Dân đi lại khổ, tai nạn tăng do chậm sửa chữa cầu Trà Bồng

Cầu Trà Bồng cấm một số phương tiện qua lại, gây cản trở việc giao thương vùng miền
Cầu Trà Bồng cấm một số phương tiện qua lại, gây cản trở việc giao thương vùng miền
(PLVN) - Gần 1 năm kể từ khi bị hư hỏng do ảnh hưởng từ sự cố cháy tàu câu mực, đến nay cầu Trà Bồng (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn chưa được sửa chữa, gây ảnh hưởng đến giao thông, vận chuyển hàng hóa.

Cầu Trà Bồng có chiều dài 490m, rộng 12m, được đưa vào sử dụng vào năm 2016 với tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng. Cây cầu là điểm nối từ Bình Sơn xuống cả khu kinh tế (KKT) Dung Quất, đóng vai trò quan trọng cho việc đảm bảo giao thông, vận chuyển hàng hóa ra vào khu vực này và thúc đẩy kinh tế của tỉnh. 

Ngày 21/8/2019, khu vực cầu Trà Bồng (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) xảy ra sự cố cháy tàu câu mực mang số hiệu QNg 90972 TS, công suất 910 CV, của gia đình ông Nguyễn Đình Hiệp (trú tại xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn). Tàu bị cháy khi chuẩn bị xuất bến, trên tàu chứa gần 30.000 lít dầu. Vụ cháy dữ dội đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây cầu này.

Sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND Bình Sơn nghiêm cấm các phương tiện giao thông lưu thông qua cầu Trà Bồng trước khi kiểm định, sửa chữa khôi phục khả năng chịu lực của cầu. Từ đó đến nay, việc đi lại, giao thương của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cây cầu bị ảnh hưởng bởi vụ cháy tàu câu mực từ gần 1 năm trước
 Cây cầu bị ảnh hưởng bởi vụ cháy tàu câu mực từ gần 1 năm trước

“Trước đây, đi ô tô từ bên này cầu sang bên kia rất thuận lợi, nhưng nay phải đi đường vòng, xa gấp 3, 4 lần”, một hộ dân xã Bình Đông cho biết.

Ngoài ra, khi cầu Trà Bồng bị cấm xe ô tô, các phương tiện này phải chuyển qua lưu thông theo đường Trì Bình - cảng Dung Quất, khiến tuyến đường này liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

“Chính quyền địa phương mong cơ quan chức năng cấp trên sớm sửa chữa cầu Trà Bồng để tạo thuận lợi cho giao thông, đồng thời giảm bớt áp lực cho tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất”, ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND xã Bình Đông bày tỏ.

Để sửa chữa, khắc phục những hư hỏng tại cầu Trà Bồng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phân bổ 494 triệu đồng cho Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi làm chủ đầu tư thực hiện kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực công trình cầu Trà Bồng. 

Theo đơn vị chủ đầu tư, sau khi xảy ra sự việc cháy tàu cầu mực, ảnh hưởng đến cầu Trà Bồng, Ban đã tham mưu UBND tỉnh cho các loại xe gắn máy được qua lại trên cầu; còn tàu thuyền được qua lại tại dưới gầm cầu nhưng tránh di chuyển dưới gầm trụ T3 và T5. Đồng thời, thuê một đơn vị tư vấn để kiểm định, đánh giá lại chất lượng của công trình. Hiện đơn vị tư vấn đã hoàn thành công tác kiểm tra thực địa công trình.

“Theo quan sát ban đầu, cầu Trà Bồng bị bong tróc, lộ thép tại trụ T3 và trụ T5; còn dầm cầu hư hỏng gì, phải chờ đơn vị chức năng kết luận. Khi có kết quả phân tích, đơn vị tư vấn cũng sẽ đưa ra những giải pháp sửa chữa tối ưu nhất. Ban dự kiến sẽ sử dụng những vật liệu mới để sửa chữa những hư hỏng. Nếu được tỉnh bố trí nguồn vốn kịp thời thì chúng tôi sẽ hoàn thành việc sửa chữa và đưa cầu vào sử dụng trước mùa mưa năm nay”, ông Hà Đức Thắng, Phó Trưởng Ban quản lý KKT Dung quất và các KCN Quảng Ngãi thông tin.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.