sử dụng 23m2 đất trên cùng căn nhà cấp 4 đang sử dụng.

Như vậy, thửa đất ông Dũng mua lại của ông Vũ Xuân Cát và thửa đất do anh Lê Trọng Tuấn mua lại của ông Vũ Hồng Tuấn là 2 thửa đất hoàn toàn khác nhau và mua của hai người khác nhau, tại hai thời điểm hoàn toàn khác nhau.

Khi bàn giao mặt bằng cho BQLDA cải tạo mở rộng QL32, hộ gia đình ông Lê Dũng được phê duyệt đền bù theo phương án số 7196 do ông Lê Văn Thư, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm ký ngày 29/6/2010. Theo đó, tổng diện tích thu hồi giải phóng mặt bằng đối với hộ ông Dũng là 39m2 (trong đó đất ở sử dụng trước năm 1993 là 22m2. Số còn lại là đất lưu không và đất thủy lợi do gia đình tự cải tạo sau này). Với diện tích đất thu hồi này, theo quyết định hộ ông Lê Dũng được giao đất tái định cư 40m2 và số tiền hỗ trợ được nhận là 41 triệu đồng (sau khi đã khấu trừ tiền sử dụng đất).
Quyết định giao đất tái định cư của UBND huyện Từ Liêm cho ông Lê Trọng Tuấn
Quyết định giao đất tái định cư của UBND huyện Từ Liêm
 cho ông Lê Trọng Tuấn 
Còn đối với hộ gia đình ông Lê Trọng Tuấn, khi cải tạo, mở rộng QL32, đã được ông Lê Văn Thư, chủ tịch UBND huyện Từ Liêm phê duyệt đền bù theo phương án số 7197, ký quyết định ngày 29/6/2010 với nội dung: Hộ gia đình chúng tôi (Lê Trọng Tuấn) bị thu hồi 44,3m2 (trong đó 25m2 đất ở sử dụng trước năm 1993 và 19,3m2 đất lưu không sử dụng làm lối đi và đất thủy lợi gia đình tự sử dụng). Với diện tích đất bị thu hồi trên, ông Lê Trọng Tuấn được xét giao 40m2 đất tái định cư và 92 triệu đồng ( sau khi đã khấu trừ số tiền gần 280 triệu đồng tiền sử dụng đất).

Tuy nhiên, ngày 15/1/2014, ông Nguyễn Kim Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Từ Liêm đã ký quyết định số 594 điều chỉnh phương án đền bù đối với hộ gia đình ông Dũng và ông Tuấn. Theo đó, ông Dũng và ông Tuấn đồng sử dụng đất trước khi bị thu hồi và đồng sử dụng 47m2 đất tái định cư được bố trí. Như thế có nghĩa một trong hai ông bị thu hồi một phương án bồi thường tái định cư. Điều khó hiểu hơn là quyết định được ban hành từ tháng 1 năm 2014 nhưng đến thời điểm này, hai ông vẫn khẳng định chưa hề nhận được quyết định để khiếu nại theo đúng luật.

Chỉ đến ngày 7/10/2014 vừa qua, khi hai ông nhận được giấy mời lên làm việc tại UBND quận Bắc Từ Liêm, hai ông mới chính thức được thông báo bằng miệng và được ông Nguyễn Văn Chiến, Phó ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bắc Từ Liêm giải thích về việc thu hồi phương án đền bù. Theo đó, quyết định điều chỉnh phương án được dựa trên phiếu xác nhận số 658 ngày 24/2/2012 của UBND xã Phú Diễn. Theo phiếu xác nhận này, ông Phí Lê Bình, Chủ tịch UBND xã Phú Diễn đã ký xác nhận thay thế xác nhận số 680 đã ký ngày 20/8/2011 và trước đó là xác nhận số 506 ký ngày 9/12/2009.

Như vậy, chỉ với việc xác nhận nguồn gốc đất và tài sản gắn liền với đất cho một trường hợp cụ thể, UBND xã Phú Diễn đã có đến 3 bản xác nhận. Điều này đã dẫn đến việc điều chỉnh phương án đền bù của huyện Từ Liêm. Điều lạ hơn nữa là các xác nhận cũng như các quyết định của UBND huyện Từ Liêm ban hành đều không đến được tay đương sự là ông Tuấn và ông Dũng.

Những người dân "vật vã" với cuộc sống thiếu ổn định khi di rời nhà cửa để lấy đất làm đường đang phải chịu những thiệt thòi từ những quyết định của UBND quận Bắc Từ Liêm? Dư luận đang chờ đợi những chỉ đạo quyết liệt từ UBND Thành phố Hà Nội để các hộ gia đình trong diện phải di chuyển của dự án cải tạo mở rộng QL32 sớm ổn định cuộc sống trở lại./.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.