CSGT dẫn đoàn xe quá tải né trạm cân, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình nói gì?

CSGT dẫn đoàn xe quá tải né trạm cân, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình nói gì?
(PLO) - "Hiện tượng CSGT đi trước đoàn xe quá tải trên quốc lộ 6 là có, nhưng bản chất đó là lực lượng chức năng đang truy bắt xe quá tải", lãnh đạo Phòng CSGT Hoà Bình cho biết.

Hiện tượng CSGT dẫn đầu đoàn xe quá tải là có?

Liên quan đến nghi án  CSGT dẫn xe quá tải né trạm cân, tại buổi làm việc với PLVN vào chiều ngày 23/9, ông Bùi Xuân Diệu - Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Hoà Bình khẳng định, không có việc CSGT dẫn xe quá tải né trạm cân và có sự hiểu nhầm trong việc truy đuổi đoàn xe quá tải.
ông Bùi Xuân Diệu - Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Hoà Bình
ông Bùi Xuân Diệu - Trưởng phòng CSGT
công an tỉnh Hoà Bình 

Ông Diệu "giải trình", chiều 15/9 tổ kiểm tra chuyển máy móc từ QL6 về đường Hồ Chí Minh. Lịch này công khai nên chủ hàng và lái xe có thể đã nắm bắt được, nên các xe tải đã tập kết từ trước, chờ lực lượng chức năng rút đi là xe chạy qua QL6.

Trước hiện tượng trên, Công an tỉnh Hòa Bình huy động thêm các lực lượng phối hợp vận động, nhắc nhở những lái xe đang dừng đỗ. Thế nhưng, nhiều lái xe khóa xe lại bỏ đi. Đây cũng là thời điểm đoàn kiểm tra liên ngành của Tổng Cục đường bộ về làm việc.

Đến khi thấy lực lượng càng đông, nhiều xe quay đầu “bỏ chạy”. Phòng CSGT yêu cầu lực lượng truy đuổi, chặn lại. Để nhằm trốn tránh lực lượng làm nhiệm vụ, các lái xe đã thương lượng với một số cơ sở trên đường nhánh để ẩn nấp với giá gửi một chiếc xe tải là 20.000 đồng/đêm.

“Để giải quyết sự việc, CSGT đã vào tận nơi vận động lái xe tải quay về trạm cân để thực hiện đúng thủ tục kiểm tra tải trọng. Việc này bị hiểu là CSGT Hòa Bình dẫn xe tải trọng đi ẩn nấp. Chứ thực chất là không có chuyện CSGT dẫn đường cho xe tải chạy trốn". - ông Diệu khẳng định.

Trả lời PV về nội dung mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam phản ánh có hiện tượng CSGT Hoà Bình thông đồng với lái xe quá tải né trạm cân. Ông Bùi Văn Hội - Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Hoà Bình đã thừa nhận  “ Có thể nhìn thấy hiện tượng CSGT đi trước đoàn xe quá tải là có, nhưng bản chất của hiện tượng đó là tổ tuần tra đang chọn "điểm chết" để truy bắt xe quá tải”.

Liên quan đến sự việc, Ông Phạm Anh Quý - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Hoà Bình cho biết: “Sự việc hàng loạt xe tải, chủ yếu là chở hàng nông sản từ Sơn La xuống quay đầu chạy trốn vào các đường nhánh vào đêm 15, sáng 16/9, đích thân tôi cùng các anh em làm nhiệm vụ đi tìm kiếm lái xe để vận động họ đưa 17 xe ra trạm cân làm thủ tục. Do tình trạng xe tải dồn nén tại 2 đầu 2 bên trạm cân ở cây xăng và nhà hàng phía hai đầu. Chúng tôi đã thống kê được số lượng xe tải cụ thể trong đợt tránh trạm cân này là 69 phương tiện. Hầu hết các xe “bỏ chạy” ngược lại đã được chúng tôi truy đuổi, yêu cầu trở lại để thực hiện việc kiểm tra tại trạm cân”.

CSGT Hòa Bình "giải trình" Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải

Theo ông Bùi Xuân Diệu - Trưởng phòng CSGT công an tỉnh Hoà Bình, Cơ quan Công an tỉnh Hoà Bình vừa gửi báo cáo số 398/CAT-PC67-PV11 lên Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng báo cáo về công tác phối hợp kiểm tra trọng tải từ 1/4 đến 17/9 vào chiều ngày 23/9.
Trong nội dung báo cáo, lực lượng liên ngành đã kiểm tra 2.506 trường hợp, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 338 trường hợp; thu về số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; tước 338 giấy phép lái xe. Ngoài những việc đã làm được, Phòng CSGT tỉnh Hoà Bình thừa nhận về một số tồn tại cần khắc phục.
Hiện tượng hàng chục chiếc xe quá tải quay đầu để trốn tránh việc kiểm soát tải trọng của lực lượng chức năng bằng cách thuê người dẫn đường đi vào các đường nhánh, đường liên xã. Xe quá tải lợi dụng các thời điểm tổ công tác giao ca và nhất là khi trời mưa, các lái xe, các chủ hàng đã tổ chức hình thành các đoàn xe dài nối đuôi nhau cùng đi, gây khó khăn cho công cho công tác dừng phương tiện để kiểm tra.
Báo cáo số 398/CAT-PC67-PV11
 Báo cáo số 398/CAT-PC67-PV11 

Lý giải về nguyên nhân, Lãnh đạo Phòng CSGT cho rằng, do địa hình Hoà Bình có nhiều đồi núi và đèo dốc, mặt đường xe chạy hẹp tại Quốc lộ 6 nên việc dừng xe kiểm tra gặp khó khăn; phía Sở GTVT không bố trí được kho bãi lưu giữ nên việc hạ tải đối với xe quá tải là không thể thực hiện được. Về hiện tượng “cò mồi” dẫn đường các xe tải đi tránh trạm cân, ông Diệu cho biết: “Công an tỉnh Hoà Bình đã chỉ đạo các lực lượng liên ngành cùng vào cuộc để điều tra, làm rõ nếu có sẽ xử lý nghiêm theo qui định pháp luật”.

Liên quan đến trách nhiệm của lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 6, Công an tỉnh Hoà Bình cũng lý giải: “Hiện tượng xe quá tải vượt trạm cân khi trời mưa và ban đêm là có thật.Tuy nhiên, do mưa nên việc dừng phương tiện để kiểm tra việc vận tải là hết sức khó khăn, dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia lưu thông trên đường”.

Trong  báo cáo số 398/CAT-PC67-PV11 gửi lên 2 Thủ trưởng đầu ngành Công an và Bộ GTVT  cho biết, địa điểm đặt trạm cân là trung tâm Thị trấn Mường Khiến có mật độ dân cư, phương tiện tham gia giao thông lớn nên lực lượng làm nhiệm vụ không thể dừng một lúc nhiều xe tải để tiến hành kiểm tra trọng tải, do quá nhiều xe tải đi qua mà người thực hiện nhiệm vụ thì… mỏng.

Cũng tại báo cáo này, việc điều chuyển và thay mới toàn bộ lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại trạm cân TC038, Công an tỉnh Hoà Bình cho rằng, do một số cán bộ chiến sĩ còn ngại khó, ngại khổ, chưa “tận tuỵ” với công việc. Lực lượng công an thừa nhận: “Sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan còn chưa thực sự đồng bộ và thống nhất” - đây là mấu chốt của sự việc “vỡ trận” hàng loạt xe tải “thi nhau” chạy trốn trạm cân xảy ra vào đêm 15, rạng sáng ngày 16/9 vừa qua.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.