Kết thúc đợt 1 kì thi THPT 2020: Thí sinh tự tin vì đề bài không quá khó

Thí sinh kết thúc đợt 1 kì thi THPT 2020
Thí sinh kết thúc đợt 1 kì thi THPT 2020
(PLVN) - Chiều 10/8, trên 900 ngàn thí sinh tham dự kì thi THPT 2020 đã hoàn thành bài thi tiếng Anh, kết thúc kì thi THPT 2020. Đa số thí sinh vui vẻ và tự tin vì hoàn thành tốt các môn thi với đề bài được đánh giá không quá khó…

Đề thi có tính phân loại cao

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong hoàn cảnh khá đặc biệt, cả nước phải căng mình để đối phó với dịch Covid-19. Tại các điểm thi đều có sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng như dân quân, công an, không chỉ làm tốt công tác bảo vệ để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả, các đồng chí còn tích cực tham gia “tiếp sức mùa thi”, kịp thời hỗ trợ các thí sinh gặp khó khăn.

Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Tại kì thi này, công tác phòng chống dịch được các địa phương rất chú trọng. Qua kiểm tra cho thấy nhiều địa phương còn có cách làm rất quyết liệt, kĩ lưỡng. Bên cạnh đó, vấn đề an ninh an toàn trật tự trường thi được bảo đảm, không có hiện tượng học sinh sử dụng phao thi. 

Ngoài ra, tâm lí của các thí sinh đều rất thoải mái, tự tin. Các địa điểm thi đã nỗ lực cố gắng để chuẩn bị môi trường thi an toàn. Đề thi cũng vừa sức thí sinh theo đúng định hướng của Bộ GD&ĐT bám sát đề tham khảo đã công bố trước đó. Đề thi được đánh giá vừa sức nhưng đồng thời có độ phân hóa phù hợp. Qua khảo sát nhanh thì học sinh khá hài lòng.

Đề thi không quá khó và có tính phân loại là nhận định của nhiều thí sinh dự thi bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý và Giáo dục Công dân). Đề thi được đánh giá không lắt léo, có khả năng phân hóa cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Thanh tra Bộ “cắm chốt” tại các điểm chấm thi

Sau khi thí sinh kết thúc bài thi vào chiều qua, các hội đồng thi trên cả nước sẽ tiến hành chấm thi. Để khắc phục những sự cố nếu có của việc chấm thi bằng máy,  theo ông Mai Văn Trinh, ngay sau khi thi xong, từ ngày 11/8, các đơn vị tiến hành tổng rà soát điều kiện để đảm bảo khi vận hành không xảy ra trục trặc. Về phía Bộ GD&ĐT luôn có bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ kĩ thuật khi cần thiết.

Năm nay, quá trình chấm thi trắc nghiệm kế thừa hiệu quả của năm ngoái, sẽ quét theo từng túi bài thi. Với túi bài thi có tối đa 24 bài thi sẽ được quét. Như vậy, thời gian phát hiện bài thi này ở thời gian thực rất ngắn. Ngay sau đó các bài thi được quét xong sẽ niêm phong lại ngay. Trong toàn bộ quá trình có sự chứng kiến của thanh tra. Việc bảo vệ an ninh an toàn còn có lực lượng an ninh bên ngoài.

Một trong những nâng cấp của phần mềm năm nay là hỗ trợ việc phát hiện và sửa lỗi. Đây là bước bắt buộc trong quá trình xử lí bài thi trắc nghiệm trước khi chấm bằng máy.

Về mặt quản lí, Bộ đã yêu cầu các Hội đồng thi ngay trong ngày hôm nay sau khi thi xong phải cập nhật lên hệ thống quản lí thi tình trạng vắng thi của thí sinh. Đặc biệt với những thí sinh bị xử lí ở mức độ kỉ luật đình chỉ thi sẽ cập nhật lên hệ thống. Việc này liên quan đến việc thống kê điểm, đặc biệt là điểm 0 thời gian sau này.

Đồng thời, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay không có sự tham gia của cán bộ trường đại học vào công tác chấm thi, tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát năm nay vẫn được tiến hành với sự có mặt, “cắm chốt” của thanh tra của Bộ tại các điểm chấm thi. 

Thứ trưởng GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cho biết: Bộ GD&ĐT đã thống nhất giao về cho địa phương tổ chức thành ban chấm thi trắc nghiệm và tự luận. Đối với ban chấm thi tự luận, bảo đảm mỗi một bài thi phải được hai cán bộ chấm thi ở hai tổ chấm khác nhau.

Khi thiết kế ban chấm thi, cần thành lập các tổ chấm thi và các tổ chấm độc lập. Theo đó, thực hiện chấm kiểm tra 5% số lượng bài thi chấm tự luận đã được cán bộ chấm thi chấm xong lần chấm thứ nhất hoặc lần chấm thứ hai theo tiến độ chấm thi và theo chỉ đạo của Trưởng ban Chấm thi tự luận. 

Đối với chấm trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT yêu cầu ban hành tiêu chuẩn về các thiết bị rất rõ ràng. Cụ thể về giấy, phần mềm máy tính chấm trắc nghiệm... Đồng thời, yêu cầu tất cả các điểm chấm thi trắc nghiệm là phải chấm thử một số bài, thấy bảo đảm an toàn rồi mới chấm chính thức, tránh để những trường hợp bất thường có thể xảy ra. 

Đọc thêm

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.