Cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình “tiếp tay” cho xe quá tải?

(PLO) - Trong cuộc kiểm tra của Đoàn kiểm tra Tổng Cục đường bộ Việt Nam ngày (15 - 16/9) đã phát hiện dấu hiệu tiêu cực trong xử lý xe ô tô quá tải trên quốc lộ 6 - Hòa Bình. Đặc biệt, Đoàn công tác phát hiện một số cán bộ CSGT tỉnh Hòa Bình dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng.
Cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình “tiếp tay” cho xe quá tải?

Cụ thể, theo báo cáo số 4839/TCĐBVN-ATGT ngày 19/9 của Tổng cục đường bộ gửi Bộ Giao thông Vận tải, khi Đoàn công tác tham gia chỉ đạo xử lý số lượng xe đỗ hai phía của trạm, đoàn công tác phát hiện dấu hiệu một số cán bộ cảnh sát giao thông Hòa Bình dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng.

Cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình “tiếp tay” cho xe quá tải? ảnh 1
Báo cáo số 4839/TCĐBVN-ATGT ngày 19/9 của Tổng cục đường bộ 

Sau 2 ngày làm việc 15 và 16/9, với đề xuất của Đoàn công tác, GĐ Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo thay toàn bộ lực lượng CSGT đang làm việc tại trạm TC038. GĐ Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Tân Lạc không được để tình trạng xe đỗ ở hai phía trạm, dẹp nạn cò dắt xe vượt qua trạm, kiểm tra, giám sát lực lượng CSGT, TTGT làm việc tại trạm.

Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - GĐ Công an tỉnh Hòa Bình yêu cầu xử lý nghiêm nếu phát hiện có  tiêu cực.

Tổng Cục đường bộ cũng đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình và Sơn La tăng cường ngăn chặn, xử lý nghiêm tiêu cực trong lực lượng CSGT và TTGT nếu có.

Trao đôi với PV, ông Nguyễn Văn Huyện (Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, qua kiểm tra, đoàn công tác nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực chứ cơ quan này cũng không khẳng định. Trong cuộc làm việc với Công an tỉnh Hòa Bình, Tổng Cục đã kiến nghị về vấn đề này. Ngay sau đó, GĐ Công an tỉnh Hòa Bình đã cho thay ngay tổ công tác để trách tiêu cực. "Hiện Cục Cảnh sát kinh tế (C46 - Bộ Công an) vẫn đang tiếp tục theo dõi công tác xử lý của lực lượng chức năng tại đây." - Ông Huyện cho hay.

Liên lạc với Thiếu tướng Bùi Đức Sòn (Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình), ông Sòn cho biết, trong cuộc làm việc giữa các cơ quan hôm trước, không ai khẳng định về việc có tiêu cực. Tuy nhiên, người đứng đầu Công an tỉnh Hòa Bình vẫn chỉ đạo thay đổi lực lượng ở trạm để công tác kiểm tra xử lý quyết liệt hơn. Việc thay đổi không phải vì có vi phạm. Tại cuộc kiểm tra, cơ quan này chưa xác định CSGT ở trạm TC038 có tiêu cực hay không.

"Nếu để một tổ công tác đứng lâu tại đây có thể dẫn tới việc lái xe qua lại nhiều, quen biết, khó xử lý. Phải thường xuyên thay đổi quân để thực hiện cho nghiêm túc." - Tướng Sòn trao đổi thêm.

"Công an tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm tra lại xem có tiêu cực hay không. Nếu có sẽ xử lý nghiêm theo quy định." - Người đứng đầu lực lượng công an tỉnh Hòa Bình khẳng định.

Theo Tổng Cục đường bộ, lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình đã tích cực xử lý nhưng phối hợp chưa tốt, chưa có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông.

Tổng Cục đường bộ cho biết, khi trạm TC038 hoạt động, xe quá tải chạy trên QL6 đã không được kiểm soát; các xe quá tải lọt qua trạm ở Sơn La về đến Tân Lạc sẽ dừng lại và chờ thời cơ vượt qua.

Riêng 2 ngày 15 - 16/9, đoàn công tác liên ngành (có Tổng Cục đường bộ) đã phát hiện gần 50 xe vi phạm (chiều từ Sơn La về Hà Nội), chiếm 30% tổng số xe được kiểm tra. Nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, vượt trạm lúc mưa hoặc vẫn đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng,...

Tổng Cục đường bộ cho rằng, Trạm TC038 đã không kiểm soát liên tục trên đường, không kiên quyết, để hàng trăm xe ồ ạt vượt trạm khi mưa, vào ban đêm,... Lực lượng chức năng tại Hòa Bình chưa có biện pháp hữu hiệu, bất lực trọng xử lý các xe đỗ hai phía của trạm.

Doanh Thương
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sai phạm tại một số dự án giao thông ở Hà Nội

Hợp phần I – Xe buýt nhanh BRT gây lãng phí ngân sách nhà nước.
(PLVN) -  Thanh tra Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra chỉ ra một số sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng với một số dự án từ nguồn vốn ngân sách nhà nước tại TP Hà Nội (giai đoạn 2003 – 2016).

Thừa Thiên - Huế: 21 hộ dân “mắc kẹt” giữa hai tuyến đường

Những hộ dân sống thấp thỏm trong nguy cơ sạt lở.
(PLVN) - Chính quyền địa phương đã gửi đề xuất kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cấp kinh phí để xây dựng khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, di dời 21 hộ (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan và TL 14B ở thị trấn Khe Tre.

Xử lý nghiêm các hành vi đi sai “luồng xanh”

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra các Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai về hoạt động thanh tra chuyên ngành GTVT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.

Không kiểm tra xe có dán giấy nhận diện có mã QR Code khi đang lưu thông

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19. Ảnh minh họa: laodong.vn
(PLVN) - Đây là một trong những biện pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm kịp thời phục vụ cho các địa phương, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân trong vùng có dịch COVID-19.